Khác: Thiếu Máu Khi Mang Thai Mang Đến Nguy Cơ Gì Cho Mẹ Và Bé?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Tam Phung, 9/9/2020.

  1. Tam Phung

    Tam Phung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Theo thống kê của Viện dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng ở Việt Nam khá phổ biến. Tình trạng này chiếm tỉ lệ 36,8% ở các sản phụ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Làm thế nào để cải thiện, mẹ hãy cùng Tuticare đi tìm câu trả lời ngay thôi.

    Thiếu máu khi mang thai do đâu?

    Thiếu máu khi mang thai xuất phát phần lớn từ việc thiếu sắt. Do sắt là yếu tố quan trọng cùng với các protein sản sinh ra các huyết sắc tố hemoglobin, có vai trò chủ chốt trong việc tạo máu.

    Thời điểm trước mang thai, nhu cầu sắt hàng ngày ở phụ nữ là 15mg. Tuy vậy khi mang thai, nhu cầu này tăng lên rất nhiều để đáp ứng yêu cầu cơ thể và nuôi dưỡng thai nhi. Cụ thể, các mẹ sẽ cần ít nhất 30mg sắt mỗi ngày và có thể tăng lên ở các giai đoạn sau của thai kỳ.

    Sắt là một vi khoáng chất khá khó hấp thụ. Thông qua con đường ăn uống, cơ thể chỉ có thể hấp thụ từ 5-15% sắt có từ thực phẩm. Do vậy, nếu chế độ ăn không đảm bảo, dinh dưỡng nghèo nàn trong khi đó nhu cầu sắt ở phụ nữ mang thai lại lớn hơn bình thường, việc thiếu sắt là điều tất yếu.

    Với chế độ ăn đầy đủ thành phần, lượng sắt thu vào cũng rất khó đáp ứng 100% nhu cầu tăng lên từ 5-7 lần của phụ nữ mang thai. Từ đó dẫn đến thiếu máu thai kỳ. Đặc biệt tình trạng này sẽ phổ biến hơn ở những phụ nữ gầy yếu, suy dinh dưỡng, có chế độ chăm sóc không tốt trước mang thai.

    [​IMG]

    Thiếu máu khi mang thai có nguy hiểm?

    Thiếu máu khi mang thai dẫn đến nhiều hệ lụy, nguy cơ cho cả mẹ và bé:

    Với mẹ, khi thiếu máu ít, mẹ sẽ phải đối mặt với tình trạng chóng mặt, choáng váng, khó chịu khi thay đổi tư thế đột ngột như khi đứng lên ngồi xuống. Khi thiếu máu nhiều, mẹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ xấu, có thể kể đến như: tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, bong nhau non; nhau tiền đạo, tiền sản giật; huyết áp thấp; vỡ ối sớm; và nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng hậu sản. Đồng thời, thiếu máu khi mang thai khiến cơ thể mẹ hồi phục khó khăn hơn sau sinh.

    Ngoài ra, bà mẹ bị thiếu máu khi mang thai dẫn đến thiếu acid folic có thể gây những dị tật ống thần kinh của thai nhi như vô sọ, gai đôi cột sống.

    [​IMG]

    Khi mẹ bị thiếu sắt, bé cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ xấu. Cụ thể là khả năng sinh ra bị thiếu máu cao hoặc nhẹ cân hơn mức thông thường. Ngoài ra thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ có thể khiến bé phải đối mặt với nguy cơ bị sinh non, chậm phát triển trí tuệ, suy giảm khả năng học tập. Con của những bà bầu bị thiếu máu cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn trẻ khác khi đến tuổi trưởng thành.

    Do vậy khi mang thai, mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, giàu dưỡng chất, đồng thời thăm khám, thực hiện các xét nghiệm liên quan để có thể hiểu nhất tình trạng cơ thể bản thân.

    Làm gì để không thiếu máu khi mang thai

    Để đề phòng và khắc phục tình trạng thiếu máu khi mang thai, ngay từ khi lên kế hoạch có em bé, mẹ nên bổ sung thêm sắt hàng ngày. Một thể trạng tốt giúp việc thụ tinh diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời tạo điều kiện đầy đủ nhất giúp bé phát triển tốt, khỏe mạnh.

    Trong thời gian mang thai, mẹ hãy xây dựng 1 chế độ ăn đa dạng, có chứa nhiều vi chất này. Mẹ có thể ăn nhiều các thực phẩm như các loại thịt đỏ, tiết động vật, cá, gan, trứng, các loại rau lá xanh đậm, các loại đậu…

    [​IMG]

    Ngoài ra, mẹ hãy bổ sung thêm viên sắt hàng ngày. Việc bổ sung này có thể giúp mẹ bù đắp lượng sắt còn thiếu do chế độ ăn uống cung cấp không đủ. Cung cấp đủ sắt làm giảm nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu cùng các nguy cơ khác cho cả mẹ và bé.

    Hiện nay có rất nhiều loại sắt mẹ có thể lựa chọn để sử dụng tùy vào tình trạng, nhu cầu của bản thân. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại sắt dễ hấp thụ cho cơ thể nhất.

    Một trong số đó có thể kể đến viên sắt Blackmores Pregnancy Iron. Đây là một sản phẩm nổi tiếng có xuất xứ từ nước Úc. Điểm ưu việt của Blackmore Pregnancy Iron ở chỗ cung cấp sắt ở dạng Sắt II Glycinate, vừa dễ hấp thu vừa ít gây táo bón hay khó chịu dạ dày. Đặc biệt viên sắt Blackmore Pregnancy Iron còn có khả năng hạn chế tối đa các triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa cho mẹ bầu. Đây là ưu điểm hơn hẳn so với việc dùng những viên sắt thông thường khác.

    [​IMG]

    Với mỗi viên sắt Blackmore Pregnancy Iron mỗi ngày, mẹ sẽ được cung cấp lượng sắt thiếu hụt do chế độ ăn không cung cấp đủ. Từ đó giúp mẹ và bé bình an, loại bỏ mọi nguy cơ thiếu máu khi mang thai do thiếu sắt. Đây cũng là tiền đề giúp con yêu luôn khỏe mạnh, phát triển vượt bậc và thông minh.

    Nguồn: Siêu thị mẹ và bé Tuticare
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tam Phung
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thiếu máu khi mang thai rất nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm ở mẹ mà còn ảnh hưởng ở con.
     

Chia sẻ trang này