Tắc tia sữa dấu hiệu và cách phòng tránh!

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi thuythien, 22/2/2013.

  1. thuythien

    thuythien BỘT THẠCH - CHÈ VẰNG

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    7,542
    Đã được thích:
    1,017
    Điểm thành tích:
    873
    Nếu các mẹ đã từng một lần bị tắc sữa thì ắt hẳn không quên được cảm giác khó chịu và đau nhức do nó đem lại,mình đã từng 2 lần bị tắc tia sữa đến giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ.

    Tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của con. Bởi trẻ sơ sinh sau khi lọt lòng nếu được uống sữa non từ mẹ thì có sức đề kháng tốt hơn so với uống sữa ngoài gấp nhiều lần.


    Dấu hiệu bị tắc tia sữa:

    Khi phát hiện ra bầu vú có dấu hiệu căng to hơn so với bình thường và càng lúc càng tăng dần thì phải chú ý quan sát xem bề mặt vú có đỏ và sờ có đau không? (cần so sánh 2 bên với nhau thì mới thấy sự khác biệt, tuy nhiên cũng có khi cả 2 bên cùng bị nhưng trường hợp này ít gặp hơn và nếu có thường không đối xứng). Có cảm giác sốt hay không?

    Nếu có, thì đó có thể là những triệu chứng đầu tiên của hiện tượng tắc tia sữa. Khi đó, mẹ của bé phải nhanh chóng tìm cách làm tan sữa đã vón kết và hạn chế việc tạo lập thêm những vị trí tắc mới, khơi thông dòng chảy tự nhiên của sữa. Vấn đề đặt ra là làm cách nào để tan sữa vón kết mà không làm tổn thương những nang và ống dẫn sữa bình thường khác.
    [​IMG]


    Không điều trị kịp thời dễ dẫn đến viêm tuyến sữa

    Viêm tuyến sữa sau sinh là bệnh thường gặp, nhất là các sản phụ sinh con lần đầu khi bị tắc sữa. Vi khuẩn gây bệnh đa số là khuẩn cầu nho màu vàng kim và khuẩn liên cầu tính dung huyết, thông qua vết nứt trên núm vú hoặc đường tuần hoàn máu bị nhiễm.
    Đặc biệt ở những sản phụ núm ti thụt vào hoặc bằng phẳng quá, to quá, biến dạng, khiến bé bú khó khăn nên bé sẽ cắn mút đầu ti, hình thành nên những vết thương nhỏ và loét, dần dần dưới kích thích bú sữa của bé, đầu ti của sản phụ sẽ nứt rộng hơn hoặc sữa không thông nhưng con vẫn cứ bú, nhai đi nhai lại, gây tổn thương. Khi đầu vú đã nứt thì càng bú càng đau, sản phụ sẽ cho con bú không đều, thậm chí không cho bú nữa, khi đó một lượng lớn sữa, các sản vật của sữa sau khi phân giải là nơi thích hợp nhất cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập được vào tuyến sữa qua vết nứt của đầu vú, sẽ sinh sôi nhanh chóng trong tuyến sữa, dẫn đến viêm tuyến sữa.

    Cách điều trị:

    1. Day ép bằng tay:
    - Động tác day ép: Dùng 1 bàn tay đè ép bầu cú lên thành ngực hoặc dùng 2 bàn tay ép vào nhau. Vừa ép vừa day sẽ làm tan các vị trí sữa đã đông kết. "day ép" chứ không phải là "xoa", bởi vì chỉ có lực day ép mới có tác dụng đối với vị trí tắc nằm ở sâu trong bầu vú và mới có thể làm tan sữa đã đông kết.
    - Đè ép nhẹ nhàng trong mức đau có thể chịu đựng được, day từ từ theo vòng tròn, tăng dần, khoảng 20 - 30 lần, rồi lại làm ngược lại. Thực hiện như trên nhiều lần.
    - Động tác day ép có thể áp dụng ở cả giai đoạn sớm cũng như khi tắc tia sữa đã rõ ràng, đã hình thành những cục mảng, mật độ chắc ở bầu vú. Một điều đáng lưu ý khi thực hiện động tác này, mẹ của bé phải nhẹ nhàng và kiên nhẫn, vì nếu thực hiện thô bạo sẽ rất đau đớn mà hiệu quả chưa chắc đã tốt hơn.

    2. Dụng cụ hút sữa:
    Dùng áp lực âm để hút nên thường chỉ sử dụng trong giai đoạn sớm khi sữa mới vón kết và với vị trí tắc nằm gần núm vú. Đối với vị trí tắc ở sâu hoặc ở nang sữa thì rất khó bởi vì nếu để áp lực nhỏ thì không thể làm tan sữa đông kết, còn nếu để áp lực lớn thì sẽ làm tổn thương nặng thêm do mạch máu, ống dẫn bị căng dãn; nhất là khi hiện tượng tắc sữa có yếu tố nhiễm khuẩn. Ở giai đoạn muộn khi sự vón kết sữa đã hình thành những cục, mảng lớn thì dùng dụng cụ hút sữa gần như không có tác dụng. Vậy nên theo ý kiến của cá nhân tôi, chỉ nên sử dụng dụng cụ hút sữa khi mới xuất hiện nhưng dấu hiệu sớm của bệnh và phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng.
    Trên thị trường hiện nay có nhiều loại dụng cụ hút sữa, nguồn gốc khác nhau, giá cả cũng đa dạng. Mẹ của bé có thể mua ở những nơi bán dụng cụ y khoa.

    3. Các bài thuốc dân gian
    - Dùng hành tím xắt lát dày chừng 1,5mm đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm, băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần cùng với xoa bóp ngực thì sau bốn ngày hết tắc hoàn toàn.

    - Dùng lá mít, mỗi bên bầu chín lá mít hái xuống hơ nóng đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

    - Nấu xôi nếp, bọc trong hai khăn vải mềm chườm hai bên ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, làm liên tục cho đến khi xôi nguội. Sữa sẽ về đều cả hai bên.

    - Dùng trái đu đủ non xắt lát mỏng, nướng lên cho nóng rồi đắp vào hai bên bầu cũng có tác dụng tương tự.

    - Dùng xơ của quả mướp chín già đã được chế biến khô. Dùng quả già khô cứng, đập nhẹ cho rụng lớp vỏ ngoài, lắc cho rơi hết hạt, rồi phơi nắng cho khô, có thể cắt nhỏ thành từng đoạn. Xơ mướp vị ngọt, tính bình, vào ba kinh: phế, vị, can; có tác dụng thông kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc, lương huyết, chỉ thống, chữa đau nhức mình mẩy, gân xương vùng ngực và sườn, làm thông tuyến sữa..Liều dùng 5-10 g, sắc uống hằng ngày.

    -Dùng men riệu,lá bồ công anh để đắp lên bầu ngực.


    KINH NGHIỆM THỰC TẾ CỦA CÁC MẸ TRÊN DIỄN ĐÀN:

    -Tắc tia sữa thì đau lắm, hồi trước tôi cũng bị tắc tia sữa, bà ngoại lấy quả mướp già (có xơ) về rửa sạch và đun lấy nước uống sẽ khỏi ngay.

    -Hồi mới sinh mình cũng bị tắc tia sữa. Bà ngoại lấy lá đinh lăng rửa sạch, sao vàng, hạ thổ rồi đun nước uống, khỏi ngay. Nước này ngon, rất dễ uống. Bà ngoại bảo nó còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé nữa
    Mình cũng đã từng bị tắc sữa ngay sau khi sinh, 2 ngày liền, đau và khổ sở lắm. Mẹ đẻ mình lấy viên men riệu, giã nhỏ, cho thêm riệu vào, bôi vào bầu ngực và ủ khăn lại. Mấy tiếng sau lại dùng cơm nóng chườm và xoa bóp liên tục, hai ngày sau mới hết.

    -Mình sinh mổ nên lúc mới sinh chưa cho con bú ngay được, vì thế mà cũng bị tắc sữa, sau đó phải chữa mãi mới được. Mình có mấy lưu ý thế này: Chịu khó nắn và massage ngực để bầu ngực mềm ra, những chỗ sữa đóng cục sẽ tan đi. Cách làm như sau: hai tay đặt lên trên bầu ngực, một tay phía trên, một tay phía dưới, day đều. Bắt đầu từ quầng núm vú dần dần lên trên. Vừa day vừa vắt bớt sữa ra. Cách này đau nhưng có hiệu quả. Thêm một cách nữa là chữa mẹo: hái lá mít (9 lá nếu là con gái, 7 lá nếu là con trai) nướng lên hoặc cho vào cốc nước sôi, sau đó vuốt xuôi theo bầu ngực hoặc ấp lá nóng lên bên vú bị đau. Cần nhớ là khi con bú không hết, phải vắt hết chỗ sữa thừa để tạo sữa mới và sữa cũ không bị vón cục

    -Bị tắc tia sữa đau lắm, nếu mới tắc thì nên chườm bằng nước ấm cục sữa đó sẽ tan. Nếu tắc lâu rồi và vẫn còn cương cứng thì nên mua vảy tê tê về nấu cháo ăn. Có đợt mình cũng bị nặng cũng phải làm vậy đỡ ngay, bây giờ thỉnh thoảng mình vẫn bị tắc sữa, nhưng mới chớm là mình chườm nước nóng ngay và cho bé bú nhiều bên phần ngực bị tắc, dù là đau nhưng như vậy sẽ nhanh hết

    -Mình cũng bị tắc sữa, suýt chút nữa bị áp xe, phải đi trích ra, rất đau. Theo mình, vẫn cần ăn các món lợi sữa nhưng nên cho thêm Thông thảo vào để thông tia sữa. Thông thảo nhẹ như bấc, cho vào nồi đun, dung vật gì đó chặn cho nó chìm xuống, đun khoản 20 phút thì vớt bỏ đi, lấy nước đấy nấu cháo/canh… Nếu bé bú ít thì trước khi cho bú vắt bớt sữa ra để tủ lạnh, bé bú xong lại vắt hết sữa cuối đi (sữa cuối nhiều chất béo rất dễ gây tắc). Lúc nào mẹ thiếu sữa thì lại lấy sữa đấy ra hâm nóng lại cho bé bú. Tắc sữa cũng do cơ địa mỗi người. Có người rất hay bị tắc nên nếu đã bị tắc thì tốt nhất là cho con bú xong phải vắt thật hết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuythien
    Đang tải...


  2. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tắc tia sữa dấu hiệu và cách phòng tránh!

    Mình phải thuê người matxa và cho bé tích cực bú đấy
     
  3. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Tắc tia sữa dấu hiệu và cách phòng tránh!

    thuê ngừoi mát xa nghe ghê bạn nhỉ?
    không quen có ai đụng vào :(
     
  4. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    rút kinh nghiệm mới được
     
  5. phuongtran156

    phuongtran156 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/12/2018
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mẹ nào tắc sữa thì chịu khó mà bóp nó ra cật lực, không thì gọi ngay đội thông tắc sữa đến cho nhanh, đừng có ngấm ngầm chịu đau mà bị trích áp xe như bạn em thì khổ cực luôn í, em gọi thông sữa ở trang hutsuacom mà thấy quá ổn luôn, mỗi tội sữa phun tung toé bẩn hết cả đồ đạc bẩn ơi là bẩn, kinh nghiệm là gọi đến thì lấy áo mưa che hết các đồ đạc xung quang lại
     
  6. Hoa chi tử

    Hoa chi tử Thành viên mới

    Tham gia:
    26/8/2019
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    nghĩ đến cảnh tắc sữa là thấy kinh hoàng rồi
     
  7. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Em đợt trước cũng bị tắc mà ko biết cách tự chữa ở nhà, để đến lúc tắc quá thì may mà có chị bạn cho số để gọi bên chỗ trung tâm Breatech đến thông mới khỏi được, mẹ nào bị mà thử các cách dân gian mà ko khỏi thì thử gọi họ xem nhé, giờ nghĩ lại mà hãi nhưng công nhận ở đó họ làm cũng ổn lắm, sướng ra phết, ko đau tẹo nào các mẹ ạ.
     
  8. Milkcow1991

    Milkcow1991 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/10/2019
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Chị dâu nhà m cũng bị tắc phải dùng máy S1 của spectra kích hút hàng ngày ấy mom ạ, kết hợp cho bé ti mẹ nhiều nữa. m thấy chị ấy kích thì sữa lại về nhiều hơn ạ.
     
  9. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Cảm ơn bạn mình dùng máy không có tác dụng bạn ah, chắc nặng quá rùi, phải gọi đến TT breatech đó mới khỏi đó
     
  10. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Em thấy chị gái em hay gọi chị Linh bên Nghĩa dũng đến tận nhà thông, thấy chị bảo ở đó dịch vụ tốt, nhân viên nhiệt tình mà chữa rất hiệu quả, gọi chưa đầy 10p là có người đến rùi. mình cho số chị linh nè 0975318871 để mẹ nào bị tắc thì gọi đến nhà thông cho nhẹ người nhé.
     
  11. Trangtran95

    Trangtran95 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2019
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Mình thường xuyên chườm nóng trước khi kích sữa . Sau đó kích sữa cho bé ti trực tiếp, khi bé ti xong thì mình hút cho hết phần sữa cuối ra, để cơ thể tạo ra sữa mới, như vậy sẽ không còn bị tắc tia hoặc mất sữa nữa ;);)
     
  12. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Các mẹ muốn hết tắc sữa thì cho con bú thường xuyên sau khi bú vắt hết sữa thừa ra thì tránh tắc sữa. Khi có triệu chứng ngực nổi cục mẹ nó phải chườm ấm ngực rồi day chỗ cứng hút sữa và cho con bú liên tục sẽ làm thông tuyến sữa đồng thời hết tắc sữa. không thì gọi ngay trung tâm tắc sữa Breastech ở dốc phụ sản đến xử lý luôn là nhẹ tênh luôn, đừng coi thường nhé các mẹ.
     
  13. mienanhpham2019

    mienanhpham2019 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1,064
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Hay quá. thanks mom!
     
  14. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Thấy hội bạn mình hay mách nhau đến chỗ chị linh ở nghĩa dũng chữa. thấy bảo tốt lắm.
     
  15. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    chị gái em hay gọi chị Linh bên Nghĩa dũng đến tận nhà thông, thấy chị bảo ở đó dịch vụ tốt, nhân viên nhiệt tình mà chữa rất hiệu quả, gọi chưa đầy 10p là có người đến rùi. mình cho số chị linh nè 0975318871 để mẹ nào bị tắc thì gọi đến nhà thông cho nhẹ người nhé.
     
  16. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Đúng rồi bạn. chỗ ý chữa tốt phết. mấy chị cạnh nhà mình cũng hay gọi chị ý.
     
  17. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Bạn có số điện thoại hay địa chỉ cụ thể của chị Linh ko? cho mình xin?
     
  18. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    Mom liên hệ số này xem nhé 0975318871.
     
  19. nguyenduong8387

    nguyenduong8387 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2019
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    16
    Mình ở Hà Nội cũng bị tắc tia sữa, thế nào chồng mình lại tìm ra web hutsuacom, họ tới thông tắc cho mình nhiệt tình mà hiệu quả, nghe nói mấy cái mấy siêu tần gì gì đó làm ko hiệu quả, mà chị này làm bằng tay massage thôi mà hiệu quả.
     
  20. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Cảm ơn mẹ nó mình cũng vừa được gọi c Linh ơ Nghĩa Dũng chữa ngon lành rồi, cơ mà nhiều sữa quá giờ lại thấy mệt.
     

Chia sẻ trang này