Bà Bầu Bị U Xơ Tử Cung Nên Ăn Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi huyền trang01, 27/2/2020.

  1. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Phụ nữ mắc u xơ tử cung trong thời kì mang thai khiến các bà bầu lo lắng, không biết có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi, cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe trong thời kì mang thai nhiều không? Tuy nhiên câu hỏi đặt ra bà bầu nên ăn gì khi mắc u xơ tử cung để hạn chế khối u phát triển và sức khỏe bà bầu được tốt hơn được rất nhiều bà bầu quan tâm và tìm hiểu.
    [​IMG]
    Bệnh u xơ tử cung là gì?
    U xơ tử cung
    là loại u phát triển từ thành tử cung, thường gặp nhất ở phụ nữ, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U xơ tử cung được hiểu là khối u lành tính hình thành trong tử cung. Bình thường u xơ tử cung không gây ung thư hay đe dọa đến tính mạng, nhưng với bà bầu mắc u xơ tử cung thì có thể gây nguy hiểm đến thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ.
    Cho tới nay các nhà khoa học, các bác sĩ vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung nhưng có một số giả thiết đưa ra có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung ở bà bầu:

    Rối loạn nội tiết tố: Khi nội tiết tố buồng trứng bị kích thích quá mạnh, lượng estrogen trong cơ thể gia tăng khiến u xơ tử cung phình to ra. Nội tiết tố sinh dục nữ estrogen có sự thay đổi mạnh mẽ được cho là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến u xơ tử cung phát triển.
    Ngoài ra nguyên nhân của bệnh u xơ tử cung còn do một số nguyên nhân:
    • Béo phì, tăng cân quá nhanh
    • Môi trường sống, thực phẩm, dinh dưỡng
    • Yếu tố di truyền
    ➤ Nên xem: U xơ tử cung – nguyên nhân do đâu?
    Những ảnh hưởng của bệnh u xơ tử cung tới sức khỏe bà bầu
    • Hiện tượng xảy thai sớm thường trong 3 tháng đầu của thai kì bởi khi thai nhi lớn dần lên, tử cung bị kích thích do u xơ tử cung và thai nghén, xuất hiện những cơn co dẫn đến thai bị chèn tống ra ngoài.
    • Hiện tượng xảy thai muộn vẫn có thể diễn ra trong 3 tháng giữa của thai kì khi khối nhân xơ trong buồng tử cung và thai nhi to đến mức nào đó sẽ kích thích và bị đẩy ra ngoài.
    • Trong 3 tháng cuối tức thì 7 tháng thai nhi trở lên, khi này thai nhi đã phát triển quá to, tử cung căng lên gây kích thích dẫn đến sinh non. Hoặc có khi khối u xơ tử cung to khi đang mang thai chèn ép vào tử cung người mẹ, gây sảy thai hoặc sinh non
    • Xoắn cuống nhân xơ: Thường gặp trong trường hợp u xơ dưới phúc mạc. Triệu chứng xoắn cuống nhân xơ gần giống như xoắn cuống của u nang buồng trứng và thường bị chẩn đoán nhầm. Hậu quả của xoắn cuống nhân xơ làm kích thích tử cung co bóp. Nhiều trường hợp phải mổ cấp cứu cho thai phụ vì dễ gây sảy thai hoặc sinh non.
    Một số ảnh hưởng của bệnh u xơ đến quá trình chuyển dạ
    • Khi nhân xơ phát triển to lên ngăn cản sự dẫn truyền của cơn co, làm cho cơn co có chiều hướng đảo ngược trở lại, hậu quả gây ra chuyển dạ kéo dài, dễ dẫn đến suy thai.
    • Khối u xơ tử cung khiến cho quá trình chuyển dạ bong rau không hết, gây sót rau do rối loạn cơn co
    • Xuất hiện những cơn co, tử cung co hồi không tốt, dẫn đến tình trạng đờ tử cung, gây xuất huyết trong thời kỳ bong ra, gây băng huyết sau sinh

    U xơ phần lớn gây cản trở đường xuống của thai nhi khiến sản phụ hầu hết đều phải mổ sinh. Do đó, phụ nữ bị bệnh u xơ tử cung khi mang thai cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, để hạn chế ảnh hưởng của u xơ đến thai nhi.

    ➤ Xem thêm: Bệnh u xơ tử cung có gây nguy hiểm gì không?
    Bà bầu mắc u xơ tử cung nên ăn gì?
    Các loại thịt

    Các loại thịt màu trắng rất tốt cho bà bầu mắc u xơ tử cung bởi theo các chuyên gia sức khỏe các loại thịt màu trắng như thịt gà, thịt vịt… có thể thay các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu trong thực đơn hàng ngày. Lý do là vì thịt đỏ có thể làm tăng hàm lượng estrogen, kích thích tăng kích thước khối u kéo theo đau bụng, chảy máu tử cung và làm u xơ tử cung nghiêm trọng hơn.

    Rau củ và trái cây

    Rau củ, trái cây tươi là những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, hỗ trợ giảm cân, cân bằng lượng hormone và duy trì mức đường huyết ổn định. Ngoài đảm bảo đủ chất thì thực đơn tăng cường rau xanh và trái cây rất cần thiết với mẹ bầu đang bị u xơ còn có tác dụng kiểm soát cân nặng và hạn chế tăng lên của khối u. Các nghiên cứu cho thấy, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc u xơ cao hơn người có mức cân vừa phải.
    [​IMG]

    Các loại họ đậu đặc biệt là đậu lăng

    • Các loại hạt họ đậu đặc biệt là đậu lăng là những thực phẩm không thể thiếu với những bà bầu mắc u xơ tử cung, chúng có tác dụng tiêu diệt u xơ, kiểm soát cân nặng rất tốt.
    • Các loại hạt đậu hàm lượng đường thấp nên không sợ tiểu đường thai kì, tốt cho sức khỏe.Chính vì vậy bà bầu mắc u xơ tử đừng quên bổ sung thường xuyên bổ sung các loại hạt đậu trong thực đơn của mình nhé

    Ngũ cốc dạng thô

    Những loại ngũ cốc chưa qua tinh chế, còn thô, nguyên hạt rất giàu chất xơ, chống ô xy hóa và chất đạm ó tác dụng chống u xơ rất tốt. Một số loại hạt ngũ cốc tốt cho bà bầu mắc u xơ tử cung như: gạo lứt, đậu, vừng, diêm mạch, yến mạch, lúa mạch…

    Hạt lanh và đậu nành



    • Hạt lanh và đậu nành có chứa phytoestrogen. Đây là một hợp chất tự nhiên có tác dụng tương tự như estrogen nhưng gây ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ từ đó làm giảm triệu chứng và những nguy cơ phát triển u xơ tử cung.
    • Ngoài ra hạt lanh nổi tiếng chứa nhiều omega 3 giúp cơ thể tránh khỏi viên nhiễm, loại bỏ estrogen dư thừa. Chính vì vậy bà bầu có thể sử dụng hạt lanh để cải thiện u xơ tử cung một cách hữu hiệu nhất nhé. Có nhiều cách sử dụng hạt lanh tiện lợi và dễ dàng như dùng cùng sữa chua, ngũ cốc, nghiền cùng hoa quả…
    Sữa ít béo
    Sữa ít béo bổ sung thêm vào thực đơn của bà bầu mắc u xơ tử cung giúp tăng cường canxi, canxi sẽ ức chế các tế bào phát triển thành u xơ như: Sữa chua, phô mai ít béo là những thwucj phẩm giàu canxi, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Một số loại cá như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ… giàu axit béo omega-3, giúp tối ưu hóa hormone trong cơ thể, có tác dụng làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô, giảm các kích thích lên khối u xơ, nhất là phản ứng viêm.
    Trà xanh.
    Trà xanh có chứa một số chất chống oxy hóa (antioxydants), trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG – chất chống oxy hóa hữu hiệu nhất hiện nay), có thể giúp làm chậm sự phát triển của u xơ bằng cách giảm viêm và nồng độ estrogen cao. Trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ do thiếu chất sắt.
    Vì sao những thực phẩm trên lại ảnh hưởng tới bệnh u xơ tử cung?
    Chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng bệnh u xơ bởi thực phẩm có tác dụng hạn chế tình trạng phát triển khối u hoặc làm gia tăng kích thước khối u khiến tình trạng u xơ tử cung ngày càng nặng hơn. Bà bầu mắc u xơ tử cung nên hiểu cần ăn gì, kiêng gì đóng vai trò quan trọng cho hiệu quả điều trị bệnh u xơ tử cung và dự phòng bệnh u xơ tử cung tái phát.
    Theo như nghiên cứ cho thấy những người có thói quen tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây thì khối u xơ tử cung ít có khả năng phát triển hơn những người khác, các nhà nghiên cứu giải thích rằng các chất chống oxy hóa có trong trái cây có thể làm giảm nguy cơ bị u xơ, bằng cách tương tác với hoạt động của các hoocmon steroid như estrogen trong cơ thể, được chứng minh qua danh sách các loại trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe và phòng ngừa u xơ tử cung ở phụ nữ.
    • Mỗi tuần tiêu thụ thường xuyên các loại trái cây thuộc họ cam quýt, sẽ giảm 8% nguy cơ tái phát u xơ tử cung
    • Vitamin A, C, E hoặc B9 có khả năng hạn chế sự xuất hiện của u xơ tử cung, các loại vitamin có nguồn gốc động vật cũng có tác dụng tương tự.
    Ngoài ra trong thời kì mang thai, bà bầu mắc u xơ tử cung cũng nên tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học, kế hoạch khám thai và dùng thuốc đúng theo quy định của bác sĩ để tránh nguy cơ sinh non, sảy thai hay những biến chứng trong thời kì thai nghén.

    Trên đây là những thông tin về thực đơn cho bà bầu mắc u xơ tử cung mà bà bầu nên tìm hiểu để tránh những rủi ro mà bệnh u xơ tử cung có thể gây ra cho mẹ và thai nhi, qua đó mẹ bầu biết cách phòng và điều trị hợp lý. Ngoài ra mẹ bầu có những thắc mắc hay vấn đề gì cần giải đáp có thể liên hệ tới tổng đài tư vấn 18001208 hoặc kết nối Zalo 038.549.7247 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huyền trang01
    Đang tải...


  2. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ mình từng bị u xơ, liệu mình có bị giống mẹ ko?
     
  3. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173

Chia sẻ trang này