Kinh nghiệm: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi hoangtravietnam, 21/9/2011.

  1. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Kính chào các mẹ,

    Với mục đích chia sẻ với các mẹ một số thông tin về Chè Thái Nguyên nói riêng và Chè Việt Nam nói chung để các mẹ có nhiều kiến thức hơn trong việc mua và sử dụng tốt, hiệu quả các sản phẩm chè, em xin phép được chia sẻ một số kiến thức của em về vấn đề này, hy vọng có thể cung cấp chocác mẹ được nhiều thông tin hữu ích. Vì có nhiều thông tin, nên tạm thời em không sắp xếp có hệ thống được, vì vậy, em xin phép được trả lời một số câu hỏi thường gặp của các mẹ:

    Câu 1: Có những loại chè nào?

    Trả lời: Cơ bản có 2 loại chè xanh và chè đen.

    - Chè xanh là giống như chè Thái Nguyên cổ truyền các mẹ vẫn uống.

    - Chè đen là giống như chè Lipton, Dilmah các mẹ vẫn uống.

    Về kỹ thuật chế biến, chè xanh khác với chè đen là chè xanh thì được diệt men, uống chát, nước xanh, còn chè đen thì chế biến bằng cách lên men, uống dịu, nước nâu đen.

    Ngoài 2 loại chè này, giữa diệt men và lên men sẽ có 1 số loại "vừa lên men, vừa diệt men" gồm chè Ô long và Hồng Trà (Loại Hồng Trà này tiếng anh là Chinese Black Tea chứ không phải RED TEA đâu ạ). Kiến thức sâu hơn 1 chút thì:
    - Chè Ô Long nằm giữa xanh và đen, chế biến bằng cách lên men trước, diệt men sau. Ở Việt Nam đã có nhiều công ty chế biến được loại chè này.
    - Hồng Trà thì nằm giữa Ô long và chè đen, nhưng cách chế biến thì hơi phức tạp, hiện chỉ có một số công ty ở Việt Nam là làm được thôi ạ. Tạm thời em giữ cái này làm bí quyết kinh doanh các mẹ ạ. :D

    Câu 2: Thế nào là chè ngon?

    Trả lời:

    Chè ngon là loại chè đảm bảo toàn diện các yếu tố sau:

    - Về màu nước chè sau khi pha phải đảm bảo 5 tiêu chí: Trong, Xanh, Vàng, Sáng và Sánh. Giải thích cụ thể:

    + Nước chè phải trong, không có vẩn đục.

    + Nước chè phải xanh, không được ngả đỏ. (Thật ra vụ màu nước này là lịch sử để lại thôi ạ, do ngày trước các cụ chỉ có mỗi chè xanh để uống, không có hồng trà và chè đen như bây giờ)

    + Nước chè phải sáng, không được xỉn màu.

    + Nước chè phải sánh và có ánh vàng như mật ong.

    Nước chè đạt cả 5 tiêu chí trên là đạt tiêu chuẩn chè ngon, nếu thiếu thì tiêu chuẩn sẽ thấp hơn. Đặc biệt, chè đạt cả 5 tiêu chí trên, sau khi pha 2 – 3 lần nước vẫn giữ đủ các tiêu chí này.

    - Về vị, cảm giác ngon hay không ngon là do thói quen về vị giác của người thưởng thức trà. Ví dụ: Phần đông Nam giới thích uống trà chát đậm, còn phần đông Nữ giới lại thích uống trà có vị chát dịu. Tuy nhiên, chè càng ngon thì độ chát của chè càng ít bị phai sau khi pha 2 hoặc 3 lần nước.

    - Về hương thơm, cảm giác ngon hay không cũng phụ thuộc vào thói quen khứu giác của người thưởng thức trà. Ví dụ: Phần đông người Việt Nam thích hương cốm đặc trưng của chè Việt. Nhưng người Đài Loan lại coi vị thơm mát của chè Ô Long mới là chè thơm. Tuy nhiên, chè càng ngon thì độ lưu hương thơm của chè lâu trong điều kiện bảo quản tốt. Đồng thời, hương thơm của chè vẫn giữ được lâu sau khi pha nhiều lần nước.

    Câu 3: Làm thế nào để từ cảm quan về chè xanh mà biết chè ngon?

    Trả lời:
    - Cánh chè đều về kích thước và màu sắc: Nếu không đều thì nhiều khả năng không phải một mẻ chè, có thể có sự pha trộn giữa chè cũ và chè mới, giữa chè ngon và không ngon.

    - Ít vụn, cám: Em chỉ dám nói là ít chứ không dám nói là không có. Vì hầu hết các loại chè ngon đều phải xử lý thủ công, mà đã thủ công thì không tránh được những thao tác thiếu chính xác dẫn đến vụn chè, vỡ, rách lá chè.

    Vụn và cám sinh ra vì các nguyên nhân:

    + Chè bị lẫn bụi, cát.

    + Do cánh chè đã khô bị vỡ, vụn: Nếu chế biến đúng cách, nhiệt độ chuẩn và chè thành phẩm sau chế biến có độ ẩm phù hợp thì cánh chè vẫn dai, không vỡ vụn được, chỉ khi chế biến ở nhiệt độ quá nóng, hoặc lá chè bị già dễ khô, vụn. Ngoài việc nhìn bề ngoài của túi chè, có thể pha thử để đánh giá độ đục của nước. Nếu nước nhiều vẩn đục, cặn bám thì trong chè có lẫn nhiều tạp chất.

    - Ngửi chỉ có mùi cốm mà không có mùi lạ: Việc ngửi này sẽ chính xác hơn khi pha chè. Sau khi pha chè với nước sôi, các mùi ẩm mốc, khét cho cháy, ám khói... sẽ tỏa ra rất rõ mà bình thường không ngửi được.

    Câu 4: Mua chè xanh ngon ở đâu?

    Trả lời:
    - Nếu các mẹ đã biết chọn chè thì có thể mua ở đâu cũng được. Có khi chỉ một tạp hóa nhỏ, không tên tuổi, không thương hiệu gì nhưng vẫn có thể có chè ngon mà giá cũng rất hợp lý.

    - Nếu các mẹ chưa biết chọn chè, muốn mua chè ngon và không cầu kỳ về hình thức, các mẹ nên mua của các tiệm chè nổi tiếng đã kinh doanh lâu năm như cửa hàng Tuấn Chè, Mai Hường, 22 Hàng Điếu... và tuyệt đối không nên mua của các tiệm chè không rõ nguồn gốc theo kiểu tạp hóa bán túi nilon buộc chun hoặc các kiểu đóng gói thủ công khác. Vấn đề chè bẩn các mẹ đọc báo cũng biết nhiều rồi. Với lại đi đâu cũng nghe chè Thái Nguyên, vậy không biết chè Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang... bán đi đâu các mẹ nhỉ?

    - Nếu các mẹ chưa biết chọn chè, muốn mua chè ngon và cầu kỳ cả về hình thức, thật sự việc này đang là dấu hỏi cho nhiều công ty, cá nhân kinh doanh sản phẩm chè. Vì nếu đầu tư bao bì quá đẹp, thì sẽ có cảm giác là mua hộp chứ không phải mua chè, còn nếu tập trung vào chất lượng chè là hàng đầu còn đầu tư bao bì vừa phải thì cũng chưa có giải pháp nào thực sự thỏa đáng. Em cũng bó tay ạ. :D

    Trước mắt là một số thông tin như thế, tối em sẽ post tiếp một số vấn đề nữa. (To be continued)
    Hy vọng các thông tin này có ích với các mẹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoangtravietnam
    Đang tải...


  2. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 5: Có phải chè càng đắt tiền thì càng ngon?

    Trả lời: Yếu tố so sánh giá này phải căn cứ trên cùng 1 hãng chè, không so sánh 2 sản phẩm của 2 hãng với nhau.

    Về nước chè, chè càng đắt tiền thì 5 tiêu chí: Trong, Xanh, Vàng, Sáng và Sánh càng được thể hiện rõ -> Có nghĩa là càng ngon. -> Cái này đúng!

    Về vị chè và hương thơm, như đã giải thích là phụ thuộc vào thói quen thưởng thức trà của từng người chứ không phụ thuộc vào giá tiền. -> Có nghĩa là có thể chè đắt tiền, nhưng vị lại chát dịu, mát, không đúng "gu" nên cũng không được coi là ngon.

    Tuy nhiên, cần khẳng định chắc chắn là chè càng đắt tiền, thì sau khi pha 2 hoặc 3 lần nước, các yếu tố về nước, hương và vị vẫn được đảm bảo như nước đầu tiên đồng thời, thời gian bảo quản chè càng lâu hơn.
     
  3. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 6: Tại sao cùng một loại chè mà lại có nhiều mức giá khác nhau?

    Trả lời:
    Mỗi sản phẩm chè được sản xuất ra đều được tổng hợp từ một hoặc một số giống chè thuần chủng khác nhau, nhằm tạo ra các hương, vị, màu nước khác nhau. Trong đó, từng giống chè sẽ có chi phí giống khác nhau, chi phí chăm sóc khác nhau, kỹ thuật thu hái khác nhau, kỹ thuật chế biến và sản lượng khác nhau nên giá thành sản xuất của từng loại chè sẽ khác nhau, dẫn đến các sản phẩm này có mức giá khác nhau.
     
  4. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 7: Có phải chè xanh loại chỉ hái búp là ngon nhất, đắt nhất không?

    Trả lời:

    Đắt nhất là đúng. Vì nếu vườn chè mà hái theo tiêu chuẩn chỉ có búp, mà không phải là 1 búp và 2 lá như thông thường thì sản lượng rất thấp. Việc sản lượng thấp dẫn đến giá thành phải cao.
    Ngon nhất thì như em đã giải thích trên các câu hỏi trên: Đó là việc ngon hay không phụ thuộc vào gu của từng người. Còn theo quan điểm của cá nhân em thì cũng không khác với chè "1 tôm 2 lá" là mấy ạ. Hoặc cũng có khi tại trình độ thưởng thức của em còn chưa đạt đến ngưỡng có thể cảm nhận rõ được sự khác biệt.
    Xét trên phương diện khoa học: Thì đúng là búp có hàm lượng dinh dưỡng về các loại chất polyphenol, EGCG (Catechin) cao hơn các lá non khác, tuy nhiên, để giữ được sự khác biệt này thì phương pháp chế biến là rất quan trọng. Nếu chế biến không đúng kỹ thuật thì cũng không giữ được ưu thế về hàm lượng cao các loại dinh dưỡng này.
     
  5. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 8: Câu này rất quan trọng, và rất nhiều người hỏi em ạ: TRÀ XANH CÓ TÁC DỤNG GIẢM BÉO HAY KHÔNG?

    Trả lời: CÓ! CHẮC CHẮN LÀ CÓ!
    Về phương diện khoa học như sau:
    - Trong trà xanh có chất dinh dưỡng thảo mộc epigallocatechin gallate (EGCG, cái này các mẹ chắc nghe quảng cáo của Trà Xanh Không Độ với hàm lượng EGCG... cũng khá quen rồi) rất mạnh. Chất này có tác dụng như sau:

    1-Trà xanh là đối thủ của chất béo. Hoạt chất EGCG tăng suất đốt cháy chất béo trong cơ thề

    2-Trà xanh làm tiêu mỡ bụng. Nghiên cứu của Đại học Tufts cho thấy là EGCG trong trà xanh kích hoạt các gien đốt cháy mỡ ở bụng giúp cho tốc độ giảm cân tăng 77 phần trăm.

    - Trong lá và thân cây trà xanh có hàm lượng polyphenol lên đến 40%, chất polyphenol này có rất nhiều ứng dụng y học, và trong đó là dùng để chế biến thực phẩm chức năng. Và dĩ nhiên chức năng giảm cân là 1 chức năng cơ bản của thực phẩm trong bối cảnh xã hội hiện đại như bây giờ các mẹ nhỉ. :D

    Tuy nhiên, từ vấn đề này, các mẹ đang gầy, muốn tăng cân thì lại không nên sử dụng trà xanh nhiều, đặc biệt là ngay sau bữa ăn, vì các hoạt chất EGCG và polyphenol có thể tấn công luôn vào các chất béo vừa đưa vào cơ thể, dẫn đến việc cơ thể mất năng lượng nhanh và nhanh gây đói, gây mệt mỏi.
     
    Sửa lần cuối: 21/9/2011
  6. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 9: Câu này 2 cụ nhà em hỏi em khi em công tác trong ngành chè ạ. UỐNG CHÈ CÓ SỐNG LÂU HƠN KHÔNG?

    Trả lời: CÓ! Về mặt khoa học là CÓ!

    Quay trở lại với chất EGCG và polyphenol, nó có khả năng chống sự oxi hóa, đại khái là nó chống sự già đi, héo mòn đi, chống vi khuẩn, virus... -> Ở đây liên quan đến thẩm mỹ 1 chút đấy là Trà xanh có tác dụng làm chậm các nếp nhăn trên da và các biểu hiện khác của sự lão hóa trên da. :D Cái này chắc nhiều mẹ quan tâm lắm.

    Còn về phương diện sức khỏe, trà xanh làm chậm quá trình lão hóa của các bộ phận trong cơ thể, tăng sức đề kháng cho các bộ phận đó giúp cơ thể khỏe mạnh, chống đỡ bệnh tật tốt hơn.

    Nói thêm về polyphenol, hiện công ty em đang làm việc với một đối tác của Nhật để chiết xuất ra hoạt chất này, trao đổi với họ mới biết, thảm họa kép vừa qua dẫn đến những nguy hại về phóng xạ trong môi trường, và ứng dụng của họ trong thực tiễn vấn đề này bao gồm:
    - Chế tạo các màng lọc máy điều hòa để ngăn, lọc phóng xạ. -> Polyphenol có tác dụng chặn, ngăn ngừa phóng xạ.
    - Nhuộm quần áo cho các công nhân làm việc trong môi trường nhạy cảm với phóng xạ.
    - Chế tạo các chất tẩy rửa như xà phòng tắm, nước rửa tay, dầu gội, kem đánh răng (vụ kem đánh răng trà xanh thì ở Việt Nam cũng có rồi: PS Trà xanh mà). Đối tác có kỷ niệm em 1 bánh xà phòng tắm cho trẻ em bằng trà xanh, em dùng cho con bé nhà em cũng thấy hay, không mùi, không bọt, sạch, mềm da... nói chung là rất tự nhiên, đúng là đồ Nhật, dùng rất yên tâm. Các mẹ có biết cái bánh xà phòng kiểu này bán ở đâu không ạ? Nếu không chắc em phải tự sản xuất lấy mà dùng mất. :D
     
  7. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Thôi tạm thời như thế các mẹ nhé. Mai em nghiên cứu xem còn gì không thì sẽ post tiếp ạ.

    Có câu hỏi gì thì các mẹ cứ đặt ra ạ. Em biết thì em sẽ trả lời ạ!

    Chúc các mẹ ngủ ngon!
     
  8. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 10: Có phải chè có nhiều tuyết trắng là chè ngon?

    Trả lời: Có phần đúng, có phần không.
    - Đúng vì nhiều khả năng chè có nhiều tuyết trắng là chè Phúc Vân Tiên hoặc Keo Am Tích, đây là 2 giống chè đặc sản, khá ngon.
    - Có phần không: Cảm quan bằng thị giác chỉ là một phần thôi, còn lại vẫn phải pha để đánh giá hương và vị nước.
     
  9. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 11: Có phải chè càng chát là càng ngon?

    Trả lời:
    Điều này không chính xác. Độ chát của chè phụ thuộc vào giống chè và cách chế biến.

    Nếu là giống trung du thuần chủng của Việt Nam thì đúng là rất chát, tuy nhiên nước lại hơi đỏ, còn nếu là các giống chè đặc sản mới, thì độ chát lại không bằng.

    Nếu chế biến theo phương pháp trà xanh truyền thống là diệt men thì đúng là rất chát, nhưng với các loại chè đen, ô long hay hồng trà, trong quá trình chế biến thì có thời gian lên men nhất định và độ chát sẽ giảm đi.
     
  10. ola_ole

    ola_ole Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/9/2011
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Em là con gái mà nghiện uống trà lắm. Nhưng chỉ thích trà mạn thui. Uống trà nhiều thì có hại j k nhỉ.
    Mà Hoangtravietnam cho em it kinh nghiem pha tra, thuong thuc tra với, hi hi.
    Em thich nói về chủ đề này lắm.
    với cả trà đen, trà ô long, hồng trà thì nghuyên liệu chủ yếu làm từ đâu, có phân biệt đối tượng dùng k ạ
     
  11. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Chào mẹ ole_ola, mình xin trả lời như sau nhé:
    1. Uống trà nhiều có hại không nhỉ?

    Trả lời:

    Vấn đề có hại hay không có hại nằm ở cách uống trà chứ không phải tại số lượng uống nhiều hay ít. Nếu uống ngay sau bữa ăn, về cơ bản là có hại, nhiều hay ít thì cũng có hại, trừ trường hợp mẹ muốn giảm cân. Uống lúc đói, cũng có hại, do nó đốt cháy chất béo, khiến cơ thể cảm thấy cồn cào hơn.

    2. Về cách pha trà, thưởng thức trà:

    Trả lời:
    - Mỗi quốc gia Đông Á có một cách thưởng trà riêng. Như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật bản, thậm chí họ đã có hẳn 1 nền văn hóa trà với các thể loại cung cách pha trà riêng. Nhật Bản thì chỉn chu, chuẩn mực. Trung Quốc thì cầu kỳ, quý tộc. Với Việt Nam, hiện chưa có tài liệu lịch sử nào khẳng định chúng ta có một nền văn hóa trà với những bản sắc văn hóa riêng. Chỉ đề cập dưới từng góc độ như sau:

    + Nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ ấm: Giải thích như sau:

    ++ Nhất thủy: Nước pha trà phải đảm bảo. Theo các cụ ngày xưa thì phải pha bằng nước mưa hứng giữa trời. Thật ra đấy là tại vì ngày xưa các cụ chỉ có nước giếng, nước sông suối và nước mưa. Chứ chưa có các thể loại máy lọc nước như bây giờ nên coi nước mưa là sạch nhất. Về phương diện khoa học, nước mưa cũng không phải là đảm bảo vì khi các tinh thể nước tách ra từ các đám mây rồi vỡ vụn từ trên cao, bắt đầu rơi xuống mặt đất thì trên đường rơi sẽ cuốn theo rất nhiều bụi đất, vi khuẩn, vi trùng... trong không khí, nên khi kết hợp lại thành giọt nước, rơi xuống thì cũng có không ít chất độc hại trong đó. Bây giờ dùng máy lọc nước rồi đun sôi là đảm bảo nhất. Máy lọc nước sẽ lọc các tạp nhất có hại cho cơ thể còn đun sôi đảm bảo không còn vi khuẩn, vi trùng.

    ++ Nhì trà: Trà phải ngon. Còn thế nào là trà ngon thì em giải thích rồi ạ.

    ++ Tam pha: Là cách pha trà. Về cơ bản thì pha trà nên tráng ấm trước khi cho trà vào. Nhiều người cầu kỳ gọi là "đánh thức trà cụ", gọi là gọi thế thôi, nhưng về khoa học thì là làm nóng ấm trước, khi đổ nước pha trà không bị mất nhiệt. Trà pha với nước có nhiệt độ không đủ thường có vị ngai ngái, khó uống và không tỏa được hết hương thơm của trà. Nếu có dụng cụ, thi thoảng đổ nước sôi lên toàn bộ ấm để giữ nhiệt cho ấm cũng là một cách pha tốt.

    ++ Tứ ấm: Nói đến ấm trà là nói đến ấm làm từ gốm tử sa. Và nói đến Gốm Tử Sa là nói đến vùng Nghi Hưng nổi tiếng của Trung Quốc. Gốm này có một số đặc điểm như sau: nhìn nghiêng có ánh cát lấp lánh, gõ vào kêu leng keng như kim loại, nhiệt độ nung lên đến 1.200 độ C, ở nhiệt độ này, cấu trúc gốm tự tách thành các khe nhỏ tạo 1 lớp rỗng nên sau khi uống hết chè rất lâu mà ngửi chén vẫn còn thơm do nước trà tràn vào các khe rỗng đó. Tuy nhiên, hiện tìm ấm tử sa Nghi Hưng không phải dễ, nếu tìm được đích thực gốm tử sa thì cũng rất đắt tiền. Hiện ở làng gốm Bát Tràng Việt Nam, có nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn tạo ra những ấm trà cũng bằng chất gốm tử sa Chu Đậu (Hải Dương) Phù Lãng (Bắc Ninh) cũng rất đẳng cấp và có tiếng tăm trong khu vực. Giá ấm có thể từ vài trăm nghìn đến vài triệu Đồng. Tuy nhiên, đấy là nếu mẹ thực sự say mê, còn nếu bình thường, mẹ mua một ấm trà bằng chất liệu gốm thông thường là cũng đủ thưởng thức rồi.

    3. Trà đen, trà ô long, Hồng trà nguyên liệu làm từ đâu?

    Trả lời:

    Nguyên liệu cũng làm từ các loại chè bình thường để chế biến chè xanh thôi mẹ nó ạ. Các loại chè này khác nhau ở cách chế biến chứ không phải khác nhau ở nguyên liệu chè.

    Có nhiều người nói Ô long cũng là một loại hồng trà thì cũng đúng về bản chất công nghệ làm là vừa lên men, vừa diệt men. Nhưng khác về hình thức thành phẩm: ô long co lại thành hạt, hồng trà vẫn có búp như trà xanh và nước hồng trà thì nâu đỏ còn nước trà ô long vẫn xanh vàng như trà xanh.

    Hy vọng câu trả lời này đáp ứng được nhu cầu của mẹ Ola_ole.
     
    ola_ole thích bài này.
  12. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 12: Bảo quản chè bằng công nghệ hút chân không có ưu điểm, nhược điểm gì?

    Trả lời: Công nghê này có nhiều ưu điểm:

    1. Không khí được hút hết -> không còn độ ẩm -> Chè sẽ giữ được chất lượng tốt hơn.

    2. Không khí được hút hết -> Không còn các vi trùng, vi khuẩn -> Chè sẽ sạch hơn.

    3. Cả khối chè được ép chặt, khi vận chuyển hoặc trưng bày trên giá kệ của đại lý, siêu thị sẽ không bị vụn như túi nilon thông thường.

    4. Các loại màng ghép phức hợp cho túi hút chân không hầu hết đều không cho ánh sáng lọt qua -> Bảo quản chè sẽ tốt hơn.

    Về khuyết điểm, về mặt khoa học, hiện chưa phát hiện khuyết điểm gì về phương pháp này. Chỉ duy nhất một vấn đề là khách hàng nhìn chưa quen mắt với kiểu đóng gói này thôi.
     
  13. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu 13: Chè sau khi đã mở ra sử dụng thì bảo quản như thế nào cho đúng cách?

    Trả lời:

    Bảo quản chè đúng cách là đảm bảo các yếu tố sau:

    - Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. -> Các mẹ không nên mua các bình thủy tinh trong suốt để bảo quản chè. Nên mua các loại hộp không để ánh sáng xuyên qua. Trừ trường hợp các mẹ nghiện chè, uống hết cả hộp thủy tinh chỉ trong vài ngày.

    - Kín không khí. -> Các mẹ không nên đổ thẳng chè vào trong hộp giấy, hoặc hộp gỗ hoặc các loại hộp thiếc khác. Về cơ bản, các loại hộp này không kín khí tuyệt đối. Các mẹ nên bảo quản làm 2 lớp, trong có 1 lớp túi được buộc chặt hoặc được kẹp chặt bằng các loại kẹp văn phòng phẩm, bên ngoài có 1 lớp hộp để chặn ánh sáng và tăng tính thẩm mỹ.

    - Có thể sử dụng hạt hút ẩm, tuy nhiên, không nên sử dụng hạt hút ẩm khi chè còn mới vì có thể hạt hút ẩm sẽ hút hết cả mùi chè, nên sử dụng hạt hút ẩm khi đã mở túi chè ra khoảng 1 tuần.
     
  14. thanhdat123

    thanhdat123 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/5/2011
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Uống trà nhiều thì có hại j k nhỉ.
    Cảm ơn nhiều nha ....
     
  15. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Câu hỏi này mình trả lời rồi mà:

    Uống trà nhiều có hại không nhỉ?

    Trả lời:

    Vấn đề có hại hay không có hại nằm ở cách uống trà chứ không phải tại số lượng uống nhiều hay ít. Nếu uống ngay sau bữa ăn, về cơ bản là có hại, nhiều hay ít thì cũng có hại, trừ trường hợp mẹ muốn giảm cân. Uống lúc đói, cũng có hại, do nó đốt cháy chất béo, khiến cơ thể cảm thấy cồn cào hơn.
     
  16. ola_ole

    ola_ole Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/9/2011
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    ui, hoangtravietnam đúng là chuyên gia có khác, trả lời thật đầy đủ. Hi hi. Cảm ơn nhiều nhé.
     
  17. hoangtravietnam

    hoangtravietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm chọn, mua và sử dụng các sản phẩm Chè (Trà)

    Không có gì mẹ nó ạ! Có cơ hội mua trà ủng hộ em là được ạ.
     
  18. Vay tiền nhanh online

    Vay tiền nhanh online Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/4/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ủn mông hôm nào cần sẽ mua trà biếu
     
  19. webchuabenhtri

    webchuabenhtri phòng khám thái hà

    Tham gia:
    30/8/2017
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Tùy vào sở thíchvà cảm nhận của mỗi người mà hình thành lên các gu thưởng trà khác nhau. Tuy nhiên, loại trà được coi là ngon khi chén trà mang lại cho người thưởng thức những cảm nhận sâu sắc về hương, sắc, vị. Riêng với tôi, trà được coi là ngon khi đó là sản phẩm trà sạch, thuần mộc, được thu hái sao chế theo phương thức thủ công và nguyên liệu phải được lựa chọn từ những vùng trà đặc sản như vùng trà Tân Cương Thái Nguyên hay vùng trà Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng…
     

Chia sẻ trang này