Kinh Nghiệm Trồng Cây Leo Giàn Trĩu Quả Bội Thu Trên Sân Thượng 18m2

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Chương Ngọc, 25/5/2018.

  1. Chương Ngọc

    Chương Ngọc Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/3/2018
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Kinh nghiệm trồng cây leo giàn trĩu quả bội thu trên sân thượng 18m2

    Hôm nay mình giới thiệu đến các bạn kinh nghiệm trồng cây leo giàn trĩu quả chỉ với 18m2 trên sân thượng

    Gia đình ở thành phố, chỉ đủ đất để ở còn muốn trồng các loại cây này kia quả thực rất khó. Nhưng mình vốn thích trồng các loại rau nên đã nghĩ ngay đến khu sân thượng nhỏ xinh nhà mình. Mình thường ưu tiên trồng các loại cây leo giàn như đậu cove, bầu, bí, mướp… để tận dụng khoảng diện tích mặt đứng vì sân thượng khá nhỏ. Bằng những kinh nghiệm học hỏi được, khoảng vườn trên cao luôn trĩu trịt các loại rau quả cho bữa ăn hàng ngày.

    Khu vườn trên cao của gia đình mình trồng đủ các loại rau quả theo mùa để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Mình bắt đầu trồng rau sạch được 5 – 6 năm nay. Nhờ thời gian dài với nhiều vụ xen kẽ, mình cũng tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong việc làm vườn, chăm sóc các loại cây và rau, đặc biệt là các loại cây leo giàn.

    Thời gian đầu mình trồng rau trong vườn. Sau khi xây nhà xong không còn vườn, mình chuyển sang trồng trong thùng xốp trên sân thượng. Hai vợ chồng mình tuy còn trẻ nhưng đều yêu thích công việc này nên khu vườn còn là nơi chuyện trò vui vẻ của cả nhà sau một ngày làm việc vất vả.

    Vì nguồn rau ngoài thị trường không đảm bảo, lại mong muốn có rau sạch, đảm bảo cho sức khỏe hàng ngày của gia đình nên mình chọn cách trồng rau trên sân thượng. mình còn nhớ, những ngày đầu trồng rau trên cao, hai vợ chồng thức đêm cặm cụi vác đất san thùng, cùng che mưa, che nắng cho khu vườn thêm xanh tốt.

    [​IMG]

    Giàn bầu hồ lô sai quả.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mướp Nhật.

    [​IMG]

    Đậu đũa tím.

    [​IMG]

    Bí đao.

    [​IMG]

    Đậu cove ăn không xuể.

    Những ngày đầu trồng rau, mình cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Nhờ việc học hỏi của bạn bè, người thân và đặc Biệt các chuyên gia từ tổng đài khuyến Nông 9195 giúp mình đúc rút được nhiều kinh nghiệm trồng rau hữu ích. Ví dụ như trồng rau phải đúng mùa vụ sẽ cho thu hoạch cao hơn. Với rau ăn lá, mình học được cách thiết kế cách căng che nilon để không bị dập nát sau khi trời mưa từ các chuyên gia khuyến nông, Mùa hè có thể căng thêm lưới xanh, lưới cước trắng để hạn chế sức nóng cháy táp rau.

    Vườn sân thượng nhà mình rộng 18m2, được bố trí với 4 hàng thùng ghép chạy vòng quanh và 3 hàng thùng ở giữa. Mùa nào thức ấy. Mùa hè chị trồng mướp, bí leo giàn, rau muống, rau dền, rau ngót, đậu đũa… Mùa đông chị trồng bầu, bí, mướp, su su… Các loại rau họ cải, cà chua chị thường xen canh, gối vụ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mướp.

    [​IMG]

    Cà chua.


    [​IMG]

    Bí đao.

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    Dưa chuột.

    Với các loại cây leo giàn, điều quan trọng nhất là trồng phải đúng vụ. Khi chọn giống cần chon cây khỏe, cành lá xanh, bộ rễ lan rộng khi còn là cây con. Chọn hạt còn mới, hạt chắc mẩy, hạt không bị mốc bở vỏ hay sâu. Bụng hạt nếu lõm ấn vào có độ mềm là hạt bị lép hoặc nhân đã hỏng.

    Đất trồng nên chọn đất thịt hoặc đất phù sa có nhiều dinh dưỡng. Bắt đầu trồng nên trộn phân hoai mục tro rơm để bón lót, gieo hạt nảy mầm bón thúc NPK tuần 1 lần, bón xen kẽ thêm tuần 2 lần nước gạo hoặc phân cá.

    [​IMG]


    [​IMG]

    Rau trồng trên sân thượng cũng vô cùng tốt tươi.


    [​IMG]

    Rau ăn lá.

    Khi cây leo giàn 2 – 3m thì ngắt ngọn cho cây đẻ nhiều nhánh và tạo quả. Khi cây bắt đầu ra hoa, dừng bón NPK mà chỉ còn bón đều đặn hàng tuần nước gạo ủ chua và phân hoai mục trải quanh gốc. Thường xuyên cắt tỉa lá già và những ngọn còi cọc để cây tập trung nuôi quả. Mùa nào cũng có sâu bệnh. Các Các loại cây leo giàn thường bị rệp, nhện đỏ, bệnh phấn trắng… Vì thế, mình thường xuyên bắt và phun dung dịch thảo mộc tự chế như gừng tỏi ớt, nước thuốc lào pha với rượu trắng... giúp cây sai quả, khỏe mạnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chương Ngọc
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Vẻ

    Vũ Thị Vẻ Thành viên mới

    Tham gia:
    11/5/2018
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Sân thượng nhà mình trồng toàn rau xà lách :p rất dễ trồng đó
     

Chia sẻ trang này