Thông tin: Trái Dâu Tằm Ăn Trị Bệnh Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dungk50tn, 22/9/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Dâu tằm là một loại quả đã quá quen thuộc đối với cuộc sống của người dân Việt Nam. Hiện nay, rất nhiều người ưa chuộng loại quả này bởi nó không chỉ thơm ngon, ngọt vị mà còn rất giàu giá trị dinh dưỡng, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có khả năng chữa bệnh. Từ một loại quả vừa có thể ăn tươi, vừa ngâm đường làm siro, vừa ngâm rượu, vừa làm mứt, vừa làm thuốc, ngâm nước uống giải khát… Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem trái dâu tằm ăn trị bệnh gì nhé!

    Giá trị dược lý của trái dâu tằm
    Để trả lời cho câu hỏi: Trái dâu tằm ăn trị bệnh gì?, chúng ta cần phải tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng cũng như các hoạt chất sinh học có trong loại quả này. Điều đó cũng khá dễ dàng vì đã có nhiều nghiên cứu phân tích về thành phần có trong quả dâu tằm và những ứng dụng của chúng trong cả Đông y lẫn Tây y.

    [​IMG]

    Theo các nghiên cứu thực nghiệm của y học hiện đại, quả dâu tằm có tác dụng giảm glucose máu, giảm mỡ máu, ngăn ngừa bệnh béo phì, giúp chống độc, bảo vệ gan, bảo vệ tổn thương não và stress oxy-hóa.

    Còn theo Đông y, với tính bình, vị ngọt, quả dâu tằm có thể được dùng để điều chế nhiều bài thuốc dân gian giúp bồi bổ sức khỏe, tráng dương, bổ thận, bổ máu, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bạc tóc, giúp lưu thông khí huyết, hỗ trợ hệ tim mạch, trợ thị giác, giúp sáng mắt và cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả.

    Xét cho cùng, dựa trên cả các kết quả Đông y và Tây y thì quả dâu tằm có rất nhiều giá trị lợi ích sức khỏe như sau:

    - Tăng cường hệ tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ lớn, giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, co thắt ruột, táo bón…

    - Kiểm soát tốt glucose và mỡ máu nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ lớn, giúp điều hòa và ổn định mỡ máu cũng như lượng đường huyết, từ đó ngăn chặn các nguy cơ bị tiểu đường hay thừa cân, béo phì.

    - Ổn định huyết áp, ngăn ngừa các thể bệnh hệ tim mạch nhờ hàm lượng hoạt chất polyphenol lớn, đặc biệt là resveratrol, một chất chống oxy hóa có tác động trực tiếp đến các chức năng của hệ tim mạch.

    Vậy trái dâu tằm trị bệnh gì?
    Nhờ đó, nếu bạn hỏi trái dâu tằm ăn trị bệnh gì thì NGON sẽ trả lời rằng ăn quả dâu tằm thường xuyên sẽ giúp chống đông máu, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Ngoài ra, các hoạt chất kể trên còn có khả năng làm giảm glucose và cholesterol trong máu, đó là những nguyên nhân gián tiếp gây nên các nguy cơ bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

    - Nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể nhờ hàm lượng vitamin C, vitamin A và hoạt chất flavonoid lớn. Hệ miễn dịch được tăng cường sẽ giúp bạn hạn chế mắc nhiều chứng bệnh phổ biến, đặc biệt là ho, cảm lạnh, cảm cúm…

    - Giảm stress oxy-hóa hiệu quả nhờ sự dồi dào về hàm lượng vitamin và các hoạt chất quan trọng như polyphenol, flavonoid, isoquercetin, alkaloid, quercetin… Những chất này rất tốt trong việc chống lại quá trình stress oxy-hóa, ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể và đặc biệt là làm chậm và ngăn ngừa các thể bệnh ung thư.

    [​IMG]

    Giờ thì bạn đã biết trái dâu tằm ăn trị bệnh gì rồi phải không nào? Nhưng để sử dụng quả dâu tằm sao cho đúng cách để mang lại hiệu quả tối ưu thì vẫn còn là bài toán cần đi tìm lời giải. Ngay dưới đây chính là lời giải mà NGON đã dày công tìm kiếm nhé.

    Một số bài thuốc từ quả dâu tằm
    - Bài thuốc bổ can thận, sáng mắt, ích tâm huyết, đen tóc: Dùng 5kg quả dâu tằm chín tươi ép lấy nước rồi đun sôi để nguội. Sau đó trộn nước dâu tằm cùng với 6kg gạo nếp và men rượu vừa đủ, cho tất cả vào bình ngâm. Ngày uống hai lần, mỗi lần khoảng 30 – 50 ml.

    - Bài thuốc chữa tóc khô, tóc bạc: Dùng 50g quả dâu chín tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi nước vừa đủ để đun. Sau đó, hòa nước dâu tằm cùng đường phèn để uống thường xuyên mỗi ngày.

    - Bài thuốc bổ thận âm hư: Dùng 30g quả dâu tằm tươi, 50g cây kỷ tử, 50g sơn dược và 50 g gạo tẻ nấu thành cháo và ăn liên tục như thế trong khoảng 1 tháng vào buổi sáng. Tác dụng của quả dâu tằm trong bài thuốc này giúp giảm các triệu chứng ù tai, đau lưng, mỏi gối, chất lượng tinh trùng kém gây vô sinh.

    - Bài thuốc điều trị mất ngủ: Dùng 60g quả dây tằm tươi chín và sắc nước uống hằng ngày, mỗi ngày 2 lần vào chiều tối sẽ rất hiệu quả.

    [​IMG]

    - Đây là bài thuốc trị chứng viêm khớp: Dùng 100 g quả dâu tằm tươi chín mọng, rửa sạch, giã nát rồi cho tất cả vào một chiếc túi vải, ngâm trong rượu trắng ngon khoảng 3 – 5 ngày. Sau đó, bạn sử dụng rượu ngâm uống mỗi ngày, mỗi lần khoảng 20 – 25 ml.

    - Bồi bổ sức khỏe, giúp ăn ngon, ngủ tốt: Bạn chỉ cần ngâm quả dâu tươi với đường trong khoảng vài ngày để lấy siro dâu, sau đó pha nước siro uống 1 – 2 cốc nhỏ mỗi ngày trước khi ăn để kích thích hệ tiêu hóa, giúp sức khỏe được cải thiện và bữa ăn cũng trở nên ngon miệng hơn.

    - Giúp điều hóa kinh nguyệt, lưu thông khí huyết và làn da trở nên hồng hào, căng tràn sức sống: Bạn chỉ cần uống đều đặn nước dâu tằm mỗi ngày trong khoảng 3 tháng liên tục, mỗi ngày uống khoảng 2 cốc vào buổi sáng và buổi trưa.

    - Bài thuốc chống viêm, giảm đau họng: Bạn dùng 500g quả dâu tươi, rửa sạch rồi ép thành nước. Sau đó, bạn dùng nước dâu này để súc miệng mỗi ngày, liên tục khoảng 3 – 5 ngày sẽ thấy giảm ngay các triệu chứng sưng, đau họng.

    - Bài thuốc chữa bỏng: Bạn chọn những quả dâu tằm tươi chín mọng, không bị dập nát rồi rử sạch vào ép lấy phần nước cốt của nó. Sau đó, bạn dùng nước này để rửa, bôi và đắp lên vết bỏng sẽ cảm thấy dịu và đỡ hẳn sau khoảng một tuần.

    [​IMG]

    Trái dâu tằm ăn trị bệnh gì và cách chế biến các bài thuốc điều trị bệnh từ quả dâu tằm ra sao thì chắc bạn đã nắm rất rõ rồi phải không. Tuy nhiên, khi sử dụng vị thuốc dân gian này, bạn cũng cần lưu ý các trường hợp có thể gây dị ứng và phản tác dụng.

    Để hạn chế tối đa những trường hợp không mong muốn như vậy, bạn nên sử dụng toàn bộ các quả dâu tằm tươi nguyên, không bị dập nát. Trong quá trình điều chế “thuốc”, bạn không nên sử dụng các dụng cụ bằng đồng, nhôm, sắt… mà chỉ nên sử dụng đồ thủy tinh, nồi đất hoặc nồi tráng men thôi nhé.

    Cách ngâm siro dâu tằm
    Trên đây, trong quá trình đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trái dâu tằm ăn trị bệnh gì, có một số bài thuốc sử dụng nước siro dâu tằm để điều trị bệnh nên mình sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn cách ngâm nước siro dâu nhé.

    Trước tiên, bạn cần chọn những quả dâu tằm chín, tươi, không bị dập nát, sau đó rửa sạch, cho ra rổ để ráo nước.

    Tiếp đến, sau khi dâu tằm đã khô nước, bạn lần lượt cho một lớp dâu xen kẽ một lớp đường vào một chiếc bình thủy tinh theo tỷ lệ 2 dâu: 1 đường cho đến khi hết nguyên liệu.

    Tiếp nữa, bạn rắc lên trên cùng một chút rượu gạo để “sát trùng” hũ dâu ngâm đường, tránh tình trạng bị lên men giấm.

    Bạn ngâm nước dâu như thế trong khoảng 1 – 2 ngày, đến khi đường trong hũ thủy tinh tan hết thì đổ ra, lọc lấy phần nước cốt.

    [​IMG]

    Sau đó, bạn đun sôi nước dâu đến khi nước có màu đỏ sậm, tỏa mùi thơm và trở nên sền sệt là được.

    Phần siro dâu thu đươc, bạn để nguội rồi chiết vào hũ thủy tinh để bảo quản trong tủ lạnh uống dần nhé.

    Giờ đây, trái dâu tằm ăn trị bệnh gì đã không còn quá quan trọng nữa, điều quan trọng hơn là bạn cần biết cách chọn lọc và chế biến các bài thuốc dân gian phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Chắc chắn rằng giá trị dinh dưỡng và dược tính của loại quả này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong cuộc sống đấy nhé.

    Nguồn: NGONaz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    Trước nhà mình cũng trồng nhiều loại này lắm, ăn ngon mà
     

Chia sẻ trang này