Kinh nghiệm: Khi Nào Nên Cho Trẻ Nhỏ Uống Sữa Tươi

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi FamiCook, 27/4/2020.

  1. FamiCook

    FamiCook Thành viên mới

    Tham gia:
    4/12/2019
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Uống sữa tươi là cách giúp bé bổ sung dưỡng chất cho cơ thể phát triển toàn diện hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, sữa tươi không phải là nguồn dinh dưỡng phù hợp với mọi độ tuổi của trẻ. Nếu cho bé sử dụng sữa tươi không đúng cách, tức là mẹ đã “vô tình” kìm hãm sự phát triển của trẻ.

    Các bố mẹ cùng mình tìm hiểu loại sữa và thời điểm sử dụng sữa tươi phù hợp với bé nhé!

    Khi nào nên cho bé uống sữa tươi
    Theo nhiều tài liệu mình tìm hiểu, thời điểm thích hợp bắt đầu cho bé uống sữa tươi là sau 1 tuổi, vì hàm lượng đạm, canxi,... trong sữa tươi cao, sau 1 tuổi hệ tiêu hóa của bé mới hấp thụ hết được những dưỡng chất này.
    Nếu cho bé uống sữa tươi sớm, cũng tương tự như việc dùng quá nhiều gia vị trong đồ ăn dặm của bé khiến hệ tiêu hóa làm việc lựt, gây hại cho cơ thể.

    Trẻ nhỏ nên sử dụng loại sữa tươi nào?
    Khi cho trẻ uống sữa tươi, nguyên tắc cơ bản là chất lượng sữa phải phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.
    Đối với trẻ dưới 2 tuổi, mẹ nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo, vì lúc này não trẻ cần chất béo để phát triển.
    Trẻ trên 2 tuổi nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần. Nếu trẻ đã đủ cân nặng, nên chọn sữa không đường vì nhiều đường không có lợi cho sức khỏe.

    Sữa tươi gồm 3 loại: sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó, mẹ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh, tránh các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Mẹ không nên cho con uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa.

    Sữa tươi thanh trùng là loại sữa chứa nhiều dinh dưỡng cho bé nhất; được tinh chế từ nguồn sữa tươi và được xử lý ở nhiệt độ 750oC trong khoảng 12 – 20 phút, rồi được giữ mát ở 40oC. Sữa thanh trùng luôn phải được bảo quản ở nhiệt độ 4 – 6oC để đảm bảo chất lượng và sử dụng trong vòng 10 – 15 ngày.

    Trong khi đó, sữa tươi tiệt trùng là loại sữa được chế biến từ sữa tươi thô và tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Nhà sản xuất có thể thêm sữa bột, chất béo nhưng không quá 1% tính trên 100g sản phẩm. Sữa tươi tiệt trùng thường có hạn sử dụng là 6 tháng.

    Thời điểm thích hợp nhất cho trẻ uống sữa tươi
    Thời điểm cho trẻ uống sữa tươi hàng ngày rất quan trọng. Mẹ không nên cho bé uống sữa tươi hoặc ăn thức ăn vặt trước các bữa ăn chính 2 giờ đồng hồ. Bởi, sữa tươi và những thực phẩm này có thể làm trẻ no và lười ăn khi vào bữa chính. Cách tốt nhất là mẹ nên cho bé uống sữa tươi sau bữa ăn chính từ 1 – 2 giờ.

    Trẻ nên uống bao nhiêu sữa một ngày?
    Mẹ chỉ nên cho bé từ 1 tuổi trở lên tập uống sữa tươi, với lượng khoảng 100ml – 150ml. Tốt nhất là cho trẻ trên 2 tuổi uống sữa tươi với liều lượng từ 200 – 300ml/ngày. Mẹ nên kết hợp uống xen kẽ sữa tươi và sữa công thức để trẻ được bổ sung sắt, kẽm… những vi chất cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo lứa tuổi.

    Trẻ từ 3 – 6 tuổi, có thể cho bé uống lượng sữa tươi nhiều hơn, khoảng 400ml – 500ml/ngày, vì lúc này trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn, kết hợp chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ hấp thu đủ các dưỡng chất. Giai đoạn này, mẹ có thể cho bé sử dụng các loại sữa: sữa bò tiệt trùng, sữa bột nguyên kem, sữa đậu nành, sữa chua.

    Ở tuổi thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay thế hoàn toàn sữa bột, đảm bảo tổng lượng sữa từ 500 – 700 ml/ngày, kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu con bị thừa cân, mẹ nên dùng các loại sữa tươi không đường, sữa đậu nành không đường và số lượng không quá 300 – 400ml/ngày. Ngược lại, nếu trẻ bị thiếu dinh dưỡng, mẹ cần chọn loại sữa giàu năng lượng, dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng, giúp bé phục hồi cân nặng nhanh hơn, có thể cho bé uống từ 500 – 800ml/ngày .

    Link bài gốc: https://andam3in1.vn/khi-nao-nen-cho-tre-uong-sua-tuoi-nd89871.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi FamiCook
    Đang tải...


  2. viet_tav

    viet_tav Director

    Tham gia:
    7/3/2014
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    cảm ơn về bài viết của bạn
     
    FamiCook thích bài này.
  3. bichthuy2251987

    bichthuy2251987 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/3/2020
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Bài viết rất hữu ích ạ
     
    FamiCook thích bài này.
  4. lethuy123

    lethuy123 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    4,590
    Đã được thích:
    882
    Điểm thành tích:
    773
    Bài viết rất hữu ích, cảm ơn chủ top đã chia sẻ ah
     
    FamiCook thích bài này.
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    sữa bột có nhiều dinh dưỡng hơn nhưng mà bé thường thích uống sữa tươi hơn
     
  6. tranthikhuyen

    tranthikhuyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/5/2020
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    bé nhà e 15 tháng vẫn thích sữa hộp vì sữa hộp thơm và ngon hơn bạn ý uống quen rồi
     

Chia sẻ trang này