Trẻ Đi Ngoài Ra Máu, Phải Làm Sao?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi phuongdong2002, 14/1/2020.

  1. phuongdong2002

    phuongdong2002 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/6/2018
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Khi phát hiện trẻ bị đi ngoài ra máu không ít mẹ lo lắng. Tuy nhiên, mẹ không biết rằng có rất nhieuf lý do khác nhau khiến trẻ bị đi ngoài ra máu. Do đó mẹ cần quan sát phân trẻ thật kỹ cũng như trạng thái sức khỏe của trẻ và có cách xử lý thích hợp.
    [​IMG]

    Cách nhận biết trẻ có phải đi ngoài ra máu không?

    Bạn cần hiểu rằng, máu trong phân cũng bao gồm các mức độ khác nhau: phân với nhiều máu tươi, phân có màu đỏ, phân có màu đen, hoặc nâu đen. Việc quan sát chất thải của bé sẽ giúp bạn đưa ra kết luận cuối cùng xem liệu có đúng bé đi ngoài ra máu hay không.

    Nếu như trước đó bạn cho bé ăn thức ăn, đồ uống màu đỏ như siro, dưa đỏ, củ dền … mà hệ tiêu hóa của bé không tiêu hóa, xử lý hết và kết quả cuối cùng là phân bé sẽ có màu đỏ. Ngay cả trường hợp bạn cho bé ăn chocolate thì phân bé cũng với thể mang màu đen, hoặc khi bé uống thuốc kháng sinh, sắt làm cho phân với màu đỏ. Vậy nên theo dõi kỹ và nắm rõ về chế độ ăn uống của trẻ để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của con em mình.

    Những lý do làm cho trẻ đại tiện ra máu

    Ở bé dưới hai tháng tuổi. Trẻ lọt lòng 2-3 ngày tuổi, việc đại tiện ra máu thường do thiếu vitamin K làm máu khó đông nên bé dễ bị xuất huyết. Ngoài ra, viêm ruột non hoại tử, xoắn ruột cũng là nguyên do dẫn tới hiện tượng đại tiện ra máu.

    Ở trẻ bú mẹ, đại tiện ra máu có thể do:

    - ỉa chảy do nhiễm vi khuẩn: salmonella, vi khuẩn lị, E. Coli…

    - Lồng ruột cấp tính: lúc bị lồng ruột cấp tính, trẻ thường đau bụng từng cơn, đại tiện ra phân máu lẫn nhầy. Trường hợp này còn thường xảy ra ở những trẻ dưới hai tuổi.

    - Trẻ không hợp loại sữa nào đó, trẻ dễ bị viêm ruột già gây chảy máu.

    - Trẻ bị viêm loét túi thừa

    - Trẻ bị táo bón do thực đơn ăn dặm thiếu chất xơ.

    Ở trẻ 2 – 5 tuổi : chủ yếu ở trẻ độ tuổi đại tiện ra máu là do táo bón, nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên, một số trường hợp ít trẻ bị viêm ruột, lồng ruột, viêm đường mật.

    Ở trẻ đang độ tuổi đi học. Trẻ ở độ tuổi này bị đi ngoài ra máu cốt yếu do viêm nhiễm ở ruột. Do thời điểm này, trẻ tiếp xúc có môi trường lạ, lại đang ở tuổi hiếu động nên dễ bị nhiễm khuẩn : viêm ruột do amip, lị, viêm ruột già chảy máu ….

    Những tín hiệu đi ngoài ra máu nào ở trẻ là nguy hiểm?

    Ở người trưởng thành, khi mất một luọng máu nhỏ thì chưa ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng vẫn số lượng ấy mà xảy ra ở trẻ nhỏ thì thật là nguy hiểm. Bé dễ bị sốc do mất máu, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

    Mức độ nhẹ : Trẻ bị đại tiện ra máu ít, máu chỉ dính ở phân, trẻ vẫn hoạt động bình thường, da bé vẫn hồng hào…

    Mức độ nặng : Bé đại tiện ra máu nhiều liên tiếp, phân chỉ toàn máu và không cầm được máu, da bé nhợt hạt đi nhiều và mau chóng, bé vật vã… khi này cần sớm đưa bé đến gặp bác để có thể cầm máu cho bé.

    Mẹ cũng nên theo dõi rõ các biểu hiện cùng với việc bé đại tiện ra máu vì điều này sẽ hỗ trợ bác sỹ phát hiện sớm nguyên do. Nếu trẻ đại tiện ra máu kèm sốt, đau bụng, nôn trớ … thì bé có thể mắc những bệnh như lồng ruột, xoắn ruột, sốt thương hàn, bệnh kiết.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuongdong2002
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    nghe sợ quá :((
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thường do thiếu vitamin K làm máu khó đông nên bé dễ bị xuất huyết. Ngoài ra, viêm ruột non hoại tử, xoắn ruột cũng là nguyên do dẫn tới hiện tượng đại tiện ra máu.
     

Chia sẻ trang này