Trẻ Mầm Non: Xin Ba Mẹ Hãy Cẩn Trọng Khi Chở Con Bằng Xe Máy

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Minhman2017, 11/10/2018.

  1. Minhman2017

    Minhman2017 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/2/2017
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Khác với các trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, trẻ ở độ tuổi mầm non thường rất hiếu động nên việc đưa con đi bằng xe máy cần phải được cẩn trọng.
    Xe máy hiện nay đã là phương tiện phổ biến và không thể thiếu của các gia đình Việt. Song song với những tiện lợi mà dòng xe này mang lại, cùng còn tiềm ẩn không ít những nguy cơ. Thực trạng giao thông hiện nay ở nước ta đang ở mức báo động. Theo thống kê của Ủy Ban An Toàn giao thông quốc gia, tỉ lệ trẻ em chấn thương trong số các vụ tai nạn chiếm 39%. Đây là tỉ lệ khá cao đáng lưu tâm. Trong số các chấn thương thì chấn thương sọ não do bé không đội mũ bảo hiểm hoặc rơi ra khỏi xe ngã xuống đường khi gặp phải va chạm chiếm tỉ lệ cao nhất.

    [​IMG]


    Ở độ tuổi còn nhỏ, phần não và hộp sọ chưa phát triển toàn diện. Phần lớn não của bé lỏng lẻo hơn so với phần não của người trưởng thành. Chính vì điều này, khi có va chạm vào vùng đầu sẽ tạo nên sự xê dịch não bên trong hộp sọ, dẫn đến tổn thương các mạch máu và nơ-ron thần kinh, gây nên nhiều hậu quả đáng tiếc.

    Chủ quan vào phản xạ của mình khi có sự cố chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những thương tâm. Một trong những nguyên nhân dễ gây tổn thương cho bé nhất chính là để con ngồi phía trước tay lái mà không có ghế ngồi xe máy chuyên dụng hay bất kì phương tiện nào để chắc chắn rằng bé ngồi vững trên xe. Khi có sự cố, người lớn sẽ không phản xạ kịp so với các tác động bên ngoài. Vậy nên hậu quả của những va chạm này chính là trẻ rơi ra khỏi xe hoặc người lớn và xe đè lên người trẻ.

    [​IMG]


    Không tắt máy xe cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Trẻ có tính hiếu động sẽ vặn tay ga, đề máy. Khi đó, người lớn chưa đề phòng nên thường dẫn đến những tổn thương không hề nhẹ.
    Ngoài ra, trẻ dưới 6 tuổi thường không có khả năng tự ngồi một mình ở phía sau. Tuy nhiên hiện nay đa số các bé được đi nhà trẻ đều được ba mẹ cho ngồi phía sau mà không có ghế ngồi xe máy hoặc đai địu hỗ trợ. Bé ngồi một mình phía sau sẽ dẫn đến rất nhiều nguy cơ mà ba mẹ không hay biết. Nguy cơ lớn nhất chính là cong vẹo cột sống. 99% trẻ ngồi phía sau thường bị nghiêng một bên do các con có tính hiếu kì, quen nhìn ra đường và nghiêng sang bên nào có sức thu hút với mình. Ngồi nghiêng một bên không những ảnh hưởng đến xương sống mà còn dẫn đến nguy cơ bé rơi khỏi xe, phỏng bô xe hoặc bị cuốn vào bánh xe.

    [​IMG]


    Để khắc phục những nguy cơ trên, đối với lứa tuổi mầm non, ba mẹ cần trang bị đầy đủ và nâng cao ý thức an toàn khi đưa bé đi bằng xe máy.
    Luôn dùng đai/địu hoặc ghế ngồi xe máy chuyên dụng để đảm bảo bé ngồi vững vàng, chắc chắn trên xe. Hiện nay trên thị trường có ghế ngồi xe máy thông minh, sẽ giúp bé không những ngồi vững mà ghế còn có hệ thống dây an toàn, đảm bảo được bé sẽ ngồi yên vị và đúng tư thế khi lưu thông trên đường.
    Nhớ tắt máy xe khi dừng lại để tránh việc bé hiếu động vặn tay ga.

    [​IMG]


    Nếu chở bé ở phía sau, cần có người bế bé theo cùng. Tuyệt đối không được cho bé đứng trên yên xe vì như vậy người ngồi sau rất khó đảm bảo kiểm soát được nếu bé ngã. Tốt nhất nên dùng ghế ngồi xe máy lắp sau khi chở bé, dù có người lớn đi cùng hay không.
    Cẩn thận chưa bao giờ là thừa, nhất là với các con. Mong sau những chia sẻ này, ba mẹ sẽ đề cao cảnh giác và trang bị thêm các phương pháp bảo vệ con một cách tốt nhất có thể.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Minhman2017
    Đang tải...


  2. lPhuong83

    lPhuong83 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết rất hữu ích
     

Chia sẻ trang này