Khác: Nguyên Nhân Và Cách Trị Ho Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Option1 Healthcare, 11/4/2019.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,613
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    103
    Ho là một phản xạ để làm sạch đường thở khỏi các chất gây kích thích và tăng tiết chất nhầy. Ho biểu hiện dưới dạng từng cơn hay ho khúc khắc, ho khan hoặc ho có đàm. Ho có thể xuất hiện ban ngày hoặc ban đêm, ho có thể kèm theo khò khè hay khó thở.

    Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ có thể sẽ thay đổi. Do những thay đổi này, mẹ có thể bị cảm lạnh hoặc ho vào một thời điểm nào đó trong thời kỳ mang thai, tình trạng ho của mẹ có thể kéo dài hơn. Do sự thay đổi nội tiết cũng là yếu tố góp phần làm xuất hiện triệu chứng ho khi mang thai.

    Chứng ho do bệnh cảm lạnh thường không nguy hiểm đến thai nhi. Tuy nhiên, một số bệnh lý khác có thể gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ. Để tránh ảnh hưởng xấu, cần phải có các biện pháp phòng ngừa để bà bầu không bị cảm lạnh hoặc cần tìm ra nguyên nhân gây ho trong khi đang mang thai và cách điều trị để dứt cơn ho.

    1. Nguyên nhân gây ho trong thời kỳ mang thai?

    Ho có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân như ho do viêm mũi xoang, ho do viêm họng, viêm thanh quản, ho do các bệnh lý của phổi,…

    - Nhiễm virus: liên quan chứng cảm lạnh hay do virus cúm, có thể xảy ra bởi vì hệ thống miễn dịch của mẹ khi mang thai đang bận rộn bảo vệ thai nhi, và điều đó làm cho mẹ dễ bị mắc bệnh.

    - Ho do chứng bệnh dạ dày thực quản trào ngược. Khi tử cung lớn dần gây áp lực lên ổ bụng, khiến dịch dạ dày trào ngược lên đường hô hấp cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm họng, dẫn đến ho ở phụ nữ mang thai.

    - Nếu mẹ có cơ địa bị dị ứng, chất kích thích trong không khí có thể ảnh hưởng đến đường thở của mẹ và gây ho.

    - Mẹ có tiền sử hen suyễn trước đây, thời gian mang thai có thể là yếu tố thuận lợi bộc phát cơn hen với biểu hiện ho khò khè, khó thở thì thở ra.

    - Mẹ có thể bị ho trong suốt thời kỳ mang thai do co thắt phế quản, có nghĩa là các cơ của phế quản hoạt động quá mức. Nó xảy ra do dị ứng với côn trùng cắn hoặc thực phẩm nào đó. Mẹ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạn tính hoặc quá mẫn.

    - Ho gà là một loại nhiễm trùng được đặc trưng bởi ho dữ dội. Nó được gọi là ho gà vì cuối cơn ho thường kèm tiếng rít. Vì vậy, tốt nhất mẹ nên chủng ngừa Tdap giữa tuần thứ 27 và tuần thứ 36 của thai kỳ, điều này cũng sẽ giúp bảo vệ bé trong hai tháng đầu sau khi sinh. Vì con của bạn sẽ không được chủng ngừa bệnh ho gà đầu tiên cho đến khi trẻ được 2 tháng tuổi.

    Có khoảng 20% đến 30% phụ nữ mang thai bị nghẹt mũi trong thời kỳ mang thai, tình trạng được gọi là bệnh viêm mũi thai kỳ (Pregnancy rhinitis). Bệnh viêm mũi này có thể được định nghĩa là các triệu chứng mũi trong quá trình mang thai kéo dài sáu tuần hoặc nhiều hơn mà không có các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp khác và không có nguyên nhân gây dị ứng nào, biến mất hoàn toàn trong vòng hai tuần sau khi sinh. Bệnh nhân phàn nàn về sự nghẹt mũi mũi liên tục, kèm theo xuất tiết nước mũi. Tắc nghẽn mũi có thể dẫn đến thở bằng miệng vào ban đêm và giảm chất lượng giấc ngủ. Sinh lý bệnh học của viêm mũi thai kỳ chưa được biết. Có thể là do sự thay đổi estrogen và / hoặc progesterone, mặc dù có rất ít bằng chứng cụ thể để hỗ trợ khẳng định này.

    Bệnh lý thanh quản thai kỳ (Laryngopathia gravidarum) là một quá trình viêm không nhiễm trùng cấp hay mãn tính, viêm nhẹ các mô ở thanh quản ở những bệnh nhân mang thai nhiều lần . Sinh bệnh học vẫn còn chưa rõ ràng, đã được nghĩ là do tác động bất thường của hormone thai kỳ trên niêm mạc thanh quản vì bệnh giảm nhanh chóng sau khi sinh.

    Để tránh bị cảm lạnh hoặc ho khi mang thai, bước quan trọng nhất cần làm là duy trì lối sống lành mạnh. Hãy chắc chắn rằng mẹ bầu có chế độ ăn uống bổ dưỡng, ngủ đầy đủ và tập thể dục một cách thường xuyên. Ngoài ra, điều quan trọng là nên uống vitamin trước khi sinh, cũng như men vi sinh (probiotic).

    Nếu mẹ biết xung quanh mình có ai đó đang bị cảm lạnh hoặc ho, tránh chạm tay vào các vật dụng người bệnh có sử dụng hoặc cố gắng rửa tay sau khí tiếp xúc vật đó liền.

    ho ba bau.jpg

    2. Cách trị ho cho bà bầu

    Các bác sĩ sẽ dựa vào đặc điểm lâm sàng, chẩn đoán và quản lý nhiễm trùng hô hấp, nói chung tương tự ở bệnh nhân có thai và không có thai. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ xử lý. Tuy nhiên, một số yếu tố bổ sung cần được xem xét trong thời gian mang thai, bao gồm sự thay đổi tính nhạy cảm với nhiễm trùng, thay đổi sinh lý mẹ, ảnh hưởng của nhiễm trùng và việc điều trị gây ảnh hưởng ra sao đối với bào thai.

    Nếu mẹ bầu bị cảm lạnh hoặc ho khan thông thường, hãy thử các cách trị ho cho bà bầu như sau:

    - Nghỉ ngơi nhiều hơn: như thư giãn, ngủ trưa, ngủ đủ giấc trong đêm và đừng thức khuya. Đây là những cách tuyệt vời để cơ thể mẹ sớm hồi phục.

    - Uống nhiều chất lỏng : Uống nước, nước trái cây để bổ sung chất lỏng cần thiết cho cơ thể.

    - Dinh dưỡng tốt: ngay cả khi mẹ không thể ăn nhiều trong bữa ăn hãy nên thường xuyên ăn những bữa nhỏ.

    - Nếu dị ứng là nguyên nhân gây ho của mẹ, chỉ cần tránh xa các chất gây dị ứng tiềm ẩn. Bụi, mùi mạnh (nước hoa), sản phẩm làm sạch, lông thú… đều có thể gây ho khan, mẹ nên tránh nhé.

    Hệ thống miễn dịch cần tăng cường khi mẹ mang thai. Vì vậy, mẹ nên dùng những thực phẩm tăng cường miễn dịch, như bổ sung thức ăn chứa nhiều vitamin C như uống nước cam, chanh..., hoặc ăn thêm sữa chua và chế độ ăn giàu đạm để có thể tăng cường hệ thống miễn dịch mẹ nhé.

    Để thoải mái, điều quan trọng là mẹ phải điều trị các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh hoặc ho hay sổ mũi. Các biện pháp tự nhiên có thể làm dịu đi các triệu chứng khó chịu như:

    - Giảm nghẹt mũi: Đặt một máy làm ẩm trong phòng, giữ đầu cao hơn bằng cách kê gối cao trong khi nghỉ ngơi, hoặc sử dụng băng dán thông mũi.

    - Giảm triệu chứng đau họng: Uống trà ấm, hoặc súc miệng với nước muối pha với nồng độ 0.9% ấm.

    Dùng các loại thảo dược trị ho an toàn:

    - Tắc (quất) chưng mật ong (hấp cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện). Khi ăn, mẹ không nên ăn quá nhanh mà cần ngậm để nước tắc ngấm vào cổ họng

    - Pha một ly trà ấm hòa chút mật ong và thêm vài lát chanh, hay trộn mật ong với ít nước chanh thêm chút gừng băm nhỏ và ngậm.

    Nên giảm số lượng thuốc mua không cần toa là tốt nhất. Nhiều loại thuốc đôi khi không an toàn khi mang thai. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ thuốc nào mẹ nhé.

    3. Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi

    Nhiều phụ nữ lo lắng liệu ho trong khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi hay không, đặc biệt khi triệu chứng ho kéo dài trong một khoảng thời gian dài.

    Vấn đề này tùy thuộc vào sức đề kháng của mẹ, nguyên nhân gây bệnh và trình trạng cơ thể mẹ, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nếu như mẹ bị chứng cảm lạnh thông thường, bị ho khan, mức độ triệu chứng không rầm rộ thì sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Sự thật là mặc dù em bé trong bụng sẽ cảm thấy bụng mẹ di chuyển lên xuống trong khi ho, tuy nhiên động tác ho không làm tổn thương bé về thể chất. Nước ối là môi trường bao bọc xung quanh bé, giúp bé chống sốc và bảo vệ em bé khỏi rung động, tiếng ồn và áp lực do ho. Nếu mẹ cảm thấy căng cơ bụng quá nhiều, mẹ có thể sử dụng tay để giữ bụng và hỗ trợ vùng bụng dưới của mình.

    Mặc dù động tác ho trong khi mang thai có thể không gây hại cho em bé của bạn, nhưng nếu ho do các nguyên nhân hen suyễn, hoặc nhiễm trùng phổi…. Những bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ, từ đó gián tiếp sẽ ảnh hưởng đến bé trong bào thai. Trong trường hợp này, mẹ cần khám và hỏi lời khuyên từ bác sĩ để loại trừ những tình huống xấu cho bé.

    trị ho bà bau.jpg

    Ảnh hưởng của bệnh ho đối với mẹ:

    - Ho trong khi mang thai có thể gây ra sự khó chịu, nếu mẹ ho quá nhiều trong thời kỳ mang thai gây mất ngủ và gây ra són tiểu.

    - Stress: Phụ nữ mang thai thường trải qua một số căng thẳng trong thời kỳ mang thai bình thường. Nhưng quá nhiều căng thẳng không chỉ gây hại cho bạn mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Nhiều phụ nữ mang thai có khuynh hướng căng thẳng hơn ngay với những thứ nhỏ nhất, kể cả ho.

    Ảnh hưởng của bệnh ho đối với thai nhi:

    - Nhiễm trùng: Khi mẹ ho do bệnh nhiễm trùng bởi một số tác nhân như virus cúm, vi trùng khác có độc lực cao, nếu không trị có thể gây ra vấn đề không chỉ cho mẹ mà còn cho thai nhi. Chẳng hạn virus cúm, virus rubella,.. có thể gây sinh non, sẩy thai, dị tật thai nhi…

    - Dinh dưỡng xấu đi: Khi mẹ mang thai, mẹ cần phải ăn một bữa ăn lành mạnh và cân bằng. Nhưng khi mẹ bị ho, mẹ có thể gặp khó khăn khi ăn và gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng cho thai nhi.

    4. Khi nào mẹ nên đi khám?

    Nếu các triệu chứng của bệnh ho đang khiến mẹ gặp khó khăn trong việc ăn uống hoặc ngủ, hoặc nếu ho kéo dài hơn hai ngày mà không cải thiện, nếu mẹ sốt hơn 38,5°C hoặc cao hơn. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sỹ.,

    Cuối cùng, nếu mẹ bắt đầu ho ra đàm bị đổi màu (đàm vàng hoặc xanh) hoặc nếu ho của mẹ đi kèm với đau ngực và / hoặc thở khò khè, mẹ cần đến gặp bác sỹ ngay, trong tình trạng này có thể cần phải kê đơn thuốc kháng sinh để diệt vi trùng và đánh giá các tình huống xấu có thể xảy ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


  2. Nguyễn Thị Bình An

    Nguyễn Thị Bình An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/3/2019
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Cách trị ho bằng phương pháp dân gian này có hiệu quả không ạ. mn tham khảo cho e ý kiến với. https://bit.ly/2TZb8NL
     
  3. bí quyết nuôi con

    bí quyết nuôi con Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2019
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    tắc chưngmật ong mẹ nhé, hiệu quả lắm ạ
     
  4. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    cảm ơn b đã chia sẻ
     
  5. vietatech

    vietatech Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/1/2017
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    bài viết của bạn rất chi tiết và đầy đủ cảm ơn những thông tin hữu ích, các mẹ vào tham khảo
     
  6. BapBiShark

    BapBiShark Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2018
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Tham khảo
     
  7. thuythuy79

    thuythuy79 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/4/2019
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    1
    mình mang bầu là chẳng muốn uống một loại thuốc nào ngoài mấy cái loai thuốc bổ
     
  8. huyenanhdau1502

    huyenanhdau1502 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/2/2019
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay quá, mình chia sẻ ít kinh nghiệm là ngậm mật ong hấp với lá húng chanh né các mẹ
     
  9. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mẹ bầu mang thai không thể dung các loại thuốc kháng sinh vì vậy nên sử dung những bài thuốc chữa ho dân gian
     

Chia sẻ trang này