Nổi Mẩn Ngứa Khi Trời Nóng Và Cách Xử Lý Và Phòng Tránh Hiệu Quả, An Toàn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi mật ong thiên nhiên số 1, 18/7/2020.

  1. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Nổi mẩn ngứa khi trời nóng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày do cơ thể nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy nghiêm trọng môi khi thân nhiệt tăng lên. Căn bệnh này thường kéo dài và tái phát liên tục. Nếu không điều trị triệt để, bệnh có thể biến chứng dẫn đến nhiễm trùng da, phù mạch…

    Nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa khi trời nóng vào mùa hè

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên (Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc): Nổi mẩn ngứa khi trời nóng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như sốc nhiệt, bệnh lý mề đay cholinergic, dị ứng thời tiết…

    Cụ thể, nếu người bệnh đang ở ngoài trời nắng nóng, 40 độ C. Sau đó, nhanh chóng di chuyển đến nơi có nhiệt độ thấp, máy điều hòa làm mát. Lúc này, nhiệt độ cơ thể sẽ bị thay đổi đột ngột cộng với việc vùng da hở trên cơ thể tiếp xúc với khí lạnh dẫn đến cơn dị ứng không báo được. Đặc biệt tình trạng này xuất hiện nhanh chóng ở những người có cơ địa dị ứng.

    Bên cạnh đó, bác sĩ cho biết thêm, vào mùa hè tiết trời nắng nóng khiến cho các tế bào hô hấp nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, da sẽ tăng cường điều tiết và sản xuất ra nhiều mồ hôi hơn. Và khi tiếp xúc cộng hưởng với khói bụi và nắng nóng sẽ gây dị ứng, ngứa ngáy. Lúc này, nổi mẩn ngứa khi trời nóng là điều bình thường.

    Một nguyên nhân nữa khiến nổi mẩn ngứa vào mùa hè ghé thăm làn da là do ảnh hưởng của tia cực tím. Loại tia tử ngoại này có bức xạ điện từ giống sóng vô tuyến, có thể xuyên qua da và làm tổn thương tế bào. Đồng thời, chúng còn làm biến đổi tính chất của các protein tạo thành các hoạt chất kháng nguyên lạ. Đây chính là lý do khiến hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện sai và gây nên phản ứng dị ứng dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, mề đay trên da.

    Triệu chứng nổi mẩn ngứa khi trời nóng còn có thể do bệnh lý mề đay cholinergic gây ra. Đây là một thể của căn bệnh mề đay thường xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, gây tiết mồ hôi nhiều làm nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy, phù mạch. Bệnh cũng có thể do dị ứng thời tiết nóng gây ra nổi mẩn ngứa hoặc cơ địa quá nhạy cảm.

    Ngoài các lý do nêu trên, nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa khi trời nóng vào mùa hè có thể là do nước hoa hoặc kem trang điểm khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên tạo phản ứng, gây kích ứng da.

    Cách điều trị nổi mẩn ngứa khi trời nắng vào mùa hè

    Hiện tượng nổi mẩn ngứa vào mùa hè thường khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Việc gãi ngứa giúp phần nào xoa dịu triệu chứng nhưng đây cũng chính là nguyên nhân khiến da bị tổn thương nặng. Chính vì thế người bệnh nên nhanh chóng điều trị bằng biện pháp phù hợp để kiểm soát triệu chứng ngứa ngáy, tránh làm tổn thương lan rộng có thể dẫn tới nhiễm trùng nguy hiểm.

    Giảm mẩn ngứa bằng thuốc Tây y, cách phổ biến nhất nhưng dễ gây tác dụng phụ

    Phương pháp Tây y thường là lựa chọn đầu tiên mà nhiều người tìm đến khi bị nổi mẩn ngứa do trời nóng bởi tính tiện lợi và tác dụng nhanh chóng. Thông thường, bác sĩ thường đề nghị bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc chống ngứa dạng bôi hoặc uống thuốc chống dị ứng kèm thêm một số loại thuốc kháng histamin để điều trị.

    Mặc dù các loại thuốc này giúp kiểm soát nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc không theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, các loại thuốc này chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng tạm thời mà không giải quyết căn nguyên gây bệnh nên nguy cơ tái phát tình trạng mẩn ngứa khá cao.

    Mẹo dân gian trị nổi mẩn ngứa khi trời nóng

    Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng các bài thuốc dân gian điều trị nổi mẩn ngứa khi trời nóng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp làm giảm triệu chứng ngứa tạm thời. Do đó, nếu bị mẩn ngứa nghiêm trọng người bệnh cần thăm khám và điều trị bằng những phương pháp chính thống. Một số biện pháp dân gian giảm giúp mẩn ngứa phổ biến như:

    • Mật ong: Có tác dụng chống viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Người bệnh chỉ cần 3 muỗng mật ong nguyên chất hòa tan với nước ấm và uống mỗi ngày, giúp giảm ngứa. Hoặc cũng có thể sử dụng miếng sáp ong rừng nhai nuốt lấy nước và bỏ phần bã. Nhai 2 – 3 lần mỗi ngày và liên tục vài ngày sẽ thấy mẩn ngứa có dấu hiệu thuyên giảm.
    • Tỏi: Hoạt chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch. Ăn 3 – 4 tép tỏi sống mỗi ngày, hỗ trợ điều trị mẩn ngứa vào hè.
    • Dùng khoai tây: Dùng một vài lát khoai tây mỏng đắp lên vùng da bị mẩn ngứa. Mỗi ngày thực hiện 2 lần và mỗi lần 20 phút.
    • Trà xanh: Dùng nước trà xanh ngâm vùng da bị mẩn ngứa hoặc nấu chè uống 1 – 2 chén mỗi ngày.
    Cách phòng tránh nổi mẩn ngứa vào mùa hè

    Để phòng chống nổi mẩn ngứa khi trời nóng, các bác sĩ chuyên khoa da liễu còn yêu cầu bệnh nhân nên thực hiện những cách sau đây:

    1. Bù đắp nước cho cơ thể

    Nắng nóng sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Vì vậy, để duy trì nước cho các hoạt động cần thiết của cơ thể, giúp cung cấp độ ẩm cho da và hạn chế nổi mẩn ngứa, bệnh nhân nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, đối với các vận động viên thể thao hoặc người tham gia hoạt động ngoài trời nhiều, lượng nước nạp vào cơ thể nhiều hơn.

    2. Sử dụng thực phẩm, sản phẩm giải nhiệt

    Một số thực phẩm có tính giải nhiệt như dừa, cà chua, chanh, bí đao, củ cải,… không chỉ giúp thanh lọc độc tố trong cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng, rất tốt cho những ai bị nổi mẩn đỏ và sẩn mề đay.

    Ngoài thực phẩm, người bệnh có thể dùng các loại sản phẩm giải nhiệt, giải độc có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên. Bệnh nhân có thể dùng cây kinh giới, lá khế, kim ngân hoa,… nấu nước uống hoặc tắm để cải thiện và phòng ngừa tình trạng nổi mẩn ngứa khi trời nóng vào mùa hè.

    3. Chống nắng đúng cách

    Nắng nóng trên diện rộng và kéo theo muôn vàn rắc rối đối với làn da, nhất là tình trạng dị ứng gây nổi mẩn ngứa, sẩn mề đay. Và một trong những cách để phòng ngừa và khắc phục tình trạng này là bệnh nhân nên chống nắng cho da.

    Bên cạnh các biện pháp chống nắng truyền thống khi đi ra ngoài như đeo khẩu trang, đeo kính râm hoặc mặc quần áo chống nắng, người bệnh nên lựa chọn cho bản thân loại kem chống nắng phù hợp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên hạn chế tiếp xúc với nắng vào khung giờ từ 10 đến 14 giờ. Bởi đây là thời điểm tia UV trong ánh nắng hoạt động với cường độ và tần suất cao nhất.

    4. Cân bằng nhiệt độ môi trường xung quanh với cơ thể

    Như đã đề cập, mất cân bằng nhiệt độ là nguyên nhân dẫn đến phản ứng dị ứng gây nổi mề đay. Vì vậy, để ngăn ngừa triệu chứng này xảy ra, người bệnh nên tự ổn định nhiệt độ bằng cách dùng máy điều hòa hoặc các thiết bị chống nhiệt, quạt hơi nước,… Bên cạnh đó, tắm nước lạnh cũng là cách ổn định thân nhiệt cơ thể nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh không nên ngâm mình trong nước lạnh quá lâu, tránh gây cảm lạnh hoặc cảm cúm.

    5. Nghỉ ngơi nhiều, giữ tâm lý thoải mái

    Nắng nóng đồng nghĩa với việc mất nước và mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể. Đây chính là yếu tố khiến người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức trong những ngày hè. Bên cạnh đó, áp lực công việc, căng thẳng hay stress sẽ là nguyên nhân đồng hành dẫn đến triệu chứng nổi mẩn ngứa vào mùa hè. Vì vậy, để khắc phục và phòng ngừa hiện tượng này tái phát, bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời nên thực hiện các biện pháp thiền định hoặc yoga để giúp tâm lý thoải mái, giảm stress.

    Ngoài các biện pháp phòng ngừa nêu trên, bệnh nhân cũng có thể mặc những bộ quần áo thoáng mát, cói chất liệu thấm hút hoặc thường xuyên lau mồ hôi để ngăn chặn mẩn ngứa xuất hiện. Đồng thời nên có chế độ ăn uống hợp lý, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng.

    Hi vọng với bài viết này các bạn sẽ có cho mình những kiến thức bổ ích về hiện tượngvà cách phòng tránh nổi mẩn ngứa ngày hè. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

    - Sưu tầm -


    mẩ ngứa mùa hè.jpg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mật ong thiên nhiên số 1
    Đang tải...


  2. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    316
    Điểm thành tích:
    173
    Mẹ mình rất hay bị dị ứng, nổi mầm. Dùng xịt khoáng xử lý tại chỗ được, dịu da nhanh. Nhưng nó chỉ tạm thời thôi. Trước thấy hay uống thuốc Tây, nhưng mãi nhờn thuốc xong giờ cũng kệ. Cứ lúc nào nổi thì xịt khoáng, không thì thôi.
     
  3. Thuyduong4563

    Thuyduong4563 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/7/2017
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Một nguyên nhân nữa khiến nổi mẩn ngứa vào mùa hè ghé thăm làn da là do ảnh hưởng của tia cực tím.
     

Chia sẻ trang này