5 Cách Nuôi Dạy Con Cái Của Các Bậc Cha Mẹ Thông Thái

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Hồng Ngọc 2, 5/2/2020.

  1. Hồng Ngọc 2

    Hồng Ngọc 2 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/6/2018
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Trong cuộc sống, kỳ thực không có một phương pháp hay hướng dẫn cụ thể nào có thể áp dụng hoàn toàn cho việc nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, sẽ có một số nguyên tắc giúp mọi việc dễ dàng hơn. Một trong số đó chính là cái mà chuyên gia bậc thầy làm cha mẹ Kate Orson gọi là “Bí quyết nuôi dạy con cái”, có thể mang đến cho bạn những kinh nghiệm bổ ích
    1. Dành thời gian chơi với con trẻ
    Trẻ luôn mong muốn được cha mẹ tập trung và chú ý đến bản thân mình hơn hết thảy điều gì khác trên thế giới. Vì vậy, nếu như trẻ đề nghị bạn chơi cùng, nếu có thể, hãy ngừng những việc bạn đang làm lại và chơi cùng con. Tuổi thơ của các con thường không kéo dài, vì vậy nếu bạn không kịp thời quan tâm đến con thì chỉ chớp mắt ngoảnh lại, những ngày tháng ngây thơ nhất trong cuộc đời trẻ đã trôi qua mất rồi.

    Dành thời gian chơi với con, dù là cả một ngày cũng hoàn toàn xứng đáng, điều đó với trẻ có giá trị hơn rất nhiều lần so với việc bạn mua cho con những đồ chơi đắt tiền.

    Nếu có thể, hãy tự định ra một thời điểm nhất định vào buổi tối để cha mẹ chơi cùng con. Điều này sẽ tạo nên một khoảng ký ức đặc biệt trong tiềm thức của trẻ, giúp trẻ cảm thấy luôn vui vẻ hạnh phúc cho đến cả khi lớn lên.
    [​IMG]
    2. Tránh xa màn hình ti vi hay điện thoại
    Khi ở bên cạnh con, hãy đặt điện thoại sang một bên và tránh xa màn hình ti vi. Trẻ luôn mong muốn bạn sẽ toàn tâm toàn ý chơi hay đọc sách cùng con, chỉ một tiếng “bíp” phát ra từ điện thoại cũng có thể làm gián đoạn cảm xúc của trẻ.

    Ngay cả khi ra ngoài đi dạo chơi cùng trẻ, bạn cũng không nhất thiết phải luôn mang theo điện thoại với lý do “chụp và lưu giữ các khoảnh khắc đẹp”. Bạn nên hiểu rằng, lưu giữ những khoảnh khắc đó trong ký ức sẽ lâu bền hơn bất kỳ một thiết bị ổ cứng nào. Trẻ sẽ rất ít có nhu cầu xem lại những bức ảnh, nhưng có thể kể rất nhiều lần về những chuyến đi đáng nhớ như vậy.
    [​IMG]
    3. Tạo việc làm cho trẻ
    Những đứa trẻ hoàn toàn có khả năng làm một việc gì đó trong nhà. Sự khác biệt giữa một trẻ biết làm việc nhà và một trẻ khác không làm việc nhà, không nằm ở khả năng hay năng lực của trẻ, mà nằm ở chính chúng ta – những bậc cha mẹ. Hãy tìm kiếm một việc gì đó trong khả năng của trẻ để “giao việc”, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy trẻ rất có trách nhiệm hoàn thành công việc đó.

    Bạn thậm chí cũng có thể tạo ra một vài điều thú vị để trẻ có động lực làm việc nhà, chẳng hạn lập bảng xếp hạng sao theo ngày/tuần; cho trẻ tiền tiêu vặt; hay đề ra hình thức thưởng/phạt… Nếu chúng ta luôn kịp thời quan sát và khuyến khích, trẻ sẽ hình thành thói quen có trách nhiệm với những công việc mình được giao phó, thậm chí sẽ rất vui vẻ và hào hứng vì điều này. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân đối việc nhà với các khoảng thời gian khác của trẻ, chẳng hạn như làm bài tập về nhà hay chơi thể thao.
    [​IMG]
    4. Đừng ngại nói “Không”
    Cha mẹ không phải đầu bếp cá nhân, không phải nhà cung cấp dịch vụ taxi, không phải là một chiếc máy ATM vô đáy. Do vậy, hãy dạy trẻ sự khác biệt giữa “muốn” và “cần”. Là cha mẹ, bạn là người quyết định hướng đi của trẻ. Trẻ cần có ranh giới, tiêu chuẩn và sự dẫn dắt của người lớn. Đừng ngại nói “không” trước những yêu cầu hay đòi hỏi vô lý của trẻ.
    [​IMG]
    Dù cha mẹ đôi khi sẽ không phải là bạn thân nhất của con, nhưng ít nhất bạn nên cố gắng thường xuyên trò chuyện để giải thích cho trẻ hiểu những gì trẻ có thể và không thể. Hãy tùy tình huống mà tỏ ra cương quyết hay mềm mỏng với trẻ. Ban đầu, bạn có thể thấy bối rối khi trẻ ăn vạ, khóc lóc hay giận dữ, nhưng nhất định phải giữ lập trường của mình. Chỉ sau một thời gian, trẻ nhất định sẽ biết chừng mực và không còn đòi hỏi vô lý nữa.
    5. Hãy luôn vui vẻ với con
    [​IMG]
    Nhân cách và sự phát triển toàn diện của trẻ chịu ảnh rất lớn từ môi trường và hoàn cảnh gia đình. Một gia đình mà cha mẹ luôn vui vẻ và tràn ngập tiếng cười có thể gây dựng tính cách lạc quan cho trẻ. Niềm vui được duy trì trong gia đình sẽ giúp trẻ thông minh, biết yêu thương chia sẻ, biết cảm thông, có trách nhiệm với gia đình và những người xung quanh hơn.

    Muốn làm được như vậy, cha mẹ luôn phải có ý thức vun đắp hạnh phúc và niềm vui trong gia đình, suy nghĩ tích cực, không cáu giận nổi nóng khi gặp phiền muộn, không được vì bất cứ điều gì mà trút giận vô cớ lên trẻ, gặp thất bại cũng không nên nản chí, tuyệt vọng. Ngoài ra, bạn càng phải cần biết tôn trọng, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, cho dù trẻ phạm lỗi hay bị điểm xấu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hồng Ngọc 2
    Đang tải...


  2. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    học hỏi
     
  3. archvietnam

    archvietnam Làm những gì mình nghĩ.

    Tham gia:
    9/7/2018
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    210
    Điểm thành tích:
    43
    cảm ơn chia sẻ của bạn.
     
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    ngoài ra, các bậc cha mẹ có thể tìm hiểu cách dạy con của người do thái đó, những cách dạy rất hay
     

Chia sẻ trang này