Tranh luận: Nên Hay Không Dạy Con Việc Nhẫn Nhịn ??

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Liên Long, 23/4/2018.

Tags:
  1. Liên Long

    Liên Long Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/4/2018
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Mình biết nên dạy con việc nhẫn nhịn và bỏ qua, vì nhẫn nhịn trong vô số hoàn cảnh là tốt cho con. Tuy nhiên, bản thân mình nhận thấy một vài trường hợp lại không cần thiết nhẫn nhịn, và rất muốn con vùng lên đấu tranh lại quyền lợi cho mình. Con gái lớn của mình năm nay đã là năm 2 ĐH, cháu là một đứa trẻ năng động, hòa nhập và hoạt bát. Bản thân tôi mà nói thì có nhìn thấy con mình được mình dạy dỗ khá tốt, cho tới khi con gặp một vài chuyện về tiền bạc, học hành mà điều con chia sẻ với mình hoàn toàn là thiệt thòi và bất lợi cho con, nhưng con lại bỏ qua và mặc kệ.
    Theo các anh/chị Có nên/ hay không việc dạy con hãy là một người nhẫn nhịn quá , trong cái xã hội cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Cái xã hội xâu xé nhau từng đồng tiền, và danh dự???
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Liên Long
    Đang tải...


  2. thanh.drd

    thanh.drd Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/5/2018
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Em nghĩ là nên. Bảo trẻ nhẫn nhịn và dạy nhẫn nhịn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu quá nhẫn nhịn có thể tạo ra một đứa trẻ nhu nhược thì dạy nhẫn nhịn sẽ tạo ra một đứa trẻ tràn đầy bản lĩnh. Dạy nhẫn nhịn là cho chúng thấy được bức tranh rộng hơn, xa hơn. Nếu tranh luận hay đấu tranh là cách duy nhất để giải quyết vấn đề thì ok, nhẫn nhịn làm gì chứ. Tuy nhiên rất nhiều vấn đề đấu tranh không phải là cách duy nhất. Và nhẫn nhịn nhiều lúc là giải pháp tốt nhất nó khiến chúng ta đỡ mất thời gian vào những thứ không cần thiết hay sa đà vào những tâm lý không cần thiết, ngoài ra nhẫn nhịn còn giúp rèn luyện tâm tính mỗi người. Nếu bị bạn lừa mất tiền thì thay vì đấu tranh sao không cảm thấy thương thay cho bạn và rút cho mình bài học về lần sau. Nhẫn nhịn không sai nhưng nếu nhẫn nhịn mà không học được cái gì thì là một điều sai trái. Bác đã từng nói trong cuộc kháng chiến chống Pháp "chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì giặc càng lấn tới..." Vậy tại sao chúng ta nhân nhượng? Bác và những người lãnh đạo đất nước không đoán được chúng ta nhân nhượng thì giặc lấn tới sao? (Họ đều là những bộ óc được thế giới thừa nhận). Cá nhân em nghĩ đó là cách để tranh thủ sự ủng hộ của những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, có rất nhiều người Pháp đã xuống đường biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam và quan trọng hơn là đưa phần lý hoàn toàn nghiêng về chúng ta. Đạo phật cũng phát triển mạnh vì chữ nhẫn. Nhẫn là trí tuệ. Dạy nhẫn nhịn cá nhân em nghĩ là nên.
     
  3. Liên Long

    Liên Long Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/4/2018
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Bản thân mình cũng hướng theo Đạo Phật nên khi con gái, con trai của mình từ bé, mình đã dạy cháu về bài học Nhẫn nhịn trong cuộc sống. Chỉ là những năm trở lại đây, mình thấy xã hội thật phức tạp, con người chỉ vì hát không hay mà quay ra chém nhau. vì xin thêm tăm, giấy khi ăn ốc mà chém nhau. vì nhắc nhở ngồi ăn trật tự mà cũng chém nhau.. Mình thật sự rất e ngại. Phật Giáo được xem là đi trước thời đại so với tất cả mọi tôn giáo trên thế giới. Mình rất thích cách nhìn của bạn
     
  4. thanh.drd

    thanh.drd Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/5/2018
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hì là chị tận mắt thấy xã hội phức tạp sao? :) những thứ đó là do ng ta đưa lên mạng vì 1 mục đích nào đó thôi. Có thể là câu vew để chạy quảng cáo hoặc đơn giản là đưa lên kiếm ít tiền của youtobe hay facebook mà thôi. Nó có thể đại diện cho xã hội sao? Mới hôm trước nữa em ăn ở quán cơm bị mắc mưa đứng đợi đến 10h ko về đc nên chị bán cơm thấy thế đã chạy đi mượn ô và đưa cho em để em về dù em ko nhờ gì cả. Trên mạng người ta thường đưa những thứ tiêu cực bởi đó là thứ nhiều ng muốn đọc quan hệ cung cầu thôi. Chị biết chú Vượng của Vingroup ko? Liệu chú ấy cần tiền để sài nữa sao? Sao họ vẫn làm vẫn lao động nhiều hơn bất cứ người lao động nào?
    Xã hội này phức tạp thật, cái này em đồng ý với chị. Nhưng đó không phải là lý do để chúng ta trở nên phức tạp và biến những đứa trẻ của chúng ta trở nên phức tạp.
     
  5. gianghuong102

    gianghuong102 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/5/2018
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    mình nghĩ là nên có bản tính này, vì k phải chuyện gì cũng bốc đồng ngay được. Một điều nhịn bằng chín điều lành
     
  6. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Mình nghĩ 1 đứa trẻ hay bất kỳ ai có thể nhường nhịn mà k thấy ấm ức khó chịu thì đó là một điều tốt. Còn khi bản thân họ k muốn nhịn, thì họ k nên nhịn vì điều đó sẽ khiến cho tâm lý bị ức chế họ k thực lòng sẽ có tác động ngược thôi. Một đứa trẻ cũng vậy, để dạy chúng biết chia sẻ, nhường nhịn thực sự là điều tốt, còn ép chúng phải làm điều đó thì chẳng tốt tẹo nào.
     
    Liên Long thích bài này.
  7. langkhachalo

    langkhachalo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/12/2014
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Theo tôi thì nên hướng dẫn con mình theo cách nhẫn nhịn trước là tốt, ngày này hiện đại chỉ cần một chút xít mít trên mạng xã hội thôi thì các bé lại cũng thấy bực và sinh ra nhiều phiền muộn ảnh hưởng tới kết quả học tập :) :) :)
     

Chia sẻ trang này