Kinh nghiệm: 8 Loại Dầu Ăn Cho Bé Ăn Dặm Tốt Nhất Mẹ Nên Dùng Cho Con

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Trịnh Khải, 21/11/2017.

  1. Trịnh Khải

    Trịnh Khải Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/11/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Dầu ăn cho bé tập ăn dặm rất phong phú nhưng đâu mới là loại tốt nhất đối với sức khỏe của các bé?

    Theo các chuyên gia, bất kỳ loại dầu ăn nào không thông qua xử lý hóa chất và có nguồn gốc tự nhiên với thành phần axit béo Omega-3 cao đều là dầu ăn tốt nhất cho bé.

    Vai trò của dầu ăn trong bữa ăn dặm của bé?

    [​IMG]
    Chất béo đảm bảo khả năng hấp thu dinh dưỡng và tăng cường năng lượng cho trẻ

    Khi nói đến dầu ăn phải kể bao gồm: dầu thực vật và dầu động vật. Trong 4 nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng cho bữa ăn hàng ngày của bé thì chất béo đảm bảo khả năng hấp thu dinh dưỡng và tăng cường năng lượng cho trẻ. Nó cũng giúp hình thành chức năng mô mỡ, giữ ổn định thân nhiệt và góp phần vào việc hoàn thiện các cấu trúc như mô não cũng như thúc đẩy các hormone quan trọng khác sản sinh vừa đủ. Tuy nhiên, dầu ăn không phù hợp với trẻ nhỏ hoặc không đảm bảo vệ sinh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé về lâu dài. Chính vì vậy, khi chọn dầu ăn cho bé cần phải có sự chọn lọc rất kỹ lưỡng không chỉ về loại mà còn về chất.

    Nhu cầu về dầu ăn khi trẻ bắt đầu ăn dặm

    Sau 6 tháng, khi trẻ làm quen với thức ăn dạng rắn thì cũng là lúc trẻ bắt đầu làm quen với các loại dầu ăn cho bé. Từ mốc này đến năm 2 tuổi, các bé trung bình cần khoảng 10ml dầu trong 1 bát cháo bột hoặc trong một bữa ăn với thực phẩm dạng rắn thực sự.

    Sau 2 năm tuổi, lượng dầu ăn cho bé trong mỗi bữa sẽ linh hoạt hơn và tùy vào cách chế biến thực phẩm cũng như tình trạng dinh dưỡng của bé.

    Cách sử dụng dầu ăn phù hợp cho bé

    Phần lớn các loại dầu ăn đều chứa các thành phần chất béo tốt cho sức khỏe của bé vì đó là chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, chất béo này có thể không bền vững dưới nhiệt độ cao khi chế biến và được chuyển hóa thành chất béo bão hòa. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Vì vậy, khi sử dụng dầu ăn cho bé, mẹ nhớ không phải bất kỳ loại dầu ăn nào cũng có thể được phép chế biến ở nhiệt độ cao. Khi chọn loại dầu để chế biến thức ăn dặm cho bé, bạn cần phải xem xét các loại dầu với đặc tính chịu nhiệt khác nhau:

    [​IMG]
    Mỗi loại dầu ăn đều có đặc tính chịu nhiệt khác nhau



    - Các loại dầu có thể chịu nhiệt > 230 ° C gồm: dầu cọ, dầu đậu phộng, dầu ép từ quả bơ, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương...

    - Các loại dầu chỉ chịu nhiệt trung bình > 190 ° C gồm: dầu hạnh nhân, dầu ô liu nguyên chất, dầu hạt cải tinh luyện, dầu chiết xuất từ quả óc chó ...

    Bên cạnh đó, dầu tự nhiên rất nhạy cảm với nhiệt, ánh sáng và oxy. Nếu không bảo quản đúng cách, dầu rất dễ bay mùi, đổi vị và biến chất.

    Lưu ý khi lựa chọn dầu ăn cho bé

    Khi ăn dặm, bé sẽ bú mẹ ít hơn. Như vậy, bé sẽ không còn được hưởng 100% các chất dinh dưỡng tuyệt vời từ Sữa mẹ, bao gồm vitamin D, chất béo và vi chất dinh dưỡng giúp trẻ thông minh, sức đề kháng cao. Vì vậy, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng này trong bữa ăn hàng ngày của bé. Và quan trọng, các chất dinh dưỡng này phải được tự nhiên hoàn toàn như Sữa mẹ.

    Dầu ăn chứa ít chất béo sẽ giúp hấp thu các loại vitamin tốt hơn, đặc biệt là vitamin D. Nếu dầu ăn giàu axít béo Omega-3 sẽ giúp trẻ phát triển não và tim mạch khoẻ mạnh hơn.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn cho bé, nhưng không phải loại nào cũng thực sự tốt và an toàn cho cơ thể non nớt của bé. Do đó, mẹ phải sáng suốt khi lựa chọn.

    Các loại dầu thực vật tốt cho bé ăn dặm

    [​IMG]
    Dầu oliu và các loại dầu thực vật hoặc dầu cá đều rất tốt cho bé

    - Dầu thu được từ hạt hướng dương: Có màu vàng, chính là màu của vitamin E và các axit béo vitamin như Omega-6. Nó có thể được sử dụng cho các món salad và nấu chín với các món cá hoặc các món nướng.



    - Dầu ôliu: Dầu ôliu chịu nhiệt độ cao, có thể bảo quản lâu hơn so với tất cả các loại dầu ăn khác nhờ có chứa một lượng chất chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa phân hủy. Dầu ô liu rất tốt cho quá trình tiêu hóa, giúp hấp thu dinh dưỡng 100%, cải thiện sự trao đổi chất, tốt cho hệ tim mạch và bài tiết.

    - Dầu gạo: Cũng như các sản phẩm dầu ăn khác, dầu gạo dùng cho món chiên,xào, rán và trộn salad, dầu gạo được chiết xuất 100% từ nguyên liệu cám gạo, chịu được nhiệt độ sôi 250 độ C nên không bị khét khi chiên rán, không làm biến chất mà luôn giu được hương vị tự nhiên, thơm ngon. Ngoài ra, dầu gạo còn có thể dưỡng da, tẩy trang và đặc biệt là Trộn Đồ ăn dặm cho bé. Dầu gạo chứa rất nhiều Vitamin E, hàm lượng các chất OXY hóa cao,ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, Ung thư, và các bệnh ảnh hưởng đến não bộ, loại bỏ Cholesterol xấu trong cơ thể. Hiện nay sản phẩm Tsuno Nhật Bản cũng được bày bán trên một sô siêu thị trên HN

    - Dầu đậu nành: Dầu nành có màu vàng nhạt, không vị và chứa hơn 60% axit béo không bão hòa đa. Bạn có thể sử dụng dầu này trong việc chế biến các loại thực phẩm chiên, xào, trộn. Do giá cả vừa phải của dầu đậu nành nên đây là lựa chọn khá phổ biến của các bà mẹ.

    - Dầu hạt cải: Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho các mục đích chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như nướng, rán và chiên. Dầu hạt cải cũng chứa omega 3, 6 và 9 giúp trẻ tăng cường trí tuệ.

    - Dầu gấc: Gấc đặc biệt có lợi cho đôi mắt. Đó là bởi vì nồng độ beta carotene (tiền vitamin A) rất cao (15,1 lần so với cà rốt). Do đó, dầu gấc có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và nó thực sự rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của đôi mắt trẻ nhỏ.

    - Dầu dừa: Dầu dừa là dầu chiết xuất từ cơm dừa. Nó có thể được nấu ở nhiệt độ cao mà vẫn đảm bảo ổn định thuộc tính của các chất. Gần 50% chất béo trong dầu dừa có nguồn gốc từ acid lauric, một hợp chất kháng khuẩn cao nên có đặc tính chống vi khuẩn, chống virus rất hiệu quả.

    - Dầu mè: Dầu mè là loại dầu thực vật được làm từ hạt mè, hương thơm và rất nhiều calo cùng các chất béo không bão hòa đa, omega-3, omega-6 , canxi, vitamin E, B ... Một muỗng canh dầu mè cung cấp khoảng 120 kcal, chất béo 14g, omega 40,5mg 3 và 5.576 mg omega-6.

    Ngoài dầu thực vật ra, mẹ cũng có thể bổ sung dầu cá hồi cho bé vì đây là loại dầu ăn lành mạnh, rất giàu protein (120g cá hồi 28g protein) cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu như: tryptophan, vitamin D, selen, vitamin B3, B6, B12, photpho và magiê. Các thành phần chính của dầu cá hồi đều chứa hai loại axit béo omega-3 quan trọng là eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA). Do đó, dầu cá hồi rất hữu ích cho sự phát triển của trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trịnh Khải
    Đang tải...


  2. Thuy_Trang_208

    Thuy_Trang_208 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/6/2015
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Cám ơn chia sẻ rất hữu ích
     
  3. Siro Appetito Bimbi

    Siro Appetito Bimbi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Dầu ăn chứa ít chất béo sẽ giúp hấp thu các loại vitamin tốt hơn, đặc biệt là vitamin D. Nếu dầu ăn giàu axít béo Omega-3 sẽ giúp trẻ phát triển não và tim mạch khoẻ mạnh hơn.
     
  4. meocon95

    meocon95 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2018
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn bài chia sẻ của bạn, rất là bổ ích ^^
     
  5. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    hay quá, mình phải lưu lại mới được
     
  6. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    dầu hoa cải cảu nhật tốt á
     
  7. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    bài viết rất hữu ích
     
  8. Mai Linh stile

    Mai Linh stile Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/8/2018
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Thanks mn. e cũng hay dùng dầu hoa cải
     
  9. Ruby 2k15

    Ruby 2k15 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/9/2020
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Đầu tư bitcoin là an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, đầu tư vàng 10 năm bằng đầu tư đất 5 năm, đầu tư đất 5 năm bằng đầu tư chứng khoán 1 năm, đầu tư chứng khoán 1 năm lợi nhuận chỉ bằng đầu tư tiền điện tử 1 ngày, có nhiều loại coin tăng giá 50-100 lần trong 1-2 năm, xem tại đây:

    https://vnbit.org/binance/

    Kiếm tiền tại nhà:


    Đăng bài viết kiếm tiền tại nhà [​IMG]

    Cách kiếm tiền từ giao dịch bitcoin
     
  10. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Thông tin rất hữu ích ạ
     

Chia sẻ trang này