Cần giúp: Ngứa Vùng Kín - Những Điều Bạn Còn Chưa Biết

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Thuphuong2017hn, 18/1/2019.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ngứa vùng kín là một triệu chứng rất phổ biến ở mọi phụ nữ. Nhưng thông thường đó chỉ là những cơn ngứa ngắn hạn và không quá đáng lo ngại.
    Hầu hết những nguyên nhân gây ra ngứa ở trường hợp này đều là do thói quen vệ sinh không đúng cách như:
    - Sử dụng nước rửa phụ khoa chưa phù hợp, dùng quá nhiều lần trong ngày
    - Dị ứng với hóa chất trong các sản phẩm tạo mùi thơm, bột giặt, quần áo, giấy vệ sinh hay ngay cả là bao cao su.
    - Ngứa do thời tiết nóng bức khiến mồ hôi tích tụ và khó thấm hút (chất liệu quần áo giày, chật, không thông thoáng).
    - Lười thay băng vệ sinh khi đến kì kinh nguyệt...
    Xem thêm: Ngứa vùng kín trước khi có kinh nguyệt có bình thường không?
    Tuy nhiên có những trường hợp ngứa dai dẳng và đi kèm với nhiều biểu hiện lạ khác thì không nên bỏ qua đó là:
    Trường hợp 1: Ngứa do có chấy rận ký sinh.

    Qua tìm hiểu nhiều tài liệu, nhận thấy rằng chấy rận không chỉ có ở trên tóc và da đầu, đôi khi những loài cùng họ hàng với chúng có thể tồn tại ở cả phần lông nhạy cảm của cơ thể gây những cơn ngứa ngáy dữ dội, nhất là vào ban đêm. Đó chính là loài rận mu, chúng gần giống với loài chấy nhưng có màu như màu da và kích thước nhỏ hơn nhiều, không nhìn rõ bằng mắt thường.

    ==> Cách xử lý thích hợp là gì?
    Đối với trường hợp này, cơn ngứa kéo dài ảnh hưởng tới tinh thần và hiệu quả làm việc cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bạn không thể dùng các biện pháp giảm ngứa tại nhà như nhiều người vẫn truyền miệng ( xông lá trầu không, rửa vùng kín với muối hay nước chè xanh...).

    Cách tốt nhất là cạo sạch lông vùng kín và bôi thuốc trị rận chuyên dụng. Đơn thuốc cụ thể phải được bác sỹ kê theo toa.

    Ngoài ra, dân gian thường có cách trị loài giận này bằng việc bôi dầu hỏa lên vùng da bị rận tấn công khoảng 30 phút rồi rửa sạch, thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày.

    Trường hợp 2: Ngứa vùng kín là do bệnh ngoài da

    Không phải cứ ngứa tại vùng kín là bạn quy ra rằng hình như mình đang mắc phải một căn bệnh phụ khoa nào đó. Cần xác định rõ các triệu chứng, vì bệnh ngoài da thường gây ngứa kèm theo các đốm mụn hình đồng xu như lác, hắc lào, nấm, rôm sảy, á sừng....

    Những bệnh này thường dễ chữa nhưng cũng dễ tái phát vì người bệnh không kiên trì điều trị. HOặc một số người lại cho rằng điều trị bằng các mẹo dân gian đôi khi lại hữu ích hơn trị bằng thuốc. Các loại thuốc thường được sử dụng như (Butenafine, Ciclopirox, Econazole....)

    Trường hợp 3: Ngứa vùng kín là do các bệnh phụ khoa (viêm âm đạo do Trichonomas, viêm âm đạo do nấm men...)và bệnh lây qua đường tình dục ( sùi mào gà, mụn cóc sinh dục...)


    Các bệnh lây qua đường tình dục ở nữ thường nguy hiểm hơn nhiều so với nam giới.

    Các bệnh phổ biến như sùi mào gà, mụn rộp sinh học…đều có thể gây ngứa và nổi mụn trong khu vực âm đạo. Ngoài ra dịch tiết còn có màu vàng và mùi tanh, kèm theo dấu hiệu chảy máu bất thường, đi tiểu đau rát hoặc đau vùng xương chậu.

    Đọc thêm: Quan hệ tình dục an toàn có bị sùi mào gà không?

    Trường hợp phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng roi có thể làm tăng nguy cơ đẻ non, con nhẹ cân, nguy hiểm hơn bệnh có thể truyền sang cho trẻ nếu phụ nữ sinh thường. Các bệnh sinh dục còn có thể dẫn đến viêm tắc vòi chứng, buồng trứng và cản trở quá trình thụ thai.

    Ngoài ra, nếu tình trạng bị ngứa âm đạo kèm theo những triệu chứng bất thường của khí hư thì có thể bạn đang gặp phải một số viêm nhiễm phụ khoa. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng ngứa ngáy khó chịu tại vùng kín. Một số bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm gây ra như viêm âm đạo, viêm bao quy đầu,… không chỉ gây ngứa vùng kín sau khi quan hệ mà còn khiến âm đạo, âm hộ, bao quy đầu,… sưng tấy, đau rát. Ở nữ giới, ngứa vùng kín kèm theo triệu chứng bất thường ở khí hư, dịch âm đạo thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu, rối loạn kinh nguyệt.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu vài ngày sau khi “yêu”, các chị em mà thấy xuất hiện các biểu hiện như ngứa ở vùng kín, thi thoảng còn xuất hiện những dịch màu vàng nhưng không có mùi hôi; đồng thời khi đi tiểu có cảm giác xót thì đó rất có thể là biểu hiện của viêm nhiễm vùng kín, tổn thương vùng kín. Từ việc bị tổn thương này có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy có hại cho sức khỏe như làm gia tăng nguy cơ khiến các vi khuẩn, virut gây hại có sẵn trong vùng kín lan sang các cơ quan khác trên cơ thể (nếu sử dụng tay và miệng khi “quan hệ”) và gây ra viêm nhiễm những bộ phận đó. Hơn thế nữa, khi vùng kín bị tổn thương, các vi khuẩn bên ngoài sẽ dễ dàng thâm nhập và nhanh chóng phát triển và gây viêm.
    Ngứa âm đạo cần kiểm tra màu sắc khí hư:
    Tại sao ngứa vùng kín lại kiểm tra khí hư. Bởi sự thay đổi của dịch tiết tại âm đạo có liên quan mật thiết tới những bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Muốn biết được ngứa vùng kín là do đâu đôi khi điều đó lại phản ánh ở sự bất thường của khí hư.

    Khí hư là dịch tiết âm đạo của phụ nữ, ở điều kiện bình thường dịch này có màu trắng có thể hơi vàng, không có mùi hôi. Khí hư bất thường được gọi là khí hư bệnh lý.

    Khí hư bệnh lý có sự khác biệt về màu sắc, mùi và lượng tiết ra, cụ thể là:
    • Khí hư màu trắng vón cục như bã đâu, có mùi hôi, tiết ra nhiều, gây ngứa vùng kín là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nấm Cadida
    • Khí hư có màu xanh hoặc vàng, sủi bọt, đặc quánh, tiết ra nhiều có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn âm đạo do Trichomonas
    • Khí hư có màu vàng hoặc xám, loãng lỏng, có mùi hôi là dấu hiệu âm đạo nhiễm tạp chủng
    • Hiện tượng khí hư ra kèm theo máu (không phải trong kỳ kinh nguyệt) có thể là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung

    Khi bị ngứa vùng kín nếu nghi ngờ là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, tốt hơn hết chúng ta nên đi khám sớm nhất có thể, khai báo cụ thể và chi tiết các dấu hiệu bất thường cho chuyên gia tư vấn để họ có thể chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


  2. Nguoiphunututin004

    Nguoiphunututin004 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Mình hay dùng trà xanh hoặc trầu không thấy đỡ lắm mà
     
    huyenanhdau1502 thích bài này.
  3. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    note lại ạ
     
  4. huyenanhdau1502

    huyenanhdau1502 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/2/2019
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Bệnh này chị em mình hay ngại nói ngại khám, nhiều khi khổ mà vẫn cố chịu
     
  5. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    cần thay đổi suy nghĩ và thói quen, bây giờ chuyện tình dục hay mang bầu trk khi cưới cởi mở hơn trk ngày rất nhiều. Vậy thì tại sao bạn ko nghĩ đến chuyện nên đi khám định kì hoặc chí ít là trước khi tiến tới hôn nhân để sàng lọc bệnh tật
     
    Sửa lần cuối: 13/8/2019
    huyenanhdau1502 thích bài này.
  6. ongbelup

    ongbelup Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/6/2019
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Việc nổi hạt trắng ở vùng kín có thể khiến cho nữ giới bị ngứa âm đạo, đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nên bệnh nhân không nên chủ quan, mà hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, việc xác định sớm nguyên nhân gây bệnh giúp bác sĩ đưa ra phương pháp phù hợp và việc chữa bệnh cũng dễ dàng hơn.
     
    Sửa lần cuối: 31/7/2019
  7. huyenanhdau1502

    huyenanhdau1502 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/2/2019
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng nghĩ như bạn. Chị em mình thường ngại đi khám chữa để bệnh nặng hơn
     
    Thuphuong2017hn thích bài này.

Chia sẻ trang này