Kinh nghiệm: 6 Bài Thuốc Hít Trị Viêm Xoang Vô Cùng Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuocthang, 22/10/2018.

  1. thuocthang

    thuocthang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/10/2018
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Các bài thuốc hít trị viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn để khắc phục các triệu chứng đau nhức do bệnh viêm xoang gây ra ngay tại nhà.

    Hít hơi nóng hay hít các loại thảo dược cũng là cách giúp làm giảm áp lực xoang mà người bệnh không nên bỏ qua. Bởi hơi nóng sẽ giúp các mao mạch xoang giãn nỡ và làm loãng dịch nhầy, giúp lỗ thông xoang thông thoáng, đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Hơn thế nữa, giải pháp này còn giúp giảm đau và điều trị kháng nấm.

    Người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc hít trị viêm xoang sau đây để giảm bớt các triệu chứng đau do bệnh viêm xoang gây ra.

    Bài thuốc hít theo đông y

    1. Xuy Tị Thấu Khiếu Tán

    Nguyên liệu: Tân di hoa 15g, cuống dưa ngọt 15g, băng phiến 15g.

    Thực hiện: Tán bột đựng vào trong bình kín, lấy một ít thuốc thổi vào trong mũi, ngày làm 3 lần sáng, trưa, tối, có tác dụng thông mũi.

    2. Thảo Dược Rang Khô

    Nguyên liệu: Thương nhĩ tử 15g, tân di 25g, bạch chỉ 50g, bạc hà 5g.

    Thực hiện: Tất cả các vị thuốc rang khô, nghiền bột, sau đó lấy một ít bột thuốc hít vào trong mũi, ngày làm 3-4 lần.

    3. Lá Trà Xanh

    Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với trà xanh nhưng liệu bạn đã bao giờ sử dụng loại cây này để xông hơi trị viêm xoang. Không phải ngẫu nhiên mà trà xanh trở thành thuốc trị viêm xoang được nhiều người truyền miệng, tất cả đều dựa vào cơ sở khoa học và một trong những thí nghiệm lâm sàng đã được công bố bởi Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ, các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc uống hay xông hơi trà xanh có thể mang lại tác dụng tích cực đối với sức khỏe những người mắc bệnh viêm xoang.

    Hơn thế nữa, kết quả công bố của tiến sĩ Juneja trên tạp chí “Xu hướng về Khoa học và Công nghệ thực phẩm” cho biết, hoạt chất l-theanine có chứa trong trà xanh hoạt động như một chất dẫn truyền xung thần kinh giúp làm tăng sóng alpha não và giúp đầu óc thư giãn, thoái mái hơn.

    Nguyên liệu: Lá trà.

    Cách làm: Pha một cốc trà, cho thêm một ít muối, khi nhiệt độ nước trà thích hợp, lấy tay trái bê cốc trà, tay phải bịt mũi bên phải, dùng mũi bên trái hít nước trà, sau đó thở đẩy nước ra, làm liên tục 3-4 lần. Làm lại như vậy với mũi bên phải, ngày làm 2 lần sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ.

    Lưu ý: Trước khi tiến hành hít nước lá trà xanh, người bệnh nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Và trong quá trình hít nước lá, các bạn không nên để nước quá nóng, bởi hơi nóng có thể gây kích thích và khiến niêm mạc xoang của bạn bị tổn thương và bệnh trở nên trầm trọng hơn.

    4. Vỏ Vải Sấy Khô

    Vải được xem là loại trái cây được ưa chuộng của nhiều người dân và ở nước ta, loại cây này được trồng khá nhiều ở Kim Động (Hưng Yên), Sơn Động (Bắc Giang), Lục Ngạn,… Loại cây này đã giúp mang lại lợi ích kinh tế cao và tạo thu nhập cho không ít lao động nhỏ. Bên cạnh là một loại trái cây ngon và bổ, vải được biết đến như một vị thuốc Đông y giúp chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm xoang.

    Nguyên liệu: Vỏ vải

    Cách làm: Vỏ quả vải sấy khô nghiền bột, đựng trong bình, lấy một ít bột hít vào trong mũi, ngày làm 2 lần, làm liên tục trong 5 ngày, có tác dụng thông mũi.

    5. Xông Hơi Tinh Dầu

    Có một bài thuốc hít trị viêm xoang được đông đảo người bệnh sử dụng đó là xông hơi bằng tinh dầu. Các loại tinh dầu người bệnh có thể sử dụng để xông như tinh dầu bạc hà, hoa oải hương, oregano, tinh dầu cây trà,… Trong đó công dụng trị bệnh của mỗi loại tinh dầu thường không giống nhau.

    Cụ thể như:

    + Bạc hà: Tinh dầu bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng xoang.

    + Tinh dầu hoa oải hương: Loại thảo dược này có tính nhẹ nhàng với đặc tính kháng khuẩn. Hơn thế nữa, tinh dầu hoa oải hương giúp hệ thần kinh giảm bớt căng thẳng và thư giãn.

    + Tinh dầu oregano: Giúp làm tăng lưu thông máu bằng cách mở mạch máu và giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

    + Dầu cây trà: Với đặc tính kháng vi khuẩn, vi rút và kháng nấm giúp cải thiện tình trạng cho người bị nhiễm trùng xoang.

    Bên cạnh xông hơi bằng các loại tinh dầu, nếu bạn không có sử dụng các loại tinh dầu này, người bệnh có thể thay thế bằng 1/2 thìa cà phê thảo mộc khô pha với nước nóng và tiến hành hít.

    Cách làm: Người bệnh chuẩn bị một tô nước nóng nhỏ và cho vào 3 – 5 giọt tinh dầu nguyên chất. Tiếp đến, bạn dùng khăn trùm đầu và hít hơi nước nóng đang bốc lên.

    Mỗi ngày bạn xông hơi 3 lần và mỗi lần 5 – 10 phút, hơi nước nóng sẽ làm dịch nhầy loãng ra, giúp lỗ thông xoang thông thoáng và giảm tình trạng ngạt mũi.

    6. Râu Bắp ( Ngô )

    Theo các chuyên gia y học cổ truyền, râu ngô có tính bình và vị ngọt có công dụng tiêu thũng, công năng lợi tiểu, giảm chứng phù nề, thông mật, chỉ huyết và thanh huyết nhiệt,… Do đó, người xưa thường dùng râu ngô như một vị thuốc hít trị viêm xoang khá hay.

    Nguyên liệu: 30g đương quy vĩ và 120g râu ngô.

    Cách làm: Người bệnh rửa sạch rồi cắt râu ngô thành từng khúc khoảng 1cm và đương quy vĩ cũng cắt thành từng sợi nhỏ. Sau đó, các bạn trộn chung cả hai vị thuốc này lại với nhau và bảo quản trong bình kín. Tiếp theo, lấy một ít hai vị thuốc này cho vào tẩu thuốc và hút như hút thuốc sợi.

    Mỗi ngày người bệnh hút 5 – 7 lần và mỗi lần 2 – 3 phút, bệnh sẽ thuyên giảm sau đó một thời gian.

    Lưu Ý Khi Dùng Các Bài Thuốc Hit Để Trị Viêm Xoang

    Các bài thuốc hít trị viêm xoang đều là những vị thuốc từ thiên nhiên nên khá an toàn và lành tính. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên kiểm tra độ nhạy cảm của mũi với các vị thuốc trên để đảm bảo không có bất kỳ phản ứng nào xảy ra với bạn, chẳng hạn như kích ứng niêm mạc mũi hoặc dị ứng gây hắt xì.

    Xem thêm các thông tin hữu ích về sức khỏe và làm đẹp tại: http://thuocthang.com.vn/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuocthang
    Đang tải...


  2. trinhduocvien

    trinhduocvien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2013
    Bài viết:
    1,387
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    103
    Vâng. Viêm xoang thì bắt buộc phải dùng thuốc xông mới trị được tận gốc.
    Trên lâm sàng cũng hay dùng bài Thông tứ xoang
     

Chia sẻ trang này