Thông tin: Khéo Tay Cùng Cách Làm Nem Nướng Nha Trang Ngon Hết Nấc

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Vu Hanh 220390, 16/10/2020.

  1. Vu Hanh 220390

    Vu Hanh 220390 Thành viên mới

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    18
    Đôi nét về nem nướng Nha Trang
    Tại Hà Nội nhiều chàng trai cô gái cũng không còn xa lạ gì với những quán ăn thơm ngon cùng từng xiên nem vàng bắt mắt, hương thơm nồng đượm, tuyệt hơn nữa khi thưởng thức với các loại rau thơm, chấm đẫm nước tương đặc biệt tạo nên sức hút riêng biệt cho món ăn này, ăn một lần là nhớ mãi. Nói đến đây cũng đủ để biết được món ăn này tên là gì. Nem nướng Nha Trang vốn dĩ là món ăn dân dã quen thuộc của người dân thành phố xinh đẹp này. Món ăn thơm ngon này nguồn gốc bắt nguồn từ Ninh Hòa nằm ở vùng phía Bắc của Khánh Hòa, cách Nha Trang đến 30km. Hiện nay không chỉ ở Ninh Hòa mà khắp các tỉnh thành trên toàn quốc đều có quán bán nem nướng Nha Trang, hay chỉ đơn giản là có thể thưởng thức ngay ở quán hàng rong trên phố.
    https://********.dktcdn.net/100/342/038/files/ne-nuong-nha-trang-banh-1.jpg?v=1574265583197
    Nguyên liệu chủ yếu của món nem nướng Nha Trang cũng khá đơn giản bao gồm thịt lụi, rau sống ăn kèm, nước chấm và bánh tráng. Theo như lời của những người bản địa, sống lâu năm ở nơi đây thì các bước hoàn toàn dễ làm, không khó như những gì nhiều người tưởng tượng. Muốn nem nướng ngon thì nên chọn chỗ thịt ở phần đùi, trộn cùng với bì lợn đã làm sạch cắt miếng nhỏ, sau đó hãy giã nhuyễn hai nguyên liệu này với nhau. Thịt muốn có hương vị đậm đà thì nêm thêm chút đường, bột canh, hạt tiêu, đảo đều cho ngấm. Cuối cùng chỉ cần vo viên thịt thật dài vào một cái que tre đã làm sạch, đặt trên than hồng nướng thật vàng ruộm.

    Độ ngon của món ăn này có thể nói là phụ thuộc rất lớn vào bát nước tương chấm ăn kèm. Tương chấm này cũng là bí quyết riêng của từng quán ăn khác nhau, khẳng định được đẳng cấp, chất lượng đồ ăn và độ ngon của nem nướng Nha Trang. Một cuốn nem nướng dậy vị nếu chấm đẫm vào bát nước tương chua chua, cay cay, ngọt ngọt, mặn mặn. Nhiều nơi còn nói rằng một bát nước chấm nem nướng cần đến hơn 20 loại gia vị khác nhau theo công thức gia truyền được lưu giữ đến bây giờ. Thành phần chính của nước chấm tương này là nếp dẻo, đỗ tương, tôm, thịt nạc,… cùng vô số nguyên liệu quen thuộc khác.

    [​IMG]
    Rau sống ăn kèm không quy định là bất kỳ loại rau nào mà sẽ tùy theo mùa xem có loại nào, khách ăn tùy vào khẩu vị của riêng mình. Do không ấn định là rau gì nên đĩa rau sống ăn cùng nem nướng Nha Trang đa dạng đẹp mắt hơn với xà lách, hẹ, húng quế, húng bạc hà, dưa chuột, cà rốt, chuối xanh,… Còn riêng về loại bánh tráng, nem nướng Nha Trang ngon nhất khi ăn cùng bánh tráng được người dân làng Diên Thủy làm ra. Bề ngoài nhìn qua có vẻ mỏng manh, dễ vỡ nhưng lại vô cùng mềm, dai, gói một cuốn nem vừa xinh vừa dễ ăn. Khi có khách gọi đĩa nem nướng Nha Trang, lúc này người bán mới nướng nem, rồi cắt đôi, bày biện trên đĩa cùng với bánh tráng. Một cuộn nem nướng sẽ bao quanh là bánh tráng, bên trong là rau sống, cà rốt, dưa chuột, xoài xanh, ngậy béo với nem và chả giò chiên giòn giòn. Chấm đẫm với nước tương làm dậy vị của món ăn đặc biệt này, nem nướng Nha Trang quá hấp dẫn, ăn nhiều mà cũng không lo ngán.
    [​IMG]
    Nguyên liệu làm nem nướng Nha Trang

    • Thịt nạc: 600g (nên chọn thịt nạc vai hoặc thịt nạc mông)
    • Mỡ: 100g
    • Nước mắm
    • Muối, đường
    • Bột nở, hạt tiêu, bột năng
    • Hành khô
    • Rau sống: xà lách, rau mùi, cà rốt, dưa chuột, khế chua
    • Bún
    • Bánh tráng
    • Que tre
    [​IMG]

    Các bước hoàn thiện món nem nướng Nha Trang
    Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

    Mỡ heo trước hết cần rửa sạch, muốn sạch nhất là rửa cùng muối cho sạch sẽ. Mỡ heo thái nhỏ hình hạt lựu.

    Hành khô cắt bỏ rễ và bóc sạch vỏ ở bên ngoài, sau đó đập dập băm nhỏ.
    Thịt mua về rửa sạch với nước, sau đó cắt thành miếng nhỏ rồi băm cho thật nhuyễn. Còn nếu muốn tiết kiệm thời gian hãy mua thịt xay sẵn về nhà để làm món nem nướng Nha Trang nhanh hơn.
    Que tre mới mua về thường sẽ có mùi khó chịu nên tốt hơn hết hãy ngâm que tre vào nước nóng, chà thật sạch, lau cho đỡ nước rồi phơi cho khô.

    Bước 2:

    Thịt xay nhuyễn cho vào tô lớn, đổ toàn bộ chỗ mỡ đã chuẩn bị vào cùng. Tiếp theo là ướp thêm các gia vị cần thiết bao gồm nước mắm, muối, đường, bột nở, hạt tiêu cùng với bột năng và hành khô đã băm nhuyễn, lượng vừa đủ và hợp khẩu vị của bạn. Đảo đều các nguyên liệu với nhau, dùng thìa để quyện các nguyên liệu để tạo thành hỗn hợp thịt mềm mịn, sau đó bọc bên ngoài bởi túi bọc thực phẩm, để tủ lạnh qua đêm để ngấm gia vị hơn.

    Khi que tre đã khô nước thì hãy đeo vào tay găng tay nilong để đảm bảo vệ sinh. Phết đều găng tay với dầu ăn rồi cho một lượng thịt vừa phải vào lòng bàn tay, cuốn cho đều rồi nắm chặt rồi gắn lên que tre. Làm như vậy cho đến khi hết phần thịt thì thôi.

    [​IMG]

    Bước 3:

    Bạn có thể chọn cách nướng nem bằng bếp than hoa hoặc lò nướng. Nếu dùng lò nướng thì hãy nướng nem ở nhiệt độ dao động trong khoảng 160 độ C với thời gian chỉ từ 10 đến 15 phút ở mỗi mặt của cuộc nem, chú ý quá trình nướng thịt có thể bị khô nên hãy phết thêm chút dầu ăn lên bề mặt thịt.

    Còn nướng bằng than hoa bạn hãy làm nóng than, đặt vỉ nướng lên, đợi nóng rồi mới bắt đầu nướng được nem. Nem nướng trên than hồng có ngon hay không hoàn toàn phụ thuộc vào người nướng, quạt gió vừa phải, không làm lửa bùng lên. Chú ý lật đều hai mặt để nem nướng được chín vàng đều, thoa đều dầu ăn để thịt không bị khô.

    [​IMG]

    Bước 4:

    Rau xà lách tách thành từng lá riêng biệt, nên loại bỏ bớt phần cuống của cây xà lách này. Ngoài ra hãy nhặt thêm rau mùi, rau húng, rau húng bạc hà. Bỏ phần rễ cùng phần lá úa, rửa sạch rồi để cho ráo nước.

    Dưa chuột bạn không nên gọt vỏ, gọt vỏ sẽ làm dưa mất đi độ giòn của mình. Rửa sạch dưa chuột, bỏ đi phần ruột rồi thái thành miếng chỉ to vừa phải, phù hợp để cuốn ăn kèm cùng nem nướng Nha Trang. Khế chua cũng cắt tương tự như dưa chuột

    [​IMG]

    Chuối xanh thường nhiều nhựa nên ngay khi gọt bỏ xong, xắt chuối thành 3 hoặc 4 phần như nhau, ngâm trực tiếp vào trong nước giấm pha loãng để không bị thâm khi tiếp xúc với không khí bên ngoài. Sau 15 phút thì vớt chuối ra, cắt thành miếng giống như dưa chuột.

    Khi xếp nem nướng ra đĩa thì trang trí thêm bún xung quang cùng các loại rau thơm ăn kèm, cuốn cùng miếng bánh tráng dai dai. Miếng thịt nem nướng có màu vàng ươm đẹp mắt, thơm ngon. Nhưng điều tạo nên hương vị chuẩn nhất thì không thể thiếu được chén nước chấm đặc trưng, tăng thêm sự ngon ngây ngất của nem nướng Nha Trang.

    [​IMG]

    Cách làm nước tương chấm nem nướng Nha Trang
    Nem nướng Nha Trang là món ăn được yêu thích nhất của các cô nàng văn phòng và các bạn học sinh sinh viên. Còn gì tuyệt vời bằng việc mỗi khi đi học, đi làm về được cảm nhận hương vị đậm đà của nem nướng Nha Trang, vừa đơn giản, vừa dân dã, quen thuộc với người dân Việt Nam. Kèm cùng đĩa nem nướng thơm ngon này là một loại nước chấm đặc biệt được pha chế khác lạ khiến cho nem nướng Nha Trang chuẩn vị hơn.

    [​IMG]

    Nguyên liệu làm nước chấm nem nướng
    • Thịt heo băm: 200g
    • Tôm tươi băm: 200g
    • Gạo nếp: nửa ống bơ
    • Tương đậu: 4 muỗng
    • Dầu hạt điều: 1 thìa
    • Các gia vị cần thiết: đường, mắm ngon, muối
    • Gan heo: 150g
    • Đậu phộng: 15g
    • Hành tím
    [​IMG]

    Các bước làm nước chấm nem nướng
    Bước 1:

    Trước hết hãy vo gạo thật sạch sau đó ngâm gạo trong nước khoảng từ 2 tiếng đến 3 tiếng đồng hồ cho gạo nở hơn. Khi hoàn thành ngâm gạo thì hãy vớt ra, để ráo rồi mới cho vào nồi nấu. Chú ý khi nước trong nồi sôi thì mới đổ gạo vào. Khi nước sôi trở lại thì bắt đầu dùng thìa quấy liên tục để đáy nồi gạo dính, để lâu sẽ bị khê và hỏng cháo. Bạn nấu cháo cho đến khi gạo mềm mịn, cháo chín thì đổ ra bát tô, dầm cho cháo nhuyễn hơn.

    [​IMG]

    Bước 2:

    Nếu như không muốn mất thời gian bạn cũng có thể mua tôm làm sẵn ở chợ. Không thì tôm tươi khi mua về rửa qua nước rồi mới bắt đầu bóc vỏ, bỏ phần đầu và chân đi và chú ý bỏ cả phần chỉ tôm ở lưng. Cho tôm vào trong cối, giã cho nhuyễn hoặc bằm bằng dao cho đến khi tạo thành hỗn hợp tôm dinh dính.

    [​IMG]

    Gan lợn làm sạch, rửa nhẹ nhàng để gan không bị nát. Muốn gan được thơm hơn thì ngâm gan qua sữa bò không đường, sau đó cũng băm nhuyễn gan như tôm.

    Bước 3:

    Đặt chảo lên trên bếp, nêm thêm chút dầu điều. Khi dầu nóng thì cho hành khô băm nhỏ vào phi thơm, dậy mùi hành thì cho tôm nhuyễn vào chảo, đảo đều để thịt được tơi. Sau khoảng 5 phút thì mới cho thịt heo xay vào đảo cùng, cuối cùng là gan heo. Đảo đều cho các nguyên liệu được quyện vào nhau trở thành hỗn hợp thơm ngon.

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vu Hanh 220390
    Đang tải...


  2. Hoài Cao

    Hoài Cao Thành viên mới

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn mom đã chia sẻ
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    ăn ngon nhưng làm lâu nên mình toàn gọi ngoài luôn
     

Chia sẻ trang này