Tranh luận: Phương Pháp Kỷ Luật Với Con

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Shop Thực Phẩm Nga, 25/5/2019.

  1. Shop Thực Phẩm Nga

    Shop Thực Phẩm Nga Chuyên phân phối sữa và đồ ăn dặm dành cho trẻ em

    Tham gia:
    5/4/2019
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nuôi dạy trẻ là một quá trình mà cha mẹ cần hết sức quan tâm và dành nhiều thời gian. Việc kỷ luật trẻ thích đáng là một bước quan trọng trong việc giáo dục con mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua.


    Việc huấn luyện, kỷ luật hay đưa ra hình phạt con đang ngày càng trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Tuỳ theo độ tuổi của con, bố mẹ luôn cần chiến thuật cụ thể.
    1. Với trẻ vừa chập chững biết đi

    Trước hết, bạn không bao giờ nên kỷ luật một đứa trẻ dưới 10-12 tháng bằng những hình thức khác ngoài việc liên tục nói "không" và vỗ vào tay trẻ để dạy chúng sự cần thiết của việc không chạm vào những đồ bị vỡ, dễ cháy, làm đau trẻ hoặc không được cho vào miệng đồ dễ hóc, dễ bị ngộ độc.

    [​IMG]

    Khi trẻ chập chững biết đi, bạn cần chuẩn bị để có những hình thức kỷ luật trẻ thích hợp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ, sự bất chấp, không nghe lời của trẻ độ tuổi này thường là kết quả của một vấn đề khác. Có thể trẻ đang sợ hãi, bị ốm hay đơn giản là không hiểu những điều trẻ được kỳ vọng phải làm được. Trẻ cũng có thể thấy choáng ngợp trước môi trường xung quanh. Và còn có cả những bé đơn thuần muốn kiểm tra giới hạn của mình bởi vì đó là điều mà trẻ cảm thấy cần phải thực hiện.

    Bước đầu tiên trong chiến thuật trách phạt trẻ hợp lý là kỹ thuật đánh lạc hướng. Cố gắng chuyển hướng chú ý của trẻ khỏi tình huống hiện tại bằng cách đề xuất thứ gì đó tích cực hơn.

    2. Với trẻ độ tuổi mầm non

    Lúc này, trẻ ý thức hơn về đúng và sai, do đó, có thể chịu trách nhiệm về hành động của mình. Một lần nữa, bạn cần ghi nhớ nguyên tắc: xử phạt phải phù hợp với lứa tuổi và mức độ "tội lỗi" của trẻ.

    Cũng quan trọng không kém là việc trẻ mầm non luôn thích thú được bắt chước hành vi của bạn nên thường xuyên làm những thứ giống như cha mẹ (trang điểm, sử dụng hộp dụng cụ, nấu nước, lau sàn…) để tỏ ra mình cũng có ích (hoặc trẻ nghĩ như vậy). Các trường hợp này, tốt nhất bạn không nên kỷ luật hay phạt bé. Thành thực mà nói, trẻ không hề thấy có gì sai trong việc làm của mình.

    [​IMG]

    Những hành vi của trẻ mầm non cần kỷ luật bao gồm:

    - Đánh nhau

    - Không chia sẻ

    - Bắt nạt bạn

    - Nói dối, lừa gạt

    - Ngỗ nghịch và hay cãi

    - Không vâng lời

    3. Trẻ ở độ tuổi tiểu học

    Đây là thời điểm trẻ bắt đầu suy nghĩ cho bản thân nhiều hơn. Cùng với đó là mong muốn đấu tranh cho sự tự do.

    [​IMG]

    Việc quan trọng cần làm là cho phép trẻ một mức độ tự do nhất định, nhưng cùng lúc đó, bạn cần dạy trẻ biết về tự do trong ranh giới cho phép và nhất định phải tôn trọng ranh giới cũng như quyền của người khác. Để thực hiện được việc này, hãy cho phép trẻ thoải mái một chút với một số việc như: ngủ qua đêm ở nhà bạn, kiếm một khoản thu nhập nho nhỏ, tiêu khoản tiền đó theo ý trẻ, tự đưa ra lựa chọn liên quan tới việc mặc gì, tham gia hoạt động gì (với lý do thích hợp) hay theo đuổi một sở thích.

    4. Trẻ lớn hơn

    Khi trẻ dần khôn lớn và trưởng thành, nhu cầu và mong ước sự tự do, độc lập, được bày tỏ suy nghĩ, cảm nhận của riêng mình và khám phá ra mình là ai là điều hoàn toàn tự nhiên cũng như rất quan trọng. Nhưng khoảng thời gian khám phá này, như mọi giai đoạn khác trong cuộc đời trẻ, cần được cha mẹ xử lý bằng sự kiên quyết, nhẫn nại, sự quan tâm và tình yêu thương dịu dàng.

    [​IMG]

    Điều quan trọng là bạn cho phép trẻ được phát triển niềm đam mê, hứng thú của mình; được trưởng thành theo nhịp độ riêng, chỉ cần nằm trong giới hạn và nề nếp gia đình bạn.

    Luôn ghi nhớ kỷ luật là gì?

    Kỷ luật có nghĩa là dạy trẻ hành vi ứng xử thích hợp, giúp trẻ thấu hiểu thực tế: mỗi hành động của trẻ đều đi kèm với kết quả/hậu quả nhất định. Kỷ luật không có nghĩa là nhục mạ, gây ra tổn thương hay là cách để bạn "trả thù" trẻ. Nói cách khác, kỷ luật bằng sự cương quyết, bằng tình yêu với mục đích dạy trẻ về cách sống chứ không phải coi đó là một biện pháp kiểm soát trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Thực Phẩm Nga
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    thanks bạn, bài viết rất hữu ích
     
    Shop Thực Phẩm Nga thích bài này.
  3. support3

    support3 Super Moderator

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    14,246
    Đã được thích:
    2,901
    Điểm thành tích:
    913
    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ bài viết hay
     
    Shop Thực Phẩm Nga thích bài này.
  4. nguoiduatin242

    nguoiduatin242 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/5/2019
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    góc tâm sự : mình có một ông bạn tên là Mai Xuân Hiếu ngày đó ông quá bận với công việc nên khôngf có thời gian chăm lo tới con mà cứ mãi mê đi kiếm tiền, bạn tôi cứ cho rằng phải kiếm được nhiều tiền thì con cái mới sướng được, mà quên mất cách dạy giỗ con. và con ông muốn cái gì thì ông đáp ứng ngay bằng cách cho nó tiền. Mãi sau này nó hư hỏng và nghiện ngập sau đó sốc thuốc sau một lần chơi ma túy qua liều và mất đi lúc đó ông hết sức ân hận và bỏ bê mọi thứ không chăm sóc cho bản thân gì nữa. bây giờ chuyện cũng đã qua được 5 năm rồi nhưng ông ấy vẫn vậy vẫn chưa chịu tha thứ cho bản thân mình vì lỗi lầm xưa. nếu bạn Mai Xuân Hiếu của tôi có vô tình đọc được bài này hay không đọc được đi chăng nữa tôi vẫn mong bạn hãy quên đi quá khứ để lo lắng cho đứa con còn lại của mình để nó không phải lạc lối như anh trai nó. cố lên ông bạn của tôi nhé. rồi bé bi đao nhà bạn sẽ là động lực cho bạn phấn đấu thôi . tôi luôn bên bạn
     
  5. Shop Thực Phẩm Nga

    Shop Thực Phẩm Nga Chuyên phân phối sữa và đồ ăn dặm dành cho trẻ em

    Tham gia:
    5/4/2019
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Tuyệt vời, cảm ơn nhiều lắm lắm
     
  6. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773

Chia sẻ trang này