Cách Làm Món Cháo Trai Ngọt Thơm Cho Cả Nhà Bữa Sáng No Đủ

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi bacTep, 5/9/2018.

  1. bacTep

    bacTep Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Mình được nếm thứ món cháo trai từ ngày lên Hà Nội học đại học, đây dường như là thứ chao cực kỳ phổ biến nơi đây. Cực kỳ ấn tượng với món cháo trai, món ăn này dân dã lắm: gạo ngon được nấu nguyên chất với những con trai, chẳng còn thêm xương ninh hay rau củ quả gì, chân chất là thế mà nước cháo ngọt ơi là ngọt, thơm ơi là thơm. Khi măm, mình cảm nhận được rõ độ ngọt của cháo hòa quyện với những con trai, hòa hợp với cùng, từng nguyên liệu cuốn chặt vào nhau tạo thành 1 tổng thể hoàn chỉnh, không hề bị tách rời. Cách làm cháo trai đơn giản lắm các bạn ạ. Chúng mình có thể nấu món cháo này cho bữa sáng, hoặc lót dạ buổi chiều cũng ngon lắm lun. Cùng tham khảo món cháo trai mình sẽ chia sẻ ngay sau đây nhé[​IMG]
    Chuẩn bị nguyên liệu:
    • Trai tươi ngon: 1kg
    • 130 gram gạo tẻ ngon, 20 gram gạo nếp ngon
    • 2 củ hành khô
    • Hành lá: 1 ít, rau răm: 1/2 mớ, mùi tàu: vài lá (nếu thích, các bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này)
    • Nước mắm ngon, muối, hạt nêm , hạt tiêu, dầu ăn
    • Một đĩa quẩy để ăn cùng cháo
    • Ớt khô (nếu thích)
    Cách làm:
    • Bước 1: Trước tiên, các bạn cùng bắt tay vào sơ chế nguyên liệu nhé: trai mua về, các bạn rửa sạch, mình thường tận dụng cái bàn chải đánh răng cũ chà sạch lớp vỏ ngoài trai, dùng nước vo gạo để ngâm trai khoảng 3-4 giờ trước khi chế biến. Khi ngâm, các bạn nhớ bỏ thêm vào nước vo gạo ngâm cùng trai vài quả ớt thái lát, chất cay của ớt sẽ khiến trai nhả sạch chất bẩn và nhớt ra đó.
    • Bước 2: Trai sau khi ngâm rửa sạch, các bạn bỏ trai vào nồi. Đổ nước vào ngập trai, thêm vào trong nồi 1 chút xíu muối sau đó bật bếp cho trai hơi hé miệng là tắt bếp. Các bạn lưu ý luộc trai sao cho trai vừa chín, vừa hé miệng thui nhé, kẻo nếu trai chín quá thịt trai sẽ teo tóp lại, khi măm sẽ không còn vị giòn và ngậy nữa đâu. Phần nước luộc trai các bạn nhớ để lắng xuống rùi gạn lấy phần nước trong. Lát chúng mình sẽ dùng nước luộc trai này để nấu cùng cháo để tạo độ ngọt.
    Lấy thịt trai ra khỏi vỏ, lưu ý khi lấy ruột trai ra, các bạn nhớ tách bỏ phần ruột đen bám vào nhé, sau đó rửa sạch lại cho sạch sẽ. Thái thịt trai thành những miếng vừa ăn.
    • Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác: rau răm, hành lá, thì là rửa sạch thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, bằm nhỏ.
    • Bước 4: Gạo nếp và gạo tẻ các bạn nên chọn loại gạo ngon và mới khi nấu cháo sẽ thơm và quánh hơn nhìu ý. Để hạt cháo được nhuyễn như ngoài hàng, các bạn nên xay nhỏ gạo (không xay nát mịn, mà xay nhỏ ra thui nhé). Nếu không có máy xay, các bạn có thể đem ngâm gạo 20 phút rùi cho vào cối giã nhỏ đều được. Cách này sẽ giúp thời gian nấu cháo của chúng mình được nhanh hơn, và khi nấu hạt cháo sẽ sánh mịn.
    • Bước 5: Đổ nước luộc trai đã gạn phần nước trong vào nồi, cho các loại gạo xay ở bước 4 vào, nêm vào 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa bột nêm nấu tới khi cháo chín nhừ thì tắt bếp. Trong quá trình ninh cháo, nếu thấy nước cạn mà hạt cháo chưa nhừ như mong muốn, các bạn châm thêm nước nhé.
    • Bước 6: Cho chảo lên bếp. Đợi chảo nóng thì cho vào trong chảo 2 thìa con dầu ăn. Dầu nóng các bạn trút hành khô vào phi thơm, sau đó cho thịt trai vào xào sơ. Nêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa hạt tiêu, đảo đều và tắt bếp, trút thịt trai để riêng ra bát.
    Cháo đã chín, các bạn rắc rau răm, hành lá, hạt tiêu lên trên. Cuối cùng, xúc thịt trai để lên phía trên cháo và dùng nóng. Các bạn có thể chuẩn bị thêm chút quẩy và ớt khô măm kèm cháo cũng rất ngon. Cháo trai là món ăn điểm tâm ngon, dễ làm, không tốn quá nhiều công sức và chi phí mà cả nhà sẽ có một món cháo thật ngon cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Chúc cả nhà thành công và ngon miệng nhé[​IMG]

    [​IMG]
    Lưu ý khi làm món cháo trai:
    1. Để món cháo được ngon, các bạn nên chọn loại gạo ngon, nên xay nhỏ gạo trước khi nấu sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất là nhiều và hạt cháo sẽ sánh mịn như ngoài hàng.
    2. Có nhiều bạn chia sẻ ninh thêm nước dùng xương và nấu cùng cháo trai. Tất nhiên như vậy bát cháo sẽ có vị ngọt hơn, tuy nhiên mình thích vị chân thật mộc mạc của món ăn này, nên mình chỉ sử dụng nước luộc trai để làm nước dùng.
    3. Món ăn ngon nhất khi dùng nóng, các bạn có thể chuẩn bị thêm chút quẩy để măm cùng rất hợp.
    Sưu tầm: Ngọt thơm món cháo trai cho cả nhà bữa sáng no đủ !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacTep
    Đang tải...


  2. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    ngon bổ rẻ
     
  3. lienbeo123

    lienbeo123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/6/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Nhìn ngon quá trời là ngon á.........
     

Chia sẻ trang này