"Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi bupfshion2, 5/10/2012.

  1. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Kỹ năng sống chẳng là cái gì lạ mà sao trẻ thiếu quá, sợ nó quá vậy kìa?
    “Quái, sao con mình lại thiếu kỹ năng sống nhỉ? Mà chẳng riêng gì con mình. Cả xã hội đang la ó vì thế hệ mới lớn lên đây, đều thiếu kỹ năng sống. Thanh niên bây giờ lớn lên hoảng hồn đi tìm nơi để học thứ đó”. Một bà bạn của vợ tôi một hôm vui mừng thông báo là “Bỏ ra một mớ tiền cũng không uổng. Thằng Bi nhà tôi đã biết… gấp chăn mền, lại còn biết… ngủ dậy nữa!”.

    Thế mọi bữa nó ngủ không biết dậy sao? Những chuyện mà mỗi người hiển nhiên phải biết, tối thiểu đến vậy mà nay phải bỏ tiền bỏ của ra mới biết. Thì ra con của chị bạn vừa mới trải qua một lớp học kỹ năng sống. Nó biết dậy sớm, gấp chăn mền (không biết duy trì được bao lâu?).

    Ấy là chưa kể các lớp dạy kỹ năng sống nở rộ khắp nơi. Các bậc cha mẹ ghi danh đi học cách dạy con, cách làm vợ làm chồng, cách ứng xử với khủng hoảng. Lại nghe nói trong mấy ngày mà ngộ ra được “tôi tài giỏi”, tôi thành người hoàn hảo. Bọn trẻ chẳng biết mình là ai, mình có đức tính gì. Nghe cứ như loài người vừa mới rớt từ hành tinh nào xuống, chưa từng bao giờ sống trong gia đình. Chứ còn gì nữa! Bây giờ câu chào hỏi trong nhà cứ hiếm dần.


    [​IMG]
    Rèn cho trẻ tự lập càng sớm, càng tốt (Ảnh minh họa).​

    Bà xã tôi kể: “Chị bạn của em đó, được con dâu quí lắm. Là bởi vì đang ngồi chơi với cháu, con dâu gọi: “Bà nội, lấy sữa cho cu con”, “Bà nội, đến giờ ăn của thằng cu rồi”. Ngày xưa mà nói thế thì con dâu đã ăn tát ù tai. Bây giờ bà nội thoăn thoắt xuống bếp làm cháo đem lên cho thằng cu. Thế nên khi có giỗ chạp, cô dâu đã chẳng phải làm gì, chỉ vác miệng đến ăn. Ăn xong, các cô gái phải xúm vào rửa chén, thì cô dâu vội ôm lấy thằng cu, thế là thoát”.


    Ở cái xã hội nào mà đổi đời sướng vậy, mẹ chồng hầu nàng dâu. Dễ hiểu thôi mà, bà yêu cháu, con dâu còn để cho hầu cháu là mang ơn lắm rồi. Cô con dâu mà giận lên, cấm vận cháu là thôi rồi, bà biết lấy niềm vui ở đâu. Con người bây giờ có những nỗi khổ kỳ lạ lắm. Bệnh mới.

    Phải cho cả đám già đi học kỹ năng sống mới đúng. Bởi đám già thời nay đã không biết dạy con cái. Lũ con không kỹ năng sống kia là sản phẩm của quý vị chứ của ai!

    Con dâu về nhà chồng, chủ nhật ôm nhau ngủ tới 10 giờ trưa mới dậy, dắt nhau đi… ăn sáng, uống cà phê, trưa về lại ngủ tới tận chiều. Đó là cảnh các chàng các nàng bây giờ căng thẳng làm việc ở công sở, lúc nào cũng thiếu ngủ muốn chết. Bố mẹ đi lại trong nhà phải rón rén giữ yên lặng cho con ngủ.

    Kỹ năng sống xưa nay thiếu gì. Bà xã tôi nói: “Ngày xưa bố mẹ mình đâu có phải chở con đi học bao giờ. Sáng sớm tự đi bộ đến trường, trưa về nhà đói meo, lục tìm được bát cơm nguội hay củ khoai luộc là mắt sáng rỡ. Còn phải phụ giúp bố mẹ. Bằng thằng cu nhà mình sáu, bảy tuổi đã đi chăn trâu, cắt cỏ cho bò. Cu nhà mình ăn còn phải đút, nếu không nó không ăn”.


    Ngày xưa, ở làng tôi, cha mẹ đau ốm, có người con làm ăn trên tỉnh, ngày nào ông cũng đi bộ 20 cây số về chăm mẹ. Mà ông ta đi trường kỳ như thế cho tới lúc mẹ chết mới thôi. Không biết bà mẹ nuôi con kiểu gì mà con hiếu thảo đến vậy. Không ai biết bảo bối bí quyết của bà ở đâu, mà tuy bà mù chữ, con học cao làm lớn cũng vẫn kính trọng mẹ như vậy. Không có nhà xã hội học nào nghiên cứu giùm với. Chẳng lẽ phải đi giật lùi, phải đói khổ mới có con hiếu thảo. Còn hễ giàu có lên là hiếu thảo biến mất, coi như đồ cổ?

    Kỹ năng sống là cái chi chi mà thiên hạ đổ tiền đổ của đi học nhỉ. Loài người xưa nay vẫn sống mà. Các kỹ năng ấy ở trong nhà quý vị chứ đi tìm ở đâu. Quý vị sống thế nào, dạy con thế nào, để của gì cho con. Đó là kỹ năng sống “tự nhiên, di truyền”, nói câu nôm na là nếp nhà, các cụ để lại cho cả đống. Thế mà con cháu loay hoay một hồi, chúng biến mất sạch, để rồi chạy long tóc gáy đi đóng bộn tiền xin học, cứ tưởng cái gì mới bên Tây bên Tàu, hóa ra ở ngay chính nhà mình cả đống!

    Thấy mình lên án đã đủ, đi quá đà, bà xã tôi liền “tự kiểm”: “À mà mình cũng nói quá. Thời đại tân kỳ, đòi kỹ năng sống mới. Kinh nghiệm sống của cha ông đâu theo kịp!”.

    Ối! Nghĩ cho kỹ đi, kỹ năng sống bắt đầu từ trong mỗi gia đình. Nói đơn giản đi, đó là cách sống, cách rèn luyện con người xưa nay thôi mà. Nó mang cái logo mới nghe có vẻ thời đại thôi. Kỹ năng sống chẳng là cái gì lạ mà sao thiếu quá, sợ nó quá vậy kìa?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bupfshion2
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Bởi vì bố mẹ không hiểu kỹ năng sống là gì , và chính bố mẹ cũng thiếu kỹ năng sống ! Còn nhìn ra ngoài xã hội thì lại đang dựa vào một hệ thống GD không có KNS !
     
  3. vinhcode

    vinhcode Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2012
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Re: Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Công nhân cả bố mẹ cũng thiếu sao trách con cái được,nhưng ở đây nhà trường với cương vị đào tạo cũng phải chịu trách nhiệm lớn à..Giờ trẻ em thành phố con bò và con trâu cũng còn không phân biệt được nữa là..
     
  4. ntthanhnga

    ntthanhnga hatviet.vn

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    1,669
    Đã được thích:
    350
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    GD thì ôi thôi nói ra càng buồn, GS Hoàng Tụy đã phát biểu "Từ 15 năm nay nhiều người đã liên tục cảnh báo, giáo dục của Việt Nam không chỉ lạc hậu mà còn nguy hiểm hơn là nó đang đi lạc hướng ra xa con đường chung của nhân loại, đang phát triển lạc điệu với thế giới văn minh."
    Những thứ cần dạy thì không thấy những thứ kg cần thì dạy quá nhiều :(
     
  5. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Vấn đề không phải là từ 15 năm nay mà có lẽ đã từ 65 năm nay rồi - Vấn đề thứ hai là không có sự lạc hướng, vì lạc là khi ta không biết, còn đằng nay ta vẫn cho là mình biết, vẫn tự hào về con đường mà ta đi thì không gọi là lạc hướng hay lạc điệu ( Thế giới có chuẩn của TG, thì ta cũng có cái chuẩn của ta, sợ gì ? ) - Ta vẫn hãnh diện với tỷ lệ 99,9% học sinh giỏi, hãnh diện với việc có số lượng TS, ThS có lẽ nhiều nhất thế giới. Vì thế chuyện " giới trẻ thiếu KNS" chỉ là chuyện nhỏ ! Nếu thế hệ tương lai mà có đầy đủ kỹ năng sống, biết thế nào là giá trị sống đích thực thì lúc đó mới là chuyện nghiêm trọng đấy !
     
  6. hongtran09

    hongtran09 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2012
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    quan trọng là cách mình dạy dỗ trẻ thế nào, cứ úm trẻ như trứng thì trả chẳng bjt j,.... tuy nhiên bjo em thây nhìu bé mới tẹo tuổi mà tư duy như người lớn cũng không hay....phải dạy cho trẻ sông đúng theo lứa tuối, vị trí...em nghĩ vậy đó ạ
     
  7. tackecon

    tackecon Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2011
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    giờ trẻ hay phát triển sớm lắm, nên ba mẹ nên tìm hiêu8r kĩ, ko nên cho bé xem các ctrinh người lớn quá, dễ ảnh hưởng tới cách ăn nói cũng như ứng xử của bé
     
  8. Mẹ của Châu Anh

    Mẹ của Châu Anh chuyên sỉ lẻ mỹ phẩm nhập tại Mỹ

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    11,800
    Đã được thích:
    3,042
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Mình cũng chẳng hiểu sao bây giờ lại sinh ra lắm lớp dạy kỹ năng sống đến thế, thời xưa có học lớp nào đâu mà các cụ dạy con cái ai cũng ngoan hiền, nề nếp, gia giáo. Thừoi buổi bây giờ sinh ra đủ thứ lớp cần phải học, rồi kèm vào đó là các đủ thứ phải đóng tiền.
    Mình có một cô bạn cho con theo học lớp TÔI TÀI GIỎI nge đâu học có 3 ngày mất 10Trieu, choáng :rolleyes:, không biết với số tiền như thế cậu bé có hấp thụ tối đa những nhà thuyết giảng truyền hết kỹ năng thành ngừoi tài chỉ trong 3 ngày không nhỉ? :-k
     
  9. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Thời buổi "Kinh tế thị trường" mà - hễ có nhu cầu là có đáp ứng - Ngày xưa, sở dĩ bố mẹ không cần phải đổ tiền cho con cái đi học KNS bởi vì lúc đó cha mẹ có thừa thời gian dành cho con và đủ uy tín để con kính trọng mà nghe theo ( dĩ nhiên cũng không thiếu những trường hợp áp đặt con cái ) còn bây giờ thì KNS cũng đã bị biến thành một thứ hàng hóa để rao bán.
    Chính vì việc thiếu kiên nhẫn, thiếu thời gian mà cha mẹ phải cho con đi học KNS, nhưng lại thích theo những khóa "mì ăn liền" vì họ không hiểu KNS không phải là những kiến thức có thể nhồi nhét theo nguyên tắc " tâm lý đám đông - ai sao tôi vậy" mà phải là những tác động tiệm tiến, dần dần biến những cảm nhận thành hành vi, từ hành vi thành thói quen và quan trọng nhất là phải có sự hợp tác của bố mẹ tại gia đình chứ không phải cứ tác động liên tục lên trẻ trong một thời gian ngắn là đủ.
    Hơn thế nữa, đánh vào tâm lý thích "hàng hiệu" cho rằng cái gì tốt thì phải đắt tiền - nhưng khi cho con theo học những khóa "nhồi vịt siêu thịt" tổng tấn công trí não của trẻ theo phương pháp tác động liên tục từ những lời lẽ hoa mỹ, hình ảnh sống động, không gian sôi động, ám thị ào ạt làm trẻ "bị choáng toàn tập" để có ảo tưởng là mình tài giỏi thật, nhưng thực tế thì chính những người tổ chức mới là kẻ tài giỏi !
    Tuy nhiên, điều nguy hiểm trong việc "rao bán" các KNS và GTS với giá "khủng" là tạo cho trẻ và gia đình các em đồng thuận với một quan điểm tệ hại đang hủy hoại chính những giá trị sống trong xã hội ngày nay, đó là : Cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng ...nhiều tiền ! Và sau khi hào quang của các kỹ năng sống mì ăn liền sau một thời gian làm thay đổi cách ứng xử của trẻ khi về gia đình, sau những bức tâm thư lâm li "xin lỗi mẹ" sau những giọt nước mắt "hối hận" vì đã làm bố mẹ buồn thì đến một ngày đẹp trời : sớm mai thức giấc - mèo lại hoàn mèo ! và lúc đó thì mới thưc sự là khủng hoảng niềm tin !
     
    meomun03 thích bài này.
  10. quynh.nt

    quynh.nt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,144
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Bài viết rất đáng suy ngẫm. Tự nhìn lại bản thân thôi hic hic.
     
  11. Wall-Art-Company

    Wall-Art-Company Tô điểm không gian sống

    Tham gia:
    22/10/2012
    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Hanh phuc la con cai truong thanh khỏe manh.................
     
  12. khicondangyeu

    khicondangyeu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    4/6/2010
    Bài viết:
    8,737
    Đã được thích:
    1,980
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Bác nói quá chuẩn.........................
     
  13. kietanh30

    kietanh30 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/1/2010
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    đúng là nên dạy bé tính tự lập từ bé, như vậy trẻ dần dần hình thành thói quen không dựa dẫm ỷ lại, như vậy tốt hơn
     
  14. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Các bậc cha mẹ có kiến thức và nhận thức, đều ý thức rằng phải dạy trẻ ngay từ nhỏ tính tự chủ ( từ ý thức tự giác cho đến khả năng tư duy độc lập để tự tin vào bản thân ) Và các ông bố bà mẹ cũng ra sức giúp con trong phạm vi gia đình - thế nhưng kể từ khi trẻ bước chân vào ngưỡng cửa nhà trường, hàng loạt những giá trị tốt đẹp "chưa kịp chín" hay chỉ mới định hình phần nào tại gia đình đã như cây non trước bão, phải duy trì sao đây khi chúng ta dạy trẻ tự chủ, nhưng không được nói đúng những điều mình nghĩ mà phải "đọc - viết và nói lại" theo đúng sách vở ? chỉ cần tả khác bài văn mẫu, có những suy nghĩ khác điều được dạy là có thể bị cho là "cá biệt"
    Về nhà thì tha hồ hỏi bố mẹ tại sao ( nhưng đâu phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể trả lời đầy đủ ? ) nhưng vào lớp thì thày giảng trò ghi, thày đọc trò chép hụt hơi, làm sao dám hỏi, và nếu hỏi thì có khi bị thày soi cho vài lần là bao nhiêu "tính tự chủ" bay mất sạch !
    Chúng ta muốn dạy trẻ những giá trị cơ bản ( yêu thương, tôn trọng, trung thực, trách nhiệm ) nhưng với những gì trẻ chứng kiến ( chỉ trong ngôi trường mà trẻ học thôi ) thì sẽ còn được bao nhiêu giá trị tồn tại nơi trẻ khi thấy hàng loạt những người đáng kính ( thày cô, cán bộ quản lý ) thản nhiên bỏ qua tất cả những giá trị mà họ cứ "ra rả" nhồi vào đầu trẻ ?

    Đứa trẻ cũng có hai cái tai, hai con mắt và với khối óc ngây thơ, chúng cũng biết rõ cái gì là thật, cái gì là giả, cái gì là hữu ích, cái gì là vô dụng... ấy thế mà người lớn cứ nhất quyết tin rằng (hay buộc phải tin rằng ) ta cứ nhồi vào đầu trẻ bất cứ cái gì, trẻ cũng tiếp thu và cuối cùng lại tỏ ra kinh ngạc trước phản ứng của trẻ :
    - Tại sao nó lại khủng hoảng tâm lý, chán học, quậy phá như vậy ?
    - Tại sao nó có thể nói dối "trơn tuột" như vậy ?
    - Tại sao nó lại vô cảm , vô trách nhiệm đến như vậy ?
    và tại sao nó lại thiếu KNS để phải "báo động" ?

    Thế là sau đó lại yêu cầu :
    - Gia đình phải cho nó đi khám tâm lý đi , có giấy xác nhận là nó ngu ( hay hiếu động, tự kỷ ) chứ không phải nhà trường dạy tồi !
    - Gia đình phải dạy nó tính trung thực đi chứ, sao lại để nó bắt chước chúng tôi như vậy? người lớn nói dối không sao, trẻ con không được nói dối !
    - Phải đưa KNS vào trường như 1 môn học, thay vì phải đưa KNS vào ngay chính tất cả các môn học ở nhà trường, và vì nhà trường không có tiền để trả lương cho GV dạy KNS, nên muốn con học, phụ huynh lại phải đóng tiền ! Và nếu không bỏ tiền ra thì con không biết KNS nó tròn hay méo - và đó là TRÁCH NHIỆM CỦA GIA ĐÌNH. Hết phim !
     
  15. Annetocdo

    Annetocdo Banned

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    Có khi ngay chính các bậc cha mẹ chúng ta không hiểu hết "kĩ năng sống" là gì?

    Có biết được tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho con thì các bậc cha mẹ mới à, ồ... nhận ra mình cần được tư vấn một cách khoa học về kiến thức dạy kĩ năng sống cho con.

    Các mẹ đã biết?
    Những kiến thức mà trẻ tiếp thu trong những năm đầu đời – Giai đoạn từ 0 – 8 tuổi là vô cùng quan trọng cho sự phát triển tư duy, khả năng học hỏi của trẻ sau này. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết kiến thức mà trẻ tiếp thu là những kĩ năng sống căn bản của một con người như: kĩ năng nói, kĩ năng đọc, kĩ năng xã hội…

    Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giai đoạn trẻ từ 0 – 8 tuổi là giai đoạn học tập quan trong nhất khi bộ não hình thành các kết nối quan trọng. Các kết nối này được hình thành khi trẻ tiếp nhận các kích thích bên ngoài như âm thanh, ánh sáng…và bộ não bắt đầu hệ thống các kết nối lại. Từ đó trẻ có thể học tiếp thu và xử lí thông tin một cách nhanh chóng. Nếu chúng ta làm cho những liên kết này mạnh mẽ ở giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ từ 0 – 8 tuổi thì càng tạo nền tảng vững chắc cho khả năng học tập của trẻ sau này.

    Nhưng một thực tế là các bậc phụ huynh ít ai biết rằng kiến thức mà trẻ tiếp thu trong những năm đầu đời là những kĩ năng sống căn bản của một con người như: kĩ năng nói, kĩ năng đọc, kĩ năng xã hội…Và nâng cao hơn là kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, kĩ năng thương lượng kĩ năng thuyết trình…

    Trong đó môi trường giáo dục quyết định 40%– 70% sự phát triển của não bộ, 30% - 60% còn lại là do yếu tố di truyền. Vì vậy mà môi trường giáo dục cao có ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể giáo dục. Viện nghiên cứu Giáo dục từ sớm – NIEER chỉ ra rằng: “Những trẻ tham dự chương trình mầm non chất lượng cao vào mẫu giáo với các kĩ năng đọc tốt hơn, lượng từ vựng phong phú hơn và những kĩ năng toán học cơ bản tốt hơn so với những trẻ không tham gia”

    Tuy nhiên Kĩ năng sống cho trẻ không chỉ được xây dựng từ môi trường xã hội, ở lớp, ở trường mà quan trọng nhất, kĩ năng sống được trẻ hình thành trong môi trường gia đình. Bởi thế, các bậc cha mẹ phải tự mình nắm vững và biết cách dạy kĩ năng sống cho trẻ một cách khoa học và hiệu quả nhất.

    Thấu hiểu tầm quan trọng của việc học tập trong giai đoạn đầu từ 0 – 8 tuổi của trẻ cũng như những khó khăn của cha mẹ về kiến thức giáo dục con Trung tâm giáo dục Nhất Việt luôn đồng hành cùng các bậc cha mẹ. Để lắng nghe, giải đáp thắc mắc, cùng bạn tìm ra giải pháp tối ưu. Và kiên trì giáo dục con trẻ cho đến khi đạt hiệu quả giáo dục trên thực tế.
     
  16. cha_cua_be

    cha_cua_be Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    đọc qua bài mình thấy việc ôm khư khư con trong lòng có nhiều vấn đề quá , cũng phải dần thay đổi nhận thức thôi
     
  17. shopnhimsoc

    shopnhimsoc Chữ tín giá ngàn vàng

    Tham gia:
    23/3/2012
    Bài viết:
    9,487
    Đã được thích:
    2,532
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: "Quái, sao con mình thiếu kỹ năng sống?"

    híc, em chưa sinh bé nên các mẹ đừng làm em hoảng ạ!!!!!!
     
  18. Hai số phận

    Hai số phận Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/9/2018
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Đọc các cuốn sách kỹ năng sống cũng là một lựa chọn hay các mẹ à như Đắc Nhân Tâm, cách đối nhân xử thế của người nay,...
     
  19. huongnguyen25

    huongnguyen25 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/9/2019
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Cách giáo dục với trẻ em hiệu quả nhất theo mình là từ gia đình, cha mẹ. Cha mẹ có gương mẫu thì mới mong con cái ngoan được. Bây giờ có nhiều gia đình, cha mẹ, ông bà làm hết việc, đến bữa các cháu chỉ có việc ngồi ăn, xong chạy đi chơi thì làm gì mà có những kỹ năng căn bản trong cuộc sống.
     
  20. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    Nhiều bố mẹ chiềuu con quá mức, lo liệu mọi thứ nên con được bao bọc quá nên hay bị thiếu kĩ năng sống
     

Chia sẻ trang này