Thông tin: Vua Khang Hi, Vị Hoàng Đế Vĩ Đại Nhất Trong Lịch Sử Trung Quốc.

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi duclm09, 10/12/2020.

  1. duclm09

    duclm09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/11/2020
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Vua Khang Hi dòng tên đã quá thân thuộc đối mang chung ta qua đầy đủ những bộ phim cung đấu nức tiếng vừa qua . không những thế, ít người nào biết được rằng ngoài sự "soái ca" ở trên phim ông còn là 1 vị vua vĩ đại mang thật trong lịch sử Trung Quốc.

    [​IMG]

    Vua Khang Hi thân thế và thế cục
    Thân thế.

    Vua Khang Hi tên thật Ái Tân Giác La Huyền Diệp là vị hoàng đế thứ tư của nhà Thanh và cũng là vị hoàng đế thứ hai trị vì phần nhiều cương vực Trung Hoa. Ông là kết quả của cuộc hôn nhân chính trị vua Thuận Trị và Hiếu Khang hoàng hậu vốn là con gái của 1 công thần. Vua Khang Hi sinh năm 1654 lên ngôi năm 1661 và trị vì nhà Thanh suốt 61 năm tới khi ông mất năm 1722 là vị vua thống trị lâu nhất trong lịch sử Trung Hoa.

    Khang Hi là người nào

    Suốt những năm trị vì Khang Hi luôn được Phân tích là vị vua tài ba lỗi lạc, là người đặt nền móng cho sự cường thịnh vượng của vương triều nhà Thanh kéo dài trên 130 năm. Ông là người hoàn thành sự nghiệp thống nhất và kiểm soát rất nhiều bờ cõi Trung Quốc cũng như mở mang lãnh thổ của nhà Thanh cũng như đưa ra các chính sách sát nhập ngưỡi Mãn và người Hán.

    thế cuộc.

    Như đã biết, cuộc hôn nhân giữa vua Thuận Trị và Hiếu Khang hoàng hậu vốn chỉ là 1 cuộc hôn nhân chính trị vì vậy mà mẹ của vua Khang Hi ko nhận được sự sủng ái. Việc đấy cũng khiến cho vô tình yêu Tân Giác La Huyền Diệp không nhận được sự yêu thương trong khoảng cha. Dù ko được cha yêu mếm nhưng trong khoảng nhỏ Huyền Diệp đã diễn đạt là một đứa trẻ ngoan ngoãn, thông minh và ham mê học hỏi nên được bà nội rất cưng chiều và cố ý sắp đặt phát triển thành người kế vị ngày mai.

    Năm ông 8 tuổi vua Thuận Trị chết thật, Ái Tân Giác La Huyền Diệp lên ngôi lấy niên hiệu là Khang Hi bắt đầu mở ra quá trình đại phồn thịnh trị của nhà Thanh. Trong 61 năm tại vị ông đã đưa ra hầu hết chính sách quan trọng làm cho thay đổi đa số triều đình cũng như đời sống của quần chúng. #.

    Năm 1722, vua Khang Hi thăng hà tại Sướng Xuân viện truyền ngôi lại cho con trai thứ tư là Ái Tân Giác La Dận Chân chính là vua Ung Chính sau này. Cả thế cuộc vua Khang Hi đã cống hiến vì dân vì nước lập được phổ quát thành tích lưu danh sử sách vì vậy mà khi đề cập đến ông các nhà sử học luôn gọi ông là hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc

    những công lao của vua Khang Hi
    Khang Hi diệt Ngao Bái.

    Diệt Ngao Bái

    Do Khang Hi lên ngôi khi còn nhỏ nên việc triều chính lúc bấy giờ đều năm trong tay của những vị đại thần và đặc biệt là Ngao Bái. Cậy mình là khai quốc công thần lại đang sẵn quyền lực trong tay Ngao Bái liên tục lấn lướt nhà vua ra lệnh đàn áp hết những người không theo bè cánh của lão ta, giết hại số đông trung thần. Càng ngày Ngao Bái càng chẳng coi Khang Hi ra gì, thành ra năm lên 14 tuổi khởi đầu coi xét việc triều chính ông đã chuẩn bị kế sách để trừ Ngao Bái.

    trước nhất ông phong cho Ngao Bái làm cho nhất đẳng công để lão lơ là mất cảnh giác, lấy viêc tập võ đoàn luyện thân thể chiệu tuyển mộ phần lớn con em thân vương khiến vệ sĩ theo dõi lão và rốt cuộc là điều bè cánh trong triều của Ngao Bái đi khiến quan ở nơi xa. Năm 1669 khi Ngao Bái vào cung yết kiến Khang Hi đã cho thị vệ bắt giữ, nói tội lão và cất chức chấm dứt sự lộng quyền của Ngao Bái.

    Dẹp loạn tam phiên - thống nhất quốc gia.

    Dẹp Ngô Tam Quế

    Sau khi trừ được Ngao Bái việc tiếp theo mà vua Khang Hi khiến cho chính là dẹp loạn "tam phiên" hay nói cách thức khác là ba vị tướng còn sót lại của nhà Minh đã xin hàng năm xưa và cầm đầu là Ngô Tam Quế.

    Bằng đa dạng kế sách chia rẽ cũng như sư kiên quyết trong thái độ mà chung cục chỉ sau 8 năm vua Khang Hi đã hoàn toàn dẹp im được các tàn dư còn sót lại của nhà Minh thu lại phần cương vực rộng lớn của các tỉnh giấc Vân Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến hoàn thành việc thống nhất và lập kiểm soát trên toàn đại lục.

    Trị nước an dân

    Là 1 vị vua hiền hậu Khang Hi luôn lấy dân lên hàng đầu, lấy dân khiến cho gốc để đưa ra các chính sách trị quốc.

    Thưởng phạt nghiêm minh cố gắng trừ giặc hà lạm.
    tuyển mộ người tài không phân biệt Mãn - Hán.
    Trả đất đai về cho dân cày, khai hoang đất đai và xây các Công trình thủy lợi phục vụ cho người dân.
    Giảm nhẹ thuế quan.

    những chính sách của Khang Hi đã giúp ông bình ổn được sự bất đồng của người Mãn và người Hán đồng thời cũng giúp ông bổ sung phổ thông thiên tài người Hán cho đất nước thứ mà trước đây chưa từng với. đặc biệt, ông còn nhận được sự tín nhiệm của phần lớn các giai cấp trong quốc gia tạo ra một nhà Thanh an bình phồn thịnh trị.

    Điều khiến vua Khang Hi không quên cả cuộc đời

    Tuy là một vị vua anh minh và lỗi lạc như vậy xong vẫn mang một điều làm cho vua Khang Hi luôn day dứt và không thể quên ấy chính là vị hoàng hậu trước tiên và cũng là chính hậu độc nhất vô nhị của vua Khang, Hi Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu Hách Xá Lý Thị.

    Hi Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu Hách Xá Lý Thị

    Bà hôn phối cung mang Khang Hi hoàng đế khi ông 12 tuổi và bà mới tròn 13 tuổi phát triển thành hoàng hậu của đại Thạn. với thực chất hiểu chuyện,lễ giáo lại xuất thân từ gia đình mang quyền thế bà đã ra sức điều hành hậu cung cũng như tương trợ cho chồng trong phổ biến công tác triều trính nên rất được Khang Hi hoàng đế tín nhiệm. Hi Hiếu Thành Nhân Hoàng hậu sinh cho vua Khang Hi hai người con. một là Hoàng tử Thừa Hỗ nhưng ko may chết yểu và 2 là thái tử bị truất phế Dận Nhưng.

    Vào ngày Dận Nhưng thành lập biến cố đã xảy ra, do di chứng khó sinh dẫn tới băng huyết mà ngày thái tử xây dựng thương hiệu cũng là ngày mất của Hoàng Hậu. Điều này đã khiến vua Khang Hi đau lòng sâu sấc lệnh cho nghỉ triều năm ngày cũng như bắt số đông vương thân, quý tộc quan lại đến khóc thương. Cũng chính vì điều đó mà ông đã đặc bí quyết phòng cho Dận Nhưng khiến hoàng thái tử.

    Khang Hi đã tự mình ưng chuẩn bản phác thảo vị trí lăng mộ của Hoàng Hậu cũng như sau này hằng năm đều đến thăm viếng và tâm can cới linh hồn của bà.

    Qua bài viết này chúng ta đã có thêm một cái nhìn khác về vua Khang Hi phải không các bạn. Tham khảo ngay Làm visa để có thêm nhiều kiến thức mới với ANB Vietnam nhé.

    Nguồn: Vua Khang Hi, vị hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duclm09
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    có khá nhiều bộ phim về nhân vật này
     
  3. Đất Việt 21

    Đất Việt 21 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2020
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Vị vua khá nổi tiếng của Trung Quốc, một vị vua vĩ đại
     

Chia sẻ trang này