Dầu Ăn - Tác Nhân Gián Tiếp Gây Ung Thư

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phạm Thị Thùy Dương, 5/10/2018.

  1. Phạm Thị Thùy Dương

    Phạm Thị Thùy Dương Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/9/2018
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    DẦU ĂN - TÁC NHÂN GIÁN TIẾP GÂY UNG THƯ

    Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong tại Việt Nam. Có vô vàn các lý do dẫn đến căn bệnh hiểm nghèo này và nguyên nhân đáng quang ngại nhất ở đây là các thói quen ăn uống hàng ngày.

    Một trong số đó là cách sử dụng dầu ăn không đúng cách.

    Sử dụng dầu ăn trong chế biến món ăn với nhiều người chỉ đơn giản là để chống dính chống cháy nồi, nhưng thực chất dầu ăn đóng một vai trò cực kì quan trọng, nó được xem như là thành phần chính cung cấp lượng chất béo hàng ngày cho cơ thể, việc không tìm hiểu về dầu ăn dẫn đến các sai lầm trong chế biến là rất nguy hiểm đối với các thành viên trong gia đình bạn. Sau đây sẽ là một số thông tin về dầu ăn để các bà nội trợ tham khảo.

    Sử dụng dầu ăn quá nóng để chiên xào.

    Lỗi đầu tiên chúng ta vẫn thường thấy đó là tình trạng để dầu quá nóng, bốc khói rồi mới cho thức ăn vào chế biến. Việc nhiệt độ lên cao như vậy không những làm ảnh hưởng và phá vỡ các chất dinh dưỡng có trong dầu ăn, mà còn sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư.

    Thực tế, các nhà khoa học cho rằng, dầu ăn đun nóng trên 180°C sẽ bắt đầu sinh ra các chất độc hại. Khi ở nhiệt độ quá cao, các acid béo có lợi trong dầu sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào và đột biến gen. Chúng có thể sản sinh ra các loại acid amin có hại dẫn đến ung thư. Đặc biệt là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thực tràng…Thêm vào đó chúng có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể.

    Cách tốt nhất là bạn có thể dùng chảo hay nồi để lên trên bếp cho dầu vào đến khi bạn dùng đôi đũa cho vào nếu đũa có hiện tượng sủi bọt thì lúc này bạn có thể cho thức ăn vào để chế biến.

    Dầu ăn sử dụng lại

    Vì thói quen tiết kiệm nên nhiều người có thói quen chiên đi chiên lại nhiều loại thực ăn trong cùng một chảo dầu. Tuy nhiên đây là cách hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể đang tiết kiệm một nhưng bạn đang mất mười đấy. Không những món ăn mới sẽ bị mùi của thức ăn cũ mà dầu cũng sẽ xuất hiện các chất trans fat một loại chất béo có hại cho cơ thể dễ dẫn đến ung thư.

    Cách sử dụng dầu ăn đúng cách để không bị ung thư

    Đa số các bà nội trợ đều để lửa rất mạnh tay cho các món chiên ngập dầu, điều đó sẽ khiến các chất trong dầu bị biến chất và trở thành độc tố. Nên để lửa nhỏ khi chiên để thực phẩm chín đều và không bị cháy.

    Hãy đảm bảo rằng lượng dầu ăn bạn dùng là đủ cho một lần sử dụng. Tránh tình trạng tái sử dụng lại dầu ăn. Hoặc nếu có tái sử dụng hãy tìm hiểu kĩ các thông số của dầu vì không phải loại nào cũng có thể tái sử dụng được.

    Không để lửa quá to khiến xoong, nồi, chảo bị cháy khét kết hợp với dầu ăn sẽ sản sinh ra chất độc.

    Một điều quan trọng cuối cùng là việc lựa chọn dầu ăn đảm bảo chất lượng cũng rất quan trọng. Hiện nay, trên thị trường tràn lan các loại dầu ăn không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, vậy nên hãy hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh, hãy là người tiêu dùng thông minh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phạm Thị Thùy Dương
    Đang tải...


  2. lPhuong83

    lPhuong83 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/10/2018
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    dầu ăn sử dụng lại thấy hại nhất ah
     
  3. Phạm Thị Thùy Dương

    Phạm Thị Thùy Dương Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/9/2018
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Nhưng mà các chị em nội trợ có vẻ k quan tâm và hầu như là k biết đến điều đó.
     

Chia sẻ trang này