Vòng Tránh Thai (dana) Là Gì? Có Mấy Loại? Tác Dụng Ra Sao?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi vulinh1202, 30/11/2020.

  1. vulinh1202

    vulinh1202 Thành viên mới

    Tham gia:
    17/8/2020
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn đang được chị em sử dụng phổ biến hiện nay. Nó đem lại hiệu quả cao nhưng cũng có những bất cập nhất định. Chị em cần nắm rõ về vòng tránh thai, các loại đang được sử dụng hiện nay và những lưu ý liên quan để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

    ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI LÀ GÌ?
    Vòng tránh thai còn được gọi là dụng cụ cổ tử cung. Đây là một dụng cụ bằng nhựa dẻo, có hình chữ T, có quấn dây đồng hoặc không tùy theo loại. Và được gắn một vòng nhỏ ở dưới cùng hoặc bằng đồng được đặt vào trong lòng tử cung của bạn.

    VÒNG TRÁNH THAI (DANA) LÀ GÌ?
    Vòng tránh thai là còn có tên gọi là vòng Dana, đây là dụng cụ được dùng để đặt vào tử cung để tránh thai. Biện pháp tránh thai này là biện pháp được chị em sử dụng rộng rãi, vì hiệu quả tránh thai có thể đạt tới 98%.


    Vòng tránh thai được đặt vào lòng tử cung của phụ nữ đem đến hiệu quả tránh thai kéo dài trong nhiều năm. Vòng tránh thai có thể được quấn dây đồng, với mục đích nhằm làm tăng hiệu quả ngừa thai cao hơn. Điều này tùy vào lựa chọn của người sử dụng.

    VÒNG TRÁNH THAI CÓ TÁC DỤNG GÌ?
    Như đã nêu trên, vòng tránh thai được đặt vào cơ thể với mục đích phòng tránh thai an toàn, ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn, giúp các vợ chồng kế hoạch hóa gia đình tốt hơn.

    Cụ thể, sau khi được đưa vào tử cung, vòng tránh thai sẽ tác động và làm thay đổi môi trường trong nội mạc tử cung. Làm thay đổi đi cấu trúc sinh hóa của tế bào nội mạc, từ đó không tạo điều kiện thuận lợi để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung. Làm ngăn cản tinh trùng tiếp xúc với trứng, ngăn trứng vào làm tổ trong tử cung và hình thành bào thai.

    [​IMG]

    Ngoài ra, đây là phương pháp được sử dụng nhiều cho vợ chồng đã có con và đang muốn ngừng sinh nở một thời gian. Cho nên, những vợ chồng nào chưa có ý định dừng sinh nở hoặc đang mong muốn có con thì không nên đặt vòng tránh thai. Thay vào đó nên sử dụng những biện pháp tránh thai khác như mang bao cao su.

    Các sĩ chuyên khoa đánh giá rằng, vòng tránh thai tương đối bền, dễ sử dụng và ít tốn kém. Là sự lựa chọn thích hợp dành cho phụ nữ và được nhiều phụ nữ Việt Nam tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian sử dụng cần lưu ý và kiểm tra chất lượng vòng tránh thai của mình để tránh hậu quả không mong muốn.

    VÒNG TRÁNH THAI CÓ MẤY LOẠI?
    Hiện nay, vòng tránh thai có hai loại là vòng không có nội tiết tố (vòng chữ T) và vòng tránh thai nội tiết tố. Trong đó, không loại nào gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn hoặc giảm cảm giác của bạn khi quan hệ. Vòng Dana sẽ được đặt trong khoang tử cung, chị em sẽ không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận thấy nó, nên nó không có ảnh hưởng đến đời sống tình dục.


    VÒNG TRÁNH THAI HÌNH CHỮ T
    Là loại là loại vòng tránh thai có hình dạng hình chữ T, và cũng là loại vòng tránh thai được sử dụng thông dụng nhất trong đặt vòng tránh thai hiện nay, vòng có hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng. Phần đuôi vòng có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2 - 3 cm để giúp bạn có thể kiểm tra xem vòng còn ở đúng vị trí hay không.

    VÒNG TRÁNH THAI NỘI TIẾT
    Hiện tạ, dụng cụ vòng tránh thai nội tiết là loại hiện đại nhất. Đây là loại vòng tránh thai có chứa nội tiết progestin (vòng Mirena), chất này được phóng thích dần dần tạo hiệu quả tránh thai rất cao. Loại này có nhiều hình dạng khác nhau vòng tránh thai hình tròn và các loại khác.

    AI KHÔNG THỂ ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI?
    Tuy có nhiều ưu điểm và tỷ lệ tránh thai cao nhưng có những trường hợp chống chỉ định sử dụng vòng tránh thai:

    ➤ Phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ có thai.

    ➤ Người đang bị viêm vùng chậu, người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong ba tháng trước.

    ➤ Người mắc các bệnh lý ác tính đường sinh dục.

    [​IMG]

    ➤ Phụ nữ bị dị tật bẩm sinh ở tử cung, bị u xơ làm biến dạng lòng tử cung.

    ➤ Người bị xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa qua chẩn đoán và điều trị.

    ➤ Người mới nạo hút thai hoặc có thương tổn nặng chưa lành ở tử cung

    Không phải ai cũng thích hợp đeo được vòng tránh thai, do đó chị em cần lưu ý. Trường hợp người có các triệu chứng bất thường, trước khi tiến hành đặt vòng thì nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

    MỘT SỐ LƯU Ý SAU KHI ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI NỘI TIẾT CẦN BIẾT
    Nhiều trường hợp sau khi đặt vòng tránh thai ( Vòng Dana) sẽ khiến nữ giới đau bụng, đau lưng hoặc ra máu kinh nhiều, thậm chí có thể gây thiếu máu. Nếu trong thời gian mang vòng bị viêm nhiễm đường sinh dục thì viêm nhiễm có thể theo vòng lan lên trên, gây viêm lan rộng và có thể gây chửa ngoài tử cung. Vì vậy, trước khi đặt vòng, phụ nữ cần được khám phụ khoa để phát hiện kịp thời các viêm nhiễm và điều trị.


    THỜI GIAN SỬ DỤNG VÒNG TRÁNH THAI LÀ BAO LÂU?
    Thời gian có tác dụng của vòng tránh thai chữ T sẽ tùy thuộc vào từng loại vòng. Với vòng Tcu 380, hiệu quả tránh thai là 8 - 10 năm, còn với loại vòng Multiload hiệu quả là 5 - 6 năm. Những ngày mới đặt, chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi vướng víu chút ít, nhưng dần dần khi quen, cảm giác ấy cũng sẽ qua mau.

    QUAN HỆ TÌNH DỤC SAU KHI ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI NHƯ THẾ NÀO?
    Khi được đưa vào cơ thể vòng tránh thai có thể gây viêm nhẹ ở tử cung và âm đạ. Do đó sau khi đặt vòng nên kiêng quan hệ từ 7 – 10 ngày, đây là thời gian ổn định vòng cũng như tạo thời gian cho cơ thể thích nghi. Và khi quan hệ tình dục, vợ chồng cần tránh những tư thế quan hệ tình dục thô bạo, vì quá thô bạo sẽ làm vòng bị xê dịch, thậm chí là tuột ra.

    [​IMG]

    Việc đặt vòng tránh thai không hề ảnh hưởng tới chuyện quan hệ vợ chồng, cũng không làm mất cảm giác lên đỉnh khi quan hệ. Có thể thực hiện nhiều tư thế theo ý thích tuy nhiên không nên quá thô bạo và dương vật có thể thâm nhập vào sâu trong âm đạo. Lưu ý rằng, khi mới đặt vòng tránh thai xong thì nên bắt đầu một cách từ từ để kiểm tra sự hồi phục của vùng âm đạo và tử cung.

    RỐI LOẠN KINH NGUYỆT DO ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI CÓ HAY KHÔNG?
    Thông thường thì đặt vòng tránh thai có gây ra những ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của phụ nữ. Theo thống kê cho thấy rằng, chu kì kinh nguyệt của phụ nữ sẽ kéo dài hơn bình thường, con số này chiếm khoảng ⅔ tổng số người đặt vòng. Phụ nữ có số ngày hành kinh bình thường sẽ kéo dài từ 3 đến 7 ngày, các trường hợp thấy quá 7 ngày thì cần lưu ý và cần đến sự kiểm tra sản khoa y tế.

    Có nhiều trường hợp sau khi đặt vòng tránh thai quan hệ sẽ bị đau, thậm chí là gây chảy máu. Trong thời gian mang vòng mà thấy có triệu chứng viêm nhiễm như dịch âm đạo vàng, xanh, ra nhiều, mùi hôi khó chịu, âm hộ ngứa ngáy, nên đi khám ngay để được chữa trị.

    Lý do là sợi đuôi vòng quá cứng hoặc còn quá dài nên xuyên vào lớp niêm mạc tử cung; hoặc chiếc vòng đã bị lệch khỏi vị trí chính xác ban đầu. Trong trường hợp này, người phụ nữ nên đi khám ngay lập tức để được bác sĩ phát hiện nguyên nhân chính xác và có các điều chỉnh cần thiết.


    Xem thêm:

    https://phongkhamcantho.vn/dat-vong-tranh-thai-la-gi.html

    https://phongkhamcantho.vn/nen-an-gi-sau-khi-quan-he-de-tranh-thai-hieu-qua.html

    https://phongkhamcantho.vn/cach-kiem-tra-vong-tranh-thai-dung-cach-nen-thao-khi-nao.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vulinh1202
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình chưa lấy chồng nên chưa hiểu về mấy cái này lắm
     

Chia sẻ trang này