Kinh nghiệm: Hồ Sơ Sinh Và Sinh Tại Bv Bưu Điện 2016 (có Ảnh)

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi xm_shop, 9/6/2016.

By xm_shop on 9/6/2016 lúc 4:10 PM
  1. xm_shop

    xm_shop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Mình đã sinh tập 1 ở đây, và vài ngày tới là sinh tập 2. Xin chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm của mình với các mẹ đang có nhu cầu đẻ tại bệnh viện bưu điện nhé!

    Đầu tiên về vấn đề bảo hiểm: (mình nợ ảnh nhé để gõ xong chữ đã)
    các mẹ có bảo hiểm viện này rồi thì tốt quá, một số mẹ bảo hiểm trái tuyến thì mình có thể xin giấy chuyển viện để đc hưởng 80% cũng khá nhiều đó ạ!
    Mình bảo hiểm ở viện y học cổ truyền quân đội. trước khi đi xin giấy chuyển viện cũng có tham khảo thông tin chán chê rồi. Một số viện họ chỉ chuyển lên các BV chuyên ngành như sản C, phụ sản , v.v..v.. bản thân mình khi đi xin giấy chuyển viện cũng thế, nguyên văn mình nè :"cháu có nhu cầu xin chuyển sang BVBĐ để sinh, trăm sự cháu nhờ bác sĩ tư vấn và hướng dẫn ạ" bác sĩ nói nguyên văn :" BV này không có chức năng chuyển sang BĐ đâu, chỉ chuyển lên phụ sản đc thôi cháu ạ..." Nhưng trước đó mình tham khảo trên diễn đàn thì thấy có mẹ cùng BV mà vẫn chuyển đc, nên mình ra ngoài hỏi nhỏ mấy chị y tá , mấy chị ấy hướng dẫn lên phòng kế hoạch hay là hoạch toán gì gì đó gặp 1 ông bác sĩ già, mình vào phòng và trình bày lí do như trên, thế là bác í kí xoẹt chưa đầy 5 giây . Vậy đó, mình đã có giấy chuyển viện và đc hưởng 80% BHYT rồi! tuy bế bụng chạy đi chạy lại hơi mệt!

    à giấy này có tác dụng trong 10 ngày làm việc thôi, sau 10 ngày các mẹ chưa đẻ thì đi xin lại nhé!
    hoặc khi đẻ mà "lót" đc cho y tá ghi vào mục cấp cứu cũng đc hưởng như BH đúng tuyến đó ạ! nhưng cái này 10 mẹ thì đc 3-4 mẹ khéo léo thôi hi hi

    PHẦN I
    LÀM HỒ SƠ SINH TẠI BV BƯU ĐIỆN: (nên làm từ 32--->36 tuần) Mình làm hôm 31/5/2016

    Các mẹ mà chưa có bảo hiểm thì khi làm hồ sơ sinh hết khoảng 1tr080k (có mẹ sẽ hết khoảng 1tr3 ) cái này là do tuần thai khi đi đăng kí sinh, bác sĩ sẽ chỉ dịnh SA 2D 3D 4D thì tiền sẽ chênh nhau trong khoảng như trên.
    Mình có bảo hiểm trái tuyến nhưng có giấy chuyện viện nên đc hưởng 80% chỉ mất có 265k thui ạ!
    Làm hồ sơ sinh cần xét nghiệm máu và nước tiểu nên các mẹ nhịn đói trước khi đi nhé, đi vào buổi sáng sớm để lấy số thứ tự cho nhanh!
    Đồ dùng cần mang theo:
    - giấy tờ: các mẹ phô tô CMTND, THẺ BHYT, giấy chuyển viện nếu có, mỗi thứ thành 2 bản, vì phải nộp lại cho BV, chưa có họ yêu cầu đi photo đấy ạ. riêng CMT và thẻ BHYT phô tô xong mình cắt ra cho gọn nhé (bác sĩ hướng dẫn mình thế).
    - đồ ăn sáng: hộp sữa tươi, đồ ăn nhẹ v.v.. sau khi xét nghiệm xong chờ đợi đầu lâu vãi chưởng nên các mẹ tranh thủ ngồi ăn luôn và chờ.
    - miếng dán ugo (sau khi lấy máu các mẹ dán lại đỡ phải dịn bông, cầm lâu mỏi tay, ta dán ugo và ung dung ngồi ăn sáng nhàn lắm ạ, nên mang vài miếng để chia cho 1 số mẹ quanh đó rùi làm quen lun) khăn ướt hoặc khăn khô để khi lấy mẫu nước tiểu xong mình lau tay , lau ống nghiệm luôn...

    Làm thủ tục: nên đi sớm tầm 7h cho vắng
    - đầu tiên là lấy số phiếu ở cái cây ngay giữa bệnh viện í, mẹ nảo Dịch vụ thì lấy phiếu dịch vụ, BH thì lấy số bên BH. sau khi lấy xong số thứ tự mình vào quầy lấy 1 tờ phiếu khám điền đầy đủ thông tin vào rùi ngồi chờ tới lượt.
    bạn nào khám dịch vụ thì chuẩn bị sẵn tiền khám là 50k nhé, còn bên bảo hiểm thì các mẹ chuẩn bị giấy tờ bản gốc và photo ra tay trc họ sẽ yêu cầu mình đặt cọc rồi vẫn phát phiếu khám bt. (Ko có bh photo họ bắt mình đi photo đấy hix)
    khi lấy đc phiếu khám rồi, có 2 phòng là khám sản 1, sản 2. các mẹ ngồi chờ tới lượt theo số ghi trên màn hình. ngồi chờ thì lâu nhưng vào khám nhanh lắm luôn.
    các mẹ nói rõ là
    vào đăng kí hồ sơ sinh tại bệnh viện bưu điện nhé. bác sĩ sẽ đo cân nặng chiều cao, đo huyết áp xong hỏi han vài câu rồi chỉ định đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm.
    lưu ý: một số bác sĩ khám cho các bạn sẽ đặt vấn đề luôn là đẻ mổ hay thường, và sẽ hỏi đã nhờ ai chưa? và bác sĩ sẽ cho số đt để liên hệ rồi dặn lần sau đến khám gọi cho bác sĩ v.v...cái này cũng có lợi vì nếu lần sau khám các mẹ chỉ lấy phiếu khám xong alo bác sĩ rồi đc ưu tiên vào khám luôn ko phải chờ cả tiếng. Và đc theo dõi thai kì kĩ hơn đc dặn dò cẩn thận hơn, khi đi đẻ đc ưu tiên nhiệt tình hơn ...đặc biệt bạn nào có bảo hiểm trái tuyến thì đặt vấn đề luôn với bác sĩ là hôm mổ hôm đẻ ghi cháu vào diện cấp cứu để đc hưởng như chính tuyến bác sĩ OK luôn!
    bất lợi cái là chẳng may đột suất đẻ không đúng ca bác sĩ đó cũng hơi ngại....!

    khám xong phòng sản rồi các bạn đi xuống phòng cuối của dãy đó để lấy máu trước, sau khi lấy máu xong họ sẽ cho 1 cái ống để lấy nước tiểu, lúc này bạn sẽ thấy "à, mang theo ugo quả là kì diệu" ta dán 1 phát vào chỗ lấy máu rồi đi lấy nc tiểu luôn khỏi lo bịt với cả rịn vướng víu. khi lấy nc tiểu xong các mẹ sẽ "à...tiện quá, mình có khăn lau tay lau ống nghiệm đây roài..." chúng ta lại nộp lại phòng xét nghiệm. Rồi cứ kệ đấy còn lâu mới có kết quả, các mẹ lại sang phòng 20 để siêu âm. Nộp giấy xong trong lúc ngồi chờ gọi đến tên, ta lôi đồ ăn ra tranh thủ ăn sáng , thùng rác lúc này sẽ ngay bên cạnh các mẹ hoặc đối diện chỗ các mẹ ngồi lun nhé! khi hoàn tất các thủ tục rồi các mẹ quay lại phòng xet nghiệm hoặc phòng khám chờ và lấy kết quả. Gồm 3 tờ (1 tớ xn máu, 1 tờ nc tiểu, 1 tờ là kết quả giang mai HIV gì đó) phải đủ 3 tờ này mình mới cầm vào phòng khám để bác sĩ đọc kết quả nhé .thông thường sẽ chỉ có 2 tờ ra trước còn 1 tờ gần trưa mới có, nếu chưa đủ 3 tờ bác sĩ lại đuổi ra bắt chờ thôi.
    lúc ngồi chờ bên ngoài thường thường có 2 em PG đi phát sữa dùng thử hoặc bỉm dùng thử cho các mẹ, cứ nhận vô tư nhé hí hí .
    vậy tổng kêt hồ sơ sinh gồm: 1 giấy siêu âm, giấy xetnghiệm máu, nước tiểu HIV gì gì đó gọi là sinh hóa thì phải, chỉ thế thôi ạ :) các mẹ về nhà ghim lại cho gọn, khi đi đẻ bác sĩ yêu cầu là phải có đủ mấy tờ này nhé! mình khám cái này thì ở bệnh viện họ cũng có thông tin của mình lưu trên máy rồi, coi như là đăng kí sinh tại đây rùi nhé!
    (mình nợ ảnh nhé để gõ xong chữ đã)
    mẹ nào thắc mắc gì cứ hỏi mình biết sẽ trả lời đầy đủ.

    ...........................
    PHẦN II
    ĐỒ DÙNG CHUẨN BỊ ĐI ĐẺ và ĐẺ Ở BỆNH VIỆN BƯU ĐIỆN:
    mẹ chuẩn bị 1 cái giỏ sinh, cho tất cả vào đây, khi nào có biến là cầm luôn vào viện nhé! nên mang vừa vừa thôi vì viện họ cũng cấp cho đủ cả rồi @@

    - về bản thân: Các mẹ đẻ tập 1 tập 2 hay là đẻ thường , đẻ mổ theo mình thì trước ngày dự sinh vài ngày các mẹ cắt và tẩy hết móng tay móng chân đi nhé, vào viện thấy móng tay móng chân dài là bị nói đó ạ, mình còn bế bé và cho bé bú nữa, mẹ nào tóc dài nên mua vài cái chun buộc tóc hay chuẩn bị 1 cái bờm chắc chắc 1 tí tinh thần là tóc tai càng gọn gàng bao nhiêu càng tốt, mẹ nào đẻ thường (hoặc mổ) mà có điều kiện nên nhờ anh xã ...cạo lông vùng kín hộ nhé (đố các mẹ tự cạo đc đấy) cái này cũng tiện ích lắm, đi vệ sinh nó sạch hơn đấy ợ! mấy điều nhỏ nhỏ như này thôi các mẹ cứ làm đi sẽ có cảm giác yên tâm và sẵn sàng hơn đó.

    -giấy tờ: Tình thần thừa hơn thiếu. CMTND , thẻ BHYT phô tô ra làm 2 - 3 bản cắt gọn gàng rồi kẹp lại, sổ hộ khẩu phô tô, giấy chuyển viện (nếu có) cả gốc lẫn photo, giấy tờ khám thai các mẹ xếp gọn theo từng mốc khám rùi ghim gọn lại, bộ hồ sơ sinh ghim gọn để riêng ra nhé. tất cả cho vào 1 cái bì cho gọn gàng. Phong bì vài chiếc , bút bi 1 chiếc (lúc đẻ cái gì cần là phải có, đừng nghĩ chạy đi mượn ợ)

    - các thứ khác: Điện thoại nạp đầy tiền, sạc đầy pin, đăng kí 3G lun đi (nhà mình thì ko cấm dùng điện thoại online khi di đẻ)

    - Đồ dùng cho mẹ: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, chun buộc tóc, lược chải đầu, bông bịt tai, tất, 1 bộ quần áo mặc thoải mái nhất lúc ra viện, mũ (mình thì ko kiêng cữ nên nhiều thứ ko chuẩn bị) máy hút sữa. xà phòng diệt khuẩn

    -Đồ dùng cho bé: 1 -2 bộ quần áo cho bé mặc lúc ra viện (trong viện này họ yêu cầu dùng đồ của họ ạ) 1-2 chiếc ăn tắm, khăn ủ, bộ chặn gối vỏ đỗ, mũ ,bao tay bao chân,1 hộp nan 1 (vì nan nhạt gần giống sữa mẹ) 1 bình sữa dưới 100ml (khi sinh xong nhiều mẹ chưa có sưã tạm thời cho bé bú bình, nhưng có nhiều bố mẹ xài bình toàn 2-300ml mà bé chỉ cần 10-30ml thôi nên nó quá to so với bé ạ) bình ủ sữa. Mẹ nào có cái màn sơ sinh mang đi thì tốt vì viện này cũng có vài con muỗi đấy ạ. khăn ướt khăn khô, khăn sữa, giấy đa năng, quần đóng bỉm vài miếng newborn 1 đóng lúc ra viện. nhỏ mắt, nước muối sinh lý
    thế thôi ạ thiếu gì em bổ sung sau nhưng ko nên mang nhiều quá lích kích lắm ạ!



    khác: gia đình nào ở xa mà ở viện dài ngày í ạ, thì bên ngoài viện có dịch vụ cho thuê giường, chiếu, quạt, đủ cả nhé, cần nhờ lấy gì hoặc làm gì các mẹ có thể vào facebook gõ ship tìm người, người tìm ship. nhờ shiper đi làm hộ, giá cả thì thương lượng, có nhiều shiper uy tín và rẻ . Mình vụ nọ quên giấy tờ thuê ship về lấy có 25k thui ^^. mẹ nào bán hàng online chắc quen dv này rồi nhỉ!

    Trên kia là các thứ cần chuẩn bị để vào viện các mẹ tham khảo nhé.

    .................................................

    PHẦN III:
    THỦ TỤC NHẬP VIỆN - CHỜ SINH

    Quan trọng nhất là tiền cọc. Thông thường viện yêu cầu cọc 3 đến 6 củ. Nếu bạn ko mang đủ tiền thì cọc 1 hoặc 2 củ vẫn được vì mình đã gặp trường hợp đấy trong viện rồi. Trong quá trình đẻ nếu cảm thấy thiếu sẽ có y tá bác sĩ đi nhắc mình đóng thêm.
    Các mẹ mang theo những thứ đã chuẩn bị ở phần trên (vui lòng kéo lên đọc lại ) đến sớm lấy số chờ khám <=== đấy là các mẹ chưa chuyển dạ mà đến ngày dự sinh muốn nhập viện luôn hoặc có dấu hiệu chuyển dạ nhưng băn khoăn chưa có kinh nghiệm ko biết phải chuyển dạ không????
    Còn các mẹ sắp vỡ chum hoặc chuyển dạ rồi thì đến ngồi vào ghế còn anh chồng sẽ lo phần còn lại hết nhá. Lúc này vào quầy (nếu đông quá thì cố mà chen vào hô to "vợ em đẻ đến nơi rồi) xin làm thủ tục luôn. Nếu vợ bạn chưa bị "thúc đít" thì vẫn đóng 50k đi khám bình thường. Có điều sẽ đc ưu tiên vào khám luôn.
    Đối với các mẹ sinh thường, mang thai lần đầu họ sẽ kiểm tra bằng các thọc tay vào xem mở đc mấy phân rồi. Tùy mức độ. Sau đó chỉ định đi siêu âm. Các mom đến phòng siêu âm thì vào thẳng luôn nhá.
    Còn các mẹ dự kiến sinh mổ hoặc lần trc đẻ mổ rồi thì nói luôn là "đẻ mổ" để đỡ bị thọc tay vào bới móc "thốn" lắm ạ. Đẻ mổ ko cần kiểm tra kiểu này. Họ chỉ khám qua rồi cho đi siêu âm luôn.
    Xong các thứ rồi bạn sẽ đc hướng dẫn đi đến phòng lấy đồ (nhớ giữ cái phiếu lấy đồ nhé quan trọng phết đấy khi ra viện á) bạn sẽ phải thay bộ đồ xanh xanh kẻ kẻ và xách 1 cái làn của bệnh viện cho mượn. Đồ trong này ko đc thiếu hoặc thất lạc cái j đâu nhá ra viện họ kiểm thiếu là đền ốm đó. Còn xã bạn đi làm thủ tục nhập viện trong lúc bạn lên khoa sản . Lúc này bạn sẽ thấy đống giấy tờ mình hướng dẫn rất có hiệu quả. Nhiều ông ko chuẩn bị lúc này quầy bắt phải đi phô tô đủ thứ mất thời gian lắm (thật ra xin bổ sung sau cũng đc nhưng ít bố biết mà đa số chạy đi tìm hàng phô tô...quanh đấy éo có hàng photo nào đâu nhá)
    Khi lên khoa sản các mom sẽ đc vào phòng chờ ngồi. Viện này thích 1 cái là người nhà cũng đc vào cùng sản phụ. Bác sĩ sẽ gọi sang phòng bên cạnh để khám và hoàn tất nốt hồ sơ. Lúc này mẹ nào chỉ định bác sĩ nào mổ thì bảo luôn với chị y tá ghi sổ nhé. Nhớ dặn chị tích mổ cấp cứu cho em để hưởng bảo hiểm nhá.
    Khi này họ sẽ tư vấn các mom sinh thường có gây tê màng cứng ko? Giá rổ v..vv tùy gia đình có nhu cầu nhé.
    Các mom mà chuẩn bị mổ hoặc đẻ luôn (tử cung mở nhiều)
    Các mom sẽ đc thử phản ứng kháng sinh trc. Sau đó đc phát mấy lọ thụt shit. Về thụt để chuẩn bị lên bàn
    Còn các mom có cơn nhưng mới mở đc vài phân thì cứ thoải mái chờ đi. Lúc này tha hồ buôn dưa với các mom khác nhá. Có mom đau quá còn bò cả dưới đất í.

    Cứ 1 lúc lại có y tá gọi mom sang kiểm tra nhé.
    Mom nào mở 4 5p họ cho lên bàn luôn. Mom nào lâu quá ko mở thì họ tư vấn có tiêm kích mở ko v..vv
    Sau 1 hồi chờ đợi mẹ nào mổ thì vào 1 phòng ngồi chờ đến lượt. Y ta sẽ gọi tên vào mổ. Các mẹ sẽ thấy bs mổ rất nhanh.mẹ vào trước ấy Cỡ 10 15p là nghe thấy tiếng trẻ con khóc rồi. Mom sẽ đc y tá cho đội 1 cái mũ chụp kiểu mũ tắm ấy nên tóc tai phải gọn gàng vào đừng có búi 1 cục đằng sau vì tí đếch nằm đc đâu ạ. Mình dặn các mẹ ở phần trên kia rùi.
    Khi đến lượt mình vào phòng sẽ đc chỉ định nằm lên 1 cái giường đơn. Ở giữa có 1 cái hố tròn. Đa số đc che bằng cái khăn xanh nên có mẹ hụt tay ...các mẹ lưu ý kẻo hụt tay nhé . Sau đó mình sẽ đc nằm cong lưng như con tôm để gây tê màng cứng bằng cách tiêm trc tiếp vào sống lưng. Rùi nằm xuống. Bs yêu cầu cử động chân. Khi nào ko cảm thấy j thì sẽ rạch bụng . Trong lúc đó mình đc cắm 1 đống dây rợ lằng nhằng quanh người mình cũng chả biết đấy là dây j.
    Thời khắc này thiêng liêng lắm. Vì mổ đứa thứ 2 nên mình cố gắng tận hưởng đủ mọi cảm xúc và cảm giác luôn . Mình cảm nhận đc bs rạch qua bụng mình. Cảm thấy lục bục .trong lúc này bs vẫn hỏi chuyện để xem mình có tỉnh táo không. Độ 5 p sau thấy bs lôi lôi dật dật cái gì ở bụng mình á. Ko đau tí nào. Thấy sột sột thôi. Rồi thấy y tá ấn bụng mình xuống có vẻ cũng mạnh . Rồi thì nghe thấy tiếng con yêu khóc óe óe...he he bs bảo 10h5p chym nhé! Bs mang đi cân đc 3.1kg rùi cho bé đến bên mình để mình ngắm bé hun mẹ 1 cái xong rùi mang đi lun.
    Giờ là bs khâu lại vết mổ cho mình xong đẩy sang phòng hồi sức.
    Có mẹ inbox hỏi mình là đưa phong bì vào lúc nào? Là lúc này các mẹ nhé. Sẽ có y tá bế em bé ra ngoài và hỏi ai là người nhà....mình đi theo rồi khéo léo cảm ơn ekip đã vất vả giúp gia đình sản phụ mẹ tròn con vuông.

    (Còn tiếp....)
    ..................................................
    PHẦN IV:
    SINH EM BÉ - VẤN ĐỀ SAU SINH

    ....................................................
    PHẦN V: Xuất viện.
    THANH TOÁN CÁC LOẠI CHI PHÍ (BHYT- ko BHYT) các chi phí liên quan

    ....................................................
    Khi ra viện thường thì theo kinh nghiệm sinh 2 đứa của mình ở đây í thì muốn ra viện các mẹ đi liên hệ với bs đã mổ hoặc đỡ đẻ cho mình í. Bs sẽ hướng dẫn thủ tục . Nhanh thôi. Chủ yếu đi lấy lại tiền thừa (còn tip..)
    nợ ảnh nhé, mình đến giờ cơm nước rồi, rảnh sẽ viết tiếp cho các mẹ tham khảo, mẹ nào có câu hỏi gì inbox mình nha.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi xm_shop
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi xm_shop, 9/6/2016.

Chia sẻ trang này