Đối Tượng Nào Có Nguy Cơ Mắc Bệnh Đái Tháo Đường Thai Kỳ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi Trần Thanh Hảo, 11/12/2018.

  1. Trần Thanh Hảo

    Trần Thanh Hảo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/12/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]
    Theo thống kê năm 2014, tỷ lệ đái tháo đường thai kỳ của Hoa Kỳ lên đến 9,2%. Đái tháo đường thai kỳ là tình trạng tăng đường huyết khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai. Bệnh thường xảy ra sau tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ, khi các cơ quan của em bé đã phát triển khá hoàn chỉnh.

    Sau khi sinh, đái tháo đường thai kỳ thường sẽ tự hết. Nếu một phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ thì có nguy cơ bị bệnh tương tự trong những lần mang thai tiếp theo.

    Người bị đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ mắc đái tháo đường típ 2 thật sự sau này cao gấp 10 lần, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ bị tiền đái tháo đường và bệnh lý tim mạch. Do đó, đái tháo đường thai kỳ là lời cảnh báo cho các bà mẹ hãy thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, không chỉ vì sức khỏe của em bé mà còn để phòng ngừa những bệnh lý của mẹ sau khi em bé chào đời.

    Những ai có nguy cơ cao bị đái tháo đường thai kỳ?

    Đa phần những yếu tố nguy cơ của đái tháo đường thai kỳ có thể kiểm soát được. Nếu dự định có thai, bạn hãy điều chỉnh lại lối sống và dinh dưỡng để làm giảm các yếu tố nguy cơ này. Và đừng quá lo lắng vì khi bị đái tháo đường thai kỳ, bạn vẫn có thể sinh được một em bé khỏe mạnh. Một số yếu tố nguy cơ của đái tháo đường thai kỳ là:

    • Béo phì: với chỉ số khối cơ thể BMI lớn hơn 30, giảm 20% cân nặng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh
    • Trong gia đình có người thân bị đái tháo đường típ 2
    • Người mẹ mang thai lớn tuổi (hơn 35 tuổi)
    • Người mẹ mang thai từng sinh con to (hơn 4kg)
    • Mẹ bị tăng huyết áp
    • Chủng tộc gốc Latinh, người Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản địa hoặc đảo Thái Bình Dương
    • Tăng cholesterol
    • Hút thuốc lá
    • Ít vận động thể lực
    • Chế độ ăn không lành mạnh.
    Nguyên nhân của đái tháo đường thai kỳ

    [​IMG]
    Những phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ là những người thừa cân, béo phì, có người thân bị đái tháo đường típ 2, chủng tộc nguy cơ cao (người gốc Phi, người Mỹ bản địa, Latinh, châu Á), ít vận động, từng sinh con to trên 4kg, tăng huyết áp hoặc bị hội chứng buồng trứng đa nang… Vậy nếu nằm trong nhóm có nguy cơ này, bạn cần tiến hành tầm soát đái tháo đường thai kỳ trong quá trình mang thai.

    Tầm soát đái tháo đường típ 2 khi nào?

    Cần tầm soát đái tháo đường típ 2 ngay trước khi có thai hoặc trong lần khám thai đầu tiên. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ cho bạn làm nghiệm pháp dung nạp đường (uống 75g đường glucose và xét nghiệm kiểm tra đường máu 2 giờ sau đó) hoặc đo nồng độ HbA1C (phản ánh đường huyết trung bình của 3 tháng gần nhất).

    Nếu kết quả tầm soát đái tháo đường típ 2 bình thường thì cần theo dõi và tầm soát tiếp tục đái tháo đường thai kỳ ở tuần mang thai 24 – 28.

    Phòng ngừa các biến chứng

    • Chìa khóa để phòng ngừa các biến chứng ở mẹ và bé do đường huyết tăng cao ở mẹ là nhận diện sớm bệnh và điều trị ổn định đường huyết tích cực trong suốt thai kỳ. Giai đoạn đầu của tăng đường huyết có triệu chứng không rõ ràng (tăng khát nước, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân). Do đó, xét nghiệm tầm soát là phương pháp duy nhất có thể chẩn đoán sớm bệnh.
    • Khám thai định kỳ đầy đủ và tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý là một trong những biện pháp phòng tránh đái tháo đường thai kỳ cùng nhiều bệnh lý khác trong suốt thời kỳ mang thai.
    • Một điều quan trọng cần nhớ là những phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ cần được kiểm tra đường huyết sau sinh 6 – 12 tuần để chắc chắn đường huyết trở về bình thường. Đái tháo đường thai kỳ là một yếu tố nguy cơ của đái tháo đường típ 2. Do đó, những phụ nữ này cần được theo dõi và tầm soát đái tháo đường típ 2 định kỳ theo các hướng dẫn sức khỏe.
    Đái tháo đường thai kỳ sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Vì thế, phòng ngừa bệnh luôn là ưu tiên hàng đầu. Hy vọng rằng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để đề phòng bệnh và giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trần Thanh Hảo
    Đang tải...


  2. dieptranqt74

    dieptranqt74 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2019
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    tiểu đường thai kỳ là bệnh có biến chứng nguy hiểm ,người bệnh nên có chế độ ăn uống khoa học phù hợp
     
  3. Hato_Hanoi

    Hato_Hanoi Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/9/2016
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Mình ngày trước có bầu thèm ăn ngọt kinh khủng mà chỉ ăn đồ ngọt thôi :( Lúc đó cứ sợ là trong nước tiểu có đường cơ. Cũng may là không sao.
     
  4. hoabinh09

    hoabinh09 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/11/2015
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Ăn nhiều đường, thực ra khi có bầu ăn nhiều đường cũng đã là không tốt rồi ấy.
     
  5. Quyngpham_ha

    Quyngpham_ha Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    29/9/2016
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Nhưng cm mà đi khám thai thì nhớ đừng ăn gì ngọt trước khi đi khám nhé! Vì muốn kết quả chính xác nhất thì phải không ăn đường.
     
  6. hoamattroi01

    hoamattroi01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/7/2018
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Ăn nhiều đường, thực ra khi có bầu ăn nhiều đường cũng đã là không tốt rồi ấy.
     
  7. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm). Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây:
    https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     

Chia sẻ trang này