Tư Vấn Và Kinh Nghiệm Xây Nhà

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi ktVIP, 25/10/2019.

  1. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xây một ngôi nhà đẹp, hợp túi tiền thì anh chị cần chuẩn bị và cần thu thập nhiều kiến thức kinh nghiệm cho việc xây dựng ngôi nhà của mình được thuận buồm xuôi gió, hài lòng với công sức mình bỏ ra. Làm việc gì thì cũng cần phải có kế hoạch, lập ra được kế hoạch thì cần có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Trong ngành xây dựng thì sẽ khá lạ lẫm với mọi người vì trong cuộc đời một người ngoài ngành thì không dành nhiều thời gian cho việc này.

    Việc xây nhà trước hết phải biết với nhu cầu nhà mình như vậy thì cần tiêu tốn bao nhiêu tiền. Để ước tính chi phí xây nhà thì cần biết được nhà xây mấy tầng, mái nhà bê tông, mái ngói hay mái tôn, cần biết đất nền có cứng chắc không để tính phần nền móng cần gia cố ép cọc bê tông hay chỉ cần làm móng băng cừ tràm, đất nền cứng tốt thì sẽ ít tốn chi phí làm nền móng hơn. Vật tư sử dụng trong ngôi nhà là loại thường hay loại đắt sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng giá trị căn nhà. Khi đã sơ bộ biết được tổng tiền cho xây nhà là bao nhiêu thì qua bước tiếp theo là thiết kế bố trí nhà sao cho hợp lý, các bước này cùng liên đới qua lại, bổ sung và hiệu chỉnh cho nhau.

    Việc thiết kế nhà trước hết cần biết với diện tích đất nhà mình thì cần xây dựng, bố trí các phòng ốc như thế nào, các không gian chung, phòng khách, các phòng ngủ, thông thoáng chiếu sáng ra sao,...đây tức là công việc thiết kế. Mà thiết kế nhà thì cần biết được số tầng tối đa được xây là bao nhiêu, có được làm tầng lửng không, ban công ra được bao nhiêu, mật độ xây dựng là bao nhiêu... để thiết kế đúng với quy định cấp phép. Ví dụ diện tích đất 80m2 thì sẽ xây được 71m2, còn lại 9m2 thì được làm sân. Nhà trong hẻm dưới 6m thì không được làm ban công, hẻm 6m thì được ban công nhô ra 90cm, hẻm rộng hơn thì ban công được nhô ra nhiều hơn. Còn nói về tầng lửng thì nếu nhà trong hẻm dưới 3m thì cao độ trệt lên lầu 1 là 3.8m, chỉ làm được gác xép thấp. Lộ giới đường/hẻm trước nhà từ 3.5m đến 20m thì cao độ trệt lên lầu 1 là 5.8m, có thể làm lửng. Lộ giới trên 20m thì quá tốt vì cao độ trệt lên lầu 1 là 7m, bố trí được cả lửng và cả tầng hầm nổi.

    [​IMG]
    KTS. Phan Thái. https://kientrucvip.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ktVIP
    Đang tải...


  2. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hồ sơ bạn cần khi xin phép xây dựng bao gồm: đơn xin phép, giấy chủ quyền nhà, cmnd, hộ khẩu, bản vẽ xin phép, bản vẽ hiện trạng (nếu có), thông báo trước bạ.
     
  3. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    * Nếu nhà các bạn sửa chữa nhà cũ mà không làm tăng thêm diện tích tổng thể, không làm tăng thêm chiều cao nhà, không thay đổi kết cấu mái nhà thì các bạn chỉ cần ra Phường/xã làm đơn xin sửa chữa là được, và khi làm xong thì các bạn không cần làm hoàn công.

    * Ngược lại, nếu nhà các bạn sửa chữa mà sẽ làm tăng thêm diện tích tổng thể, tăng thêm chiều cao nhà, thay đổi kết cấu mái nhà thì các bạn phải xin giấy phép xây dựng cải tạo nhà trên Quận/Huyện, sau khi làm xong thì các bạn phải làm hoàn công lại nhà để cập nhật lại đúng hiện trạng mới xây sửa xong.
     
  4. Sofa Đình Tuyến

    Sofa Đình Tuyến Siêu Thị Sofa Hàng Đầu tại Hà Nội

    Tham gia:
    8/3/2019
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Xây nhà thi cứ tham khảo tổng quát từng phần thui. Quan trọng có người quen làm cho nữa thì tốt nhất!
     
  5. decalphuongnam

    decalphuongnam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/11/2019
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Một thông tin khá bổ ích , mặc dù mình vẫn chưa có tiền để xây nhà
     
  6. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    *** Lộ giới đường/hẻm có ảnh hưởng rất lớn đến quy mô số tầng xây dựng nhà các bạn, các bạn cần lưu ý khi dự trù xây dựng hoặc mua đất xây nhà.

    - Nếu lộ giới hẻm dưới 3.5m thì các bạn chỉ xây được 3 tầng, chiều cao max tầng 1 là 3.8m, không bố trí được tầng lửng, nếu làm thì chỉ làm được dạng gác xép.

    - Nếu lộ giới hẻm từ 3.5m đến dưới 7m thì các bạn xây được 3 tầng, quận trung tâm thì được thêm 1 tầng nữa, chiều cao max tầng 1 là 5.8m, bố trí được tầng lửng, thường trệt-lửng cao 3m, lửng-lầu 1 cao 2.8m. Nếu có làm hầm thì hầm phải sâu, còn làm hầm nổi 1m thì chiều cao 5.8m chỉ còn 4.8m không bố trí được tầng lửng.

    -Nếu lộ giới hẻm từ 7m đến dưới 20m thì các bạn xây được 4 tầng, quận trung tâm thì được thêm 1 tầng nữa, chiều cao max tầng 1 là 5.8m, nếu lô đất trên 150m2 có chiều ngang mặt tiền từ 6.6m trở lên thì lại được cộng thêm 1 tầng nữa.

    -Nếu lộ giới hẻm trên 20m thì các bạn xây được 5 tầng, quận trung tâm thì được thêm 1 tầng nữa, chiều cao max tầng 1 là 7m, bố trí được cả hầm nổi và tầng lửng, tương tự trên nếu lô đất rộng hơn 150m2 có chiều ngang mặt tiền từ 6.6m trở lên thì lại được cộng thêm 1 tầng nữa.
     
  7. Atk234

    Atk234 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    Thông tin hữu ích, lưu lại khi cần.
     
  8. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thông tin để các bạn cập nhật về diện tích tầng lửng và tầng thượng mái che thang:

    Trước đây tầng lửng được cấp phép 80% diện tích tầng trệt và mái che thang được cấp 50% diện tích tầng liền kề dưới, thời điểm hiện nay thì các Quận huyện TPHCM đã áp dụng cấp phép diện tích tầng lửng được 65% tầng trệt, diện tích mái che thang trên tầng thượng thì được 30% của tầng liền kề dưới, còn lại được làm sân thượng không có mái bê tông.

    Như vậy, bạn có mảnh đất 100m2 nội thành SG thì bạn được xây 85m2 theo quy định mật độ xây dựng (15m2 còn lại bạn được làm sân rào), tầng lửng được 55m2 kể cả cầu thang, thang máy, mái che thang trên tầng thượng được 25.5m2 kể cả cầu thang, thang máy (trường hợp tầng dưới tầng thượng có lùi vào thêm thì mái che thang trên tầng thượng sẽ tính theo diện tích còn lại của tầng lùi vào này).

    Đơn giá xây dựng nhà có lầu bê tông cốt thép hiện tại là 3.2 triệu/m2 (phần thô nhân công hoàn thiện) và 5.2 triệu/m2 (trọn gói chìa khóa trao tay).
     
  9. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Với nhu cầu xây dựng nhà 1 trệt, 1 lầu, 1 sân thượng trên diện tích đất 4x20m, diện tích xây dựng 4x16m, chừa sân sau 1m, sân trước nhà là 3m. Trệt: phòng khách, giếng trời, cầu thang, nhà bếp, 1 phòng ngủ cho ông bà, 1 toilet. Lầu 1: 2 phòng ngủ và 2 toilet, có 1 phòng sinh họat chung. Sân thượng: phòng thờ, phòng giặt. Nhà các bạn có thiết kế mặt bằng tương tự như sau:

    [​IMG]
    Để thông thoáng và lấy sáng tự nhiên cho ngôi nhà tốt nhất, nhà này có thiết kế giếng trời ở phạm vi cầu thang, không khí đối lưu thuận lợi, các phòng đều thoáng, trên nóc giếng trời các bạn lợp tấm lấy sáng che mưa nhưng vẫn nhận được ánh sáng tự nhiên cho tất cả các tầng. Thiết kế này tốt cho sức khỏe gia đình và sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí sử dụng điện cho máy lạnh, quạt, đèn.

    Trang trí mặt tiền nhà đẹp hài hòa và phù hợp với mỗi gia đình, nên sẽ trao đổi thêm để thống nhất các ý kiến phù hợp. Một gợi ý phối cảnh mặt tiền nhà như sau:

    [​IMG]

    Chi phí thi công xây dựng nhà này như sau: phần thô nhân công hoàn thiện là 620 triệu, phần hòan thiện là 380 triệu, tổng cộng trọn gói chìa khóa trao tay là 1 tỷ cộng chi phí móng băng hoặc ép cọc theo thực tế nếu có (vì riêng chi phí móng sẽ tính toán cụ thể tùy theo điều kiện chịu tải của đất nền nhà, đất cứng tốt thì có thể làm móng băng, đất mềm thì các bạn nên ép cọc). Phần sân, tường rào, cổng rào có dự trù chi phí là 50 triệu.

    Vật tư xây dựng sẽ theo chính xác bảng mô tả chi tiết tất cả các vật tư sử dụng cho nhà các bạn ghi rõ trong hợp đồng thi công, các bạn có thể điều chỉnh tăng giảm chủng loại vật tư để phù hợp với nhu cầu và chi phí đầu tư xây nhà của gia đình. Ngòai ra, đính kèm hợp đồng còn có bảng mô tả tất cả các công việc thi công xây dựng nhà để các bạn có thể theo dõi trong suốt quá trình thi công.
     
  10. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhà cấp 4 mặt tiền Phạm Văn Bạch có kích thước 4x16 đang cho thuê 10tr/tháng có nên đập đi xây lại để cho thuê được nhiều tiền hơn không. Nên xây như thế nào để tối ưu lợi nhuận trên vốn xây dựng (xây 2 tầng hay xây hết phép là 4 tầng):

    Nhà chị 64m2 thì mật độ xây dựng là 94%, tức là được xây 60m2 còn 4m2 được làm sân. Chị xây 2 tầng thì chi phí trọn gói là 880 triệu (mái tôn móng băng, ban công ra 1.2m) hoặc 940 triệu (mái bê tông móng băng, ban công lầu ra 1.2m). Chị xây 4 tầng thì chi phí trọn gói là 1 tỷ 640 triệu (mái bê tông móng ép cọc bê tông, ban công các lầu ra 1.2m).

    Thông thường thì giá xây nhà năm sau cao hơn năm trước, do giá xây dựng đi theo giá nhân công, giá vật tư, nên nếu chi phí đầu tư cho phép thì chị nên xây hết phép, nếu xây 2 tầng trước sau này nâng tầng thêm thành 4 tầng thì chi phí sẽ cao hơn làm 1 lần 4 tầng, lại ảnh hưởng sinh hoạt các tầng bên dưới.
     
  11. ktVIP

    ktVIP Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nếu đất nhà các bạn dưới 50m2 thì được xây 100%, nếu đất 100m2 thì nội thành được xây 85m2 nhưng ngoại thành thì được xây 80m2. Tầng lửng được xây 65% , tầng thượng được xây 30% sàn bên dưới.
     
  12. Linh Nguyen DXMB

    Linh Nguyen DXMB Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/11/2018
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Tuyệt vời! :rolleyes::clap:
     
  13. Yennhi98

    Yennhi98 Thành viên mới

    Tham gia:
    13/10/2020
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    kinh nghiệm hay nhưng ... có tiền xây nhà
     

Chia sẻ trang này