Kinh nghiệm: Những Giai Đoạn Ngủ Và Nguyên Nhân Gây Khó Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi smartwear, 12/6/2019.

  1. smartwear

    smartwear Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/4/2017
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Một buổi sáng các bạn thức giấc và cảm thấy mệt mỏi đó nhiều khả năng là do bạn đã không có được 1 giấc ngủ chất lượng. Vậy thì nguyên nhân là gì và cách để có được 1 giấc ngủ tốt là như thế nào hãy cùng mình tìm hiểu về giấc ngủ của chúng ta nhé.

    [​IMG]
    Giấc ngủ là rất quan trọng với sức khỏe của bạn

    NGỦ CÓ NHỮNG GIAI ĐOẠN NÀO

    Khi ngủ có 4 giai đoạn 1,2,3 và REM. Trên lý thuyết là thế nhưng để cho dễ hiểu và thực tế hơn thì chúng ta phân giai đoạn ngủ thành 3 phần. Ngủ nông, ngủ sâu và REM.

    GIAI ĐOẠN NGỦ NÔNG

    · Giai đoạn 1

    Đây là lúc giấc ngủ của chúng ta chập chờn, nông nhất và cơ thể chưa thể thư giãn được. Lúc này não chúng ta đã bắt đầu quá trình nghỉ ngơi nhưng cơ thể lại chưa thể nghỉ, vì thế mà chúng ta thường xuyên bị giật mình khi ngủ, điều này làm gián đoạn giấc ngủ.

    [​IMG]
    Giai đoạn ngủ nông

    · Giai đoạn 2

    “Giai đoạn ngủ nông”, lúc này thì cơ thể của bạn mới bắt đầu nghỉ ngơi. Hơi thở và nhịp tim sẽ bắt đầu giảm nhẹ trước khi bạn bước vào giai đoạn ngủ nông, khi ngủ quá trình trao đổi chắc cũng sẽ bắt đầu từ đây. Giai đoạn này chiếm gần 50% tổng giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chắc khi ngủ, ảnh hưởng rất nhiều vào thể trạng của bạn lúc ngủ dậy.

    GIAI ĐOẠN NGỦ SÂU

    Khi đã vào giấc ngủ sâu thì hầu như toàn bộ cơ thể và não bộ đều trong trang thái nghỉ ngơi, bắt đầu cơ chế tái tạo, sửa chữa tế bào bằng việc tiết ra các hormone tăng trưởng. Ở giấc ngủ sâu, cơ thể của bạn sẽ được tăng cường hệ thống miễn dịch.

    [​IMG]
    Giai đoạn ngủ sâu

    GIAI ĐOẠN NGỦ REM

    Giai đoạn ngủ REM nghĩa là giai đoạn “mắt chuyển động nhanh”. Nếu giai đoạn ngủ sâu là thời điểm để cơ thể tái tạo thì giai đoạn ngủ REM là thời điểm cho não bộ tái thiết. Ở giai đoạn này, cơ thể hoàn toàn bị “đông cứng”, “tê liệt”. Đây là lúc mà trong giấc ngủ của bạn xuất hiện những hình ảnh khác nhau mà chúng ta gọi đó là giấc mơ. Tim và nhịp thở sẽ bắt đầu hoạt động nhanh hơn những giai đoạn ngủ trước.

    [​IMG]
    Giai đoạn ngủ REM

    NHỮNG GIAI ĐOẠN NÀY HOẠT ĐỘNG RA SAO ?

    Thứ tự của những giai đoạn ngủ là ngẫu nhiên tùy vào thể trạng mỗi người hoặc thậm chí là xen kẽ nhau. Thời gian duy trì giai đoạn cũng không cụ thể và thay đổi liên tục. Thông thường, chúng sẽ chia thành nhiều ‘chu kỳ’, mỗi chu kỳ xảy ra khoảng 90 phút. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

    Giai đoạn ngủ nông chiếm 50 – 60% tổng thời lượng ngủ của mỗi người. Phần trăm này đã được cố định cho nên việc ngủ ít hay nhiều không quá ảnh hưởng tới giai đoạn này.

    [​IMG]
    Các giai đoạn được phân ra rõ ràng

    Giai đoạn ngủ sâu có thể chiếm 10 – 25% tổng thời lượng giấc ngủ của mỗi người tùy thuộc vào độ tuổi của họ. Giai đoạn này rất có ích cho chúng ta và sức khỏe nhưng dù muốn hay không thì chúng ta không thể kiểm soát chúng khi đang ngủ được. Cơ thể chúng ta sẽ tự điều chỉnh giai đoạn này và như thói mỗi người, thông thường sẽ ngắn vào ban ngày và kéo dài vào ban đêm.

    Những yếu tố gây ảnh hưởng đến giai đoạn giấc ngủ thường bắt đầu bằng 2 nguyên nhân.Thứ nhất là độ tuổi – càng lớn tuổi thì chúng ta càng khó có thể ngủ. Thứ hai là những yếu tố cản trở như bệnh tật, dị ứng, chứng ngưng thở khi ngủ hoặc các chứng bệnh khác liên quan đến giấc ngủ.

    [​IMG]
    Hội chứng ngưng thở khi ngủ gây hại cho sức khỏe con người

    Và cuối cùng, giai đoạn ngủ REM có thể chiếm đến 20 – 25% tổng thời lượng giấc ngủ. Khi bạn rút ngắn thời lượng ngủ của mình, bạn sẽ rút ngắn giai đoạn này. Và bạn biết đấy, hậu quả là bạn sẽ trở nên dễ cáu gắt, không thể tập trung và trí nhớ bị suy giảm.

    Nhưng nếu bạn ngủ quá nhiều ở giai đoạn này thì cũng không phải là tốt. Lúc này não bộ hoạt động quá mức trong giấc ngủ, bạn sẽ cảm thấy dễ tức giận, cáu kỉnh và thậm chí làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, lo âu,…

    >>>> 8 Mẹo giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi smartwear
    Đang tải...


  2. lahue

    lahue Thành viên mới

    Tham gia:
    18/6/2019
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Không hiểu sao em luôn cảm thấy buồn ngủ ban ngày khi đang làm việc còn ban đêm thì lại mãi không ngủ được, không biết có phải chất lượng giấc ngủ chưa tốt hay sao nữa =.=
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mình cứ ngủ được khoảng 3 tiếng là tính sau đó rất lâu mới lại ngủ tiếp được nên sang rất mệt
     

Chia sẻ trang này