Kinh nghiệm: Quản Trị Rủi Ro Để Phát Triển Bền Vững

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi kimke9999, 14/4/2018.

  1. kimke9999

    kimke9999 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2018
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Phát triển bền vững đã không còn là một khái niệm xa xôi, mơ hồ, mà gắn chặt một cách mật thiết đến từng hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, quản trị công ty được xác định là yếu tố cốt lõi, để đảm bảo tăng trưởng hiệu quả, phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp trong dài hạn.

    [​IMG]

    Theo Báo cáo của VCCI, trong năm 2014, mức điểm trung bình về khả năng quản trị của doanh nghiệp Việt Nam là 35,1, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (84,5), Malaysia (75,2), Singapore (70,7) hay Indonesia (57,3). Trong năm 2015, Việt Nam cũng không có đại diện nào lọt vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết có chất lượng quản trị công ty tốt nhất khu vực ASEAN. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê của những DN đã niêm yết, những DN tiên tiến, nếu tính cả những DN chưa niêm yết thì “bức tranh” quản trị DN có thể sẽ còn tệ hơn.

    Quản trị rủi ro được thực hiện rời rạc

    [​IMG]

    Công tác quản trị rủi ro trong khu vực doanh nghiệp Việt Nam được nhận thức và triển khai ở các mức độ khác nhau ở các khu vực doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh.

    Theo đánh giá của nhóm tư vấn quản trị rủi ro của Deloitte thì hiện nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang có hệ thống quản trị rủi ro tốt hơn so với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

    Lý do chính là bởi nhiều doanh nghiệp FDI đã có hệ thống quản trị được xây dựng theo hệ thống của công ty mẹ theo các thông lệ tốt.

    Đối với khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước thì xuất phát từ nhận thức chưa thực sự đầy đủ về quản trị rủi ro, và vai trò của quản trị rủi ro trong phát triển kinh doanh của các nhà lãnh đạo công ty.

    Theo đó, việc tổ chức công tác quản trị rủi ro nhìn chung vẫn đang được thực hiện một cách rời rạc ở các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp mà chưa đầy đủ khung quản trị rủi ro, một bộ phận chuyên trách quản trị rủi ro.

    Một điều đáng mừng là nhận thức này đang thay đổi, đã có một số tập đoàn Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân lớn đã bắt đầu triển khai dần công tác quản trị rủi ro thông qua việc sử dụng các dịch vụ của các đơn vi tư vấn chuyên nghiệp với bước đầu là thực hiện rà soát đánh giá hiện trạng về khoảng cách trong công tác quản trị rủi ro của mình với các thông lệ và chuẩn mực hàng đầu trên thế giới.

    Theo đánh giá dựa trên sơ đồ về mức độ trưởng thành trong công tác quản trị rủi ro thì nhìn chung các doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức độ rời rạc (tương đương với mức độ 2 trong thang bảng 5 cấp độ của Deloitte).

    Triển khai Basel II để phát triển bền vững các ngân hàng

    [​IMG]
    Công tác quản trị rủi ro trong khu vực ngân hàng và các định chế tài chính đã và đang được chú trọng trong những năm gần đây, theo hướng tuân thủ các tiêu chuẩn của hiệp ước Basel II.

    Với vai trò định hướng và giám sát, Ngân hàng Nhà nước trong những năm vừa qua đã và đang thực hiện các bước đi thận trọng, bài bản để dẫn dắt các ngân hàng thương mại thực hiện Basel II tại Việt Nam.

    Ngân hàng Nhà nước cũng đã từng bước có những yêu cầu/khuyến nghị theo thông lệ quốc tế đối với các ngân hàng thương mại về quản trị công ty (Corporate Governance) và quản trị rủi ro ở cấp độ cao, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò giám sát của hội đồng quản trị và ban kiểm soát đối với hoạt động của ngân hàng thương mại nhằm nâng cao tính hiệu lực của hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro.

    Hiện nay, 10 ngân hàng thương mại cổ phần được Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thực hiện thí điểm theo các yêu cầu của Basel II. Lộ trình triển khai ban đầu cho 10 ngân hàng này là cuối năm 2015 thực hiện theo phương pháp tiêu chuẩn và cuối năm 2018 sẽ thực hiện theo phương pháp nâng cao.

    Các ngân hàng thương mại còn lại ít nhất cuối năm 2018 thực hiện theo phương pháp tiêu chuẩn. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về tỷ lệ an toàn vốn tương ứng và thông tư hướng dẫn về hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro song song với quá trình triển khai Basel II.

    Về phía các ngân hàng thương mại và các định chế tài chính, chúng tôi nhận thấy các ngân hàng này cũng đang tích cực chủ động thực hiện Basel II thông qua các dự án đánh giá khoảng cách, lập kế hoạch Basel II tổng thể, xây dựng các mô hình đánh giá tín dụng, lập kế hoạch triển khai các dự án ICAAP, quản lý rủi ro hoạt động, thị trường… theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước và theo các chuẩn mực cao hơn của Basel II.

    Tuy nhiên, do Basel II còn mới mẻ ở Việt Nam, nên thực tế cho thấy các ngân hàng cũng gặp một số khó khăn khi thực hiện các dự án này, và cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm được hỗ trợ bởi đội ngũ tư vấn trong nước am hiểu thực tiễn ở thị trường Việt Nam.

    Quan trọng hơn, việc triển khai Basel II không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật nghiệp vụ mà cần phải thay đổi văn hóa quản trị gắn với quá trình đổi mới về phương thức quản trị từ cấp cao nhất là hội đồng quản trị đến ban điều hành và gắn với hệ thống chính sách về kinh doanh, nhân sự, lương thưởng…

    Vì vậy, các ngân hàng thương mại cần phải xác định rằng, triển khai Basel II không phải chỉ để tuân thủ mà nó phải thực sự là một phương thức quản trị kinh doanh của ngân hàng để phát triển bền vững.

    Về phía Deloitte, để hỗ trợ các ngân hàng và định chế tài chính thực hiện Basel II, chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn toàn diện chất lượng cao về đánh giá khoảng cách và lập kế hoạch Basel II, tư vấn quản lý rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động và ICAAP theo Basel II cũng như các dịch vụ tư vấn về đổi mới phương thức kiểm toán nội bộ, xây dựng và vận hành KPI, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm theo hướng quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ phù hợp với thông lệ quốc tế nói chung và Basel II nói riêng.

    Các dịch vụ này được tùy chỉnh cho phù hợp với từng ngân hàng, theo yêu cầu của cơ quan quản lý đối với nhóm ngân hàng đó cũng như mong muốn của bản thân mỗi ngân hàng.

    Với mạng lưới toàn cầu, chúng tôi dễ dàng huy động các chuyên gia khu vực và quốc tế hàng đầu cho từng lĩnh vực, và cùng làm việc với đội ngũ chuyên gia tư vấn trong nước giàu kinh nghiệm, đã thực hiện hàng chục dự án liên quan đến Basel II cho các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu về các dịch vụ tư vấn triển khai Basel II của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

    Nguồn: http://huyennhontrach.com/quan-tri-rui-ro-de-phat-trien-ben-vung.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kimke9999
    Đang tải...


  2. kimke9999

    kimke9999 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2018
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18

Chia sẻ trang này