Kinh nghiệm: Cách Chữa Trị Táo Bón Cho Trẻ Em & Bé 7 Tuổi Cực Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi banhmychay_01, 21/5/2019.

  1. banhmychay_01

    banhmychay_01 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/5/2019
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn chưa biết cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 7 tuổi hiệu quả? Bạn đang còn băn khoăn khi trẻ đầy bụng khó tiêu rồi hay quấy khóc do táo bón?Táo bón một căn bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó tỷ lệ mắc ở trẻ cao hơn người lớn. Trẻ 7 tuổi là một trong những đối tượng dễ bị táo bón, bài viết này sẽ đưa ra những kiến thức cơ bản về táo bón ở trẻ và những cách chữa trị táo bón cho trẻ em & bé 7 tuổi cực hiệu quả.

    Táo bón là một tình trạng bệnh lý của hệ tiêu hóa, gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó đối tượng trẻ em có tỷ lệ mắc táo bón cao do các nguyên nhân đặc thù. Táo bón (Constipation) được định nghĩa là sự chậm vận chuyển phân được biểu hiện nhiều hơn 2 ngày mới đi ngoài 1 lần, phân cứng, khô, lổn nhổn, lượng phân ít (thường ít hơn 350 mg/ngày).

    [​IMG]

    Táo bón tuy không gây hậu quả quá nghiêm trọng nhưng cũng gây ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ. Theo thống kê, cứ 100 trẻ em thì có 10 trẻ bị táo bón và 3 trong số chúng cần đến sự can thiệp của bác sĩ.

    Vì sao trẻ bị táo bón?
    Ở người bị táo bón, các vận động ở đại tràng hoặc trực tràng hoặc hậu môn bị rối loạn. Các rối loạn này do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, ở trẻ 7 tuổi, táo bón phần lớn do các nguyên nhân sau:

    – Chế độ ăn uống: ăn ít rau xanh, uống ít nước hoặc do thiếu vitamin B1.

    – Thói quen đại tiện không đúng giờ, quên đại tiện, do đó làm rối loạn phản xạ mót rặn.

    [​IMG]

    – Tâm lý ảnh hưởng, ví dụ như không cảm thấy thoải mái khi đi đại tiện ở nhà vệ sinh công cộng, trường học hoặc do mải chơi dẫn đến tâm lý nhịn đại tiện, từ đó dẫn đến rối loạn phản xạ mót rặn, phân chứa trong đại tràng nhiều và lâu nên nước bị hấp thu lại nhiều làm cho phân khô và táo bón.

    – Do một số bệnh như sốt nhiều, tình trạng nhiễm khuẩn… gây mất nước trong cơ thể, do đó phân khô và táo.

    – Do các tổn thương ở hậu môn gây nên tình trạng đau rát khi đại tiện, do đó trẻ thường có tâm lý sợ đại tiện dẫn đến táo bón.

    Táo bón gây ảnh hưởng gì đến trẻ 7 tuổi?
    Khi bị táo bón, trẻ em hoặc bé 7 tuổi sẽ gặp khó khăn khi đại tiện, bị đau, đại tiện không hết phân, không thoải mái ở bụng. Mỗi lần đại tiện cần phải rặn nhiều, vận dụng cơ hoành, cơ thành bụng để tống phân ra ngoài. Phân rắn thành cục, cứng, thậm chí có thể bị rách các mạch máu nhỏ của niêm mạc. Bị táo bón trong thời gian dài có thể gây những rối loạn toàn thân như nhức đầu, đánh trống ngực, hay cáu gắt, trĩ nội, trĩ ngoại, thậm chí là cơ thể bị nhiễm độc do các chất độc được hấp thu vào cơ thể.

    Với trẻ 7 tuổi, không thể tránh được những ảnh hưởng xấu kể trên. Ngoài ra, táo bón còn gây ra các ảnh hưởng không nhỏ khác như trẻ sợ đại tiện, sợ cảm giác ngồi vào bồn cầu, từ đó tình trạng táo bón càng ngày càng nặng hơn. Ngoài ra táo bón còn gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa nói chung, làm trẻ ngại ăn từ đó ảnh hưởng đến việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Ở độ tuổi này, trẻ thường hiếu động, tuy nhiên khi mắc táo bón, việc vận động bị ảnh hưởng ít nhiều dẫn đến trẻ ngại vận động hơn, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Cần làm gì khi trẻ 7 tuổi bị táo bón?
    Táo bón dù với bất kỳ độ tuổi nào, do bất kỳ nguyên nhân nào việc điều trị thường bắt đầu bằng thay đổi lối sống và chế độ ăn. Nếu dùng biện pháp này không có hiệu quả thì mới dùng đến thuốc.

    Với trẻ 7 tuổi, chế độ ăn cần bổ sung thêm nhiều chất xơ và nhiều nước. Chất xơ có nhiều trong rau củ, do vậy phụ huynh cần khuyến khích con tích cực ăn rau xanh và củ quả, tránh ăn những chất có nguy cơ gây táo bón như sim, ổi. Tạo cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày (ít nhất 1.5L nước/ngày)

    [​IMG]

    Kết hợp với việc massage bụng thường xuyên và tập thói quen đi ngoài đúng giờ, khuyến khích trẻ vận động, tránh ngồi hoặc nằm nhiều.

    Để thay đổi được chế độ ăn và lối sống kể trên rất cần sự kiên nhẫn của người lớn. Bạn cần khuyến khích trẻ, trấn an trẻ khi trẻ có biểu hiện sợ đi ngoài, tạo các điều kiện tốt nhất giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi đi ngoài như giữ nhà vệ sinh sạch sẽ, giúp trẻ có tâm lý thoải mái khi đi nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trường học…

    Điều trị bằng thuốc khi các biện pháp trên không hiệu quả.
    Điều trị bằng phương pháp đông y
    Trong đông y cũng như kinh nghiệm dân gian, táo bón được điều trị hiệu quả bằng một số vị dược liệu như đại hoàng, mang tiêu, lô hội, phan tả diệp hay những loại rau có sẵn trong vườn nhà như rau diếp cá, rau má, rau dền.

    Theo y học cổ truyền, các vị thuốc này thường có vị đắng, tính hàn hoặc lương, quy vào đại tràng, tam tiêu, có tác dụng thanh trường thông tiện, dùng khi nhiệt bị tích lại dẫn đến táo kết.

    Đối với trẻ 7 tuổi, để trị táo bón bằng thảo dược thích hợp nhất là dùng các loại rau như rau má, rau diếp cá… chúng có tác dụng tốt trong điều trị táo bón, dễ ăn (không quá đắng) đồng thời lành tính với trẻ, không gây tác dụng bất lợi trên trẻ.

    Điều trị bằng y học hiện đại
    Táo bón được điều trị bằng các thuốc như:

    – Thuốc nhuận tràng kích thích (thường được chiết xuất từ dược liệu) giúp kích thích vào niêm mạch đại tràng gây tăng bài biết nước và tăng co bóp. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng vì dùng lâu sẽ gây mất phản xạ mót rặn tự nhiên của trẻ.

    – Thuốc nhuận tràng thẩm thấu (sorbitol, MgSO4…) .

    – Thuốc làm mềm phân.

    – Thuốc làm trơn như vaseline hoặc parafin.

    Nếu nguyên nhân táo bón do trực tràng thì dùng thuốc qua đường hậu môn – trực tràng, nếu nguyên nhân do đại tràng thì dùng thuốc qua đường uống.

    Nguồn: https://diepcavuong.com/cach-chua-tri-tao-bon-cho-tre-em-be-7-tuoi-cuc-hieu-qua/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi banhmychay_01
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    quan tâm
     

Chia sẻ trang này