Cần Làm Gì Khi Chức Năng Gan Suy Giảm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 2/10/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Hiện nay, con người luôn phải đối mặt với môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa độc chất… Đây chính là những nguy cơ thường trực đe dọa sức khỏe con người nói chung và gây ra nguy hiểm cho tế bào gan nói riêng. Lúc này, tình trạng gan không hoạt động được bình thường hay nói cách khác là gan đang lâm vào tình trạng bị suy giảm chức năng.

    Chức năng gan giảm, làm khả năng đào thải độc tố của gan cũng suy giảm, khiến cơ thể nhiễm độc, bệnh nhân có thể thấy cơ thể mình nóng (nóng gan) hay nổi mụn (bao gồm cả mụn trứng cá), có thể nổi mụn ở mặt, ngực, lưng, hoặc toàn thân, nặng có thể ảnh hưởng trục tiếp đến các cơ quan khác như thận, lách…nồng độ các chất độc hại tăng lên trong máu, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, làm suy giảm chức năng của hầu hết các cơ quan trong cơ thể.

    Khi gan bị rối loạn các chức năng gan hoạt động không còn được như bình thường, gan không còn khả năng lọc và thải chất độc trong máu gây tích tụ các chất độc, giảm sức đề kháng của cơ thể, đồng thời sẽ kéo theo hệ quả ảnh hưởng đến một loạt các hoạt động sống trong cơ thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

    Rối loạn chức năng gan sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, đặc biệt là không tiêu hóa được các thức ăn có nhiều mỡ. Cơ thể bệnh nhân trở nên gầy yếu, suy kiệt, trong giai đoạn nặng có thể bị hôn mê do cơ thể bị nhiễm độc. Những rối loạn và suy giảm chức năng gan còn biểu hiện ra bên ngoài cơ thể như dị ứng mẩn ngứa, trứng cá, vàng da, sạm da, nám má…nhiệt độc toàn cơ thể.

    Chức năng gan suy giảm ảnh hưởng tới trao đổi chất, bệnh nhân có thể gầy yếu, thiếu dinh dưỡng; Làm bilirubin tăng cao trong, gây bệnh vàng da với các triệu chứng điển hình như: da vàng, mắt vàng, nước tiểu sậm màu; Tổn thương tế bào gan: chỉ số men gan tăng cao, cholinesterase giảm, bệnh nhân biếng ăn …

    Khi phát hiện tình trạng suy giảm chức năng gan, có 3 vấn đề mà bạn cần đặc biệt lưu ý:

    -Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bạn vì có thể chế độ ăn uống không hợp lý đang làm gan bị suy yếu. Lúc này hãy bổ sung cho cơ thể nhiều các thực phẩm chứa vitamin và protein, hạn chế các món ăn khó tiêu và nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều các thức ăn tốt cho gan.

    -Chế độ làm việc và nghỉ ngơi nên được sắp xếp khoa học. Không ăn quá no trong một lần và bỏ thói quen ăn khuya, đi ngủ trước 23h mỗi ngày và không để tâm trạng stress là điều cần thiết cho một lá gan khỏe mạnh.

    -Tập thể thao để tăng cường sưc khỏe và cũng là cách khiến chức năng gan trở lại hoạt động tốt hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. vuduong22

    vuduong22 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/2/2016
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    uống nh nước
     

Chia sẻ trang này