Tăng Chiều Cao Cho Trẻ Không Chỉ Cần Có Canxi

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Cẩm Ngọc, 14/10/2019.

  1. Cẩm Ngọc

    Cẩm Ngọc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/3/2018
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Bên cạnh canxi, cha mẹ nên chú trọng bổ sung vitamin K2 để gắn canxi vào xương, cho trẻ hấp thụ canxi tốt hơn.

    Nhiều phụ huynh thường chú trọng bổ sung canxi vào chế độ ăn hàng ngày nhằm giúp con tăng chiều cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này đúng nhưng chưa đủ. Muốn trẻ hấp thu canxi tốt cần phải có thêm vai trò của vitamin, trong đó phải kể đến vitamin K2 - vi chất giúp gắn canxi vào xương.

    99% canxi nằm trong xương và răng, 1% trong máu và các tế bào. Canxi được vận chuyển vào tận xương mới thu được hiệu quả phát triển chiều cao tối đa. Khi canxi được đưa vào trong cơ thể, nếu có vitamin D, cơ thể sẽ tạo ra protein osteocalcin để vận chuyển canxi từ ruột vào máu. Vitamin K2, chủ yếu là MK-7, sẽ hoạt hóa osteocalcin, gắn canxi từ máu vào xương.

    Nếu không có vitamin K2, canxi sẽ được đưa đến những nơi không cần thiết. Những bộ phận như xương, răng cần canxi có thể bị thiếu trong khi các bộ phận khác cần rất ít lại thừa. Vitamin K2 còn góp phần ngăn ngừa canxi lắng đọng trên thành mạch, chống vôi hóa mạch máu, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

    [​IMG]
    Vitamin K2 giúp canxi được vận chuyển tới xương.

    MK-7 là yếu tố quan trọng để đạt được sự cân bằng, hạn chế tối đa tác động xấu của canxi. Vitamin này góp phần xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, giảm gãy xương. Theo Tiến sĩ Hogne Vik, Giám đốc y tế NattoPharma (Na Uy), vitamin K2 có nhiều dạng, phổ biến là menaquinone-4 (MK-4) và menaquinone-7 (MK-7). Trong đó, MK-7 thể hiện sự tăng lên về hàm lượng vitamin K so với các dạng khác, giúp kích hoạt osteocalcin đưa canxi vào đúng nơi cần đến, tăng lượng colagen trong xương và giảm tuổi thọ của yếu tố hủy xương.

    Dược sĩ Vũ Thị Hồng Nhung chia sẻ, MK-7 là vitamin K2 có nguồn gốc từ tự nhiên, có chu kỳ bán hủy dài trong cơ thể, duy trì được tác dụng lâu. Nếu MK-4 có thời gian bán thải (giảm xuống một nửa) là 3-4 giờ thì MK-7 là 72 giờ nên MK-7 có khả năng tiếp xúc với các mô cơ thể lâu hơn và duy trì nồng độ trong máu dài hơn. Chỉ cần dùng MK-7 cho trẻ mỗi ngày 45mcg tương đương với MK-4 45.000mcg.

    Để trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa, trẻ cần được bổ sung đủ lượng canxi, vitamin D3, MK-7 nhất là trong giai đoạn 1.000 ngày đầu đời và tuổi dậy thì. Hàm lượng vitamin K2 cho trẻ khoảng 45 mcg mỗi ngày. Nhu cầu của canxi thay đổi theo từng lứa tuổi.

    upload_2019-10-14_9-44-3.png
    Tuy nhiên, không phải cứ đưa canxi vào cơ thể thật nhiều là tốt. Thừa canxi cũng gây hại. Cơ thể không hấp thu được. Thừa canxi dễ khiến bé biếng ăn, mệt mỏi, buồn nôn, táo bón, lâu dài có thể ảnh hưởng đến tim mạch, tiết niệu, gây hại cho thận. Nếu thiếu canxi, bé dễ bị còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng, hệ xương yếu và xốp, chậm mọc răng, giảm sức đề kháng, gây ra các bệnh tim mạch. Trẻ thường có biểu hiện ngủ không ngon, hay giật mình, quấy khóc, ra nhiều mồ hôi trộm, rụng tóc... Nguyên nhân chủ yếu do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, thiếu vitamin D và MK-7.

    Hàm lượng vitamin K thấp cũng không tốt cho xương, ảnh hưởng đến sức khỏe xương và tim mạch ở tuổi trưởng thành. Nguyên nhân của sự thiếu hụt vitamin K phổ biến là do xương trẻ ở giai đoạn phát triển, mức độ hoạt hóa osteocalcin cao hơn 8-10 lần so với người lớn. Nếu bổ sung đủ lượng MK-7, trẻ sẽ đạt được khối lượng xương đỉnh. Khối lượng xương đỉnh càng cao thì càng giảm tỷ lệ loãng xương trong cuộc sống sau này.

    Có 3 nguồn cung cấp canxi, vitamin D3, MK-7 gồm thức ăn, ánh nắng mặt trời và uống. Nhiều cha mẹ thường quan tâm đến việc uống canxi mà quên nguồn vitamin từ thực phẩm, giúp trẻ dễ hấp thu, nhất là hải sản. Tăng cường bổ sung vitamin có nguồn gốc thiên nhiên từ ăn uống là việc cần thiết.

    Cha mẹ nên thường xuyên thay đổi thực phẩm chứa canxi trong bữa ăn như trứng, tôm tép để cả vỏ, cá nhỏ cùng xương, hàu, ghẹ, rong tảo biển, đậu hũ, sữa, pho mát... Mẹ có thể cho trẻ tập ăn dần ăn cá, thịt từ 6 tháng tuổi, từ 7 tháng tuổi trở lên có thể tăng lượng thịt, cá; đổi món với cua, tôm... Phụ huynh có thể tham khảo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia để bổ sung nguồn đạm hợp lý. Chế độ dinh dưỡng cần cân bằng 4 nhóm chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Các loại rau như vừng, mộc nhĩ, rau dền cơm, cần tây... cũng góp phần tăng cường sức khỏe xương.

    Với trẻ sơ sinh đang bú mẹ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính, bà mẹ nên cải thiện khẩu phần ăn uống với thực phẩm giàu canxi. Cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm để hấp thu vitamin D, hạn chế tình trạng còi xương.

    MK-7 được tạo ra trong quá trình lên men của vi khuẩn, thường có trong đậu nành lên men Nhật Bản (natto), sữa chua, chế phẩm từ sữa, phô mai... Ngoài 3 bữa chính, mẹ có thể cho bé ăn thêm 2 bữa phụ với sữa chua, phô mai (khoảng 500-600ml sữa và các chế phẩm từ sữa). Lượng vitamin K2 có sẵn trong thực phẩm với lượng nhỏ, khó cung cấp đủ 45 mcg mỗi ngày từ chế độ ăn. Phụ huynh có thể bổ sung thêm MK-7 từ các nguồn khác.

    Uống bổ sung canxi cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự uống. Việc tự ý bổ sung canxi cho trẻ mới sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Dư thừa canxi gây gánh nặng cho gan thận và các cơ quan khác. Cha mẹ nên hỏi rõ bác sĩ liều lượng, thời gian, khi nào trẻ nên ngưng uống để bổ sung từ nguồn thực phẩm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cẩm Ngọc
    Đang tải...


  2. phucvinh.dlfurni

    phucvinh.dlfurni Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/10/2019
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    topic rất hay
     
  3. Đào Thùy Duơng

    Đào Thùy Duơng Dương Tươi Cười

    Tham gia:
    18/10/2019
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn b đã chia sẻ
     
  4. lethuy123

    lethuy123 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    4,590
    Đã được thích:
    882
    Điểm thành tích:
    773
    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ,bài viết rất hữu ích ah
     
  5. Datdobazan

    Datdobazan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/10/2019
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    uk. một kiến thức mới. để tiếp thu. cảm ơn sự chia sẻ cua bạn.
     
  6. bichvu2512

    bichvu2512 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/11/2018
    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn bài chia sẻ.
     
  7. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    đúng r các mom ạ
     
  8. Spider112

    Spider112 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/8/2019
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    hay ghê, phải lưu lại ngay thôi. Cảm ơn chủ Top.
     
  9. lam99xx9

    lam99xx9 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/10/2019
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    xin phép các bác
    Hiện nay lazada đang có sự kiện "Ngày hội tã sữa tháng 10 với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng với các Voucher ưu đãi từ ngành hàng, mọi người yên tâm hàng chính hãng 100% của lazMall . Sự kiện gồm có các sản phẩm sau:
    (Lưu ý:Nếu vào link bị lỗi mọi người ấn vào 3 dấu chấm góc trên cùng bên phải và chọn mở bằng trình duyệt giúp mình nhé)
    ♥Sữa&Công thức bột ăn Dặm cho bé:
    +Sữa công thức cho bé 0-24 tháng tuổi: http://bit.ly/32DHa6Z
    +Sữa cho bé từ 2 tuổi: http://bit.ly/2PfjO3z
    +Bột & Bánh ăn Dặm: http://bit.ly/2pOWmiW
    +Dinh dưỡng chuyên biệt: http://bit.ly/31LytGh
    ♥Tã bỉm cho bé:
    +Size Newborn XS & S cho bé từ 3-8KG: http://bit.ly/2PltSYO
    +Size M cho bé từ 5-10KG: http://bit.ly/3618Wws
    +Size L che bé từ 9-14KG: http://bit.ly/2p8HRGT
    +Size XL,XXL,XXXL cho bé từ 12-17KG: http://bit.ly/32JT3Z3
    ♥Sữa Dinh Dưỡng dành cho người lớn:
    +Sữa bột : http://bit.ly/2MKaxz8
    +Sữa Bột Pha Sữa: http://bit.ly/2JjOxJ0
    +Sữa Hạt & Sữa Tươi: http://bit.ly/32FVEDu
    VÀ Các sản phẩm khuyến mãi khác các mẹ vào xem:http://bit.ly/2JjJCrL
     
  10. caochin

    caochin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/10/2019
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    vâng, canxi chỉ là 1 trong số nhiều loại nguyên vật liệu để cao lên thôi. Muốn cơ thể hấp thụ được canxi thì còn cần có những chất xúc tác khác nữa. Ví dụ như vitamin D ạ
     
  11. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ,bài viết rất hữu ích ah
     

Chia sẻ trang này