Tranh luận: Giá Trị Của Tái Đầu Tư

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Capro, 3/12/2015.

  1. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Tái đầu tư là cách tốt nhất để tích lũy của cải. Nhiều người có khả năng kiếm tiền nhưng lại không biết đầu tư vào đâu để sinh lời, hoặc giả có đầu tư thì lại lựa chọn kém hiệu quả, thậm chí làm tiêu tan số tiền tích lũy trong nhiều năm trời. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, tái đầu tư là một yếu tố quan trọng trong việc đưa công ty tiếp tục phát triển và gặt hái thành công. Không nên hiểu khái niệm tái đầu tư chỉ bao gồm khía cạnh đầu tư tài chính mà còn là tái đầu tư thời gian và kinh nghiệm, tái đầu tư cho nhân lực.

    Warren Buffett là một ví dụ điển hình chứng minh cho việc giàu có bắt nguồn từ tái đầu tư hiệu quả. Không thể phủ nhận rằng nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20 đã nhận ra giá trị của việc tái đầu tư từ rất sớm! Một trong những phi vụ đầu tư đầu tiên của ông là khi còn ở trường trung học, ông cùng với một người bạn bỏ ra 25 USD mua một máy trò chơi pinball và đặt ở tiệm hớt tóc. Trò chơi này tỏ ra ăn nên làm ra với khách hàng của các tiệm hớt tóc, vì thế hai chàng doanh nhân trẻ đã tái đầu tư lợi nhuận để mua thêm nhiều máy pinball nữa. Có lúc, họ sở hữu 8 máy pinball trong nhiều tiệm hớt tóc. Cuối cùng, họ nhượng lại vụ làm ăn này, và Buffett dùng phần tiền thu được của mình đầu tư vào cổ phiếu và sau đó bắt đầu các thương vụ khác. Lúc 26 tuổi, ông đã tích lũy được 174.000 USD – tương đương 1,4 triệu USD theo thời giá hiện tại.

    [​IMG]

    Nhiều người nghe nói tới “tái đầu tư” thấy có vẻ ngon ăn, nhưng thực tế phũ phàng hơn nhiều. Tôi biết có người khi mở một cửa hàng thì làm ăn có lãi, khách ra vào không ngớt. Nhưng khi anh ta mở thêm 1,2 cửa hàng nữa thì lại thua lỗ nặng do quản lý không nổi, nhân viên yếu kém... Cuối cùng đành dẹp tiệm. Vậy nên hay không nên tái đầu tư? Chắc chắn để trở nên giàu có, xây dựng một cơ nghiệp vững vàng, bạn phải tiến hành tái đầu tư nhưng đầu tư thế nào cho hiệu quả là điều không phải ai cũng làm được. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ đề cập tới vấn đề tái đầu tư ở hai khía cạnh tài chính và nhân lực.

    1. Tái đầu tư hiệu quả về tài chính.
    Trước hết, khái niệm tái đầu tư thường có nghĩa là đầu tư tài chính. Chuyển một phần lợi nhuận vào hoạt động hiện tại của doanh nghiệp hoặc những hoạt động sinh ra lợi nhuận khác để có thể tạo ra các cơ sở vững chắc cho phát triển và thành công trong dài hạn. Những nhà đầu tư thành công chắc chắn sẽ lưu ý các yếu tố dưới đây:

    - Chỉ đầu tư vào lĩnh vực mà bạn hiểu rõ: Rõ ràng, Buffett có được thành công như hôm nay không chỉ do gặp may trong vài vụ đầu tư – khả năng lựa chọn tài tình và chọn đúng những công ty có những tỷ suất sinh lợi cao đóng góp nhiều vào thành công của ông. Bạn cần nghiên cứu kỹ lĩnh vực mà mình định đầu tư, đừng bao giờ quyết định xuống tiền khi bản thân còn mơ hồ. Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó, hãy thận trọng suy xét đến các rủi ro trước khi rót vốn:

    + Rủi ro bên ngoài: rủi ro về tình hình chính trị, kinh tế, rủi ro về khách hàng hoặc nhà cung cấp, rủi ro về công nghệ thay thế...

    + Rủi ro bên trong: rủi ro về nhân lực, rủi ro do đối tác rút vốn...

    - Đầu tư xây dựng nguồn nhân lực, tài lực, vật lực vững mạnh trước khi mở rộng hoạt động kinh doanh. Thực tế đã chứng minh nhiều thương hiệu phát triển nhanh chóng, vội vã nhượng quyền đã thua lỗ, khi quy mô phát triển không tương xứng với nguồn lực thì thất bại dường như là điều đã định trước.

    - Không nên sử dụng hết lợi nhuận hoặc vay mượn để tái đầu tư. Khi thực hiện tái đầu tư, cần phân biệt rõ đâu là nguồn sinh ra lợi nhuận chính, đâu là nguồn đầu tư rủi ro. Giả sử bạn chỉ có một cửa hàng sinh ra lợi nhuận, còn các cửa hàng khác thua lỗ vượt quá thời gian ước tính và không có cơ may sinh lời thì tôi tin rằng bạn nên cơ cấu lại để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn.

    2. Tái đầu tư hiệu quả về nhân lực.
    Nhân viên là tài sản của doanh nghiệp, tài sản này cũng cần được đầu tư để gia tăng giá trị và lợi nhuận trong tương lai. Thế nhưng, ít người chủ hiểu được điều này, đa phần coi nhân viên như công cụ làm ra tiền, không chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến hoạt động của doanh nghiệp thiếu ổn định, nhân viên không gắn bó, chi phí tuyển dụng và đào tạo tăng cao. Tệ hơn, có người còn trù dập nhân tài, không cho họ có cơ hội thăng tiến và nâng lương. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn nâng lương để giữ chân người tài hay chi tiền vào tuyển dụng và đào tạo người mới?

    Để tái đầu tư về nhân lực hiệu quả, bạn nên chú trọng các vấn đề dưới đây:

    - Đào tạo và giáo dục là một sự đầu tư tuyệt vời. Đào tạo chính bản thân mình hoặc nhân viên sẽ đem lại lợi ích khi các kỹ năng của bạn và nhân viên được nâng cao, những quyết định sai lầm giảm xuống. Các công ty Nhật Bản thường liên kết với hiệp hội AOTS để đào tạo cho nhân viên của mình, đổi lại nhân viên phải ký hợp đồng dài hạn để tiếp tục làm việc cho họ sau khi hoàn thành chương trình học.

    Một lực lượng lao động được đào tạo bài bản có thể là tài sản quan trọng của công ty và các tổ chức thông minh luôn đầu tư vào việc đào tạo cho nhân viên, cập nhật giấy chứng nhận của họ. Đó cũng là một cách để gia tăng uy tín và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

    - Tìm kiếm những người giỏi, giàu kinh nghiệm, kiến thức và học hỏi từ họ. Các doanh nhân thông minh đều cố gắng tìm cho mình một cố vấn (Warren Buffet có người thầy của mình là Ben Graham, Howard Schulz (CEO Starbucks) lại tìm đến Jim Senegal (CEO Costco) như một cố vấn) . Có thể bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền và thời gian nhất định nhưng học tập từ những người nhiều kinh nghiệm thường được chứng tỏ là một khoản đầu tư vô giá.

    Nhiều người không coi trọng việc tái đầu tư, họ cũng không muốn phát triển hơn nữa vì e ngại rủi ro. Những người này chỉ dừng lại ở mức độ đủ sống, có thể khá giá chút ít nhưng không thể trở thành một doanh nhân thành đạt. Tái đầu tư tất nhiên cũng có rủi ro nhưng không phải là phí phạm tiền vào những khoản chi tiêu không cần thiết mà đó là áp dụng các nguồn lực một cách có chiến lược để thu lại lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, nó còn giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp tục phát triển và thành công trong dài hạn.

    Capro
    16/11/2015
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Capro
    Đang tải...


  2. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài hay quá! Cám ơn Thuỷ nhé.
     
    Capro thích bài này.
  3. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Ngẫm nghĩ đoạn cuối của bài....
     
  4. Lan Hương

    Lan Hương Yêu trẻ

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Lâu rồi không thấy Capro đăng bài.

     
  5. DesignHub

    DesignHub Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/4/2022
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    bài viết rất hay!
     

Chia sẻ trang này