Thông tin: Virus Corona Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Bệnh Viêm Phổi Cấp Corona 2020

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi kieulinh0507, 21/3/2020.

  1. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Năm 2020 đã khởi đầu một cách khó khăn khi đánh dấu sự xuất hiện của virus corona gây bệnh viêm phổi cấp. Tình hình dịch bệnh trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp.

    Vì vậy, trước nhiều thông tin đa chiều, bạn cần phải tỉnh táo chắt lọc thông tin để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bài viết sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin chi tiết và chính xác nhất về loại virus mới này.

    Virus Corona là gì?

    Virus Corona là một họ virus lớn (tiếng việt còn gọi là vi rút), trong đó có nhiều chủng có khả năng gây bệnh lây nhiễm từ động vật sang người. Loại virus corona đang gây nên bệnh dịch nguy hiểm hiện nay là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người trước đây.

    [​IMG]
    Virus Corona​

    Bệnh viêm phổi cấp do virus corona hay còn gọi là Dịch virus corona Vũ Hán 2019–20, dịch viêm phổi Vũ Hán 2019–20, bắt đầu vào giữa tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán trong tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc.

    Một nhóm người sau khi tiếp xúc với những người buôn bán tại chợ hải sản Hoa Nam đã xuất hiện những triệu chứng viêm phổi không rõ nguyên do. Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân lập được ra một loại virus mới ký hiệu là 2019-nCoV, được phát hiện có trình tự gen giống ít nhất 70% với SARS-CoV.

    Các cơ quan y tế và các chuyên gia đang rất nỗ lực để tìm ra được nguồn gốc của loại virus này. Qua các nghiên cứu giải trình gen cho thấy, chủng virus này có độ tương đồng 96,3% với chủng virus corona từ dơi nên có khả năng cao đây là chủng virus từ dơi bị đột biến rồi xâm nhiễm sang người.

    Tuy nhiên, dù virus corona là gì và nguồn gốc của nó như thế nào thì thực tế cũng cho thấy rằng nó có khả năng lây từ người sang người và lây lan một cách nhanh chóng.

    Cách truyền bệnh của virus corona

    Theo như nghiên cứu mới nhất, nCoV chỉ có khả năng lây qua đường giọt bắn, tức là những loại giọt nhỏ li ti có kích thước lớn hơn 5 micromet, phát sinh qua đường hô hấp khi nói, ho, hắt hơi,… Thông thường, các hạt này có tốc độ bắn khá nhanh và đủ nặng để rơi lập tức bám vào các bề mặt xung quanh.

    Vì vậy, virus corona hoàn toàn không có khả năng bay lơ lửng trong không khí. Bạn sẽ bị nhiễm bệnh nếu virus trực tiếp đi vào đường hô hấp hoặc gián tiếp đi vào khi bạn chạm vào vật dụng có chứa virus corona.

    Ngoài ra, virus cũng có thể lây lan từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có khả năng bị phơi nhiễm nếu xử lý chất thải của người bệnh.

    Một đặc tính nguy hiểm của virus corona là khả năng sống sót bên ngoài môi trường tới 3-4 ngày, đặc biệt là trong nhiệt độ lạnh khoảng 4-20 độ thì chúng có thể tồn tại đến 5 ngày.

    [​IMG]
    Cách truyền bệnh của virus corona​

    Theo phát biểu của PGS: Phan Trọng Lân: “Bước đầu cho chúng ta thấy vi rút 2019-nCoV có cơ chế xâm nhập tế bào tương tự virus SARS. Tuy nhiên, có sự khác biệt về sự lây truyền bệnh trong khi nCoV hiện nay cho thấy 1 người có thể lây cho 2 người khác thì ở SARS lây truyền từ 1 người có thể cho gần 3 người.

    Ngoài ra, tỷ lệ t ử v.ong cũng có sự khác biệt giữa 2019-nCoV và SARS lần lượt là 2,2% so với 10% – chênh lệch gần 5 lần, nhóm đối tượng nguy cơ t ử v.ong của nCoV là người già và bệnh mạn tính, còn trên SARS là tăng lên dần theo độ tuổi.

    Thời gian ủ bệnh cũng là một yếu tố rất được quan tâm và có cũng có sự khác biệt rõ ràng, trong khi SARS ủ bệnh là 5 ngày (dao động 2-10 ngày) còn 2019-nCoV là 6,1 ngày (dao động 3,8-9,7 ngày).

    Điều quan trọng với các bằng chứng bước đầu cho thấy vi rút 2019-nCoV nhiễm không triệu chứng, có thể lây truyền ngay cả khi chưa có biểu hiện triệu chứng, trong khi SARS có rất ít trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng. Gen của 2019-nCoV cũng được phát hiện ở hệ thống giám hội chứng cúm ILI.”

    Trên lý thuyết, với loại virus lây truyền theo đường giọt bắn này thì khả năng lây nhiễm nếu tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng bán kính 2m là rất cao. Tuy nhiên với loại nCoV thì các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được những dẫn chứng cụ thể về vấn đề này.

    Biểu hiện của bệnh nhân bị viêm phổi cấp do nhiễm khuẩn Corona

    Nếu bạn trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người bệnh thì nên đặc biệt chú ý tới các thay đổi của cơ thể trong vòng 14 ngày.

    Các triệu chứng của bệnh nhân mắc nCoV đi từ nhẹ đến nặng. Trong những ngày đầu, các triệu chứng đó có thể là:
    • Đau đầu, khó chịu
    • Sổ mũi
    • Ho hoặc đau họng
    • Đau mỏi cơ
    [​IMG]
    Biểu hiện của bệnh nhân bị viêm phổi cấp do nhiễm khuẩn Corona​

    Và đến khi bệnh khởi phát, nó sẽ gây sốt cao trên 38 độ kéo dài không dứt. Nếu không kịp thời chữa trị, phổi và các cơ quan khác trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề dẫn tới viêm phổi hoặc t ử v.ong. Thực tế cũng đã ghi nhận có tới 305 ca t ử v.ong trên toàn thế giới.

    Đặc biệt đối với những người suy giảm miễn dịch, trẻ em hoặc người già, virus corona sẽ có cơ hội tấn công cao hơn.

    Cách xử lý khi có dấu hiệu nhiễm bệnh

    Khi có nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh thì hãy tự mình bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách tự cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể.

    Lúc này bạn cần phải hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc với cộng đồng. Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì bạn nên luôn mang khẩu trang và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

    [​IMG]
    Nguồn: Zing.vn​

    Trong thời gian theo dõi, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, bạn cần lập tức đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, cách ly và điều trị. Cũng theo chỉ thị của chính phủ, đối với những người bệnh có triệu chứng thì các cơ sở y tế có trách nhiệm phải phân luồng và bố trí phòng khám riêng.

    Tại cơ sở y tế, bạn sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm (dịch ngoáy họng, mẫu máu) để gửi xét nghiệm. Các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV sẽ được gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc, Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực Miền Trung và Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

    Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh có thể tiếp tục cách ly cho đến khi hết thời gian ủ bệnh. Nếu không có dấu hiệu bất thường, người dân có thể trở về sinh hoạt tại cộng đồng.

    Ngoài ra, bạn cần phải tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng và sinh hoạt có điều độ.

    Cách phòng tránh bệnh

    Thực tế nhà nước ta vẫn đang thực hiện khá tốt công tác phòng chống dịch. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng nếu tự biết cách bảo vệ mình. Bạn nên:
    • Hạn chế đến nơi đông người
    Nơi đông người chính là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nhất. Bởi chúng ta không biết người mà ta tiếp xúc là ai. Nhất là thời điểm vừa ra tết này, các lễ hội, chùa chiền diễn ra nhiều, tập trung đông người từ khắp nơi đổ về.

    Cũng chính vì vậy mà bộ giáo dục đã cho phép các trường học được cho học sinh, sinh viên nghỉ học thêm 1 tuần. Hãy tranh thủ nghỉ ngơi ở nhà và tránh tiếp xúc nơi đông người bạn nhé!
    • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn
    Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, bàn tay phải trực tiếp tiếp xúc với nhiều vật thể. Mà trong đó có thể có nguy cơ là nơi trú ẩn của virus. Từ tay, virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp thông qua những việc đơn giản như dụi mắt, che miệng, ăn uống,… Vì thế thường xuyên rửa tay sạch là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
    • Sử dụng khẩu trang
    Việc đeo khẩu trang tuy chỉ giảm thiểu 70% nguy cơ lây bệnh nhưng ít nhất nó sẽ tạo ra cảm giác yên tâm và góp phần ngăn chặn virus đi theo đường giọt bắn khi người bệnh vô hình hắt hơi hoặc ho.

    Khi sử dụng khẩu trang hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi, tránh chạm tay vào khẩu trang khi sử dụng. Và nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần thì cần loại bỏ ngay sau khi dùng.

    [​IMG]
    Cách phòng tránh bệnh viêm phổi cấp corona bằng cách đeo khẩu trang​

    • Tăng sức đề kháng
    Các nạn nhân của virus corona thường là trẻ em, người cao tuổi và những người suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách nâng cao sức khỏe của mình. Sinh hoạt lành mạnh, bổ sung đủ dưỡng chất là cách để cơ thể mạnh mẽ hơn trước dịch bệnh.
    • Cảnh giác khi tiếp xúc với động vật
    Nguồn gốc lây bệnh của virus corona là từ động vật hoang dã. Nếu phải tiếp xúc với chúng, hãy đặc biệt cảnh giác và có các biện pháp cách ly chúng.
    • Tăng cường thông khí khu vực nhà ở
    Bạn nên để nhà cửa khô thoáng bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Không khí ẩm thấp sẽ là điều kiện cho virus phát triển.

    Lời kết

    Một lời khuyên tốt nhất cho bạn trước đại dịch là đừng nên quá lo lắng. Nếu bạn biết cách tự bảo vệ bản thân thì chắc chắn virus cũng phải đầu hàng trước bạn.

    Và nếu có bất cứ thông tin nào về trường hợp nghi nhiễm virus corona hoặc bản thân có dấu hiệu phơi nhiễm thì hãy gọi ngay đến đường dây nóng của bộ Y tế: 1900 32281900 9095.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kieulinh0507
    Đang tải...


  2. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nguồn: hebetoday.com/virus-corona-la-gi
     
  3. Chien Pham

    Chien Pham Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/12/2019
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    việc phòng tránh hiện nay là vô cùng cần thiết trên mỗi người mỗi gia đình, ngoài việc lưu ý đề phòng bên ngoài như đeo khẩu trang, rửa tay,... là yếu tố quan trọng trong việc phòng tránh covid nhưng cũng cần chú trọng đến hơn hết đó là chăm sóc sức đề kháng cho mọi người trong gia đình, việc chú tâm đến từ bên trong cơ thể sẽ góp phần mang lại sự an toàn cho mọi người đặc biệt người gài và trẻ nhỏ, nếu lây nhiễm virus này sẽ là một mối nguy to lớn đến tính mạng, bởi sức đề kháng của trẻ nhỏ và người già sẽ không đủ để chống chọi được với vius. Tóm lại việc đề phòng cần đảm bảo từ tác động bên trong lẫn bên ngoài cơ thể trong từng người, từng gia đình để tạo nên một tập thể cùng nhau cộng tác chống lại cơn đại dịch này.
     
    kieulinh0507 thích bài này.
  4. ngô trí

    ngô trí Thành viên mới

    Tham gia:
    17/2/2020
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    mọi người chú ý nên đeo khẩu trang và sát khuẩn bằng nước rửa tay, tắm rửa sạch sẽ, ăn chín uống sôi, hạn chế tiếp xúc với mọi người bên ngoài để giảm nguy cơ mắc bệnh nhé, chúc các bạn luôn mạnh khỏe vui vẻ
     
    kieulinh0507 thích bài này.
  5. ngoctannhatrang

    ngoctannhatrang Thành viên mới

    Tham gia:
    30/10/2019
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Thưa các bạn:

    Sáng nay tôi nhận được bài này từ một người bạn cùng lớp hiện đang làm việc ở Los Angeles, CA.

    Những tin tức này có vẻ thực tế, dễ hiểu và dễ nhớ - Tôi cảm thấy hữu ích nên cố gắng dịch sang tiếng Việt để các bạn dễ đọc. Đặc biệt là những kinh nghiệm này xuất phát từ một người có bằng cao học, làm việc ở Quảng Đông Trung Quốc !

    1. Nếu bạn bị sổ mũi, có đờm, dãi – Bạn bị bệnh cảm thông thường.

    2. Coronavirus viêm phổi chỉ ho khan, không có sổ mũi

    3. Con virus này không chịu nổi nhiệt độ cao, rất dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ vào khoảng 26/27 Celcius.

    4. Nếu có ai đó hắt xì, nó sẽ bay khoảng 10 feet (3m) trước khi rơi xuống đất và không còn tồn tại trong không gian.

    5. Nếu nó rơi trên bề mặt kim loại, nó có thể sống ít nhất khoảng 12 giờ - Vì vậy, nếu bạn chạm vào loại bề mặt này, rửa tay ngay với xà phòng.

    6. Trên vải, chúng sống khoảng 6-12 giờ, loại xà phòng giặt thông thường đủ để giết chúng.

    7. Uống nước nóng hiệu quả trị mọi viruses. Đừng uống nước bỏ đá vào .

    8. Rửa tay bạn thường xuyên, vì chúng chỉ có thể sống trên tay bạn khoảng 5-10 phút – Tuy nhiên, có nhiều chuyện xảy ra trong khoảng thời gian này – bạn có thể giụi mắt, móc mũi mà không để ý.

    9. Cũng nên súc miệng để ngăn ngừa – Chỉ một dung dịch muối thông thường với nước ấm là đủ.

    10. Cực kỳ quan trọng: uống thật nhiều nước !

    TRIỆU CHỨNG:

    1. Chúng nhiễm cổ họng trước, vì vậy bạn sẽ đau cổ họng khoảng 3, 4 ngày.

    2. Chúng sau đó sẽ hòa vào nước mũi, rồi tới khí quản, và phổi, gây viêm phổi – Mất thêm 5, 6 ngày nữa.

    3. Khi viêm phổi xảy ra, sẽ kèm theo sốt cao và khó thở.

    4. Nghẽn khí quản với coronavirus không giống loại thường. Bạn có cảm giác như đang bị chết đuối. Hãy đi bác sĩ lập tức.

    ( Quang Phạm lược dịch)
    M thấy trên Facebook nên chia sẻ, không biết chính xác nha. Nguồn: https://www.facebook.com/moingay1tintotq6/photos/a.184652528822538/539470350007419/?type=3&theater
     
  6. Mất nick hoài

    Mất nick hoài Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/8/2019
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    mỗi ngày thấy nó tăng chóng mặt :(
     
  7. quynhtam10

    quynhtam10 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/3/2020
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3

Chia sẻ trang này