Kinh nghiệm: Bệnh Quai Bị – Triệu Chứng Và Cách Chữa Bệnh Quai Bị (không Để Lại Sẹo)

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thanhthaobn, 26/3/2018.

  1. thanhthaobn

    thanhthaobn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/2/2017
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bệnh quai bị gây ra do sự tấn công gây bệnh của siêu vi trùng Paramyxo Virus (PV). Người bệnh có thể phát hiện bệnh dựa qua những triệu chứng cơ bản như: đau họng, đau góc hàm, có thể dễ dàng nhìn thấy vùng má bị phình to, da ửng đỏ, không nóng. Cách chữa trị và phòng tránh bệnh 1 số hình ảnh bệnh quai bị thực tế….Trong danh sách các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, quai bị là một bệnh lý tương đối phổ biến mà không phải ai cũng hiểu đúng về mức độ nguy hiểm của bệnh.
    [​IMG]
    Hình ảnh quai bị ở trẻ em
    TRIỆU CHỨNG BỆNH QUAI BỊ THƯỜNG GẶP
    Bệnh quai bị gây ra do sự tấn công gây bệnh của siêu vi trùng Paramyxo Virus (PV). Nhiều nghiên cứu chưa chính thức cho thấy, ngoài lây nhiễm qua tuyến nước bọt thì bệnh quai bị còn có thể lây qua đường phân và nước tiểu vì virus PV sống được trong nước tiểu khoảng 2 – 3 tuần. Người bệnh có thể phát hiện và chữa trị bệnh sớm thông qua các triệu chứng thường gặp sau:

    • Thời kỳ ủ bệnh: Ngay khi tiếp xúc với mầm bệnh, virus bệnh quai bị sẽ thâm nhập vào cơ thể người và ủ bệnh khoảng từ 14 – 25 ngày. Do thời kỳ này không có triệu chứng nào cụ thể nên thường người bệnh không thể phát hiện mình đã nhiễm bệnh.
    • Thời kỳ khởi phát: Các biểu hiện bệnh quai bị ở giai đoạn này tương đối rõ ràng, mạnh mẽ như sốt nhẹ, đau họng, đau góc hàm, tuyến mang tai to dần và đau nhức, toàn thân mỏi mệt, đau đầu, chán ăn, khô miệng,… Nhưng những dấu hiệu này cũng dễ bị bỏ qua vì giống với ốm sốt, viêm họng thông thường.
    • Thời kỳ toàn phát: Tuyến mang tai sưng to và đau nhức một bên, sau đó lan qua bên còn lại. Bệnh nhận có thể dễ dàng nhìn thấy vùng má bị phình to, da ửng đỏ, không nóng, ấn vào có cảm giác đàn hồi. Đây cũng là giai đoạn dễ biến chứng nếu người bệnh không phát hiện, điều trị bệnh kịp thời và kiêng khem cần thiết.
    • Thời kỳ hồi phục: Nếu bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực thì sau khoảng 1 tuần, bệnh quai bị sẽ từ từ khỏi hẳn. Các triệu chứng đau họng, khó nuốt, tuyến mang tai sưng đau sẽ giảm dần và biến mất.

    BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH QUAI BỊ
    Theo chia sẻ của các bác sĩ bệnh quai bị không hề lành tính mà có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho cả nam và nữ là:

    • Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn: Nam giới đang trong độ tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị thường có nguy cơ cao bị biến chứng viêm tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn. Triệu chứng của bệnh quai bị là sốt cao, ớn lạnh, buồn nôn, đau bụng, 1 hoặc 2 bên tinh hoàn sưng đau, da bìu nóng đỏ, cương đau dương vật. Cần phải được can thiệp điều trị kịp thời để tránh nguy cơ vô sinh nam sau này.

    [​IMG]
    Bệnh quai bị ở người lớn
    • Viêm buồng trứng: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 7% nữ giới bị viêm buồng trứng do biến chứng của bệnh quai bị. Lúc này, chị em sẽ cảm thấy những cơ đau bụng kéo dài, đau từng cơn vùng hố chậu, sốt cao, âm đạo tiết dịch bất thường,…
    • Biến chứng ở phụ nữ mang thai: Ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu mắc bệnh quai bị thì rất dễ dẫn đến sẩy thai hoặc thai bị dị dạng. Còn nếu nhiễm virus quai bị vào 3 tháng cuối thai kỳ thì dễ bị sinh non hoặc thai chết lưu. Những biến chứng này vô cùng nguy hiểm nên khi thai phụ nghi ngờ đã mắc bệnh quai bị, hãy chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.
    • Viêm màng não: Viêm màng não do virus bệnh quai bị gây ra không giống với viêm màng não do vi khuẩn thông thường. Các biểu hiện của bệnh chỉ là sốt nhẹ, đau đầu, cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng nên dễ bị bỏ qua do giống với bệnh cảm cúm.
    • Viêm tụy: Một biến chứng thường gặp nữa ở bệnh quai bị là viêm tụy nhưng không quá nghiêm trọng. Người bệnh sẽ có triệu chứng ăn không ngon, tiêu chảy, sốt nhẹ, đau vùng trung tâm bụng, da và lòng trắng mắt có dấu hiệu ngả vàng

    Xem thêm
    >> triệu chứng bệnh thủy đậu
    >> triệu chứng bệnh sởi

    CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH QUAI BỊ KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO
    Với sự phát triển của y học như hiện nay, vẫn chưa có một loại thuốc nào có thể điều trị khỏi bệnh quai bị. Do đó, chỉ có thể tập trung vào điều trị các triệu chứng của bệnh, đồng thời tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho người bệnh để đẩy lùi sự lây nhiễm. Hãy lưu ý một số vấn đề chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh dưới đây để hạn chế các biến chứng của bệnh:
    Áp một miếng gạc ấm lên vùng tuyến bị sưng để giảm đau, nằm nghỉ ngơi suốt giai đoạn sốt đến khi nào những triệu chứng của bệnh khỏi hẳn.
    [​IMG]
    Cách phòng tránh bệnh quai bịUống nhiều nước lọc, ăn các loại thực phẩm dạng lỏng, mềm, dễ nuốt và tránh xa những đồ ăn làm từ gạo nếp như xôi, bánh chưng, bánh giầy,…
    Không tắm nước lạnh, không ngâm mình quá lâu trong nước, cũng không ra gió khiến bệnh tình thêm trầm trọng hơn.
    Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, cần đến ngay bệnh viện để bác sĩ có các biện pháp xử lý kịp thời.
    Ngoài ra, nếu muốn miễn dịch chủ động với bệnh quai bị thì hãy đi tiêm vacxin phòng bệnh quai bị nhưng vacxin này chỉ hiệu quả nhất với trẻ nhỏ từ 12 – 15 tháng tuổi mà thôi. Nếu đã tiếp xúc với mầm bệnh thì có thể đi tiêm thuốc miễn dịch thụ động Globulin tại các cơ sở y tế uy tín.
    [​IMG]
    Hình ảnh trẻ tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị
    Nguồn: http://gocphunutamsu.com/benh-quai-bi-trieu-chung-va-cach-chua-benh-quai-bi-khong-de-lai-seo/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanhthaobn
    Đang tải...


  2. trinhduocvien

    trinhduocvien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2013
    Bài viết:
    1,387
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    103
    Do vi rút gây bệnh nên không có thuốc đặc trị.
    Chủ yếu là chữa triệu chứng như sốt, mệt mỏi,....và nghỉ ngơi .
    Tầm 2 tuần là sẽ khỏi.
     
  3. onapthanh

    onapthanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2013
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Bệnh quai bị rất nguy hiểm nhưng bằng cách tiêm chủng mở rộng ta cũng hạn chế nhiều sự phát triển của bệnh này
     
  4. thanhthanhhoa12

    thanhthanhhoa12 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/6/2018
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn bác nhiều nhé
     

Chia sẻ trang này