Thông tin: Không nên lạm dụng men tiêu hoá

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Hai Yen, 27/3/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Thời gian gần đây, không ít người - đặc biệt là trẻ em, khi ăn không tiêu, bị sình hơi, chán ăn hoặc muốn mập... là lại sử dụng hoặc được cha mẹ cho sử dụng men tiêu hóa, mua rất dễ dàng tại các nhà thuốc. Điều này chứng tỏ còn rất nhiều người không biết rằng việc này sẽ đem lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

    Có trường hợp bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu do lả người vì bị tiêu chảy, gia đình tự động ra nhà thuốc mua vài gói Antibio cho uống. Cũng có khá nhiều bà mẹ, có con bị “tào tháo rượt”, nhất định không chịu sử dụng Oresol, mà cứ đòi mua men đường ruột! Cá biệt, có người thỉnh thoảng lại mua vài chục gói men về cho cả nhà cùng uống để... tốt đường ruột!.

    Men tiêu hóa gồm đủ các nhãn hiệu: Bibactyl, Antibio, Lactomin plus, giá từ 500 đồng - 4.000 đồng/bịch. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế trên thế giới, chỉ một vài trường hợp uống có tác dụng, do đó, không nên bạ đâu cũng uống, sẽ lâm vào cảnh "tiền mất, tật mang”!

    Chúng ta cần biết, men tiêu hóa trong cơ thể con người do hệ tiêu hóa tiết ra, lượng tiết ra bao nhiêu tùy thuộc vào số lượng và chất lượng thức ăn hàng ngày. Thành phần thức ăn chủ yếu của con người cấu tạo gồm ba nhóm chất cơ bản: protein (đạm), lipid (chất mỡ), carbohydrat (chất đường, bột). Việc bài tiết men tiêu hóa của cơ thể để nhằm tiêu hóa ba nhóm thức ăn này. Chính thức ăn và thành phần trong thức ăn kích thích lên niêm mạc đường tiêu hóa, tuyến tụy, mật tiết men... để tiêu hóa.

    Men trong đường ruột còn gọi là men sinh học (enzyme) có tác dụng phân hủy và tiêu hóa các chất đạm, chất béo trong thức ăn, tự cơ thể con người sản sinh ra. Các loại thuốc đang bán trên thị trường vẫn được chúng ta quen gọi là men đường ruột, có tên tiếng Anh là Probiotic, được làm từ vi khuẩn hoặc từ nấm. Nếu từ vi khuẩn thì có tên Lactobacillus, từ nấm thì được gọi là Saccharomyces boulardic. Có loại thuốc chứa một loại vi trùng, có loại thuốc chứa hai, ba loại vi trùng. Mục đích đưa các loại vi khuẩn ấy vào cơ thể là để cân bằng vi khuẩn đường ruột đã bị rối loạn, có tác dụng hồi phục lại các sinh vật đã bị chết vì một lý do nào đó.

    Những loại thuốc đang bán trên thị trường có thể sử dụng trong các trường hợp sau: tiêu chảy do kháng sinh gây ra - tức là khi cho em bé uống thuốc kháng sinh mà bị tiêu chảy. Tiêu chảy trong trường hợp này là do kháng sinh đã giết chết các vi trùng có lợi, phá vỡ thế cân bằng trong đường ruột. Tuy nhiên, hiệu quả cũng chưa chắc đã rõ ràng. Có nghiên cứu cho thấy có tác dụng tốt, nghiên cứu khác lại không thấy. Đối với tiêu chảy do nguyên nhân khác (siêu vi, vi trùng...), thuốc này chỉ có tác dụng làm giảm tiêu chảy Rotavirus gây ra, chứ không điều trị được bệnh tiêu chảy. Trong trường hợp không phải tác nhân này thì không xác định được. Tôi muốn nhấn mạnh rằng nguyên tắc điều trị bệnh tiêu chảy là bù nước và dùng kháng sinh thích hợp khi cần thiết. Nhiều người cứ nghĩ rằng men chữa được bệnh tiêu chảy và cứ chăm chăm cho con mình uống men rồi cho là đủ, mà quên bù nước. Điều này rất nguy hiểm! Và, với loại men Probiotic làm từ nấm thì có thể gây nhiễm nấm vào máu trong trường hợp trẻ bị bệnh nặng hoặc suy giảm miễn dịch.

    Các bà mẹ cần nhớ rằng, không nên tự tiện mua thuốc từ các cửa hiệu thuốc tây cho con trẻ, dù là thuốc bổ! Uống bất kỳ loại thuốc gì cũng phải có lời khuyên từ bác sĩ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. Haiauinc

    Haiauinc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    2,538
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    98
    Với những trẻ bình thường có biểu hiện chán ăn, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục. Có thể sử dụng các thức ăn chứa men tiêu hóa tự nhiên như mầm thóc, giá đỗ (giúp làm loãng bột cháo để tăng cường tiêu hóa và hấp thu tinh bột). Sữa chua cũng là thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, lại có tác dụng kiềm chế các vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn lên men thối trong ruột. Với những trẻ này, không nên dùng men tiêu hóa dưới dạng thuốc vì ít có tác dụng. Trường hợp cần dùng phải tuân theo sự chỉ định của thầy thuốc.
     
  3. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bạn về thông tin hữu ích!
     
  4. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    vậy mà xã nhà m toàn bảo m mua về cho bé uống
     
  5. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung
    thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm).
    Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây:

    https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     
  6. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cái gì nhiều quá cũng ko tốt
     

Chia sẻ trang này