Bé Bú Bình Bao Nhiêu Là Đủ?

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi LamMyTram, 7/4/2020.

  1. LamMyTram

    LamMyTram Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/3/2020
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Hầu hết các bà mẹ đang nuôi con nhỏ đều nhận thấy cho con bú thêm sữa công thức là điều cần thiết để tăng cường chất dinh dưỡng cho sự phát triển bình thường của trẻ. Các mẹ đều cần biết lượng sữa công thức bé cần bú mỗi ngày là bao nhiêu để không quá nhiều hoặc không quá ít.

    [​IMG]

    Dù cho bé uống sữa công thức và tính toán dựa trên chỉ số nào, bạn cũng không nên cho bé bú hơn 900ml sữa công thức một ngày và lượng sữa cần giảm ít hơn khi bé bắt đầu giai đoạn ăn dặm. Câu hỏi “Bé bú sữa công thức bao nhiêu là đủ?” luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm. Nếu cho bé bú quá nhiều so với nhu cầu cơ thể của con, bé dễ bị nôn trớ sữa ra ngoài, trong khi cho bé bú không đủ, mẹ lại lo sợ bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

    Cha mẹ có thể tính lượng sữa cho bé theo một số công thức sau đây:

    Cho bé bú bình theo trọng lượng cơ thể

    [​IMG]

    Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 là khi bé vẫn chưa ăn dặm, sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho con. Trong giai đoạn này, trẻ cần thêm 600ml sữa công thức cho 0.5kg cân nặng vào mỗi ngày. Ví dụ, nếu bé nặng 3kg, mẹ cần cho con bú khoảng 180ml sữa công thức mỗi ngày. Còn nếu bé nặng 5kg sẽ cần khoảng 300ml sữa công thức trong thời gian 24 giờ.

    Tuy nhiên, cách quy đổi trên không phải là một quy tắc “bất di bất dịch” mà bạn áp đặt cứng nhắc lên bé. Đó chỉ là lượng sữa trung bình mà một bé cần trong một ngày giúp mẹ có thể ước lượng được lượng sữa phù hợp cho con. Mỗi trẻ có nhu cầu khác nhau và lượng sữa cần bổ sung cũng khác nhau, vì thế bé có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn so với lượng sữa tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, hàng ngày lượng thức ăn cũng thay đổi theo nhu cầu của từng bé nên có thể con sẽ cần ít hơn hoặc nhiều sữa hơn vào những ngày khác nhau.

    Cho bé bú bình theo độ tuổi

    [​IMG]

    Trong tuần đầu tiên sau sinh, mẹ không nên cho bé bú bình quá nhiều để giữ cho bé có trọng lượng khỏe mạnh. Hầu hết các bé mới sinh sẽ cần bú sau mỗi vài giờ. Mẹ hãy cho bé bú từ 40 – 55 ml sữa công thức mỗi lần và tăng dần lên 55 – 85 ml sau mỗi 3 – 4 giờ đồng hồ.

    Khi trẻ lớn hơn, dạ dày của bé phát triển hơn, một ngày bé sẽ bú ít lần hơn nhưng lượng sữa mỗi lần sẽ nhiều hơn. Khi được 1 tháng tuổi, bé có thể sẽ giảm số lần bú xuống 5 – 6 lần với khoảng 120ml sữa mỗi lần. Đến khi được 6 tháng tuổi, bé có thể bú 4 – 5 lần với khoảng 180 – 240 ml sữa cho mỗi lần.

    Từ sau 6 tháng tuổi trở đi, lượng sữa mà bé bú sẽ cần được duy trì cho đến khi 1 tuổi. Sau đó trẻ có thể chuyển sang chế độ ăn sữa tươi nguyên chất kèm theo 3 bữa ăn dặm và 2 bữa ăn nhẹ xen kẽ một ngày.

    Theo tín hiệu của bé

    Bên cạnh các công thức tính lượng sữa theo cân nặng, độ tuổi, mẹ có thể dựa vào các dấu hiệu của bé để xác định mức độ no – đói của bé mà cho bú một cách phù hợp. Các dấu hiệu của bé là điều mà cha mẹ nên chú ý vì nó thể hiện chính xác nhất và để hiểu thêm những gì con muốn diễn đạt với cha mẹ.

    Đối với trẻ mới sinh

    Thông thường cha mẹ nghĩ rằng các bé sơ sinh mỗi khi đói thường sẽ khóc? Khi bé khóc có nghĩa là bé đã đói một lúc lâu rồi, đó chỉ là dấu hiệu sau cùng. Nếu cha mẹ để ý kĩ hơn sẽ thấy các dấu hiệu sớm như bé liếm môi, cho tay vào miệng hoặc hướng đầu về phía tay mẹ mỗi khi mẹ nựng vào má của trẻ.

    Thay đổi khẩu vị

    Bé có thể háu ăn hơn bình thường trong một số thời kỳ nhất định, cụ thể là vào giai đoạn 10 – 14 ngày sau khi sinh và ở giai đoạn bé được 3, 6 tuần và 3, 6 tháng. Và thường khi bé cảm thấy không khỏe như bị cảm, ho, táo bón, đau bụng,.. thì độ ngon miệng sẽ bị giảm đi và bé sẽ bú ít hơn mọi hôm.

    Bú chưa đủ

    Mẹ có thể nhận ra bé muốn bú nữa khi kết thúc cữ bú một cách nhanh chóng và nhìn xung quanh như để tìm thêm thức ăn, chờ đợi một bình sữa khác. Nếu bé có vẻ đói sau lần bú bình đầu tiên, mẹ hãy chuẩn bị thêm một bình nữa cho bé ngay sau đó. Nhưng mẹ nhớ lưu ý chỉ nên pha thêm một ít sữa khoảng 30ml để bé có thể uống vừa hết mà không phải đổ sữa đi gây lãng phí.

    Bú quá nhiều

    Một số dấu hiệu giúp mẹ nhận biết bé đã bú qua no như nôn mửa, đau bụng sau khi bú. Khi bé co chân lên hoặc vùng cơ bụng có vẻ căng, có thể là bé đang đau bụng, lần sau mẹ nên giảm lượng sữa trong mỗi cữ cho con.

    Không phải lúc nào bé khóc cũng là đói

    Cha mẹ không nên vội vàng cho bé bú ngay khi bé khóc nếu bé vừa được bú trước đó. Vì khi đó có thể là tã ướt, con muốn ợ hơi hay cảm thấy khó chịu muốn được mẹ vỗ về nên bé mới khóc.

    Dấu hiệu cho thấy bé được cung cấp đủ lượng sữa mỗi ngày

    [​IMG]
    • Tăng cân đều đặn: Bé tiếp tục tăng cân sau hai tuần đầu tiên và duy trì tốc độ phát triển trong 1 năm. Hầu hết các bé giảm cân 10% so với cân nặng lúc sinh và sau đó lên cân trở lại sau khoảng 2 tuần.
    • Con vui vẻ: Sau mỗi lần được cho bú, bé đều tỏ ra thoải mái, vui vẻ.
    • Đi tè thường xuyên: Nếu bé đã được bú đủ lượng sữa công thức cần thiết, mẹ sẽ cần phải thay tã cho bé từ 5 – 6 lần một ngày nếu dùng loại tã giấy một lần và từ 6 – 8 lần nếu sử dụng tã vải.
    Làm gì nếu cha mẹ nghi ngờ bé bú bình quá nhiều hoặc quá ít?

    Các bác sĩ có thể cho bạn biết bé đang ở đâu trên biểu đồ tăng trưởng nhằm đảm bảo rằng bé đang phát triển đúng tiến độ và được cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng vừa đủ.

    Các bác sĩ có thể kiểm tra trọng lượng cũng như tốc độ tăng trưởng của bé nhằm giúp ba mẹ biết con đang ở đâu trên biểu đồ tăng trưởng và các chỉ số đó có phù hợp với độ tuổi của trẻ hay không. Từ đó có thể xác định được bé đang phát triển đúng tiến độ hay được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng chưa. Đồng thời, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng sẽ có các tư vấn, lời khuyên hữu ích cho cha mẹ trong việc nuôi dạy trẻ.

    Lưu ý: Nếu bé được cho bú sữa mẹ kết hợp sữa công thức, cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn về liều lượng cần thiết.

    Với các cách tính và các dấu hiệu trên, hy vọng đã giúp đỡ được các mẹ trong việc bé bú sữa công thức bao nhiêu thì đủ so với nhu cầu phát triển cơ thể của bé.

    http://bedayroi.com/ xin gửi tới cha mẹ các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, không gây độc hại cho trẻ. Đặc biệt các sản phẩm đều nhận được chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ về độ an toàn khi sử dụng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LamMyTram
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Estella Nguyen thích bài này.
  2. LinhSan Hoàng

    LinhSan Hoàng Thành viên yêu màu tím .

    Tham gia:
    22/2/2014
    Bài viết:
    4,243
    Đã được thích:
    491
    Điểm thành tích:
    223
    bé nhà m 6 tháng ngày 1,1 lít
     
  3. lethuy123

    lethuy123 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    4,590
    Đã được thích:
    882
    Điểm thành tích:
    773
    Bé nhà mình đã 4,5 tuổi vẫn còn bú bình àh, có khi bị nghiện bú bình luôn ah
     
  4. Estella Nguyen

    Estella Nguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    20/12/2020
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết bổ ích. Em cũng xin chia sẻ một chút. Việc chọn sữa phù hợp cho con vô cùng quan trọng. Bé nhà em được 6m, đang dùng sữa Blédilait của Pháp thấy rất hợp. Sữa thanh mát như sữa mẹ, bé dễ hấp thụ và đặc biệt ko gây táo bón cho bé. Cân nặng và chiều cao tăng đều. Mặc dù lúc mới sinh bé bị thiếu tháng nhưng giờ bé cao hơn mức trung bình luôn.
    Ah, em thấy có trang Vesta NF này https://www.facebook.com/vesta.nf/ do 1 chị tiến sĩ Pháp mở ở VN có vẻ uy tín. Với lại hình như đang có chương trình trải nghiệm miễn phí sản phẩm đó. Mọi người vào thử xem.
     
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    tùy vào từng độ tuổi và tùy vào từng bé nữa
     

Chia sẻ trang này