Thông tin: Hướng Dẫn Chăm Sóc Vết Loét Lở Cho Người Già

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongvt88, 16/1/2021.

  1. hongvt88

    hongvt88 Thành viên mới

    Tham gia:
    13/7/2015
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Loét da ở người già thường gặp ở các trường hợp phải nằm một chỗ trong thời gian dài, làm tăng thời gian và chi phí điều trị, gây đau đớn cho người bệnh và có thể dẫn đến tử vong nếu phát triển đến giai đoạn nặng. Vì vậy, khi chăm sóc, bạn cần đặc biệt chú ý, làm theo đúng các bước để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và tốt đẹp.
    [​IMG]
    Chăm sóc vết loét lở cho người già theo từng giai đoạn
    Loét tì đè độ 1 và 2 có thể chữa lành nếu bạn biết cách xử lý và chăm sóc đúng cách, không cần đến phẫu thuật hay can thiệp của bác sĩ. Loét độ 3 và độ 4 phức tạp và nguy hiểm cao hơn, sẽ cần tới can thiệp ngoại khoa, có thể phải cắt gọt vùng thịt và xương đã bị hoại tử, rồi đóng kín vết loét.

    Chăm sóc vết loét ở cấp độ 1 & 2
    Với vết loét độ 1, độ 2, bạn có thể chăm sóc người thân tại nhà.
    Bước 1: Vệ sinh vết loét
    • Dùng gạc vô trùng lau chùi nhẹ nhàng vết loét để loại bỏ dịch mô, mủ, các chất thải sinh ra trong chuyển hóa, tế bào chết, tế bào hoại tử, vì chúng gây cản trở quá trình làm lành vết loét. Chấm nhẹ để làm sạch mà không gây tổn thương vết loét.
    • Sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để rửa sạch vết loét. Rửa nhẹ nhàng theo chiều từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
    • Thấm khô vết loét bằng bông gạc sạch. Nếu thấy có dị vật trong vết loét, bạn có thể dùng nhíp đã khử trùng qua cồn y tế để loại bỏ. Trường hợp vết thương chảy máu, lấy gạc hay mảnh vải sạch ép lên vết thương để cầm máu.
    • Rửa vết loét bằng dung dịch sát khuẩn sau khi rửa bằng nước muối sinh lý, đây là bước chăm sóc có vai trò quan trọng nhất. Ví dụ với Povidon iod, nồng độ thường thấy ở hiệu thuốc là 10%, bạn cần pha thêm theo tỉ lệ 1/10 khi dùng. Hoặc bạn có thể sử dụng các dung dịch sát khuẩn ion dịu nhẹ như Dizigone
    • Có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm thoa lên vết loét để thúc đẩy tổn thương da nhanh lành hơn. Một số loại kem dưỡng ẩm như: Dizigone Nano Bạc, kem vaselin, kem cừu…
    • Xoa bóp xung quanh vết loét để cải thiện tuần hoàn khu vực bị tổn thương.
    Bước 2: Băng vết loét
    • Dùng băng keo cá nhân hoặc gạc vô trùng. Nên chọn băng hydrocoloid hoặc gạc mỡ để giúp vết loét nhanh lành hơn.
    Bước 3: Thay băng và theo dõi vết loét
    • Mỗi ngày, bạn cần thay băng ít nhất 2 lần sáng tối hoặc bất cứ khi nào thấy băng bị ướt hay bẩn. Mỗi lần thay băng mới, bạn hãy lặp lại các bước trên.
    • Nếu vết loét tiến triển xấu, xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau, chảy mủ), hãy liên hệ với nhân viên y tế ngay.
    • Vết loét là vết bỏng có thể xuất hiện các nốt phồng rộp sau vài tiếng. Bạn không nên chọc vỡ các nốt này vì đây là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Nếu các nốt bị vỡ, bạn xử lý như vết thương thông thường.
    Chăm sóc vết loét ở cấp độ 3 và 4

    Khi vết loét lở đã tiến triển lên cấp độ 3 và 4, việc chăm sóc bắt buộc phải có sự hỗ trợ từ bác sĩ. Bước đầu tiên bạn cần làm là đưa người nhà đến bệnh viện thăm khám.

    Sau đó, bác sĩ có thể can thiệp cắt lọc vùng hoại tử và kê thêm kháng sinh, kháng viêm hay vitamin để tăng sức đề kháng. Người bệnh có vết loét nặng sẽ cần điều trị tại bệnh viện. Trường hợp nhẹ hơn, các bác sĩ có thể cho chăm sóc tại nhà và thăm khám định kỳ.

    Ở 2 cấp độ sau cùng, khi đã có tổn thương sâu và hoại tử, việc can thiệp ngoại khoa là cần thiết. Vết loét cần được cắt bỏ những chỗ có da lột và mô hoại tử, việc cắt lọc nhằm loại bỏ các tổ chức hoại tử và bị nhiễm khuẩn, có thể thực hiện ngay tại giường hay tại phòng mổ.

    Cắt gọt sẽ làm rộng vết loét một khoảng cho phép, nhưng nó lại làm giảm độ tập trung vi khuẩn ở vết loét và loại bỏ mô hoại tử. Việc cắt lọc làm tăng cường quá trình liền thương và giảm nguy cơ nhiễm trùng lan rộng, vì các tổ chức hoại tử rất dễ nhiễm khuẩn và là nguyên nhân gây ra viêm tế bào, tổn thương ăn sâu hơn vào xương.

    Biện pháp ghép da có thể được chỉ định để sử dụng, tuy nhiên cũng chỉ áp dụng được trong 30% trường hợp, thường ở những tổn thương khu trú và nông.

    Các phương pháp điều trị khác như: sử dụng các vạt da cân, vạt da cơ để che phủ các ổ loét rộng. Ưu điểm của các vạt da cơ là cung cấp lượng lớn tổ chức có nguồn cấp máu nuôi tốt, tính chất tổ chức ổn định, giảm đến mức tối thiểu các biến đổi chức năng ở vùng kế cận.

    Nguồn Viendalieu.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongvt88
    Đang tải...


  2. Dungwdung

    Dungwdung Thành viên mới

    Tham gia:
    11/1/2021
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Công ty Duy anh Web thiết kế website trọn gói 2,8 triệu, tặng tên miền + hosting 5GB. liên hệ e ngay để được tư vấn ạ.(Zalo: 0375.355.885)
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    tham khảo để có kinh nghiệm chăm sóc người già này
     

Chia sẻ trang này