Những Thói Quen Xấu Mà Mọi Người Thường Làm Lúc Rảnh Rỗi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 1/3/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Những lúc rảnh rỗi chúng ta thường có những thói quen xấu như nặn mụn,cắn móng tay,… chính những hành động đó là nguyên nhân gây hàng loạt vấn đề về sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới.

    Nặn mụn đầu đen

    Mụn đầu đen thường hình thành từ sợi bã nhờn và chất sừng trong lỗ nang lông tích tụ, từ đó gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài như không khí, ánh nắng... thì nó có thể tạo nên hiện tượng oxy hóa và làm tăng sắc tố hình thành mụn đầu đen.

    Thói quen nặn mụn mỗi khi rảnh rỗi lúc này có thể ẩn chứa rất nhiều hậu quả xấu. Bởi bàn tay của chúng ta thường tồn tại nhiều vi khuẩn gây hại. Nếu nặn mụn đầu đen bằng tay thì chỉ càng làm vi khuẩn có cơ hội tiếp xúc và tấn công trực tiếp vào ổ nang lông, gây viêm nhiễm, mưng mủ nặng... Do vậy, hãy chú ý tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu để tránh làm tổn thương vùng da nặn mụn cũng như ngăn ngừa nguy cơ để lại sẹo lây lan xung quanh.

    Dụi mắt
    Mắt vốn là nơi rất nhạy cảm nên chỉ một tác động nhỏ lên mắt cũng có thể làm lây lan mầm bệnh, gây kích ứng, xước giác mạc. Vì vậy, bạn nên rửa tay thật sạch trước khi có ý định chạm lên mắt. Hãy tránh dụi mắt vì điều này có thể gây ra nhiều nếp nhăn và quầng thâm về lâu dài. Nếu thấy khô ngứa mắt thì nên tra thuốc nhỏ mắt và cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi lại.

    Bóc lớp da đóng vảy
    Đây dường như là một thói quen thường gặp ở rất nhiều, nhưng ít ai biết rằng, việc bóc da khi vết thương đang lành lại dễ làm vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, gây sẹo lồi rất mất thẩm mỹ. Vì vậy, bạn cần tránh tiện tay bóc lớp da đang đóng vảy nếu không muốn mất thời gian chữa lành lâu hơn.

    Cắn móng tay
    Nhiều người hay có thói quen cắn móng tay mỗi khi cảm thấy bồn chồn, lo lắng nhưng không biết rằng đang đưa một lượng vi khuẩn từ móng tay vào cơ thể thông qua đường miệng. Bên cạnh đó, hành động này còn dễ làm xô lệch hàm, gây xước răng. Do đó, bạn cần chú ý dùng dụng cụ cắt móng tay để làm sạch móng và tránh cắt quá sâu sẽ làm móng dễ bị chảy máu và không thể hoạt động tốt được.

    Gãi vết muỗi đốt
    Trời mưa ẩm ướt thường dễ sản sinh muỗi nhiều, theo phản xạ thì chúng ta sẽ đưa tay lên gãi vết muỗi đốt. Tuy nhiên, nếu gãi vết ngứa liên tục sẽ dễ làm xước da và tạo điều kiện cho vi khuẩn trên tay, móng tay xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng. Do đó, dù có ngứa mấy thì bạn cũng nên kiềm chế việc gãi vào vết muỗi đốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chườm một viên đá lạnh để giảm bớt cảm giác ngứa ngáy này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Mình thi thoảng cũng dụi mắt
     

Chia sẻ trang này