Cháy Chung Cư: Biện Pháp Tránh Ngạt Khói Thông Minh Cứu Sống Cả Gia Đình Chỉ Bằng 1 Tấm Đệm

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi thuykitty2005, 23/3/2018.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Trong những vụ cháy chung cư, rất nhiều trường hợp tử vong do 'chết ngạt trước khi chết cháy', phương pháp hạn chế ngạt khói được minh họa trực quan và dễ hiểu sau đã được phòng cảnh sát PC&CC Công an Quận Đống Đa Hà Nội lưu lại để làm tài liệu phổ biến trong công tác phòng cháy chữa cháy.

    Trong vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM rạng sáng ngày 23/3, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương. Thiệt hại to lớn này càng cho thấy mức độ cấp thiết của việc phổ biến kinh nghiệm thoát hiểm cho người dân khi xảy ra hỏa hoạn.

    Trên trang cá nhân của mình, anh Minh Trần chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bản thân để thoát hiểm khi xảy ra cháy.

    Phương pháp được sử dụng tuy đơn giản nhưng đã giúp anh cứu sống 4 người trong gia đình khi xảy ra hỏa hoạn, bởi đây chính là phương pháp hạn chế ngạt khói, nguyên nhân gây ra tử vong trong nhiều vụ hỏa hoạn.

    [​IMG]

    Khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn. Trong khói có rất nhiều khí độc được sinh ra khi cháy như CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ... trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.
    BS Đặng Tất Thắng - Khoa cấp cứu Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

    Phương pháp thoát hiểm được sử dụng vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và bình tĩnh để thực hiện.

    Những điều cần ghi nhớ để thoát hiểm trong hỏa hoạn

    • Khi xảy ra cháy hỏa hoạn điều quan trọng hàng đầu là bạn không được mất bình tĩnh, vì càng hoảng loạn càng hít thở nhiều khí độc vào cơ thể.
    • Ghi nhớ rằng đa phần thiệt hại về người là do ngạt khói chứ không phải do lửa nóng.
    • Khói độc đậm đặc và áp suất trong nhà kín sẽ tăng rất nhanh, do đó phải mở ngay lập tức tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp (không được mở cửa ở hướng có cháy và khói xông vào phòng).
    • Các phương pháp phòng khói khẩn cấp như khăn ướt luôn có tác dụng tốt. Do đó, bạn nên luôn để 1 chai nước trong phòng.
    Các bước tránh ngạt khói khi bị kẹt trong đám cháy chỉ với một tấm đệm

    1. Dụng cụ cứu nạn: Một tấm đệm ngủ
    2. Các bước thực hiện:
    B1: Lấy một tấm đệm (màu xanh như hình minh họa) dựng lên một góc khoảng 45 độ và bạn chui vào trong.

    [​IMG]

    - Đối với cửa sổ bạn sẽ để một khe thoáng phía trên khoảng chừng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời.

    [​IMG]

    - Đối với bán công bạn sẽ dựng tấm đệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói. Khi tránh được khói độc bạn đã có đến 90% cơ hội sống sót trong lúc nguy cấp thời gian tính bằng giây.

    [​IMG]

    Lưu ý: Nếu có thể, nên dùng nước tẩm ướt tấm đệm để hạn chế khói độc càng nhiều càng tốt.

    [​IMG]

    BS Đặng Tất Thắng - Khoa cấp cứu Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chia sẻ: "Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm.

    Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể".

    [​IMG]

    Chiếc đệm sẽ giúp hạn chế khí độc trong trường hợp người bên trong chưa thể thoát ra ngoài và chờ đợi lực lượng cứu hộ

    HOÀNG NGỌC VŨ | giadinhmoi.vn
    http://lamchame.vn/chay-chung-cu-bi...song-ca-gia-dinh-chi-bang-1-tam-dem-8117.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


  2. mebebong_act

    mebebong_act Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2016
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Thông tin hữu ích, cảm ơn bạn
     
  3. thanhthuy0331988

    thanhthuy0331988 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/11/2014
    Bài viết:
    5,447
    Đã được thích:
    2,054
    Điểm thành tích:
    863
    Hữu ích
     
  4. ArtemisGermanyStore

    ArtemisGermanyStore Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/3/2018
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Hic, quan trọng là lúc đấy phải bình tĩnh. Mình mới nhìn thấy khói đã hồn bay phách lạc rồi, hu hu xin mấy xu dũng cảm của các mẹ với ạ
     
  5. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Thêm đây để các bạn đang ở chung cư, nhà cao tầng chú ý:
    - Luôn quan sát và định vị lối thoát hiểm khi vào bất kỳ tòa nhà nào. Nếu mất định hướng, hãy chú ý lối thoát hiểm thường được đặt bằng bảng đèn luôn sáng khu vực trần nhà.
    - Không cố thu tìm vật giá trị hay các loại thú nuôi trong tòa nhà. Không cần tìm hiểu đám cháy xuất phát từ đâu vì bạn sẽ không đủ thời gian
    - Bò trên sàn nhà để thoát nếu có khói. Không khí sạch sẽ nằm thấp hơn khói. Khi hỏa hoạn, chúng ta luôn bị chết ngạt trước khi chết cháy.
    - Trước khi mở cửa để thoát ra, dùng mu bàn tay đặt vào cánh cửa, nếu cửa nóng nghĩa là bên kia cửa đang cháy, mở cánh cửa đó ra khả năng lửa sẽ ập vào thiêu cháy bạn. Dùng mu bàn tay thay cho lòng bàn tay vì phòng hờ trường hợp bị phỏng nếu cửa nóng thì lòng bàn tay sẽ không bị bỏng. Lòng bàn tay bỏng, sẽ gây cản trở cho việc vận động …. trong lúc thoát.
    - Trước khi mở cửa, chú ý quan sát có khói bốc lên từ các khe cửa không. Nếu có lửa và khói rất sát bên ngoài, mở ra khói và lửa sẽ ập vào. Khi quan sát không có khói luồn vào khe cửa thì dùng mua bàn tay sờ nắm cửa, nếu không ấm, nóng thì từ từ mở cửa và tìm lối thoát hiểm hay tìm tiếp các nơi có thể thoát ra tương tự như cách trên.
    - Không trốn vào phòng kín, phòng tắm hay WC vì chắc chắn bạn sẽ chết ngạt
    - Trường hợp lửa đốt áo quần bạn đang mặc, bình tĩnh đừng chạy vì nó đang được bạn quạt cho bùng lớn hơn đấy. Hãy nằm xuống đè lửa và dùng các vật dụng khác dập vào cho tắt.
    - Trường hợp không tìm ra lối thoát, hoặc lối thoát bị bao trùm lửa. Hãy bình tình tìm vật dụng mềm như vải, gối, chăn hay bất cứ thứ gì mềm. Sau đó dùng vật cứng đập vỡ cửa kính, quăng các vật mềm ấy xuống đất để đỡ bạn phần nào trước khi nhảy thoát thân. Trường hợp lầu cao, hãy thoát dần trên các mái nhà lân cận.
    - Điều cuối cùng đừng quay lại khi bạn đã thoát ra ngoài.
     
    ArtemisGermanyStore thích bài này.
  6. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2016
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    43
    Không hàn ban công thì có ngày bị chôm khoắng sạch sẽ, hàn vào thì đếch thoát được hiểm khi có hỏa hoạn, tốt nhất là mua nhà riêng cho lẹ.
     
  7. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Giờ nhà riêng thì hoặc đắt hoặc xa, mà chung cư thì nhan nhản vậy. Đã có chung cư thì phải tìm cách phòng cháy thôi bỏ sao được. Mà k có điều kiện thì sao ở mặt đất
     
  8. thanhtamtam611

    thanhtamtam611 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/2/2018
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    quan trọng là lúc đó có bình tĩnh để mà nhớ mấy cái này không nữa
     
    thuykitty2005 thích bài này.
  9. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2016
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    43
    Dạo này lại rộ lên bán mặt nạ phòng độc với dây thoát hiểm khi có cháy, cơ mà toàn đồ tầu liệu đến khi cháy mở ra có dùng được không nữa, haizz, vẫn phải tích kiệm bằng được để ra ngoài mua đất xây nhà mẹ nó ạ.
     
    thuykitty2005 thích bài này.
  10. xoaimuoivn

    xoaimuoivn Phân phối đồ dùng gia đình, mẹ và bé....

    Tham gia:
    11/12/2017
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Em đang phân phối dự án căn hộ chung cư có hệ thống thang thoát hiểm vượt mức tiêu chuẩn tại Hà Nội. Các mẹ vui lòng xem chi tiết ở dưới ạ. Mẹ nào quan tâm sâu hơn thì vào link chữ ký của em ạ!


    [​IMG]


    HỆ THỐNG THANG THOÁT HIỂM VƯỢT CHUẨN

    Một trong những điểm cộng của tổ hợp căn hộ mang phong cách Nhật Bản Hinode City chính là yếu tố an toàn. Chủ đầu tư đã dành diện tích cũng như ngân sách để đầu tư hệ thống kỹ thuật ở mức vượt tiêu chuẩn quy định.
    ➡️ Theo tiêu chuẩn được quy định tại QCVN 06:2010/BXD, khoảng cách giới hạn cho phép từ cửa ra vào căn hộ đến lối thoát nạn gần nhất là 40m khi cửa bố trí giữa các buồng thang bộ và 25m khi cửa ở hành lang cụt. Tại tòa Sachi đang mở bán của Hinode City, con số này tối đa là 23m.
    ➡️ Với diện tích mặt sàn và số căn của Sachi, tiêu chuẩn chỉ cần 2 thang thoát hiểm, thực tế, con số này tại dự án tăng gấp đôi. Thiết kế thông minh 2 thang thoát hiểm được phân bố ở 2 đầu của block nhà giúp rút ngắn khoảng cách và tránh ách tắc luồng di chuyển của cư dân, nhất là trong tình huống nguy hiểm.
    ➡️ Mỗi thang thoát hiểm đều có 2 cửa ngăn khói ở 2 phía đối diện đảm bảo cư dân dễ dàng tiếp cận khi có sự cố khẩn cấp.
    ➡️ Hệ thống tăng áp tại các buồng đệm thang thoát hiểm được thiết kế chống nhiễm khói, đảm bảo thời gian thoát hiểm khi có hỏa hoạn.
    ➡️ Các căn hộ được bố trí đầu chữa cháy tự động Sprinler.
    ➡️ Đa số căn hộ tại Sachi Tower đều có ít nhất 2 logia đảm bảo sự thông thoáng đồng thời cũng là không gian thoát hiểm trong những trường hợp xảy ra hỏa hoạn, kéo dài thời gian chờ đợi lực lượng cứu hộ.
    ✴ ✴ Thiết kế hệ thống là nền tảng, điều quan trọng để phát huy tối ưu hệ thống kỹ thuật đó còn phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ vận hành. Hinode City lựa chọn dịch vụ quản lý tiêu chuẩn Nhật Bản để đảm bảo tối đa chất lượng cuộc sống cho các cư dân.

    [​IMG]
     

    Attached Files:

  11. hungodd94

    hungodd94 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/8/2015
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ở đời chẳng biết đâu được chữ ngờ
     
  12. Sàn gỗ đà nẵng

    Sàn gỗ đà nẵng Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/10/2017
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Cách này có ứng dụng trong gia đình được không bạn
     
  13. thaotrieuan

    thaotrieuan Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/12/2017
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    thông tin rất hữu ích, giờ thấy cháy ở chung cư nhiều mà mà người dân đa phần đều không có kỹ năng thoát hiểm
     
  14. hongngoc187

    hongngoc187 Thành viên mới

    Tham gia:
    4/5/2018
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Quan trọng là lúc đấy phải bình tĩnh và xử lý tình huống
     
  15. TheOlymsafety

    TheOlymsafety Thành viên mới

    Tham gia:
    28/6/2017
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Một cách rất hay. Hoặc mọi người có thể dùng dây thoát hiểm cũng hay đó.
     
  16. kintrankintran

    kintrankintran Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/5/2018
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    đọc xong ngộ ra nhiều điều hay
     
  17. bichphuongg89

    bichphuongg89 Thành viên mới

    Tham gia:
    4/6/2018
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    3
    Quan trọng là phải giữ được bình tĩnh và xử lý tình huống, chứ gặp cảnh đấy chạy loạn cả lên :(
     
  18. chuchyundaibm

    chuchyundaibm Đồ mẹ & bé

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Rất hay ạ,
     
  19. favany

    favany Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/6/2013
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    ý thức của mỗi người vãn là trên hết
     

Chia sẻ trang này