Thông tin: 6 Cách Giảm Stress Hiệu Quả Từ Các Chuyên Gia

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi kieulinh0507, 28/3/2020.

  1. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Stress chính là một trong những vấn nạn đáng lo ngại trong thời đại ngày nay bởi nó dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vì vậy, để không bị nhấn chìm trong đó chúng ta cần phải biết cách khống chế stress. Bài viết sẽ trình bày những thông tin cơ bản về “stress” và những cách giảm stress hiệu quả nhất.

    Stress là gì?
    [​IMG]
    Stress tức là căng thẳng thần kinh. Đây là một trong những phản ứng thông thường của cơ thể khi gặp phải những bất ổn về tinh thần.

    Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra những hormone giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến làm tăng nhịp tim và tạo ra những phản ứng chống căng thẳng như thở gấp, tim đập nhanh, máu dồn lên não…

    Những căng thẳng tích cực sẽ mang lại ảnh hưởng tốt, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Nhưng nếu nó kéo dài thường xuyên sẽ gây ra những tác động xấu cho sức khoẻ và cho cuộc sống thường ngày.

    Hầu hết, mỗi người chúng ta trong nhịp sống hiện đại ngày nay đều phải trải qua những căng thẳng, có thể là do học tập, tình cảm, cơm áo gạo tiền,… Chúng đôi khi sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, vì thế bạn cần phải cân bằng và tìm ra những giải pháp để giải quyết chúng.

    Những nguyên nhân của stress
    Việc chẩn đoán được stress là điều không quá khó khăn, tuy nhiên để điều trị được nó người ta cần phải tìm ra được nguyên nhân gốc rễ. Một số nguyên nhân có thể là:

    1. Cú sốc tâm lý trong quá khứ

    Những nghiên cứu cũng như thực tế đã cho thấy rằng, những người trải qua biến cố hoặc chấn thương tâm lý trong quá khứ sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng hơn. Thật vậy, những nghiên cứu gần đây của các nhà tâm lý học đã chứng minh một đứa trẻ bị những cú sốc về tâm lý khi còn nhỏ thì những căng thẳng về mặt thể chất, hành vi và cảm xúc ảnh hưởng suốt cuộc đời chúng.

    2. Chấn động khi mất đi điều quan trọng

    Trong cuộc đời mỗi con người, đều có những thứ nhất định mà chúng ta coi là quan trọng, nó đóng vai trò quyết định về mặt cảm xúc, tinh thần. Vì vậy, khi mất đi, có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái stress.

    3. Vấn đề tài chính

    Tiền bạc luôn là vấn đề khiến con người đau đầu. Người ta làm tất cả vì tiền, học tập, cố gắng cũng để có cuộc sống giàu sang. Nếu không có tiền, bạn không mua được thứ mình muốn, con bạn đói, bản thân không được ăn ngon mặc đẹp,…

    Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người khá giả có chỉ số hạnh phúc cao hơn người nghèo. Vì vậy, những vấn đề về tài chính có thể khiến bạn rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng.

    4. Vấn đề sức khỏe

    Những người bệnh khi có vấn đề về sức khoẻ thì nhiều khả năng sẽ cảm thấy stress. Các cảm giác lo lắng, những suy nghĩ về bệnh tình, chi phí chữa bệnh,… sẽ luôn bủa vây lấy bạn nếu bạn không đủ mạnh mẽ.

    5. Mối quan hệ cá nhân

    Các mối quan hệ trong cuộc sống cũng là một trong những yếu tố quan trọng điều tiết cảm xúc. Mối quan hệ bạn bè, gia đình, tình cảm,… nếu gặp trục trặc có thể khiến bạn bị tổn thương và có những suy nghĩ tiêu cực.

    6. Áp lực trong công việc

    Môi trường công việc là nơi mà ai cũng phải trải qua. Bạn sẽ dễ gặp phải stress nhất là khi làm những công việc mà mình không đam mê. Sự nhàm chán, sự lặp đi lặp lại, sếp khó tính, đồng nghiệp nói xấu, công việc vượt quá khả năng,… đều là những nguyên nhân gây ra stress.

    7. Áp lực học hành

    Mỗi người sẽ có ít nhất 12 năm đi học. Tuy nhiên việc học không phải bao giờ cũng mang lại niềm vui. Đống bài tập khổng lồ luôn khiến chúng ta không biết phải giải quyết từ đâu. Hay những áp lực điểm số, thành tích, danh hiệu,… luôn bắt ta phải chạy đua.

    Và với các sinh viên đại học cũng không hề kém cạnh, rời xa gia đình đồng nghĩa với hàng đống những vấn đề phải lo lắng và những ngã rẽ trong cuộc đời khiến chúng ta dần đánh mất sự bình tâm. Tình trạng stress đôi khi là không tránh khỏi.

    Biểu hiện của stress
    [​IMG]
    Tuỳ theo trạng thái stress nặng hay nhẹ mà nó sẽ được biểu hiện bằng những cách khác nhau. Xét ở những khía cạnh khác nhau có thể thấy:

    Về cảm xúc
    Cảm xúc là những gì mà bản thân bạn cảm nhận được, khi bị stress, cảm xúc của bạn sẽ có nhiều sự biến đổi, chủ yếu là những biến đổi theo chiều hướng xấu. Nó có thể là:
    • Ủ rũ, dễ bị kích động
    • Cảm giác choáng ngợp, bị mất kiểm soát và dễ bị quá tải với công việc
    • Luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, dễ bị cảm động
    • Cảm giác cô đơn, chán nản và luôn đánh giá thấp bản thân
    • Luôn bi quan và nhìn thấy mặt tiêu cực của vấn đề
    Về thể chất
    Tinh thần, cảm xúc cũng là một trong những yếu tố khiến cho thể chất bị suy giảm. Các biểu hiện rõ rệt nhất có thể thấy là:
    • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, luôn trong trạng thái ủ rũ
    • Nhức đầu, chóng mặt, đau mỏi vùng vai gáy
    • Suy giảm ham muốn tình dục
    • Các vấn đề về tiêu hoá như đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày,…
    • Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ
    • Nghiến răng khi ngủ
    • Mất ngủ, lờ đờ do thiếu ngủ
    • Đau ngực, nhịp tim nhanh không kiểm soát
    Về hành vi
    Hành vi được điều khiển bởi não bộ, khi stress, não sẽ tiết ra một loại hormone khiến cho cơ thể bị thay đổi. Trong đó, các hành vi cũng sẽ bị tác động đáng kể:
    • Chán ăn, bỏ ăn, ăn không ngon miệng
    • Tăng cường sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe,…
    • Các hành vi lặp lại như cắn móng tay, cắn môi, bứt tóc,…
    • Hay giật mình và hoảng sợ
    • Trì hoãn và không dám đối diện với mọi thứ
    • Muốn từ bỏ và có ý nghĩ thôi thúc từ bỏ
    6 cách giảm stress hiệu quả
    [​IMG]
    Stress gây ra rất nhiều tác hại tới sức khoẻ và tinh thần con người. Nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường. Chính vì vậy, ngay từ khi có những dấu hiệu đầu tiên, bạn cần phải kịp thời ngăn chặn và giải quyết nó. Các cách giảm stress hiệu quả có thể kể đến như:

    #1. Luyện tập thể dục thể thao
    [​IMG]
    Thể thao là một cách hữu hiệu giúp giảm stress hiệu quả. Bởi trong quá trình luyện tập, nó sẽ kích thích não bộ tiết ra các hormone endorphins và opiate giúp ta cảm thấy yêu đời, vui vẻ hơn.

    Cùng với đó là việc được gặp gỡ nhiều người, cùng nhau giao lưu sẽ giúp cho bạn thêm lạc quan, thêm niềm tin vào cuộc sống.

    #2. Thư giãn bằng âm nhạc, phim ảnh
    [​IMG]
    Khi bạn cảm thấy stress, hãy tạm thời gạt mọi thứ sang một bên và xả stress bằng cách thả mình vào những bản nhạc mà bạn thích, hay xem một bộ phim nào đó, có thể là phim hài hoặc phim tình cảm bi đát, miễn là nó khiến bạn trút bỏ được cảm xúc. Khi đó, có thể bạn sẽ cảm thấy yêu đời và nhẹ nhàng hơn.

    #3. Trút bỏ tâm sự với người khác
    [​IMG]
    Những căng thẳng chất chứa trong lòng sẽ rất khó để tiêu tan đi nếu bạn không cho nó thoát ra khỏi đầu óc. Hãy trút bỏ những tâm sự đó cho người mà bạn cảm thấy tin tưởng.

    Có thể đối với những người sống nội tâm thì điều này thật khó, nhưng mong bạn hãy thử một lần thả lỏng bản thân mà xả mệt mỏi căng thẳng. Dù là người thân quen, bạn bè, hay người lạ, tôi tin là sẽ có ai đó luôn sẵn sàng lắng nghe bạn nói.

    #4. Bổ sung dưỡng chất
    [​IMG]
    Khi bị stress, việc ăn uống cũng sẽ phần nào đó giải quyết được vấn đề. Sẽ có một vài chất có tác dụng làm tăng năng lượng và làm dịu não bộ hoặc làm giảm căng thẳng. Một số các chất dinh dưỡng có thể kể đến như:
    • Carbohydrate phức hợp: loại carbohydrate này thúc đẩy não bộ tiết ra serotonin- chất làm dịu não bộ và làm tăng lượng đường trong máu. Những thực phẩm có chứa chất này là bánh mì, mì ống, ngũ cốc.
    • Vitamin C: Vitamin C có nhiều trong các loại quả chua như cam, quýt,… có tác dụng hạn chế nồng độ hormone stress
    • Magie: Theo nhiều nghiên cứu gần đây, việc bị sụt giảm nồng độ magie có thể khiến bạn đau đầu, mệt mỏi, vì vậy hãy bổ sung thêm magie bằng việc ăn các loại thực phẩm như rau chân vịt, đậu nành, cá hồi nhé
    • Omega 3: Để kiểm soát stress tốt hơn, các loại cá béo tự nhiên có thể giúp bạn. Axit béo omega-3 có trong cá hồi và cá ngừ có thể ngăn ngừa sự gia tăng nồng độ hormone stress và giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tim, trầm cảm và hội chứng tiền mãn kinh. Để có thể cung cấp omega-3 ổn định, bạn nên ăn 85g cá béo ít nhất hai lần một tuần.
    #5. Tìm đến bác sĩ tâm lý
    [​IMG]
    Nếu đã thử các cách trên và cảm thấy tình trạng stress ngày càng nặng thì bạn nên tìm tới phòng khám của các bác sĩ tâm lý. Họ là những người trải qua trường lớp và có nhiều kinh nghiệm. Hãy kể họ nghe các vấn đề của bạn, mọi vấn đề đó sẽ được bảo mật hoàn toàn.

    Sau đó, các bác sĩ tâm lý sẽ có liệu trình điều trị phù hợp tùy theo tình trạng bệnh tình của bạn và cho bạn những lời khuyên hợp lý.

    #6. Tìm cho mình một không gian riêng tư
    [​IMG]
    Những lúc cảm thấy mệt mỏi vì công việc, học tập hoặc bất cứ vấn đề gì, bạn hãy tìm cho mình một không gian riêng tư, nghe một bản nhạc, và bình tĩnh suy nghĩ về những vấn đề mà bạn đang trải qua. Cố gắng đừng nghĩ tới điều tiêu cực mà hãy nghĩ phương án giải quyết nó nhé.

    Và nếu có điều kiện, bạn có thể xách vali lên rồi tìm về một nơi nào đó xa lạ, tránh xa thực tế cuộc sống bộn bề. Việc đi đây đi đó sẽ khiến bạn cảm thấy đất nước mình thật đẹp, và còn nhiều điều kì thú. Chắc chắn rằng tình trạng stress sẽ giảm đi đáng kể đấy.

    Tóm lại
    Stress tuy là một vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên bạn đừng để nó chi phối cuộc sống mình. Hãy xem áp lực là động lực và vượt qua nó, mọi thứ chắc chắn rồi sẽ ổn thôi. Việc giảm stress cũng là cách để chăm sóc làn da của mình đấy!

    Với 6 cách giảm stress hiệu quả ở trên, hy vọng sẽ giúp được mọi người giảm bớt phần nào về stress.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kieulinh0507
    Đang tải...


  2. kieulinh0507

    kieulinh0507 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/11/2019
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nguồn: hebetoday.com/cach-giam-stress-hieu-qua
     
  3. slathering

    slathering Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2019
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    em đã thử trước khi đọc được bài viết này nhưng hiệu quả thực sự luôn ạ. áp lực nên stress 1 thời gian dài bị sút ký liên tục, sau đó ba mẹ mau cho cái máy chạy bộ bên siêu thị tại nha, sáng sớm và chiều tối mở list nhạc mình thích tập chạy bộ 30 - 60 phút, làm ly nước ép trái cây nữa, trong vòng 2 tháng mình lấy lại được cân nặng mà tinh thần cũng tốt hơn
     
  4. drehendes

    drehendes Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2019
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình hay giảm stress bằng cách tâm sự cũng người thân để cho mình những lời khuyên tốt nhất hoặc tập luyện thể dục với xe đạp tập elipsport giúp giải tỏa căng thắng cũng như suy nghĩ tích cực hơn
     
  5. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    316
    Điểm thành tích:
    173
    Mình thường hay bị stress vì thu nhập. Động cái gì cũng cần đến tiền luôn. Mà sau đợt dịch vừa rồi thu nhập cũng xa sút đi không ít.
     
  6. nhapkhau365

    nhapkhau365 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/9/2019
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có thêm phương pháp giảm stress nữa là ngắm gái xinh.
     
  7. hanhonho

    hanhonho Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2017
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Stress tức là căng thẳng thần kinh. Đây là một trong những phản ứng thông thường của cơ thể khi gặp phải những bất ổn về tinh thần.
     
  8. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    vận động là cách giải tỏa stress hiệu quả nhất
     

Chia sẻ trang này