Nuôi Con Theo Nếp Sinh Hoạt Easy, Giúp Mẹ "nhàn Tênh", Con Khỏe Mạnh.

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi duyendoan_aus, 1/4/2019.

  1. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Nhiều cặp vợ chồng thường cảm thấy lúng túng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, đặc biệt là với những đứa con đầu lòng. Phongbenhchobe.com đã nghiên cứu khá nhiều phương pháp nuôi dạy con và nhận thấy phương pháp EASY là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất mà nhiều gia đình đã áp dụng thành công. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp này có ưu điểm gì mà lại được nhiều bố mẹ tin tưởng như vậy nhé.

    1. Phương pháp EASY là gì?
    Eat (ăn) – Activity (chơi) – Sleep (ngủ) – Your time (Mẹ thư giãn) là khái niệm về chu kỳ sinh hoạt cho trẻ được Tracy Hogg giới thiệu trong bộ sách cẩm nang nuôi dạy trẻ sơ sinh nổi tiếng Baby Whisperer. Hiểu đơn giản EASY là chu kỳ sinh hoạt lặp đi lặp lại trong khoảng thời gian ngắn từ sáng sớm thức dậy đến hết ngày của một em bé ngay từ ngày lọt lòng.

    Một ngày của bé sẽ là những chuỗi lặp di lặp lại của nhiều chu kỳ EASY. Bé ngủ dậy sẽ được ăn (Eat), sau đó mẹ cho bé chơi (Activity), mẹ cho bé ngủ (Sleep) và mẹ có thời gian thư giãn (Your time). Chu kỳ này cứ lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi bé đi vào giấc ngủ đêm, kết thúc một ngày của mẹ và bé.

    2. Lợi ích của EASY.
    a. Lợi ích cho bé.

    Nếu áp dụng EASY cho bé từ sớm bé sẽ dần nhận biết được điều gì sắp đến tiếp theo, tạo nên nhịp sinh học đầu đời cho bé. Bé cảm thấy chủ động và tự tin bởi bé biết sau khi ngủ dậy sẽ được ăn, ăn xong được chơi và khi mệt mình sẽ được đi ngủ. Đây là nền tảng cơ bản nhất để xây dựng lòng tin cả bé với mẹ, bởi nếu mẹ tôn trọng chu kỳ của bé, bé hiểu và bé có thể chờ đợi điều gì đó sắp đến.

    Mẹ có thể nghĩ rằng, con bé tí thế biết gì mà hiểu. Nếu mẹ nào đã học qua môn sinh học lớp 7 chắc còn nhớ về bài học phản xạ có điều kiện: bật đèn thì cho chuột ăn, hay vỗ tay thì cho cá ăn. Sau đó mỗi khi bật đèn chuột sẽ chạy đến và mong chờ thức ăn, hoặc khi vỗ tay cá sẽ lên và hy vọng có mồi. Ví dụ vậy thôi để hiểu rằng, con người hay động vật, dù ở mức độ phát triển có khác nhau đến đâu cũng là những cá thể hoạt động theo thói quen mà chúng ta hay gọi là nhịp sinh học.

    Vì thế, nếu mẹ nắm bắt được đặc tính này và "kết nối" được với nhịp sinh học của con sớm bao nhiêu, con càng có điều kiện phát biểu nhu cầu bấy nhiêu, điều đó có lợi cho con nhiều nhất.

    [​IMG]

    b.Lợi ích cho mẹ.
    Khi mẹ và con sinh hoạt theo EASY, mẹ không nhầm lẫn tín hiệu con phát ra, mẹ không bị nhầm tiếng khóc vì con mẹ muốn đi ngủ với khi con đòi ăn, hay tiếng khóc con chán muốn thay đổi trò chơi, hoặc khóc bởi con đang đau bụng. Khi đó mẹ sẽ biết cách phản ứng với từng nhu cầu khác nhau của bé. Mẹ hiểu bé và bé được tôn trọng về nhu cầu, tránh tình trạng cho ăn lắt nhắt cả ngày do mẹ sợ con đói hay muốn con ngừng khóc, và sau này (bạn sẽ thấy) tránh được vô vàn các vấn đề ăn ngủ phức tạp của con khi con bước vào giai đoạn 4, 6, 10 hay 14 tháng. Đây cũng là cách mà mẹ có thể tránh được cảnh sẽ phải ép con ăn.

    Ví dụ, bé 1 tháng tuổi đang sinh hoạt theo nếp EASY 3h, tức là chu kỳ ăn – chơi – ngủ của bé lặp đi lặp lại sau mỗi 3h. Bé sẽ được ăn, sau đó được ợ hơi, mẹ thay bỉm cho bé, cho bé đi tắm nắng, mát xa hay cho bé tập nằm sấp. 45 phút sau khi ăn, tự nhiên bé khóc, rấm rứt không yên.

    - Nếu là một người mẹ EASY, lúc này mẹ sẽ tự tin là con không đói, vì con mới ăn cách đó có 45 phút, mẹ sẽ biết cho bé lên giường đi ngủ. Bé sẽ ngủ đủ một giấc sâu 2h, bé sẽ dậy khi cơn đói tiếp theo làm phiền bé, và đó cũng vừa đủ 3h từ giờ ăn trước, bé sẽ ăn. Và bởi bé đói, bé sẽ ăn no, rồi chơi và tiếp tục đi ngủ.

    - Nếu là một người mẹ không theo EASY, khả năng rất cao là mẹ lại tiếp tục cho con bú, bé sẽ bú rất ít sữa đầu và ngủ gật trên ti mẹ. Bé ăn thêm một chút xíu và được ngủ trên ti mẹ, lâu dần đây sẽ là cách duy nhất đưa bé vào giấc ngủ. 30 phút sau, khi bé chuyển giấc ngủ, vì không có ti mẹ ngậm ở miệng, bé dậy gào khóc. Mẹ không hiểu chuyện gì xảy ra, lại tiếp tục cho bé ăn. Bé lại ăn rất ít vì không đói hẳn, lại ngủ gật. Cứ như thế, mẹ suốt ngày cho bé ăn, dù cho ăn nhiều lần mà mãi bé không tăng cân, bởi bé chưa một lần học cách ăn no và ngủ đủ.

    Do đó, EASY tạo sự tự tin cho mẹ, giúp mẹ hiểu và biết làm gì mỗi khi con khóc.

    c. Lợi ích lâu dài.
    Trình tự trong chu kỳ EASY tách rời việc ăn và ngủ bởi giai đoạn hoạt động: Chơi. Con được khuyến khích tự đi ngủ khi đã mệt và con không ngủ trên ti mẹ, do đó khi chuyển giấc ngủ (chu kỳ ngủ của bé rất ngắn, cứ sau 40 phút bé hết 1 chu kỳ ngủ, trở mình tỉnh giấc và đi vào chu kỳ ngủ tiếp theo, mỗi giấc ngủ của bé sẽ gồm nhiều chu kỳ ngủ ngắn), bé không cần ti mẹ để ngủ lại và bé không cần ăn vặt chỉ để làm „mồi“ cho việc ngủ. Do đó khi thức dậy, bé thực sự đói để ăn no và khi bé ăn no bé có đủ năng lượng để ngủ đủ cho đến khi đói. Mẹ cũng không bị dính lấy bé vì bé cần ti mẹ để ngủ, có thời gian chăm sóc bản thân mình và gia đình.

    Khi con lớn, chu kỳ EASY của con sẽ dài ra. Tuy rằng không một trẻ nào giống trẻ nào, nhưng khoa học cho thấy các bé đều trải qua những giai đoạn phát triển tương đối đồng nhất trong năm đầu của cuộc đời với các chu kỳ phát triển kỹ năng và những chu kỳ phát triển thể chất.

    3. Chu kỳ EASY 3 giờ.
    - Đối tượng : Bé từ 0 – 3 tháng tuổi

    - Cách làm: Cho ăn cách nhau 3 giờ. Cho con ngủ khi mẹ nhìn thấy tín hiệu của con.

    - Một bé mới sinh, đủ ngày đủ tháng và cân nặng đạt trên 2,7kg có đủ kỹ năng và khả năng tích trữ năng lượng trong vòng 3 giờ. Có nghĩa là nếu bé ăn no thì 3 giờ sau bé mới đói. Do đó, bé sơ sinh đủ cân đủ tháng sẽ phù hợp với chu kỳ EASY 3 giờ. Chu kỳ này sẽ theo bé đến 2 – 3 tháng tuổi.

    - Tổng thời gian thức kể cả ăn: 6 – 8 giờ và tổng thời gian ngủ không kể ăn là 16 – 18 giờ. Ở độ tuổi này bé có thể dậy đêm ăn 1 – 3 lần, cách nhau 3 giờ và mẹ cho ăn xong đặt bé xuống để bé ngủ lại mà không có hoạt động vận động gì.

    Giả sử bé dậy lúc 7h sáng thì lịch trình sinh hoạt EASY như sau:

    7h: Bé ăn (E), sau đó bé được ợ hơi, chơi vận động (A);

    8h – 10h: Bé ngủ giấc ngắn 1 (S) và mẹ nghỉ ngơi (Y);

    10h: Bé ăn (E), sau đó bé được ợ hơi, chơi vận động (A);

    11h – 13h: Bé ngủ giấc ngắn 2 (S) và mẹ nghỉ ngơi (Y);

    13h: Bé ăn (E), sau đó bé được ợ hơi, chơi vận động (A);

    14h – 16h: Bé ngủ giấc ngắn 3 (S) và mẹ nghỉ ngơi (Y);

    16h: Bé ăn (E), sau đó bé được ợ hơi, chơi vận động (A);

    17h – 17h30: Bé ngủ giấc ngắn 4 (S) và mẹ nghỉ ngơi (Y);

    17h30: Bé tỉnh dậy sau một giấc ngắn 30 phút, bé chưa đói nên mẹ cho bé chơi.

    18h30: Mẹ tắm cho bé và thực hiện trình tự chuẩn bị cho bé ngủ đêm

    19h: Bé ăn và đi ngủ đêm luôn.

    4. Chu kỳ EASY 4 giờ.
    Khi nào: Khi bé có tín hiệu cắt bớt một giấc ban ngày và giãn bữa ăn, thường ở mốc 3 tháng tuổi.

    Tín hiệu: Bé đang theo EASY 3 giờ, tự nhiên ăn giảm sút, giấc ngủ ngày ngắn lại, giấc ngủ đêm có thể dậy nhiều lần, có hoặc không ăn nhưng rất khó để cho bé ngủ lại. Có bé nằm chơi giữa đêm khuya cả tiếng.

    Cách làm: Tăng thêm thời gian thức trước mỗi giấc ngủ ngày và trước giấc ngủ đêm. Ví dụ trước đây bé thức 1 giờ, ngủ 2 giờ thì khi có tín hiệu giấc ngủ ngày bị ngắn lại, mẹ có thể để bé thức 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng rồi để con ngủ 2 tiếng và dần chuyển các bữa ăn thưa ra.

    4 tháng tuổi, khi dạ dày của bé phát triển hơn, bé lớn hơn và có khả năng ăn nhiều hơn ở một lần, hệ tiêu hóa phát triển chắt lọc được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ thức ăn, khả năng tích trữ năng lượng cao hơn, bé có thể chuyển sang chu kỳ EASY 4 giờ. Chu kỳ này sẽ theo bé đến 7 – 8 tháng tuổi thậm chí lâu hơn đến hết năm đầu đời. Một số bé có thể cắt hoàn toàn ăn đêm ở thời điểm này, thậm chí nếu phát triển nhanh, bé có thể đã sẵn sàng cho việc cắt ăn đêm và sinh hoạt chu kỳ 4 giờ từ sớm hơn rất nhiều.

    Nhiều mẹ có thể không linh hoạt cho con ăn thưa ra, khăng khăng thực hiện cho ăn quá dày đặc dẫn đến việc bé ăn vặt và ngủ vặt, cả ngày quấy khóc và đêm dậy nhiều lần.

    Ở độ tuổi này bé có thể dậy ăn đêm 1 lần, nhiều bé đã có thể tự kéo dài ngủ qua đêm đến 7 giờ sáng hôm sau không cần dậy ăn.

    5. Chu kỳ EASY 2 – 3 – 4.
    Khi nào: Khi bé có tín hiệu muốn bỏ 1 giấc ngắn ban ngày. Ngày bé chỉ ngủ 2 giấc. Thông thường là khoảng 7 tháng trở đi.

    Tín hiệu: Ngày cho ăn cách 4 giờ con vẫn nhởn nhơ, chưa đói và không ăn hết suất. Ngày ngủ rất ngắn, có nhiều giấc 30 – 45 phút. Tối có thể khó ngủ, ngủ muộn, đêm lại dậy. Có thể đêm đòi ăn hoặc nếu không đòi ăn thì nằm chơi cả buổi giữa đêm khuya mà không ngủ lại ngay.

    Cách thực hiện: Mẹ tăng thời gian thức của bé bằng cách cho ăn thưa ra và lịch của bé trở về giống lịch sinh hoạt của người lớn.

    Giả sử bé dậy lúc 7h sáng thì lịch trình sinh hoạt EASY 2 – 3 – 4 như sau:

    7h: Con dậy, bú + ăn dặm ngay. Sau đó thức tổng cộng 2h (bao gồm cả thời gian ăn)

    9h: Mẹ cho con ngủ 2h

    11h: Con dậy, bú ngay. Sau đó thức 3h (bao gồm cả thời gian ăn)

    14h: Mẹ cho con ngủ 1,5 – 2h

    15h30 – 16h: Con dậy, mẹ cho con bú ngay.

    Sau 3,5 tiếng từ khi con thức, mẹ cho con tắm. Sau đó con bú + ăn dặm.

    Đủ 4 tiếng từ lúc con thức dậy của giấc ngủ ngày cuối cùng, con được đặt vào giường và ngủ hết đêm đến sáng hôm sau.

    6. Chu kỳ EASY 5 – 6.
    Khi nào: Khi bé có tín hiệu muốn bỏ 1 giấc ngắn ban ngày. Ngày bé chỉ ngủ 1 giấc buổi trưa.

    Tín hiệu: Ngày ngủ rất ngắn, cả 2 giấc 30 – 45 phút. Tối có thể khó ngủ, ngủ muộn. Đêm lại dậy đêm. Có thể đêm đòi ăn hoặc nếu không đòi ăn có thể nằm chơi giữa đêm khuya mà không ngủ lại ngay.

    Cách thực hiện: Mẹ tăng thời gian thức của bé, giảm thời gian ngủ giấc đầu xuống cho đến khi có thể cắt giấc này và chuyển về cho bé ngủ trưa.

    Chu kỳ EASY 5 – 6 (Giả sử bé dậy lúc 7h sáng) như sau:

    7h: Ngủ dậy uống sữa ngay và được ăn nhẹ buổi sáng.

    11h30: Ăn trưa

    12h: Ngủ trưa

    14h30: Bé dậy uống sữa và ăn nhẹ (Không nên cho ăn quá nhiều bữa này).

    18h30 – 19h: Bé ăn tối, đánh răng, làm vệ sinh cá nhân. Đọc truyện.

    19h30: Đi ngủ giấc đêm.

    Trên đây là chu kỳ EASY cho các bé. Các mẹ hãy áp dụng linh hoạt cho các con để khỏe mẹ - khỏe con nhé.

    Một số kiến thức khác về nuôi con, Phongbenhchobe.com sẽ cập nhật dần ở những bài viết tiếp theo, mời các mẹ tiếp tục theo dõi nhé.

    Nguồn: Nuôi con không phải cuộc chiến.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duyendoan_aus
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    Thanks bạn về bài viết hữu ích này, bạn tiếp tục ra những topic mới về chủ đề này nhé
     
  3. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn mẹ nó :) mọi người cùng chia sẻ kiến thức để nuôi dạy con cái tốt hơn thôi ạ :)
     
    Vũ Thị Bích Liên thích bài này.
  4. phongbenhchobe.com

    phongbenhchobe.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/12/2018
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Em note lại cái ạ :). Cảm ơn mẹ nó nhé!
     
  5. bichvu2512

    bichvu2512 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/11/2018
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn bài chia sẻ rất nhiều
     
  6. kienvangadw

    kienvangadw Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/11/2017
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà em hơn 1 tuổi rồi giờ ăn ngủ nghỉ như người lớn, sáng 8h dậy ăn rồi 10h ngủ một chút chơi 12h ăn 13h ngủ 15h dậy tối 9h30 ngủ.
     
  7. phongbenhchobe.com

    phongbenhchobe.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/12/2018
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ui, cháu nhà chị giỏi thế @@. Có bí quyết gì hay chia sẻ với mọi người đi chị :)
     
  8. danhsachkhachhang444

    danhsachkhachhang444 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/4/2019
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết rất hay... phương pháp này lần đầu mình mới nghe
     
  9. tubobin

    tubobin Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/5/2013
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    Notes
     
  10. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    phương pháp hay quá. mình sẽ note lại
     
  11. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
  12. kamekame

    kamekame Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2014
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Mình áp dụng vs bé nhà mình từ hồi 6w, nhưng mà chắc chỉ thành công khoảng 70% thôi vì phải tuỳ chỉnh theo lịch sinh hoạt của cả gia đình nữa, mình ở chung vơis ông bà, bé chưa tự ngủ được hoàn toàn. Được cái là bé ăn ngủ theo giờ giấc nên cũng dễ nắm bắt vấn đêf hơn. Các mẹ đang bầu và mới sinh thì ngâm cứu thực hiện từ sớm thì sẽ tốt hơn
     
    duyendoan_aus thích bài này.
  13. 24hsongxanh

    24hsongxanh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/2/2019
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ, phương pháp rất hay, hiện nay có nhiều mẹ trẻ street do mệt mỏi và không có thời gian cho bản thân.
     
    duyendoan_aus thích bài này.
  14. duyendoan_aus

    duyendoan_aus Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/3/2019
    Bài viết:
    529
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Dạ, thành công được 70% như mom là giỏi rồi đó ạ :)
     
  15. đào thị mây 20

    đào thị mây 20 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/4/2019
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    1
    cảm ơn mẹ về bài viết nhé, rất bổ ích ạ,
     
  16. kamekame

    kamekame Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2014
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Nhưng thi thoảng vào ww là thôi rồi, bạn nhỏ đang ngủ ngoan, đêm dậy lanh tanh bành thật đáng sợ TT
     
  17. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Thanks bạn về bài viết hữu ích này, bạn tiếp tục ra những topic mới về chủ đề này nhé
     
  18. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bài viết rất hữu ích nên note lại
     
  19. domy.auth.order

    domy.auth.order Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/10/2020
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cảm ơn chị... em xin phép note lại về phối hợp với vợ ^^
     

Chia sẻ trang này