Thông tin: Các Mẹ Hay Làm Gì Khi Bị Tắc Sữa?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi Thiên Đường Của Bé, 13/11/2015.

  1. Thiên Đường Của Bé

    Thiên Đường Của Bé Thiên Đường Của Bé

    Tham gia:
    24/10/2015
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Không phải mẹ nào cũng may mắn có được lượng sữa dồi dào, tình trạng tắc tuyến sữa lại trở thành trở ngại đối với các bà mẹ khi cho con bú. Mẹ càng cho con bú càng đau, còn con thì không bú được lại càng quấy khóc và khát sữa.
    [​IMG]
    Vậy hiện tượng tắc tia sữa là gì?

    Sữa được sản xuất ra từ các nang sữa, theo các ống dẫn đổ về xoang chứa sữa ở phía sau quầng vú, dưới tác dụng kích thích của động tác bú mút của trẻ, sữa sẽ chảy ra ngoài. Trên dòng chảy vì một lí do nào đó mà lòng ống dẫn bị hẹp bít lại (chèn ép từ ngoài vào hay bít tắc trong lòng ống), sữa sẽ không thể thoát ra ngoài được. Tại chỗ tắc sẽ dần tạo thành hòn cục do hiện tượng sữa đông kết.

    [​IMG]

    Trong lúc đó, sữa vẫn tiếp tục được tạo ra, làm cho các ống dẫn trước chỗ tắc ngày càng bị căng giãn. Hiện tượng này gây chèn ép các ống dẫn sữa khác, tạo ra một vòng xoắn bệnh lí, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng thêm. Đó chính là hiện tượng tắc tia sữa.

    Các Mẹ luôn có thắc mắc chung là tại sao mình lại bị tắc tia sữa?

    Nguyên nhân 1: Không day đều bầu sữa để thông tia sữa ngay sau khi sinh

    Nguyên nhân 2: Sữa mẹ tiết ra trong những ngày đầu tiên sau sinh là sữa non, rất nhiều chất dinh dưỡng và “rất đặc” chính vì đặc nên dễ gây ra hiện tượng tắc sữa. Nếu Mẹ không cho con bú sớm và thường xuyên thì lượng sữa non sẽ không được giải phóng và bị ứ đọng lại trong hệ thống tuyến sữa và gây ra hiện tượng tắc tia sữa ở các bà mẹ.

    Nguyên nhân 3: Cảm nhiễm hàn tà, làm sữa khó lưu thông

    Nguyên nhân 4: Ăn uống thất thường gây tổn thương tì vị, vị nhiệt ủng trệ, tiệt tích tại nhũ lạc gây tắc sữa.

    Nguyên nhân 5: Các bà mẹ đã cho con bú sữa non ở ngay những ngày đầu tiên nhưng vẫn bị tắc sữa đó chính là vì không vắt hết sữa non thừa sau khi trẻ bú hoặc vắt sữa không đúng cách và vẫn còn 1 lượng sữa non đọng lại gây ra tắc sữa. Ngoài ra, việc mặc áo ngực quá chật, cũng rất dễ gây tắc sữa.
    Nguyên nhân 6: Khi cho con bú, mẹ vệ sinh đầu vú không tốt do đó vi khuẩn thường xâm nhập từ ngoài vào thông qua đầu vú và hệ thống ống tuyến vú.Khi hệ thống ống dẫn sữa nhiễm khuẩn sẽ bị hẹp gây cản trở sữa thoát ra ngoài.
    Nguyên nhân 7: Sản phụ bị căng thẳng tinh thần trong thời kỳ cho con bú hoặc chế độ dinh dưỡng cho người mẹ chưa hợp lý

    [​IMG]

    Khi bị tắc sữa các mẹ nên làm gì?

    Mẹ cần thường xuyên vệ sinh ngực bằng khăn mềm ngay sau khi cho con bú để tránh vi khuẩn xâm nhập, vừa gây bệnh cho mẹ mà cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của con.

    Sau khi trẻ bú xong, mẹ nên vắt hết sữa ra ngoài để đảm bảo không có sữa đọng lại gây vón cục và tắc sữa.

    Massages bầu ngực nhẹ nhàng, từ từ, theo vòng tròn nhiều lần.

    [​IMG]

    Dùng dụng cụ hút sữa. Nên chườm nóng trước để làm tan các cục sữa đông, giúp lưu thông dòng chảy của sữa.

    Các Mẹ cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian sau:

    Hơ Lá mít

    Hái lá mít hơ nóng rồi đặt lên phần cứng nhất của hai bầu ngực, mỗi bầu ngực 9 lá. Sau đó, dùng tay massage nhẹ nhàng và ấn mạnh từ trên xuống. Khi thấy sữa chảy ra thì nên cho bé bú ngay lúc đó. Mẹ bầu nên làm liên tục trong vài ngày, sữa sẽ hoàn toàn được thông tắc.

    Chườm Xôi nóng

    Cho xôi nóng bọc trong hai khăn mỏng, sau đó dùng bọc xôi bọc vải chườm lên hai bầu ngực theo chiều từ ngoài vào trong, bạn làm như thế cho đến khi xôi nguội thì ngừng lại. Với mẹo đơn giản này, sữa sẽ nhanh chóng về đều cả hai bên bầu ngực của mẹ.

    Đắp đu đủ non

    Đu đủ non rửa sạch, thái lát mỏng, nướng qua lửa cho ấm, dùng khăn mỏng hoặc giấy mỏng bọc lại sau đó đắp lên hai bầu ngực cũng có tác dụng chữa tắc tia sữa cho các mẹ.

    [​IMG]

    Đắp Củ hành tím

    Dùng hành tím thái lát mỏng, sau đó đặt lên hai bầu ngực trừ phần núm vú, sau đó lấy giấy mềm phủ lại rồi dùng băng keo cố định lại. Mỗi ngày đắp hai lần kết hợp với massage ngực, sau vài ngày sữa mẹ sẽ thông trở lại.

    Đắp Lá bắp cải

    Lá bắp cải cắt bỏ bớt phần lá mềm giữ lại phần cọng cứng, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó hơ trên lửa thật nóng, bọc lại với khăn mỏng và đắp lên vùng bầu ngực, kết hợp massage thật mạnh. Làm như thế cho đến khi thấy ngực hết đau và sữa chảy ra thì ngừng lại.

    Lá tía tô và rau dừa nước

    Dùng 2 loại lá trên mỗi thứ một nắm. Rửa sạch rồi giã nhỏ, đắp trực tiếp lên hai bầu ngực sau đó băng lại, sữa của mẹ sẽ thông sau vài ngày.

    Uống nước Lá bồ công anh

    Lấy khoảng 1 nắm lá bồ công anh rửa sạch rồi giã nhỏ, lấy bã đắp lên ngực, nước bồ công anh uống trong ngày như trà, uống ấm hoặc nóng, uống liên tục trong 5 ngày sẽ có tác dụng.

    [​IMG]

    Uống nước Cây đinh lăng

    Theo y học cổ truyền, Hải Thượng Lãn Ông, việc dùng rễ đinh lăng xao vàng, sắc cho phụ nữ uống sau khi sinh sẽ chống bệnh đau dạ con và làm tăng tiết sữa cho các mẹ. Tuy nhiên, nếu dùng rễ đinh lăng nhiều sẽ có hiện tượng say và mệt mỏi, vì vậy các nên mẹ nên chú ý đến liều lượng khi sử dụng.

    Sắc uống nước gai bồ kết

    Gai bồ kết 1 nắm tay, cho 1 bát tô nước vào sắc cùng, đun sôi khoảng 10 phút rồi bắc xuống cho nguội. Uống ngày 2 – 3 lần, chỉ 3 ngày là khỏi, nếu uống 1 ngày thấy đỡ thì tiếp tục làm tiếp.

    [​IMG]

    Uống nước hoặc ăn sống Rau diếp cá:

    200g, sắc cùng 1,5 lít nước uống trong vòng 3 ngày sẽ đỡ hẳn. Hoặc bạn có thể dùng để ăn sống cũng mát cho cơ thể và giảm đau nhức do nóng sốt hiệu quả lắm nhé.

    Ăn cháo mộc thông và móng giò:

    10g mộc thông (mua ở hiệu thuốc bắc), 1 móng giò lợn, ninh nhừ và ăn hết cả cái lẫn nước. Có thể cho thêm gạo nếp nấu thành cháo giúp kích thích thông tia sữa. Nên kết hợp các biện pháp xoa bóp cho hiệu quả nhanh.

    Uống nước Xơ mướp:

    xơ mướp già sắc uống hàng ngày, cho khoảng 10g với 2 lít nước, đun sôi khoảng 15 phút rồi để khi còn ấm ấm thì uống, ngày uống 2 – 3 lần. Khoảng 3 ngày sẽ đỡ.

    [​IMG]


    Khi Mẹ nào
    bị tắc sữa nếu sử dụng các phương pháp trên không hiệu quả, cần tìm đến bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị ngay, không nên để lâu có thể dẫn đến áp xe vú rất nguy hiểm cho mẹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thiên Đường Của Bé
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    hay quá, cảm ơn các b
     
  3. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Mẹ nào tắc sữa thì chịu khó mà bóp nó ra cật lực, không thì gọi ngay đội thông tắc sữa đến cho nhanh, đừng có ngấm ngầm chịu đau mà bị trích áp xe như bạn em thì khổ cực luôn í, em gọi thông sữa ở trang hutsuacom mà thấy quá ổn luôn, mỗi tội sữa phun tung toé bẩn hết cả đồ đạc bẩn ơi là bẩn
     
  4. MebeBon122019

    MebeBon122019 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Mình đã bị và mình đã từng chữa ở địa chỉ này, xin được chia sẻ để các mẹ cung tham khảo: 1- mua lá bồ côg anh tươi về, rửa sạch, thái nhỏ, xay nhuyễn, lọc lấy nứoc uống, tầm 200ml ( 1 cốc) 1 lần uống, còn phần bã thì đắp lên ngực, khoảng vài lần là ok 2- kết hợp thêm với việc hút sữa, có thể nhờ chồng hút cho , nhưng mình thì mua cái xi lanh hút sữa về ( có 60k thôi) hút vài lần là thông. lúc mới sinh 5 ngyaf mình bị tắc nghiêm trọng, nên kết hợp cả 2 việc trên thì sau 1 ngày là ok. còn những tháng sau, thỉng thoảng mình bị tắc nhẹ hơn, thì chỉ cần hút bằng xi-lanh vài lần là thông luôn. 3- cho con bú càng nhiều càng tốt, con bú là cách hút sữa nhẹ nhàng nhất đấy, mà hiệu quả, con vừa đựoc ăn nhiều mẹ lại bớt căng tức ko đau. có thể lúc đầu con hút chưa ra mấy nhưng chịu khó cho con hút nhiều sẽ kích thích thông tia sữa 4 - có thể di ra hiệu thuốc bắc mua thêm 1, 2 thang thuốc thông tia sưa về uống. 5- nên kết hợp thêm chườm nóng ( cho nứoc nóng vào bình sữa thủy tinh của con , rồi lăn chườm lên ngực) và mat-xa tròn ngực theo chiều kim đồng hồ nhé Nếu sau 1, 2 ngày ko thuyên giảm, các mẹ nên đi đến trung tâm tắc sữa Breastech ở dốc phụ sản , chỗ này mình mới chữa 1 lần thôi, nhưng khỏi hẳn luôn rồi, không phải qua đó nữa
     
  5. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Cảm ơn bạn, kinh nghiệm rất hay đó
     
  6. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Cảm ơn bạn nhé, mình thấy trung tâm đó rất tốt đó
     
  7. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Bạn thử một số phương pháp dân gian xem sao. Trước chị họ mình cũng bị như thế, nghe nhiều người mách nên đến đấy rùi khỏi đấy. Bạn thử liên hệ qua sđt này trước xem sao: 0962821146 bác sỹ ở đó mát tay mà rất nhiệt tình, chị họ mình ở Phú Xuyên
     
  8. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Chuẩn luôn mom ạ!
     
  9. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Nhiều kinh nghiệm hay quá. Riêng em thì cứ nhắc đến tắc sữa là thấy sợ rùi. vì trước em bị mãi chẳng khỏi, ngực nổi cả cục cứng, đau dã man, thử vài phương pháp dân gian mà ko khỏi, cuối cùng may có chị bạn mách em đến chỗ trung tâm Breatech mới khỏi được đấy ạ. Mẹ nào bị thì cứ thử liên hệ vào số O9465308O9 xem nhé. em thấy ở đó chữa ổn đấy, dễ chịu lắm, ko đau tẹo nào các mẹ ạ.
     
  10. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Các mom nhiều kinh nghiệm và thông tin bổ ích quá.
     
  11. Trangtran95

    Trangtran95 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2019
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Mình thường chườm nóng trước khi kích sữa nhé . Sau đó kích sữa cho bé ti trực tiếp, khi bé ti xong thì mình hút cho hết phần sữa cuối ra, để cơ thể tạo ra sữa mới, như vậy sẽ không còn bị tắc tia hoặc mất sữa nữa
     
  12. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Em đợt trước cũng bị tắc mà ko biết cách tự chữa ở nhà, để đến lúc tắc quá thì may mà có chị bạn cho số để gọi bên chỗ trung tâm Breatech đến thông mới khỏi được, mẹ nào bị mà thử các cách dân gian mà ko khỏi thì thử gọi họ xem nhé, giờ nghĩ lại mà hãi nhưng công nhận ở đó họ làm cũng ổn lắm, sướng ra phết, ko đau tẹo nào các mẹ ạ
     
  13. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Tắc bên nào thì cho bé bú bên đó cho đến lúc bé mút thông thì thôi. Đau lắm nhưng sau đó hết đau ngay. Sữa sẽ phun ra thành vòi tại chỗ bị tắc ấy đấy, túi sữa đang căng phía trong vú cũng sẽ xẹp và hết đau. bị cái là phải làm luôn chứ để lâu dẫn đếm viêm vú thì khổ đó! Nếu vẫn tắc thì nên gọi đến số này 0946530809 chữa rất là được. (Một chút kinh nghiệm của mình muốn chia sẻ đến các bạn.)
     
  14. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Mẹ nào cần mua máy hút sữa thì gọi vào số này nè 0946530809, có 2 tr máy 2 bên dùng thích lắm luôn.
     
  15. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Các mẹ đừng chữa ở đâu xa, cứ qua cái trung tâm ở dốc phụ sản cho em, máy móc làm vèo một cái bầu ngực xẹp lép, nhẹ hết cả người
     
  16. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Khi vừa phát hiện ra sữa ứ lại thì nhanh chóng chườm nước ấm và dùng tay matxa quanh ngực rồi tiếp tục vắt hoặc cho con bú thì tia sữa sẽ thông lại thôi, cứ bình tĩnh mà tập cách thông sữa như thế nhé. Ráng mà còn giữ sữa cho con, thời buổi này cho con bú sữa ngoài là cực chẳng đã phải làm thế, mẹ có có sữa mà ko cho con ti thì thật hoang phí.ko thì gọi đến số 0976581867 ở nghĩa dũng họ giúp cho, cả họ nhà em đều chữa ở đó , thích lắm.
     
  17. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Hay quá ạ.
     
  18. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Trước chị gái mình cũng hay bị, thử một số biện pháp dân gian không được, cuối cùng đến 105 Láng Hạ họ làm cho khỏi luôn, mà rất nhẹ nhàng ko đau tẹo nào. Công nhận bác sỹ ở đó mát tay mà rất nhiệt tình. Bạn nào bị thì thử đến đó xem nhé.
     
  19. Milkcow1991

    Milkcow1991 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/10/2019
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    mom nào bị tắc hoặc không có sữa nên masage chườm ấm ngực nặn cục tắc ra và kết hợp dùng máy hút sữa hút hết ra cho kiệt sữa cuối để sản sinh ra sữa mới nhé. Mình lúc mới sinh không có sữa sau phải mua máy về kích hàng ngày mới có sữa về nhiều nè.
     
  20. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Các mẹ đừng chữa ở đâu xa, cứ qua cái trung tâm ở dốc phụ sản cho em, máy móc làm vèo một cái bầu ngực xẹp lép, nhẹ hết cả người cái trung tâm này từ nghĩa dũng chuyển về, khách đông dã man, không đặt lịch trước thì chờ đến cả ngày mới tới lượt.
     

Chia sẻ trang này