Grab Đang ngầm tàn phá đất nước Việt Nam - Vấn đề này em suy nghĩ cũng lâu rồi nay đưa lên đây để tham khảo cùng mọi người để có cái nhìn đa chiều hơn cho vấn đề. Người dân Việt Nam và ở 2 thành phố lớn HN và HCM chắc ko ai lạ gì Grab- Hãng vận tải lớn, tên tuổi trên thế giới mặc dù không sở hữu bất cứ chiếc xe nào. Grab ở Việt Nam phát triển với tốc độ chóng mặt và được người dân sử dụng khá phổ biến để đi lại. Hiện tại đội ngũ nhân viên của Grab có thể nói là đông như kiến cỏ ra, ở HN hay HCM thì cứ ra đường là nhìn thấy áo xanh với mũ xanh rồi. Nhưng Vấn đề em đặt ra ở đây là Grab đang tàn phá đất nước Việt Nam vì một số vấn đề như sau: 1, Nhân sự- Con người; Không khó để chúng ta có thể nhận thấy đội nhân sự của Grab rất trẻ từ 18-35 tuổi. Độ tuổi vàng của lao động và sáng tạo. Vấn đề đặt ra ở đây là: trong đội ngũ nhân sự của Grab phần đông là các bạn trẻ sinh viên đang học tập tại các trường đại học và cao đẳng. Vì áp lực của cuộc sống phải đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập và trang trải cuộc sống và việc chạy Grab kiếm tiền trở thành lựa chọn số 1 của các bạn sinh viên bởi lẽ việc nhẹ, được vi vu và thu nhập cao nếu chịu khó làm có thể kiếm 10-15 triệu /tháng đây là thu nhập mơ ước của nhiều người, nhiều sinh viên mới ra trường. Có những bạn tôi đã gặp, bỏ cả học để cày cuốc cả ngày ngoài đường với Grab, tụ tập nhau thành nhóm tập trung ở các bến xe bến tàu đón khách, Các bạn quá coi thường việc học để có được kiến thức nền, kiến thức ngành mà mải mê chạy theo đồng tiền trước mắt. Thử hỏi, các bạn trẻ chạy Grab được mấy năm? Sau khi chạy như vậy các bạn thu được gì? Tôi nghĩ các bạn sẽ thu được sự thuộc lòng các con đường, ngõ ngách của thành phố và cách xin đánh giá 5 sao của người bạn chở, hên hơn thì có bạn FA kiếm được vk ) chấm hết. Kiến thức chuyên môn các bạn bị rỗng và rồi thì cuộc sống và công việc sau này sẽ ntn? Đất nước đang bị mất đi một nguồn lực to lớn ở những người trẻ suốt ngày chạy rong ruổi trên con ngựa sắt ngoài đường, ko cần suy nghĩ gì. Trong khi đó xe ôm truyền thống chủ yếu là những các bác, các chú lớn tuổi không nắm được công nghệ và không có việc làm chuyên môn nên đi chạy xe ôm kiếm sống. Giờ 2 thế hệ quay ra đối đầu trực tiếp nhau tranh giành việc của nhau rồi mâu thuẫn, đánh nhau, chém nhau, đuổi nhau loạn xạ trên phố. Thật không đáng như vậy. Nhân sự trẻ giờ đi làm cho công ty nước ngoài, được đi đây đi đó suốt ngày rồi. 5-10 năm nữa không biết sẽ đi về đâu.?? 2, Tài sản. Để chạy Grab thì cần có xe, có smart phone. Đối với các bạn sinh viên đi học thì Tôi cá là bố mẹ ở nhà mua xe cho để đi học đi làm. Nhưng tôi cũng cá là khi biết con mình chạy xe rong ruổi suốt ngày trên các con đường tụ tập ở các bến xe, bến tàu bỏ quên nhiệm vụ chính là học thì các bậc phụ huynh cũng xót xa lắm. Đầu tư tương lai cho con để giờ đi chạy xe ôm còn ra trường thì có thể sớm bất cứ lúc nào. Rồi hết thời gian đi học chắc vẫn chạy Grab?? Các bạn chạy xe tính giúp tôi chi phí bảo dưỡng, mua xe, khấu hao, hao mòn rồi các bạn xem còn lời được bao nhiêu? Tôi nghĩ những tiệm sửa xe rất tích điều này. 3, Môi trường: Xe máy là phương tiện chính của các Grab-er. Nhân lực của Grab càng nhiều thì lượng xe tham gia giao thông càng lớn và như vậy thì tiêu thụ xăng và khí thải ra sẽ tăng. Có người sẽ nói là tiết kiệm cho những người đi Grab. Tôi thì không nghĩ vậy. Nếu thực sự muốn tiết kiệm và bảo vệ môi trường thì nên chọn những phương tiện công cộng để đi sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Nhiều người đi chung 1 phương tiện sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với mật độ 2 người/ yên xe. Xe công cộng ở nước ta cũng khá nhiều rồi, chưa tốt lắm nhưng cũng không tệ. 4, Nguy Hiểm: Vừa chạy xe vừa xem bản đồ, rồi theo dõi đài, đeo tai nghe là hình ảnh đặc trưng của những bóng áo xanh. Thử hỏi chạy xe như vậy có còn an toàn?? Trên đây là một số suy nghĩ của em về Grab, mời các bác đóng góp ý kiến. Văn phạm không được nuột là lắm mọi người thông cảm nhé.
Với sinh viên chạy Grab : mất thời gian, lãng phí tuổi trẻ. Tuy nhiên, vẫn có những ưu điểm mà sinh viên có thể học được qua quá trình chạy Grab : Kinh nghiệm giao tiếp, xử lý tình huống, mối quan hệ..
Chuẩn luôn, lãng phí tuổi trẻ. Mình khi đi ngoài đường với vợ vẫn hay nhìn đội Grab và than rằng đây chính là tương lai của đất nước sao. Toàn người trẻ măng, sinh viên, người mới ra trường... Haizz!!!
Nhiều bạn tranh thủ thời gian chờ việc, tìm việc, tranh thủ ngoài giờ học thì cũng ổn bạn nhỉ? Chỉ ngại họ coi đây là nghề chính mới đáng lo!
Đó, vấn đề là coi là nghề mưu sinh ấy mn ạ. Làm cái ấy thì nhanh gọn, tiện, lại tự do thời gian. Giữa tuần chạy Grab, cuối tuần đi phượt cho thỏa đam mê
ý thức học là do bản thân của các sinh viên thôi, xã hội bây giờ người ta cũng tạo ra cách kiếm tiền còn tham gia hay không là tùy thuộc vào bản thân mỗi người.
Cứ ra bến xe là nhìn thấy tập đoàn áo xanh tụ tập đông như quân nguyên ấy các bác ak. Mấy bác có tuổi làm xe ôm truyền thống thì cũng có mấy người sang Grab đâu. Hầy
Làm thêm hay làm chính là do lựa chọn và ý thức của mỗi bạn ấy thôi, không trách... công nghệ được. Nhưng vụ AN TOÀN giao thông thì mình cũng thấy đáng ngại thật. Đang chở khách thì còn đỡ (các bạn chạy grab thường đi cẩn thận chứ ít khi phóng nhanh vượt ẩu như xe ôm tt). Nhưng lúc chạy xe không, đang tìm khách, kiểu vừa đi vừa cầm và ngó điện thoại xem bản đồ thì dễ va chạm như chơi ấy.
Nói chung mưu sinh là cách các bạn chọn thôi, làm cái gì cũng vậy, ai làm cũng vậy, nếu để mà ngồi phân tích ra, nó đều có những điều đáng lo ngại. Còn chuyện bỏ học đi chạy sẽ hay gì đó mình nghĩ có 2 yếu tố, 1 là do ý thức các bạn sinh viên, 2 là do hoàn cảnh gia đình. Nếu mà đã do ý thức và hoàn cảnh gia đình thì không có grab các bạn vẫn làm nghề khác, và bỏ học, hoặc các bạn không thích học, thậm chí còn bỏ học mà không hề đi làm thêm. Suy đi lại phải nói lại, sinh viên làm thêm là rất tốt, đương nhiên nên chọn trong khả năng và quỹ thơi gian phù hợp. Kể cả việc chạy xe ôm thì nó cũng giúp bạn có khả năng giao tiếp, đường xá tốt hơn, mình nghĩ nó không có gì đáng lo ngại
Đúng rồi bác, em không nói khía cạnh là thi thoảng đi làm và coi đây là làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Nhưng nhiều sinh viên lại coi đó là việc làm chính mới có vấn đề
mình thấy có grab rất tốt mà, người cần di chuyển rất thích điều này, grab lao động chân tay, trí óc mới đi được, cái gì cũng có giá của nó, đấy là lao động chân chính còn hơn dạy mấy cái quyển sách cũ nát từ đời tống, ăn đủ tiền rồi thì kệ sv. làm có tiền gửi về giúp đỡ cha mẹ, có tiền học thêm, có tiền tiết kiệm nuôi ước mơ...
Cái gì cũng có ưu và nhược điểm. Mọi người hãy nhìn nhận một cách tích cực thì sẽ thấy nó có nhiều điểm ưu hơn là nhược. Còn cái vấn đề về ý thức của các bạn SV coi Grab là nghề chính thì em nghĩ những bạn ấy có muốn thành tương lai của đất nước thì khó lắm ạ...Những bạn ấy thôi cứ làm xe ôm cả đời hoặc làm gì đó chứ SV giờ ra trường còn đang thất nghiệp cứ gọi là limit ạ Grab mưu sinh cho rất rất nhiều người bác chủ thớt ạ. Cái gì cũng nên có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn.
Có lao động chân chính là tốt rồi, quan trong các bạn đó phải hiểu nó chỉ là giải pháp kiếm tiền trong ngắn hạn, không phải cả đời là được. Dù gì có đi làm thế vẫn tốt hơn ngồi đồng cả ngày ở quán cafe, xong lại về ngủ, chiều lại mượn tiền đi nhậu, còn lãng phí hơn nhiều
Tỷ lệ thất nghiệp cao, nhưng nhà tuyển dụng vẫn luôn kêu không tuyển được người. Nguyên nhân cũng là do thế hệ trẻ quá mải mê theo đuổi kiếm tiền trước mắt mà quên đi mục đích lâu dài. Phương châm của em là: "Mình là người trẻ, sẽ không tranh việc của mấy bác già".