Cây Chùm Ngây Tốt Như Thế Nào Và Chống Chỉ Định Với Những Ai?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Hà Giản, 13/1/2019.

  1. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    GS.TS Nguyễn Lân Dũng cho biết: "Chùm ngây là một loại rau sạch và có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Thành phần dinh dưỡng trong 100g lá cây chùm ngây bao gồm: 8,28 cacbonhydrat, 2g chất xơ, 1,4g chất béo, 9,4g protein, 78,66g nước, 147mg magie, 1.063mg mangan, 337mg kali, 9mg natri... Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đã chiết xuất lá cây chùm ngây để làm thuốc, thực phẩm chức năng...”

    Ngoài ra, Giáo sư cũng cho biết thêm rằng cây chùm ngây khá dễ trồng và càng trồng nhiều thì càng không có sâu, bệnh. Để đảm bảo vệ sinh an toàn cũng như tiết kiệm chi phí thì người dân có thể tự trồng và chăm sóc được loại cây này.

    Theo Trung tâm sức khỏe toàn cầu,Trường Đại học Johns Hopkins tại Mỹ, cây chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp. Trong đó bao gồm 46 chất chống oxy hóa, 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất và 18 loại axit amin

    [​IMG]
    So với nhiều thực phẩm khác, cây chùm ngây chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất
    • “Thần dược” chùm ngây
    Tất cả các bộ phận của cây chùm ngây như lá, hoa và hạt đều có thể được dùng để chữa bệnh. Trong đó, lá của loài cây này được sử dụng phổ biến hơn, thường dùng pha trà để điều trị tiêu chảy, hạ sốt, ngăn ngừa một số bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra có thể giã nát, nghiền nhuyễn và đắp lên các vết thương hở, chống viêm nhiễm và kháng khuẩn.

    [​IMG]
    Chùm ngây là loại rau được chế biến thành nhiều món ngon và là vị thuốc chữa nhiều bệnh. (Ảnh: hoidulich)
    1. Phòng ngừa loãng xương

    Do có hàm lượng canxi và magie lớn, cây chùm ngây là loại thực phẩm rất tốt cho những người bị loãng xương, trẻ em và người già. Canxi sẽ làm vững chắc xương và răng, magie giúp cho quá trình hấp thụ caxni diễn ra được tốt hơn, từ đó có thể phòng ngừa bệnh loãng xương vô cùng hiệu quả. Bạn có thể uống trà pha từ lá, hoa của cây chùm ngây hoặc chế biến thành những món ăn như nhiều loại thực phẩm khác.

    2. Làm chậm quá trình lão hóa da

    Trong cây chùm ngây có chất citokinin, là loại kích thích tố thực vật góp phần tăng trưởng tế bào và làm chậm quá trình lão hóa. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy việc thường xuyên ăn rau chùm ngây sẽ khiến cho quá trình lão hóa ở da diễn ra chậm hơn. Để ngăn ngừa các tình trạng như nếp nhăn, cơ mặt chảy xệ, da lão hóa, bạn chỉ cần ăn hoặc uống trà, sinh tố từ lá chùm ngây 2 lần/tuần.

    [​IMG]
    Nước ép hoặc các món ăn từ chùm ngây giúp làm chậm quá trình lão hóa da. (Ảnh: timeoutmexico)
    3. Tăng cường hệ miễn dịch

    Ăn rau chùm ngây thường xuyên sẽ khiến người cao huyết áp được ổn định hơn, đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa, cũng như tăng cường miễn dịch nhờ nồng độ chất xơ cao và lượng calo, chất béo thấp.

    4. Hạ đường huyết


    Chất isothiocyanates trong lá cây chùm ngây có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả. Một nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy một nhóm phụ nữ sử dụng liên tục 7gr lá chùm ngây trong vòng 3 tháng đã giảm được mức đường huyết từ 13,5 xuống còn 8.

    [​IMG]
    Thường xuyên sử dụng cây chùm ngây có thể giúp hạ đường huyết rất hiệu quả. (Ảnh: LinkedIn)
    5. Phòng tránh bệnh ung thư

    Theo Trung tâm Thông tin Sinh học Quốc gia của chính phủ Mỹ, trong vòng 48 giờ đồng hồ, tinh chất lá chùm ngây có thể tiêu diệt được 93% tế bào ung thư phổi. Sau đó ức chế sự lây lan của các tế bào ác tính và loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư phổi sau 7 ngày. Ngoài ra, cây chùm ngây cũng có tác dụng ngăn ngừa và điều trị thành công các bệnh ung thư khác như: ung thư gan, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư da, ung thư buồng trứng...

    • Không phải ai dùng cây chùm ngây cũng tốt
    - Cây chùm ngây không phù hợp cho phụ nữ mang thai và những người muốn có em bé. Tại Ấn Độ, cây chùm ngây được sử dụng như một loại thuốc tránh thai tự nhiên. Đặc biệt, rễ của cây chùm ngây có một số chất sẽ gây khó khăn cho việc trứng thụ tinh.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Nghị hiện đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai cho biết: “Phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu uống nhiều nước từ rễ chùm ngây trong khoảng 3-7 ngày thì có nguy cơ gây sảy thai và có thể dẫn tới vô sinh”.

    [​IMG]
    Hoa của cây chùm ngây. (Ảnh: Wikipedia)
    - Những người thường xuyên mất ngủ cũng không nên ăn cây chùm ngây vào buổi tối, nghiên cứu cho thấy việc này sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ khó khăn hơn.

    - Những người có nguy cơ thừa canxi và magie không nên lạm dụng cây chùm ngây dù chúng có nhiều công dụng tốt. Trong cây chùm ngây có hàm lượng canxi rất lớn, nếu sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến nguy cơ mắc gai cột sống, gai khớp gối...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Giản
    Đang tải...


  2. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Vậy trẻ nhỏ có nên dùng trùm ngây không ạ ?
     
  3. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    trẻ em ăn tốt nhé mn
     
  4. ĐỒ THỜ - HUÂN 0968144918

    ĐỒ THỜ - HUÂN 0968144918 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/12/2018
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Bà bầu hình như không được ăn chùm ngayngây phải không mn?
     
  5. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    đúng rồi ạ.
    chùm ngây không phù hợp cho phụ nữ mang thai và những người muốn có em bé
     

Chia sẻ trang này