Kinh nghiệm: Cha Mẹ Dạy Con Trở Thành Người Thành Công Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi trancongvu123, 14/12/2020.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Trong xã hội hiện đại hiện nay các cha mẹ đang tham khảo rất nhiều các phương pháp khác nhau để dạy con mình có tố chất thành công ngay từ khi còn nhỏ như: ở Thụy Điển dạy con thoải mái tiếp cận và chấp nhận rủi ro, ở Hàn Quốc dạy con phải biết nếm trải cảm giác đói, Ở Pháp dạy con không né tránh cảm xúc thật, Ở Nhật Bản dạy con tự ngủ riêng từ nhỏ…

    Có cha mẹ cho rằng các con trẻ cần phải nếm trải rất nhiều những cảm xúc, thái độ và môi trường sống khác nhau để chúng có sự va vấp và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, không phải phương pháp của tất cả các nước đều áp dụng được cho các con trẻ ở Việt Nam. Theo tôi, các cha mẹ cần áp dụng những bài học từ thực tế về cuộc sống hằng ngày và hướng tới con thành công như:

    [​IMG]

    Không phải lúc nào con cũng có được thứ con muốn
    Các cha mẹ rất khó để từ chối con trẻ chỉ vì những lí do rất đơn giản như: nhìn nó yêu thế cơ mà, cho nó đi để nó khỏi lèo nhèo…nhưng các cha mẹ đâu biết rằng chính những tư tưởng “một lần này thôi” của cha mẹ đã khiến trẻ hình thành tư duy đòi hỏi. Cha mẹ nên học cách cân nhắc về những đòi hỏi, mong muốn của con. Nếu làm được điều này là cha mẹ đang dạy con cách tôn trọng những gì con có và học cách để chờ đợi điều mà mình muốn. Cha mẹ hãy đặt ra cho con mục tiêu, qui tắc để con phấn đấu chứ không phải là con có nó một cách quá dễ dàng, chính điều này sẽ khiến cho trẻ tăng tính kiên nhẫn và tạo cảm giác hài lòng, chấp nhận thực tế của con.

    Nếu con muốn có cái gì thì con phải làm việc để có nó
    Cha mẹ hãy dạy cho con biết không có gì từ trên trời rơi xuống và nghiễm nhiên ta được hưởng, tất cả đều là sản phẩm từ việc chăm chỉ và học tập tốt mà ra. Cha mẹ có thể tạo động lực cho con bằng cách đặt mục tiêu phấn đấu và nhân dịp đặc biệt (sinh nhật, tết…) hãy tặng trẻ thứ mà con đang rất thích để con có sự nỗ lực để có nó. Cha mẹ có thể áp dụng với cả các công việc nhà như con làm xong nhiệm vụ của mình có thể làm cả phần việc của người để được trả công, con có thể kiếm tiền từ việc tích góp giấy vụn, đồ dùng cũ hỏng…để bán. Tất cả điều đó là cha mẹ đang dạy con có trách nhiệm với chính bản thân mình: trách nhiệm đối với công việc.[​IMG]

    Hãy cho đi thật nhiều
    Lòng nhân ái, sự bao dung, nhân hậu luôn là đức tính cần thiết và quan trọng để mỗi đứa trẻ trở thành một nhân cách tốt đẹp. Cha mẹ có thể cùng con tham gia thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, động viên, thăm hỏi những người mồ côi…bằng chính những đồ chơi cũ, quần áo, đồ dùng không dùng nữa nhưng vẫn lành lặn …cho những người kém may mắn là điều rất thiết thực. Biết quan tâm tới người khác là con đang quan tâm tới bản thân mình. Làm việc tốt ắt sẽ gặp được nhiều niềm vui và thanh thản trong tâm hồn.

    Thay vì cho con cá, hãy cho con cái cần câu
    Ngay từ khi còn nhỏ các cha mẹ đã có thói quen bao bọc con, bảo vệ con khỏi những khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên các cha mẹ nên hiểu rằng, chúng ta không thể bên con bảo vệ con đến hết cuộc đời. Vậy tại sao các cha mẹ không dạy con cách để con tự đương đầu với những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống? Cha mẹ hãy cho con một hành trang là tri thức và tấm lòng để con tự tin để đứng trên đúng đôi chân của mình. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất là cha mẹ hãy đầu tư vào giáo dục cho con để kích thích tư duy tự, bản thân con phải tự vận động, tự đứng lên và đương đầu với cuộc sống. Con tự lựa chọn và tự chịu trách nhiệm với bản thân.

    Xây dựng ước mơ và kế hoạch chinh phục mục tiêu
    Mọi thứ đều bắt nguồn từ đam mê, trẻ cần có mục đích, mục tiêu để phấn đấu không ngừng. Vậy điều đầu tiên là khám phá và tạo đam mê cho trẻ. Hãy chú ý đến sở thích, tính cách của trẻ, hãy công nhận và hỗ trợ để con thực hiện và theo đuổi ước mơ của bản thân.[​IMG]

    Có nên “vẽ đường cho hươu chạy”? Để trở thành người thành công?
    Câu trả lời là có: thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy lệch hướng. Đó là quan điểm rất hiện đại cần áp dụng hiện nay. Hãy cứ cho trẻ khám phá rất nhiều mặt phải và trái của xã hội, chúng sẽ tự biết chắt lọc và lựa chọn. Nếu cứ cầm đoán sẽ càng chỉ làm cho chúng tò mò và thậm chí sẽ phản kháng ngược. Hãy chia sẻ với con bằng tất cả tình thương và sự thoải mái của mình cha mẹ nhé. Hãy làm bạn với con, cùng con vượt qua thử thách, chấp nhận và đương đầu với khó khăn. Chắc chắn con bạn sẽ tới được con đường thành công.

    wedowegood-school
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. chopet.vn

    chopet.vn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/12/2020
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Theo mình nghĩ cứ sống vui vẻ hạnh phúc không làm gì thẹn với lòng đã là một doanh nhân rồi đấy!
     
  3. Thảo Phương XOXO

    Thảo Phương XOXO Thành viên mới

    Tham gia:
    17/12/2020
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Sinh con và nuôi dạy con là cả một quá trình gian nan mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng trải qua. Trẻ con giống như một trang giấy trắng, được tô đen, bôi hồng và phát triển theo đúng những gì chúng trông thấy và trải qua. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng xã hội, kỹ năng sống và nuôi dạy con từ khi còn nhỏ là một điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt là ở độ tuổi khi con bước vào tiểu học - Giai đoạn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về kỹ năng và tinh thần của mỗi đứa trẻ. Mình thấy ở trung tâm này có lớp dạy các con kĩ năng sống rất hay và có ích. Hiện còn có chương trình học thử miễn phí nữa, các mom tử tham khảo xem sao nhé!

    Link: https://www.facebook.com/igemlearning
     

Chia sẻ trang này