Kinh nghiệm: Trẻ Bị Chàm Sữa Có Nguy Hiểm Không?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi baole567567, 3/8/2020.

  1. baole567567

    baole567567 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/5/2020
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chàm sữa là tình trạng bệnh về da rất phổ biến ở trẻ em. Nhiều bậc cha mẹ vẫn đang rất lo lắng về những dấu hiệu bất thường trên da bé và băn khoăn trẻ bị chàm sữa có nguy hiểm không? Bài viết này sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này từ các chuyên gia nhé!

    1. Chàm sữa có ngứa không?

    Chàm sữa là một bệnh lý về da rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Bệnh gây nên tình trạng da bé bị viêm ngứa, nổi mẩn đỏ và sau đó xuất hiện mụn nước, da bé sẽ nứt và rất thô ráp.

    Các mẹ sẽ nhận thấy ngay những dấu hiệu khi bé mắc chàm sữa: da bé mẩn đỏ và ngứa, khiến bé thường xuyên dùng tay gãi lên mặt hoặc chà mặt vào gối. Bé khó chịu và thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc, đôi khi còn giật mình khi ngủ.

    Bé thường bị chàm sữa ở 2 má, trán và da đầu. Bệnh có thể lan ra cả thân người bé ở các vị trí như tay, cổ tay, mắt cá chân, bàn chân và các nếp gấp bên trong khuỷu tay và đầu gối.

    [​IMG]

    Chàm sữa khiến da bé mẩn đỏ và bong tróc​

    Mức độ ngứa của chàm sữa sẽ tùy vào từng giai đoạn khác nhau:

    • Giai đoạn đầu: Da bé tấy đỏ, cảm giác ngứa ngáy khó chịu và bắt đầu xuất hiện những mụn nước li ti.
    • Giai đoạn tiếp theo: Vùng da bị tấy đỏ sẽ hình thành những mụn nước, chúng xuất hiện khá nhanh và có thể lan rộng hơn. Tình trạng ngứa ngáy kéo dài gây khó chịu cho bé. Nếu không cẩn thận để bé dùng tay gãi lên da sẽ gây tổn thương và bội nhiễm trên da.
    • Giai đoạn sau: Những nốt mụn nước bắt đầu vỡ ra và chảy dịch. Sau đó da bắt đầu khô lại, tạo thành các lớp vảy cứng thô ráp. Nếu không được chữa trị dứt điểm thì da lại bắt đầu một vòng lặp như trên, khiến da bé dày lên kèm theo sắc tố chàm tăng theo.
    2. Trẻ bị chàm sữa có nguy hiểm không?
    Chàm sữa xuất hiện trên da bé có thể do nhiều nguyên nhân như: bé phải tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng, do mẹ ăn thực phẩm dễ gây dị ứng, do người nhà bé có tiền sử mắc các bệnh về da,…

    Khi bé bị chàm sữa, bé sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy khó chịu. Có cảm giác đau rát khi các nốt mụn nước vỡ ra và nặng hơn là sẽ gây bội nhiễm nếu mẹ không vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, chàm sữa sẽ để lại sẹo trên da nếu cha mẹ không biết hướng điều trị kịp thời và dứt điểm.

    Cha mẹ cần lưu ý về những biến chứng đặc biệt chàm sữa có thể gây ra như:

    • Ảnh hưởng đến sự thoải mái của bé, bé thường xuyên quấy khóc. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến giấc ngủ và những sinh hoạt thường ngày, trẻ biếng ăn hơn và nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ làm chậm quá trình phát triển của bé.
    • Chàm sữa khiến tình trạng ngứa ngáy khó chịu trên da bé kéo dài, bé có thể dùng tay gãi liên tục làm tổn thương da, hơn nữa, đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tụ cầu vàng, nấm da và virus herpes simplex phát triển trên da bé, gây nên tình trạng bội nhiễm nguy hiểm.
    • Chàm sữa bội nhiễm và kéo dài, tái đi tái lại không khỏi ngày càng khó điều trị dứt điểm hơn. Hơn nữa có thể gây nhiễm trùng da hoặc nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
    • Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị chàm sữa có những biểu hiện cấp tính thì các bác sĩ chuyên khoa da liễu có thể kê thêm những loại thuốc chứa corticoid giảm viêm da và các thuốc histamine để giảm ngứa.
    Chính vì vậy mà cha mẹ cần kịp thời đưa ra những hướng xử lý kịp thời để chữa chàm sữa nhanh chóng và dứt điểm cho bé.

    [​IMG]

    Chàm sữa gây tổn thương trên da bé​

    3. Điều trị chàm sữa như thế nào hiệu quả?
    3.1. Mẹ thay đổi chế độ ăn hằng ngày
    Trẻ bị viêm da có thể do nguồn sữa mẹ không đảm bảo, khiến bé bị rối loạn tiêu hóa và hệ miễn dịch bị yếu hơn. Bé bú mẹ sẽ hấp thụ gián tiếp những chất trong thành phần thức ăn của mẹ, chính vì vậy, mẹ cần lưu ý thay đổi chế độ ăn hàng ngày.

    Nhiều mẹ thắc mắc bé bị chàm sữa mẹ kiêng ăn gì? Mẹ cần tránh những loại thực phẩm như: thực phẩm giàu chất tanh, hải sản, đồ sống, trứng…những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ lên men như dưa cải, nem chua…để cải thiện tình trạng chàm sữa trên da bé.

    3.2. Chăm sóc làn da bé luôn sạch sẽ và khô thoáng
    Điều cốt yếu để chữa trị chàm sữa cho bé nhanh chóng là mẹ cần luôn giữ cho da mặt và toàn thân của bé sạch sẽ. Mẹ tắm cho bé ngày 1-2 lần bằng nước ấm và lưu ý nước tắm không được quá lạnh hoặc quá nóng, không dùng sữa tắm hoặc xà phòng có bọt.

    Cố gắng giữ môi trường sống của bé luôn được thoáng mát và sạch sẽ, tránh để bé tiếp xúc với động vật, bụi bẩn…



    [​IMG]

    Chăm sóc da bé sạch sẽ, khô thoáng là cách điều trị chàm sữa hiệu quả​

    3.3. Giữ da bé luôn sạch khô
    Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng bệnh của bé lây lan và giảm nguy cơ nhiễm trùng vùng da bị tổn thương. Mẹ nên dùng khăn mềm để lau sạch da bé sau khi cho bé bú hoặc thay tã thường xuyên để da bé luôn sạch khô.

    Ngoài ra, mẹ cần thường xuyên cắt móng tay để bé không gãi lên da khi ngứa ngáy làm tổn thương da và dễ gây bội nhiễm.

    3.4. Thoa kem trị chàm sữa cho bé
    Mẹ nên thông thái tìm và lựa chọn những sản phẩm kem trị chàm sữa cho bé từ những thành phần tự nhiên sẽ an toàn và lành tính cho da bé.

    Hiện nay, sản phẩm kem Biohoney Baby Nappy Balm được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao và được hàng ngàn bà mẹ tin dùng. Sản phẩm với thành phần 100% nguyên liệu tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị chàm sữa nhanh chóng và dứt điểm.

    [​IMG]

    Mẹ thoa kem trị chàm sữa cho bé​

    4. Lưu ý khi bé bị chàm sữa để tránh khó chịu
    Để tránh tình trạng da bé bị khó chịu do chàm sữa, các mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

    • Vệ sinh da cho bé
    Việc này sẽ giúp giảm ngứa và loại bỏ được nguy cơ da bé bị nhiễm trùng. Mẹ nên tắm cho bé bằng nước ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ khiến da bé thêm khô và khó chịu hơn. Mẹ cũng có thể kết hợp với xà phòng không bọt nguồn gốc tự nhiên để đảm bảo an toàn và dịu nhẹ cho da bé.

    • Để vùng da mắc chàm sữa của bé được thoáng mát
    Khi thời tiết nóng bức, nhiệt độ cao hoặc quần áo bé mặc không thoải mái sẽ khiến da bé bị bí bách, vùng da bị chàm sữa càng khó chịu hơn. Vì vậy mà mẹ cần cố gắng giữ cho da bé luôn được thoáng mát, chọn quần áo bằng vải mềm co giãn thoải mái cho bé mặc. Chọn loại bỉm vừa kích cỡ và thay thường xuyên để da bé được sạch sẽ, dễ chịu.

    5. Cách phòng tránh chàm sữa cho bé
    Chàm sữa trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả nếu cha mẹ lưu ý những điều dưới đây:

    • Trong thời gian bé bú mẹ, mẹ nên ăn nhiều cá biển để tăng ARA – chất tăng cường chống dị ứng, tăng cường sức đề kháng cho bé.
    • Luôn giữ da bé ở độ ẩm phù hợp, tránh để da bé bị khô ráp.
    • Khi tắm cho bé nên dùng dầu gội và sữa tắm nhẹ dịu với những thành phần nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, tắm cho bé ở chậu tắm riêng.
    • Lựa chọn và mặc cho bé những loại quần áo bằng chất liệu vải tự nhiên thay vì những sợi hóa học.
    • Đối với những bé bắt đầu ăn dặm và lớn hơn thì cần tránh những thực phẩm dễ gây dị ứng như: sữa bò, hải sản, trứng…
    • Tránh để bé tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng, động vật nuôi như chó, mèo vì lông động vật dễ gây kích ứng da.
    • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ không gian sống thoáng mát và giặt chăn, đệm, gối của bé thường xuyên.
    • Tránh dùng những sản phẩm chăm sóc da bé có chứa chất tạo hương, xà phòng có tính tẩy mạnh.
    Trên đây là giải đáp trẻ bị chàm sữa có nguy hiểm không để cha mẹ tham khảo. Hy vọng cha mẹ sẽ có hướng xử lý kịp thời để chữa bệnh dứt điểm cho bé!
    Nguồn: https://biohoneybaby.com/tre-bi-cham-sua-co-nguy-hiem-khong/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi baole567567
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    nếu trẻ gặp tình trạng trên gia đình nên tìm phương pháp điều trị ngay nhé
     

Chia sẻ trang này