Tranh luận: Có Nên Kinh Doanh Nhượng Quyền Thương Hiệu Trà Sữa?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Khai_Phát, 28/6/2018.

  1. Khai_Phát

    Khai_Phát Thành viên mới

    Tham gia:
    25/6/2018
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Có thể thấy những năm gần đây, trà sữa đã trở thành 1 hot trend đối với giới trẻ. Lượng cầu ngày càng đông, thậm chí có những bạn trẻ đã trở thành “ con nghiện trà sữa” thì hàng trăm mô hình quán trà sữa được mọc lên và thu được lợi nhuận rất lớn, đặc biệt là những thương hiệu trà sữa nổi tiếng. Lợi nhuận cao, nên có rất nhiều bạn trẻ cũng muốn bắt đầu kinh doanh từ trà sữa, thế nhưng có một vấn đề mà rất nhiều người có ý tưởng kinh doanh mặt hàng này đó là có nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trà sữa hay không? Theo bạn thì nên hay không nên??? Hãy cùng chúng tôi phân tích qua bài viết này nhé.

    Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là gì?

    Trước khi tìm hiểu về khái niệm nhượng quyền thương hiệu trà sữa, thì chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm chung của nhượng quyền thương hiệu.

    Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định, đó có thể là một quản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

    Từ đó, chúng ta có thể hiểu: Nhượng quyền thương hiệu trà sữa là mô hình dành cho các đại lý muốn bán trà sữa của một thương hiệu khác đã có tên tuổi trên thị trường. Với hình thức này, trong suốt vài năm hoạt động, các đại lý sẽ tự quản lý các hạng mục kinh doanh, chương trình khuyến mãi và doanh thu tại cửa hàng, công ty quản lý thường chỉ giám sát về chất lượng và dịch vụ sản phẩm.

    Chi phí nhượng quyền thương hiệu trà sữa là bao nhiêu?

    Tùy vào từng thương hiệu trà sữa, sẽ có những quy định và chính sách khác nhau. Các đại lý có thể thỏa thuận trên tinh thần đôi bên cùng có lợi. Hiện nay, các thương hiệu trà sữa đang khuyến khích việc nhượng quyền thương hiệu để phủ sóng cho mô hình của mình. Tuy nhiên, thì mức chi phí nhượng quyền là không hề rẻ.

    Ví dụ ở thương hiệu trà sữa TC:

    • Phí nhượng quyền: 160 triệu đồng/ 3 năm, tùy từng khu vực theo chiến lược hoạt động của TC.
    Cụ thể:

    + 160 triệu đồng/ 3 năm: đối với khu vực tỉnh.

    + 200 triệu đồng/ 3 năm: đối với khu vực TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Hôi An, Hải Phòng, Cần Thơ.

    + 300 triệu đồng/ 3 năm: đối với khu vực Hà Nội.

    • Phí giám sát tư vấn: 30 triệu đồng/ năm
    • Chi phí nguyên liệu ( bắt buộc lấy của TC ): Đơn hàng đầu tiên ở mức 195 triệu đồng ( chưa bao gồm VAT ), các đơn hàng tiếp theo đại lý tự lên đơn tùy tình hình kinh doanh.
    • Chi phí máy móc, thiết bị, phần mềm ( máy pha chế, máy dựa trữ nguyên liệu, phần mềm quản lý bán hàng,.. ): 130 triệu đồng.
    • Ngoài ra còn có các khoản chi phí nhân công, các khoản chi phí khác.
    Như vậy, có thể thấy để mở được một quán trà sữa dưới tên một thương hiệu lớn thì phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn.

    Có nên nhượng quyền thương hiệu trà sữa?

    Để trả lời được câu hỏi này, thì chúng ta sẽ phân tích những ưu – nhược điểm của việc nhượng quyền thương hiệu trà sữa.
    • Ưu điểm:
    Giữa một thị trường quán trà sữa đang quá phát triển và dần đang bị bão hòa như hiện nay thì việc bạn mở một quán trà sữa hoàn toàn mới chưa có tên tuổi thì rất khó để khách hàng có thể biết đến và ghi nhớ. Chính vì thế, nếu bạn mở một quán trà sữa dưới cái tên của của những thương hiệu nổi tiếng như Dingtea, Gongcha, KOI, hay Tocotoco,… thì hầu như bạn không phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí để truyền thông hay quảng cáo. Mà chỉ cần bạn chọn được một địa điểm đẹp, đông đúc thì khách hàng sẽ dễ dàng đến với bạn, bởi khách hàng đã quá quen thuộc với những thương hiệu trà sữa này rồi.

    Thứ nữa, khi bạn kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền thương hiệu thì bạn không cần phải mất thời gian đăng ký nhãn hiệu, rồi quảng cáo thương hiệu, phát triển và bảo vệ thương hiệu nữa.
    • Nhược điểm:
    Thế nhưng, thực tế thì cái gì nó cũng có cái giá của nó. Nếu bạn muốn khoác lên mình một chiếc áo hàng hiệu mà bất kỳ ai nhìn vào cũng nhận ra thì tất nhiên, bạn phải chi ra một số tiền rất lớn. Trong nhượng quyền kinh doanh trà sữa cũng vậy. Để có thể gắn được một nhãn hiệu trà sữa nổi tiếng mà ai cũng biết đến thì chắc chắn rồi, bạn phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ, như tôi đã chia sẻ ở mục thứ 2.

    Ngoài ra, trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu sẽ có rất nhiều những điều khoản mà bạn phải thực hiện theo đúng mô hình của thương hiệu đó. Ví dụ như về yêu cầu mặt bằng có mặt tiền phải rộng bao nhiêu, ở khu vực như thế nào, rồi phải sử dụng đúng công thức pha chế của thương hiệu, và rất nhiều quy định trong việc quản lý cửa hàng.

    Thực tế thì nếu bạn có một số vốn đầu tư lớn và có một mặt bằng kinh doanh thuận lợi thì việc nhượng quyền kinh doanh trà sữa sẽ rất ổn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xem xét thêm nếu bạn còn vướng mắc trong khâu nguồn vốn đầu tư.

    Tự tạo ra thương hiệu quán trà sữa cho riêng mình. Tại sao không?

    Thực tế, thì giữa thị trường quán trà sữa đang cạnh tranh quá lớn như thế này, việc bạn mở một quán trà sữa để tạo thương hiệu riêng cho mình là điều không hề đơn giản một chút nào. Nhưng, điều đó không có nghĩa là không thể, nếu bạn quyết tâm, dám làm và có một chiến lược kinh doanh cụ thể, một sự chuẩn bị kỹ càng.

    Nếu bạn có 1 số vốn trong tay tương đối, thì thay vì nhượng quyền kinh doanh của một thương hiệu khác, bạn hãy sử dụng số tiền đó để trang bị cho mình những kiến thức về kinh doanh trà sữa:
    • Học pha chế: hiện nay có rất nhiều các khóa học pha chế được mở ra, mới mức học phí không quá cao. Với sự đam mê và sáng tạo, bạn hãy tạo ra những cốc trà sữa thơm ngon, độc đáo để khách hàng cảm nhận được một sự mới lạ đối với hương trị trà sữa ở quán bạn.
    • Thiết kế hình ảnh quán độc đáo: khi mà đã có quá nhiều quán trà sữa mọc lên, thì yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, họ đến với quán của bạn không chỉ đơn giản vì hương vị của trà sữa mà họ còn muốn tìm đến một không gian quán đẹp, độc đáo. Bởi mục đích chính của họ là gì, bạn biết không? Là để chụp ảnh, là để sống ảo. Chính vì thế, trước khi mở quán bạn phải lên ý tưởng thiết kế cho quán của mình thật đẹp – độc – lạ. Quán của bạn có thể trở thành địa điểm sống ảo của giới trẻ đấy. Và chắc chắn rằng, những bức ảnh đó sẽ được chia sẻ lên rất nhiều mạng xã hội, một cách marketing không mất phí đúng không.
    • Tương tác với khách hàng: tương tác ở đây là vừa trực tiếp, vừa gián tiếp. Nó thông qua việc giao tiếp giữa bạn với khách hàng có thể là trên fanpage, hay trực tiếp với khách hàng ở quán của bạn. Một thái độ nhiệt tình, cởi mở, chu đáo và chuyên nghiệp sẽ rất dễ gây cảm tình với khách.
    • Xây dựng nội dung thương hiệu: Việc xây dựng nội dung thương hiệu không quá khó, chỉ cần bạn cập nhật thường xuyên các nội dung trên fanpage của quán, có thể là những chia sẻ về trà sữa, những mẩu chuyện hài hước, thư giãn, sẽ dễ tiếp cận với khách hàng hơn.
    Về nội dung này, các bạn có thể xem thêm ở bài viết Làm sao để xây dựng thương hiệu riêng cho quán trà sữa

    Trong kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực kinh doanh trà sữa nói riêng, thì việc nhượng quyền thương hiệu là một bước đệm lớn trong quá trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ có những mặt hạn chế riêng, đặc biệt là về chi phí bạn cần phải có một số vốn lớn. Tuy nhiên, nếu bạn khó khăn trong số vốn đầu tư thì bạn vẫn có thể tự tạo thương hiệu riêng cho mình chỉ cần bạn quyết tâm và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hy vọng với những chia sẻ trên, thì nếu các bạn vẫn đang phân vân liệu có nên kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu trà sữa sẽ có những lựa chọn hợp lý để có thể sở hữu một quán trà sữa kinh doanh hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Khai_Phát
    Đang tải...


  2. huyentelecom

    huyentelecom Thành viên tốt bụng

    Tham gia:
    12/9/2012
    Bài viết:
    629
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    83
    Hay quá, làm trà sữa nếu ngon thì nhất định bán dc
     
  3. Hoài Nam TVSI

    Hoài Nam TVSI Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    thử nghiệm bằng cách bán online trước xem sao, chỉ ngại công ship thôi nhỉ
     

Chia sẻ trang này