Kinh nghiệm: Cách Luộc Khoai Lang Ngon Để Chiêu Đãi Cả Nhà Món Ăn Dân Dã

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi dungk50tn, 30/10/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Rất nhiều người thích ăn khoai lang nhưng không phải ai cũng biết cách luộc khoai lang ngon, kể cả luộc khoai lang mật. Đôi khi có lúc thì nát, lúc thì khô, thậm chí là bị sượng do chưa chín.

    Khoai lang là một loại thực phẩm dân dã vốn đã rất phổ biến trong cuộc sống. Khoai lang luộc không chỉ ngon, ngọt mà còn rất bổ dưỡng. Khoai lang có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa và điều trị chứng táo bón cũng như giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Chính vì thấy, hầu hết mọi người đều thích ăn khoai lang.

    Đặc biệt là trong những ngày trời mát mẻ hay tiết trời se lạnh của mùa đông, nếu được "túm năm tụm bảy" với nhau và thưởng thức những củ khoang lang luộc nỏng hổi cùng 1 tách trà thanh tao thì quả thật là rất tuyệt vời phải không nào. Lẽ ra mình cũng nên cập nhật món khoai lang luộc là món ăn khuya cũng hợp lý đó.

    [​IMG]

    Ngay bây giờ, bạn hãy học ngay cách luộc khoai lang ngon để trổ tài chiêu đãi cả nhà trong mùa đông này nhé!

    Tham khảo: Ăn khoai lang có tốt không?

    Cách luộc khoai lang mật
    Trong rất nhiều các loại khoai lang khác nhau thì khoai lang mật là loại khoai được rất nhiều chị em và trẻ nhỏ yêu thích bởi hương thơm đặc trưng và vị ngọt thanh thú vị của nó. Chúng ta hãy cùng khám phá cách luộc khoai lang mật để chiêu đãi bạn bè, người thân nhé.

    Khoai lang mật là gì?
    Khoai lang mật là một loại khoai lang đặc biệt vì sau khi chế biến sẽ có một lượng mật được tiết ra từ củ khoai. Mật khoai có màu vàng đậm, ngọt thơm và khá ướt chứ không khô như các loại khoai lang khác.

    Khoai lang mật có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe như giảm cân, chống táo bón, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và có chứa rất nhiều các chống oxy hóa như vitamin C, beta – carotene…

    [​IMG]

    Cách luộc khoai lang chảy mật
    Để có món khoai lang chảy mật luộc thơm ngon, bạn cần chuẩn bị 3 – 4 củ khoai lang mật cùng một chiếc nồi luộc có kích cỡ vừa đủ.

    Lưu ý là khi chọn mua khoai lang, bạn chỉ cần chọn những củ vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, đặc biệt là chọn những củ khoai lành lặn, không bị đốm sâu hay dập nát gì nhé. Ngoài ra, khoai mua về nên luộc ăn ngay để đảm bảo độ ngọt và ngon nhất.

    Cộng đoạn luộc khoai
    Bước 1: Trước tiên, bạn cần rửa sạch lớp vỏ của khoai lang, loại bỏ hết bùn đất đi, sau đó cho tất cả vào chiếc nồi đã chuẩn bị. Nên dùng nồi gang hoặc nồi nhôm, không nên dùng nồi inox nhé.

    Bước 2: Bạn đổ nước sạch vào nồi sao cho ngập lưng chừng củ khoai, thêm vào một chút muối rồi bật bếp luộc.

    [​IMG]

    Bước 3: Bạn luộc khoai cho đến khi khoai chín mềm thì tắt bếp và chắt bỏ hết nước trong nồi đi. Kiểm tra xem khoai chín hay chưa bằng cách dùng một chiếc đũa đâm vào thân chỗ to nhất của củ khoai.

    Bước 4: Bạn đậy kín nắp nồi sau khi chắt bỏ nước rồi vặn lửa xuống mức thấp nhất có thể, để như thế trong khoảng 20 – 30 phút. Thỉnh thoảng bạn mở nồi ra kiểm tra khoai nhưng không được đảo lên nhé.

    Bước 5: Sau thời gian trên thì bạn tắt bếp, đợi khoai nguội bớt rồi lấy ra và thưởng thức. Lúc này, củ khoai nào tiếp xúc với đáy nồi sẽ hơi bị cháy xém nhưng ăn vẫn rất thơm ngon.

    Trên đây là cách luộc khoai lang mật vô cùng đơn giản chỉ với một chiếc nồi. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách làm này tại nhà để có những củ khoai lang mật thơm ngọt và có màu vàng tươi hấp dẫn nhất.

    Cách luộc khoai lang bằng nồi cơm điện
    Trong rất nhiều cách luộc khoai lang ngon thì sử dụng bằng nồi cơm điện được rất nhiều chị em ứng dụng trong cuộc sống. Bởi nguyên liệu thì dễ mua mà dụng cụ luộc thì nhà nào cũng có ít nhất một cái nồi cơm điện.

    Cách chọn khoai lang ngon để luộc
    Để có những củ khoai lang luộc ngon nhất, dù luộc bằng nồi cơm điện hay bằng bất cứ cách luộc nào khác thì việc lựa chọn được những củ khoai lang ngon là điều hết sức quan trọng. Một củ khoai lang ngon cần đảm bảo có đầy đủ các tiêu chí sau đây:

    - Khoai lang không bị hà, bị sâu, không thâm đen và sờ vào thấy còn cứng.

    - Củ khoai lang có kích cỡ vừa phải, không quá to cũng không quá bé. Những củ khoai lang to rất dễ bị xơ và không ngon.

    - Không chọn những củ khoai lang có dấu hiệu bị mọc mầm hay ngấm nước.

    Cách luộc khoai lang bằng nồi cơm điện
    Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có khoai lang và nồi cơm điện bất kỳ.

    Cách thực hiện như sau
    Bước 1: Khoai lang sau khi mua về thì bạn rửa sạch và loại bỏ hết bùn đất, chất bẩn bên ngoài lớp vỏ của nó. Sau đó, bạn cắt bỏ hai đầu củ khoai đi.

    [​IMG]

    Bước 2: Bạn cho củ khoai vào nồi cơm điện, thêm vào một chút nước sao cho nước ngập hơn 1/2 củ khoai lang là được.

    [​IMG]

    Bước 3: Bạn bắc nồi khoai lang lên bếp, nấu ở chế độ cooking cho đến khi nước sôi thì mở nắp lật mặt khoai qua lại cho chín đều. Bạn cứ luộc khoai như thế trong khoảng 20 phút đối với củ to, luộc đến khi dùng một chiếc đũa đâm xuyên qua chỗ to nhất một cách dễ dàng là khoai đã chín.

    [​IMG]

    Bước 4: Sau khi khoai chín, bạn rút điện rồi vớt khoai ra và chỉ việc thưởng thức ngay khi khoai còn đang nóng hổi nhé.

    Cách luộc khoai lang bằng nồi cơm điện cực kỳ đơn giản phải không nào? Giờ thì bạn có thể ứng dụng ngay tại nhà để kiểm tra tài nghệ và chiêu đãi cả nhà rồi.

    Luộc khoai bao lâu thì chín?
    Cách luộc khoai lang ngon không hề khó nhưng điều mà nhiều người thắc mắc nhất chính là luộc khoai bao lâu thì chín? Thời gian luộc khoai thực tế phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

    Thời gian luộc khoai lang phụ thuộc
    - Kích cỡ của củ khoai lang to hay bé;

    - Nhiệt lượng cung cấp trong quá trình luộc khoai lang;

    - Loại nồi mà bạn dùng để luộc khoai lang;

    - Lượng nước bạn sử dụng trong quá trình luộc.

    [​IMG]

    Mặc dù thời gian luộc khoai lang phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như kể trên nhưng tính trung bình thì bạn cần khoảng 30 phút để có được một nồi khoai lang luộc thơm ngon nhất.

    Lưu ý:

    - Để khoai chín đều, bạn nên sắp những củ khoai lớn xuống dưới đáy nồi và những củ bé ở bên trên;

    - Để kiểm tra khoai chín hay chưa thì bạn có thể dùng một chiếc đũa đâm xuyên qua củ khoai to nhất. Nếu chiếc đũa đâm xuyên qua một cách dễ dàng thì có nghĩa là khoai lang đã chín rồi đấy.

    Giờ thì bạn đã biết luộc khoai bao lâu thì chín rồi. Chắc chắn thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình luộc khoai đấy nhé.

    Khoai lang luộc để được bao lâu
    Khi luộc khoai lang, hầu hết mọi người đều sẽ luộc từ 4 – 5 củ cùng một lần cho tiện chứ không muốn luộc lắt nhắt 1 – 2 củ. Tuy nhiên, nếu luộc nhiều khoai, bạn sẽ không thể ăn hết cùng lúc. Chính vì vậy, khoai lang luộc để được bao lâu là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người.

    [​IMG]

    Trong môi trường bình thường
    Khoai lang luộc trong điều kiện môi trường bình thường chỉ có thể bảo quản được trong 1 ngày, không thể để qua đêm. Nếu để lâu, khoai sẽ dần dần xuất hiện chất nhầy, hơi nhớt và có mùi lạ. Dấu hiệu đó cho thấy khoai đã bị ôi thiu không còn có thể ăn được dù cho bạn có luộc lại đi chăng nữa.

    Trong ngăn mát tủ lạnh
    Để bảo quản khoai lang luộc lâu hơn, bạn có thể cất khoai vào ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, cách bảo quản này cũng chỉ giữ được khoai lang luộc trong khoảng 2 ngày mà thôi. Hơn nữa, khoai lang sau khi cho vào tủ lạnh thì ăn sẽ kém ngon hơn rất nhiều.

    Lưu ý là sau khi lấy khoai ra khỏi tủ lạnh thì bạn cần để khoai ở nhiệt độ phòng khoảng 5 – 10 phút, sau đó hấp nóng hoặc luộc sơ lại trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

    Biết được khoai lang luộc để được bao lâu là điều rất quan trọng. Vì nếu không biết mà bạn ăn phải những củ khoai ôi thiu bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

    Bảo quản khoai lang luộc
    Trên thực tế, khoai lang luộc không thể để được lâu. Vậy, bảo quản khoai lang đã luộc như thế nào là tốt nhất? Dưới đây là một số cách thức đơn giản nhất bạn có thể áp dụng ngay.

    [​IMG]

    Sử dụng ngăn mát tủ lạnh
    Khoai lang luộc sau khi đã nguội, nếu chưa sử dụng ngay trong ngày, bạn có thể cho vào túi zip hoặc hộp nhựa đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh thì có thể để được đến ngày hôm sau.

    Nếu muốn tốt hơn nữa thì bạn nên bọc từng củ khoai bằng giấy báo trước khi cho vào tủ lạnh nhé.

    Sử dụng ngăn đá tủ lạnh
    Bảo quản khoai lang luộc bằng ngăn đá tủ lạnh là cách làm không phải ai cũng biết. Với cách làm này, bạn có thể để được khoai lang luộc cả tuần, cả tháng mà không lo bị hỏng đâu đấy.

    Trước tiên, bạn để khoai nguội hẳn rồi bóc hết vỏ đi, sau đó cắt khoai ra thành những miếng nhỏ rồi cho tất cả vào túi zip. Nếu có thể thì bạn nên hút chân không cho túi zip nữa để bảo quản khoai tốt hơn. Cuối cùng, bạn để túi zip khoai lang luộc vào ngăn đá tủ lạnh là xong.

    Trên đây là một số cách bảo quản khoai lang luộc cực đơn giản. Riêng với cách để khoai lang luộc vào ngăn đá tủ lạnh thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên áp dụng tại nhà bởi cách làm này sẽ làm mất đi nhiều giá trị dinh dưỡng của khoai.

    Cách luộc khoai lang ngon không hề khó, dụng cụ sử dụng để luộc khoai lang cũng rất đơn giản và có sẵn trong mỗi gia đình. Giờ thì còn chần chừ gì nữa, bạn hãy trổ tài thực hành ngay để chiêu đãi cả nhà một nồi khoai lang luộc nóng hổi và dậy hương thơm nức nồng nhé.

    Tham khảo:https://ngonaz.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mùa này ăn khoan ngon lắm luôn
     

Chia sẻ trang này