Kinh nghiệm: Cách Giúp Bé Tăng Cân Nhanh

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Tú PV, 28/9/2017.

  1. Tú PV

    Tú PV Thành viên mới

    Tham gia:
    16/8/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Trẻ em thường khá lười ăn. Tuy nhiên, nếu bé vẫn ăn uống đầy đủ mà không béo thì có thể do bị ốm hoặc có vấn đề về tâm lý. Một số vấn đề về hormone hoặc tiểu đường có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân chậm.

    Bé cũng có thể không hứng thú với việc ăn uống khi bị rối loạn tiêu hóa hoặc dị ứng thực phẩm. Một số loại thuốc cũng có thể làm giảm sự thèm ăn nên mẹ cần kiểm tra các loại thuốc con đang dùng.

    Ngoài ra chạy nhảy nhiều cũng có thể khiến bé tiêu tốn calo nhiều hơn.

    1. Khám sức khỏe định kỳ

    Mẹ nên cho con khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm sức khỏe cho bé. Nếu bé bị dị ứng thực phẩm, rối loạn tiêu hóa hoặc các loại bệnh khác khiến sụt cân thì bác sỹ sẽ giúp chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

    Mặc dù các vấn đề trên có thể cải thiện bằng những thay đổi trong sinh hoạt và ăn uống của bé ở nhà. Nhưng lời khuyên của một chuyên gia y tế luôn luôn có ích với quá trình phát triển của bé.


    2. Trẻ sơ sinh cần có chế độ chăm sóc đặc biệt

    Đối với trẻ sơ sinh, sự phát triển cân nặng sẽ khác với trẻ lớn vì vậy cần có sự theo dõi và chăm sóc kĩ lưõng hơn. Thường các bé chậm tăng cân do chất lượng của sữa mẹ, kỹ thuật cho bú sai và các vấn đề về đường ruột.

    cach giup be tang can nhanh du an hoai khong lon - 2

    Bác sĩ sẽ cho lời khuyên tốt nhất đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ sơ sinh.

    Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi trẻ sơ sinh chậm tăng cân. Bác sĩ sẽ cho những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng tốt nhất cũng như có những xét nghiệm cần thiết.

    Các biện pháp khắc phục sẽ khác nhau tùy theo tình hình cụ thể từng bé. Chủ yếu bao gồm bổ sung sữa công thức nếu mẹ không có đủ sữa, cho bé ăn nhiều hơn, cho bú bất cứ khi nào bé đói, thay đổi nhãn hiệu sữa.

    3. Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

    Cho bé ăn thường xuyên hơn

    Với trẻ thiếu cân mẹ cần cho bé ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Trẻ em có dạ dày nhỏ hơn người lớn nên mỗi bữa bé sẽ chỉ ăn được một ít. Vì vậy không nên chỉ cho bé ăn 3 bữa như người trưởng thành.

    - Trẻ em cần ăn 5-6 bữa một ngày, kèm theo hoa quả, thức ăn nhẹ.

    - Bất cứ khi nào con đói mẹ hãy cho con ăn thêm.

    Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn

    Mẹ hãy dạy cho con hiểu rằng ăn uống là một việc vô cùng quan trọng và thú vị. Nếu bé cảm thấy giờ ăn nhàm chán hoặc hay bị phạt khi ăn thì bé sẽ không hứng thú và muốn ăn nhiều. Trong khi ăn cơm, mẹ hãy tắt tivi đi để bé có thể ăn uống tập trung và ngon miệng.

    Làm tấm gương tốt cho con

    Trẻ em học hỏi bằng cách quan sát những người xung quanh. Nếu mẹ thường xuyên ăn uống lành mạnh, ăn nhiều trái cây, rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt thì bé cũng sẽ bắt chước theo. Vì vậy hãy giữ chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng cho bản thân để bé học theo.

    Khuyến khích con tập thể dục

    Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh thì việc tập thể dục, thể thao cũng là cách giúp bé tăng cân khỏe mạnh. Khi tập thể dục đều đặn dù ăn nhiều thì cơ thể của con cũng không bị mỡ tích tụ.

    Tập thể dục thường xuyên là cách giúp bé tăng cân.

    Tập thể dục sẽ kích thích sự thèm ăn vì vậy hãy khuyến khích bé chạy nhảy, chơi đùa trước bữa ăn. Như vậy bé sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và có thể ăn được nhiều hơn.

    Lựa chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

    - Loại bỏ các thực phẩm không lành mạnh: Bánh ngọt, bánh quy, sô đa và thức ăn nhanh có thể khiến bé tăng cân nhưng sẽ đem lại nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh tim. Các loại thực phẩm giàu calo nhưng lại kém dinh dưỡng như đồ uống có đường cũng không phải lựa chọn tốt cho việc tăng cân khỏe mạnh. Mẹ nên cho con các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng vì chúng cung cấp đủ cho con các loại khoáng chất cũng như vitamin thiết yếu.

    - Đa dạng chế độ dinh dưỡng: Thực đơn phong phú không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn khiến cho bữa ăn trở nên thú vị hơn. Nếu suốt ngày ăn một món bé sẽ cảm thấy nhàm chán và không muốn ăn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tú PV
    Đang tải...


  2. DẠY BÁN HÀNG ONLINE

    DẠY BÁN HÀNG ONLINE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/10/2017
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Em làm đủ trò cu nhà em vẫn lười ăn
     
    thuha1007Tú PV thích.
  3. Tú PV

    Tú PV Thành viên mới

    Tham gia:
    16/8/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Trà my ngọc nguyễn chia sẻ: Con mình 5 tuổi rưỡi, hồi 3 tuổi bé đi học trường công, từ cô hiệu trưởng đến các cô giáo trẻ đều biết mình làm nghề báo nên rất sợ mình, chẳng bao giờ dám mạnh tay với bé nhà mình, hậu quả là sau một thời gian đi học, bé ngày càng biếng ăn, ăn một miếng ngậm cả tiếng đồng hồ, đến bữa cơm cả bố lẫn mẹ nói mỏi miệng mà con không nuốt. Có khi, vợ chồng mình bực quá, quát con làm bé giật mình thon thót, nhưng bé vẫn không có phản xạ nuốt cơm, mỗi bữa ăn là bố mẹ đánh vật với con.

    Mình dành toàn tâm toàn sức chăm sóc mà bé vẫn cứ biếng ăn và ngậm cơm mãi, ốm liên tục, thường xuyên sổ mũi và ho, người gầy nhẳng. Áp dụng bao nhiêu cách trên mạng hướng dẫn mà chẳng có cách nào có hiệu quả. Vậy là mình quyết định tự làm theo cách của riêng mình.

    Mình cho bé nghỉ học, gọi bà ngoại sang chăm cháu. Mình lên cho bé 1 thực đơn nói chân thành là phi khoa học, nhưng với con mình thì không phi khoa học, không nuôi nổi. Mình đã cố gắng làm theo các cách trị bé ngậm cơm theo chỉ dẫn, kinh nghiệm trên sách, báo, diễn đàn, của nhiều mẹ đi trước, không ăn thua. Mình đã để tự nhiên cho bé muốn ăn bao nhiêu thì ăn, không ép con để con ăn ngon miệng, không ăn thua. Mình đã bỏ đói con, ngày con chỉ cần uống 3 bình sữa, không ăn thua. Mình mua Pediakid, Pediasuare, cốm tiêu hóa, trà kích thích ăn ngon, không ăn thua. Vì thế, mình bắt đầu chiến dịch nhồi nhét, đó là chặng đường dài và đòi hỏi mình phải kiên trì hết mức.

    Mình xin làm việc ở nhà vì lý do sức khỏe khi mang bầu (lúc đó mình có bầu bé thứ 2 được 6 tháng). Buổi sáng ngủ dậy, mình ép bé ăn 1 bát bún (miến, phở, cháo…) đầy, nhiều thịt, rau. Sau đó 30 phút mình cho uống 1 bình sữa. Mình mua rất nhiều đồ ăn vặt về để đầy bàn, đầy tủ để kích thích thèm ăn của bé, cho bé ăn vặt thoải mái, bừa bãi, thích ăn bất cứ lúc nào cũng được, miễn là ăn. Từ pho mai, xúc xích, sữa chua, váng sữa, bánh, kẹo, nước ép, hoa quả… lúc nào cũng chật ních tủ. Mình bày ra rất nhiều món ngon để rủ rê bé nấu cùng, rồi rủ rê bé ăn cùng giống như chơi đồ hàng, nhưng là nấu thật, ăn thật.

    Dù con có ăn vặt ngang dạ cỡ nào, bữa trưa mình lại ép bé 1 tô cơm đầy đủ rau, thịt… Bé ăn ngậm, ăn rất lâu, cả tiếng mới hết, mình để sẵn cái roi (như mẹ Hổ bên Tàu), cứ ngậm là mình vụt. Mình và bé học đếm, mình giao hẹn đếm đến 1 con số hợp lý là bé phải nuốt xong, không là mình tét đít. Bé cũng chạy đua với mình, vì ăn đòn đau rồi nên biết sợ. Mình áng chừng, khi thấy bụng con no rồi sẽ cho nghỉ, rồi theo dõi con, một lúc sau thấy con ăn thử cái kẹo, rồi thử cái bánh, xong nếm miếng mít, uống vài ngụm nước ngọt... Đến giờ ngủ, mình ép bé uống 1 ly sữa nhỏ từ 50 đến 100ml. Chiều, mình cho bé ăn bữa phụ, cháo, mì, bún, chút hoa quả rồi để kệ bé, cho bé thích ăn vặt gì thì ăn, mình không cấm. Bữa tối mình vẫn tiếp tục nhồi nhét bé 1 bát cơm đầy, rồi mình lại để tự do cho con ăn vặt ngay sau đó, kể cả sắp đến giớ đi ngủ.

    Chỉ vài ngày sau đó, bé bắt đầu ăn nhiều hơn, tất nhiên ăn vặt cũng vô tội vạ hơn, cái gì bé cũng muốn nếm thử, khả năng cảm nhận và đánh giá ẩm thực của bé tăng level rất nhanh.

    Sau 2 tháng mình áp dụng cách này, con từ 14kg lên gần 19kg. Lúc này mình không ép nữa, cũng không ngay lập tức cắt các suất ăn vặt của con. Rất bất ngờ, con mình tự đi vào khuôn khổ, sáng ngủ dậy con ăn 1 bát đầy đồ ăn sáng, bất kể đó là món gì, bé đều tự ăn một cách thích thú, ngon miệng, không cần ai nhắc nhở. Dần dần, bé nhà mình cũng tự bỏ thói quen ăn vặt (vì cơ thể bé đã đủ chất, và bé ăn mãi mấy món đó cũng chán miệng rồi nên không thích ăn nữa). Bé chỉ ăn chủ yếu các bữa chính, ăn sữa chua và hoa quả các bữa phụ, mình cũng hay cùng bé làm các món tráng miệng ngon nên bé rất thích ăn.

    Từ đó đến giờ, bé nhà mình ăn rất tốt, luôn ý thức ăn hết khẩu phần, và biết tự chọn thực đơn cho mình. Ví dụ, buổi tối mình hỏi ý bé, bé sẽ yêu cầu sáng mai ăn món gì, trưa và chiều thích những món gì... và mỗi bữa ăn, bé ngồi vào bàn ăn ngoan, ăn nhanh, vừa ăn vừa khen ngon, khen mẹ với bà nấu ăn giỏi, rồi hứa hẹn sau này sẽ làm nhiều tiền mua nguyên liệu để nấu nhiều món ngon cho mẹ với bà ăn nữa .

    Bé nhà mình cũng hay lắm, rất thích ăn rau, vì nghe mẹ nói là ăn rau đẹp da, tốt cho sức khỏe nên bữa nào bé cũng ăn ít nhất là 1 bát con các loại rau. Trộm vía hai năm nay, mình nuôi bé siêu nhàn, lúc nào đói, bé tự tìm đồ ăn, có hôm đến giờ ăn mà mẹ với bà bận chưa kịp dọn cơm là bé nhắc nhở và đòi ăn loạn lên. Cũng kể từ đó, bé chấm dứt các trận ốm, ko ho hắng và sổ mũi lần nào nữa, nếu có chỉ 1 ngày là tự khỏi.

    Kinh nghiệm của mình chỉ có thế, có thể các bạn nghĩ là không tốt, nhưng đừng quá tin vào khoa học, đừng lo sợ bé ăn vặt không tốt, nuôi con là mẹ phải sử dụng nhiều đến giác quan thứ 6, và thiên biến vạn hóa sao cho phù hợp với con mình.
     
  4. nguyenhong3201

    nguyenhong3201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/9/2017
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ cho em hỏi là đứa nào ăn nhiều và chăm vận động thì có béo được không
     
  5. Tú PV

    Tú PV Thành viên mới

    Tham gia:
    16/8/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    + Theo các chuyên gia, để tăng cân, người gầy cần bổ sung các chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn năng lượng mà tiêu hao trong các hoạt động hàng ngày. Theo đó, nhiều người gầy rất hạn chế vận động để tránh tiêu hao năng lượng với mục đích béo nhanh. Tuy nhiên, việc lười vận động không giúp được nhiều như họ mong muốn, mà còn làm cơ thể uể oải, kém săn chắc, giảm cảm giác thèm ăn.
    + Các mẹ cần chú ý đến giấc ngủ nhé đủ 7-8 tiếng mỗi đêm
     
  6. iamprincess2012

    iamprincess2012 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/12/2014
    Bài viết:
    996
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    bé nhà em cũng rất lười ăn :(
     
    thuha1007 thích bài này.
  7. thuha1007

    thuha1007 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/11/2017
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mẹ bé à. Mình đang cho con mình dùng loại siro yến sào One Nest thấy hiệu quả lắm. Bé ăn ngoan và trộm vía lắm. Mẹ cần thì mình giới thiệu cho
     
  8. thuha1007

    thuha1007 Thành viên mới

    Tham gia:
    30/11/2017
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mẹ bé à. Mình đang cho con mình dùng loại siro yến sào One Nest thấy hiệu quả lắm. Bé ăn ngoan và trộm vía lắm. Mẹ cần thì mình giới thiệu cho
     
  9. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    mình sẽ cho bé nhà mình thử xem sao
     
  10. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    mình cũng muốn thử
     
  11. suka17

    suka17 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/12/2018
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn mẹ nó, mình sẽ thử cho con.
     
  12. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    Mom diễn giải y như bác sĩ dinh dưỡng vậy, mình sẽ thử cách của Mom xem sao
     
  13. bag121984

    bag121984 Valy keo,tui xach gia re.

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    31,882
    Đã được thích:
    2,733
    Điểm thành tích:
    913
  14. Nguoiphunututin004

    Nguoiphunututin004 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Mách cho các mẹ 1 loại này, mua về cho con ăn sẽ tăng cân. Con nhà em lớp 1 mà cũng còi dí dị được có hơn 16kg. mà nó còn lãnh đạm với đồ ăn kinh khủng cơ. Xong không biết bà nghe đâu mua dc cái ngũ cốc beone về, pha thử cho uống thì k thấy chê gì. thế là e cũng thử cho nó uống hàng ngày, uống đều 2 tháng giờ lên được 3 kg rồi.
    Cảm thấy kì diệu, hihi mẹ nào con gầy còm thì cũng mua cho con uống thử xem, cái loại này thơm với bọn trẻ hình như thích vị ntn ấy
     
  15. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bé nhà mình cũng lười ăn dữ lắm, cả ngày ăn mấy miếng
     

Chia sẻ trang này