Thông tin: 1 Chén Cơm Bao Nhiêu Calo?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dungk50tn, 30/10/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Cơm là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Việt nhưng đó lại là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, béo phì. Vấn đề này chủ yếu là những người đang trong quá trình giảm cân muốn tìm hiểu. Vậy, 1 chén cơm bao nhiêu calo? Mình hơi bất ngờ rằng câu hỏi này lại được nhiều người quan tâm đến thế. Cùng đi tìm hiểu lượng calo có của cơm trắng trong mỗi bưa ăn hàng ngày nhé.

    Như tất cả chúng ta đều biết, để đảm bảo có đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động, con người không thể không ăn và càng không thể không ăn cơm. Tuy các nguồn thực phẩm khác như rau, cá, thịt, trứng… cũng cung cấp rất nhiều dinh dưỡng nhưng tinh bột trong cơm là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với nhiều chức năng sống trong cơ thể.

    Tuy nhiên, vì có hàm lượng tinh bột hấp thu nhanh cao nên cơm được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng thừa cân, béo phì hiện nay. Nếu ăn quá nhiều cơm, lượng tinh bột lớn khi hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng nhưng không được tiêu thụ hết mà tích trữ lại dưới dạng mỡ thừa.

    [​IMG]

    Chính vì vậy, 1 chén cơm bao nhiêu calo đã và đang trở thành mối quan tâm của tất cả mọi người.

    100g cơm chứa bao nhiêu calo?
    Trước khi tìm hiểu hàm lượng calo trong 1 chén cơm thì trước hết, chúng ta hãy xem xem 100g cơm chứa bao nhiêu calo đã nhé.

    Cơm là một món ăn được nấu thành từ gạo. Tuy có rất nhiều loại gạo khác nhau nhưng gạo trắng là loại gạo được sử dụng phổ biến hơn cả.

    Cơm trắng được chứng minh có chứa hàm lượng tinh bột cao hơn hẳn so với các loại cơm khác như cơm gạo lứt. Chính vì vậy, ăn nhiều cơm trắng sẽ khiến bạn gặp rắc rối trong vấn đề cân nặng.

    [​IMG]

    Vì người dân Việt Nam chủ yếu ăn cơm trắng nên chúng ta sẽ xác định hàm lượng calo trong 100g cơm trắng nhé.

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, 100g cơm trắng có chứa khoảng 130 Kcal, cùng với đó là rất nhiều các dưỡng chất khác như protein, chất béo, carbohydrate, canxi, kali, natri…

    Sau khi xác định được 100g cơm chứa bao nhiêu calo thì chúng ta có thể dễ dàng xác định hàm lượng calo trong 1 bát cơm ăn hằng ngày. Và đó chính là nền tảng để xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, chống thừa cân, béo phì.

    1 chén cơm bao nhiêu gam?
    Việc xác định hàm lượng calo trong 1 chén cơm là rất khó bởi không có một định lượng cơm cụ thể mà chỉ mang tính chất ước chừng. Do đó, để đảm bảo sự chính xác trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, chúng ta cần biết 1 chén cơm bao nhiêu gam.

    Yếu tố ảnh hưởng trong lượng 1 chén cơm
    - Kích cỡ chén cơm: Chén cơm sử dụng là loại chén nhỏ hay chén to quyết định đến lượng cơm trong chén. Đặc biệt, độ sâu của lòng chén cũng là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể.

    - Loại gạo: Với từng loại gạo khác nhau thì cơm nấu chín sẽ có độ tơi khác nhau. Nếu cơm tơi thì lượng cơm xới vào 1 chén chắc chắn sẽ ít hơn so với cơm đặc dính.

    [​IMG]

    Mặc dù lượng cơm trong 1 chén bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như trên nhưng sẽ không có sự chênh lệch đáng kể. Do đó, theo các nhà nghiên cứu, tính trung bình thì một chén cơm sẽ có chứa khoảng 100g cơm trắng.

    Giờ thì bạn đã biết 1 chén cơm bao nhiêu gam rồi phải không nào. Tuy nhiên, bạn vẫn phải luôn nhớ rằng trọng lượng cơm có thể tăng giảm tùy thuộc vào loại chén sử dụng và loại gạo dùng để nấu cơm đấy nhé.

    1 chén cơm bao nhiêu calo?
    Ăn cơm trắng rất dễ béo nhưng nhiều người không biết ăn bao nhiêu cơm là vừa đủ. Việc xác định 1 chén cơm bao nhiêu calo sẽ giúp mọi người cân đối lượng calo mà cơ thể dung nạp mỗi ngày từ cơm.

    Hàm lượng calo trong 1 chén cơm
    Như ước tính ở trên, 1 chén cơm trung bình có khoảng 100g cơm trắng. Trong khi đó, 100g cơm trắng được xác định có khoảng 130 Kcal. Điều đó cho thấy, 1 chén cơm trắng bình thường sẽ cung cấp cho cơ thể con người khoảng 130 Kcal.

    [​IMG]

    Các dưỡng chất khác
    Ngoài calo thì trong 1 chén cơm với khoảng 100g cơm trắng sẽ cung cấp thêm cho con người khoảng 0.3g chất béo, 1mg natri, 28.2g carbohydrate, 2.7g protein, 10mg canxi. 35mg kali và nhiều dưỡng chất khác nữa.

    Chính vì vậy, ăn cơm không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà còn mang lại các dưỡng chất thiết yếu khác giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai.

    Câu hỏi 1 chén cơm bao nhiêu calo đã có câu trả lời. Tuy giá trị calo chỉ mang tính ước chừng chung cho tất cả các loại gạo trắng khác nhau nhưng đó cũng là một cơ sở chắc chắn để bạn tính được mức năng lượng mà cơ thể mình dung nạp mỗi ngày khi ăn một chén cơm.

    2 chén cơm bao nhiêu calo?
    Đã xác định được hàm lượng calo của 1 chén cơm trắng, vậy chúng ta có thể xác định được 2 chén cơm bao nhiêu calo hay không?

    Hàm lượng calo trong 2 chén cơm
    Bằng phương pháp tính toán của toán học thông thường, chúng ta dễ dàng có thể xác định được hàm lượng calo trong 2 chén cơm dựa trên hàm lượng calo của 1 chén cơm như đã tìm hiểu ở phần trước.

    Nếu 1 chén cơm có chứa 100g cơm trắng có khoảng 130 Kcal thì 2 chén cơm trắng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn khoảng 260 Kcal.

    [​IMG]

    Nên ăn bao nhiều chén cơm trong ngày
    Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần từ 1200 – 1600 Kcal để hoạt động. Nguồn năng lượng này được dung nạp từ 3 bữa ăn chính và các bữa ăn phụ không kể những người có thói quen ăn vặt.

    Bạn thấy đó ki xác định rõ 1 chén cơm bao nhiêu calo rồi thì có thể tính toán ra được lượng calo cần thiết trong mỗi bữa. Nếu mỗi bữa, bạn ăn khoảng 2 chén cơm, dung nạp khoảng 260 Kcal thì mỗi ngày, bạn sẽ ăn đến 6 bát cơm, dung nạp khoảng 780 Kcal. Có thể nói đây là một mức calo rất lớn, bởi bạn không chỉ dung nạp năng lượng từ cơm mà còn có năng lượng từ các nguồn thực phẩm ăn kèm khác như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả…

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, dựa trên mức calo mà cơm trắng cung cấp thì một người bình thường chỉ nên ăn khoảng 1 chén cơm mỗi bữa, 2 – 3 chén cơm mỗi ngày là đủ.

    Vậy là bạn đã biết 2 chén cơm bao nhiêu calo và nên ăn mấy chén cơm mỗi bữa rồi. Hy vọng với một chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn sẽ không phải lo lắng đến vấn đề cân nặng của mình và sống một cách vui khỏe hơn mỗi ngày nhé.

    1 bát cơm bao nhiêu calo?
    1 bát cơm bao nhiêu calo cũng là một vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Chúng tay hãy cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

    So sánh 1 chén cơm và 1 bát cơm
    Có người gọi là chén cơm, có người gọi là bát cơm nhưng thực chất thì “chén” và “bát” là một đấy nhé. “Chén” là ngôn ngữ của người miền Nam, còn “bát” là ngôn ngữ phổ thông và là ngôn ngữ của người miền Bắc.

    Chính vì vậy, 1 bát cơm cũng tương đương với 1 chén cơm, và hàm lượng calo của chúng là giống nhau.

    [​IMG]

    Như đã phân tích ở trên, 1 chén cơm có khoảng 100g cơm trắng chứa khoảng 130 Kcal. Vậy nên, 1 bát cơm có cùng kích cỡ, cùng một lượng cơm như trên sẽ cung cấp cho cơ thể con người khoảng 130 Kcal.

    1 bát cơm bao nhiêu calo hay 1 chén cơm bao nhiêu calo giờ không còn quá quan trọng nữa. Điều quan trọng là các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều cơm nên bạn hãy cố gắng hạn chế ăn cơm một cách tối đa, có thể thay cơm trắng bằng cơm gạo lứt để mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe nhé.

    Cơm tấm bao nhiêu calo?
    Cơm tấm là một món cơm đặc sản của người miền Nam. Cơm tấm không chỉ ăn riêng mà thường được ăn kèm với các thức ăn khác như sườn, bì, chả, trứng và một chút rau củ quả. Với hương vị lạ miệng và thơm ngon, hấp dẫn, cơm tấm đã và đang trở thành món cơm yêu thích của tất cả mọi người. Vậy, cơm tấm bao nhiêu calo?

    Calo trong 1 đĩa cơm tấm đầy đủ
    Hàm lượng calo trong một đĩa cơm tấm đầy đủ khi bạn ăn ở ngoài quán nhé. Một đĩa cơm tấm bình thường có khoảng 1.5 chén cơm tấm kèm với 70g thịt sườn, 1 quả trứng vịt, 10g bì, 20g chả trứng chưng, 10g lạp xưởng, 20g dưa chuột, 30g cà chua, 10g mỡ hành.

    Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà bạn có thể thêm bớt các loại thức ăn ăn kèm một cách linh hoạt. Tuy nhiên, tính theo một đĩa cơm tấm đầy đủ bình thường thì hàm lượng calo cung cấp cho cơ thể là khoảng 767 Kcal.

    [​IMG]

    Calo của các loại cơm tấm
    - Cơm tấm sườn non hoặc sườn cốp lết có hàm lượng calo khoảng 527 Kcal và 13.3 gam chất béo;

    - Cơm tấm chả có hàm lượng calo khoảng 592 Kcal và 18.1 gam chất béo;

    - Cơm tấm bì có hàm lượng calo khoảng 627 Kcal và 19.3 gam.

    Giờ thì bạn đã biết cơm tấm bao nhiêu calo rồi. Mức calo mà món ăn này cung cấp cho cơ thể tương đối lớn, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều cơm tấm một ngày đâu nhé.

    Vấn đề 1 chén cơm bao nhiêu calo, cơm tấm bao nhiêu calo đã được giải quyết cùng với rất nhiều các thông tin hữu ích khác. Giờ đây, bạn có thể vừa ăn cơm, vừa phỏng đoán được mức năng lượng mà cơ thể mình đang dung nạp. Nhờ vào đó, bạn có thể linh hoạt trong chế độ ăn uống, biết hạn chế đúng lúc để có một cơ thể khỏe mạnh và một thân hình cân đối.

    Tham khảo: https://ngonaz.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    cơm nhiều kalo thật
     
  3. Truongngobt

    Truongngobt Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/10/2020
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng những thực phẩm cung cấp Protein thay thế cho cơm chứa tinh bột như: khoai lang, chuối, các loại đậu, yến sào,...., vừa hạn chế kalo tiêu thụ, vừa cũng cấp đầy đủ protein cho cơ thể mình.
     

Chia sẻ trang này